Tuyên truyền phổ biên luật cảnh sát biển: Đồng hành cúng ngư dân
Danh mục
Tài chính
NỘI DUNG

 

Kịch bản chuyên mục tuyên truyền, phổ biến luật cảnh sát biển

Nội dung: Cùng đồng hành với ngư dân

 

Nội dung

Hình ảnh

1

PTV: Thưa quý vị và các bạn! Thực hiện Nghị quyết của Quân ủy Trung ương về “Tăng cường và đổi mới công tác dân vận quân đội trong tình hình mới”, từ đầu năm 2017, lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam bắt đầu triển khai thực hiện Mô hình dân vận “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”. Sau 02 năm triển khai thực hiện Mô hình đã đạt nhiều thành quả tích cực trong góp phần an sinh xã hội và cũng cố quốc phòng an ninh trên các xã đảo ven biển, đến năm 2019 Mô hình được nâng cấp thành Chương trình Công tác Dân vận “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân.

Bộ tư lệnh vùng cảnh sát biển 2 thuộc Lực lượng Cảnh sát là một trong những đơn vị nòng cốt triển khai Chương này một cách có hiệu quả với mục đích nhằm hỗ trợ ngư dân hoạt động nghề cá an toàn, đúng pháp luật đồng thời tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

CẢNH SÁT BIỂN ĐỒNG HÀNH CÙNG NGƯ DÂN

Hình ảnh Phát thanh viên

2

Chương trình công tác dân vận “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” nhằm đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác dân vận của lực lượng Cảnh sát biển trong tình hình mới; tham gia xây dựng cơ sở chính trị, phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng địa phương các xã vùng biển vững mạnh. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho ngư dân và nhân dân trên các xã vùng biển là nội dung quan trọng hàng đầu trong triển khai mô hình.

Nội dung tuyên truyền tập trung vào: vị trí, vai trò biển đảo Việt Nam; Tuyên truyền Công ước Luật Biển năm 1982; Luật Biển Việt Nam năm 2012; Luật Biển các nước trong khu vực có vùng nước giáp ranh với Việt Nam; Luật Thủy sản; Luật Cảnh sát biển Việt Nam năm 2018; Luật phòng chống tội phạm ma túy; Luật môi trường; truyền cho ngư dân không vi các quy định chống khai thác thủy hải sản bất hợp pháp, không khai báo, không đúng quy định (IUU), trọng tậm là không đánh bắt thủy hải sản tận diệt và không vi phạm vùng biển nước ngoài để khai thác hải sản; tuyên truyền chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế biển khuyến khích, động viên nhân dân vươn khơi, bám biển đánh bắt thủy hải sản, vừa ổn định kinh tế vừa góp phần giữ vững ngư trường và chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Hình ảnh cảnh sát biển tuyên truyền luật tại các tàu cá

3

PV Ngư dân: được tuyên truyền về các nội dung trong luật giúp ngư dân hiểu biết luật để khi khai thác trên biển

Hình phỏng vấn

4

Tại tỉnh Quảng Trị, trong những năm qua Bộ tư lệnh vùng cảnh sát biển 2 cũng đã thực hiện Chương trình Công tác Dân vận “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” tại các xã vùng biển. Tại đây, nhiều hoạt động đã được triển khai thực hiện có hiệu quả như: tổ chức thăm, tặng quà, phụng dưỡng 7 Mẹ Việt Nam anh hùng, tặng quà cho gia đình chính sách, người có công, nạn nhân chất độc da cam, gia đình ngư dân, nhân dân trên địa có hoàn cảnh khó khăn, thiệt hại do thiên tai và trong thời gian gần đây là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tặng quà cho học sinh nghèo…Đây là những phần quà nhằm chia sẻ khó khăn với bà con nhân dân, nhất là trong thời điểm tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến đời sống kinh tế của mỗi hộ gia đình. Đồng thời thể hiện trách nhiệm, sự quan tâm của cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát biển đối với các gia đình chính sách, nhân dân có hoàn cảnh khó khăn, chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 cũng như kịp thời động viên các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó trong học tập. Qua đó góp phần cùng lực lượng Cảnh sát biển xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc, hoàn thành tốt nhiệm vụ thực thi pháp luật trên biển và bảo vệ chủ quyền, an ninh biển, đảo của Tổ quốc.

 

PV Ông Hoàng Cộng Hòa-Bí thư Đảng ủy xã Triệu An, huyện Triệu Phong: Nói về mô hình dân vận “ Cảnh sát biển đồng hành cùng ngư dân” tại xã….

Hình ảnh về thăm tặng quà cho các đối tượng chính sách, khó khăn.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hình ảnh phỏng vấn

5

Là một trong số những ngư dân là nghề đi biển, với ông Nguyễn Văn giới- thôn Phú Hội, xã Triệu An, huyện Triệu Phong luôn nhận được sự quan tâm của lực lượng cảnh sát biển. Bởi trong những năm, trong quá trình đánh bắt trên biển, ông cũng được cán bộ, chiến sĩ cảnh sát biển tuyên truyền về việc thực thi pháp luật trên biển, cũng như hỗ trợ khi gặp trục trặc khi hành nghề.

PV Ông Nguyễn Văn Giới: Nói về việc cảnh sát biển đã đồng hành cùng những ngư dân như ông thế nào

 

 

Hình ảnh về một tấm gương của một ngư dân

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

6

Chương trình Công tác dân vận “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” triển khai từ năm 2017. Đây là hoạt động sáng tạo, đặc thù của cảnh sát biển Việt Nam. Việc triển khai chương trình này nhằm cụ thể hóa chủ trương tăng cường, đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận trong tình hình mới của Đảng, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, đặc thù hoạt động của lực lượng cảnh sát biển. Qua 4 năm thực hiện chương trình, Cảnh sát biển đã huy động nhiều nguồn lực để tổ chức các hoạt động an sinh xã hội như thăm hỏi, động viên gia đình có công với cách mạng, gia đình ngư dân, học sinh có hoàn cảnh khó khăn; thăm khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí gia đình chính sách... Qua đó, cảnh sát biển đã kết hợp tuyên truyền cho nhân dân, ngư dân thấy được vị trí, tầm quan trọng của biển, đảo không chỉ về kinh tế, mà cả về quốc phòng, an ninh...

PV Thiếu tá Nguyễn Đức Ngọ-chính trị viên phó, Bộ tư lệnh vùng cảnh sát biển 2: Nói về việc hiệu quả của Chương trình Công tác Dân vậnCảnh sát biển đồng hành cùng ngư dân” tại địa bàn tỉnh Quảng Trị

Hình ảnh chương trình đồng hành cùng ngư dân ( tặng quà, hỗ trợ gia đình khó khăn, hình khám chữa bệnh)

7

Với những hoạt động của Chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” ở trên địa bàn tỉnh Quảng Trị cũng đã góp phần tích cực trong xây dựng các xã vùng biển phát triển kinh tế, vững mạnh về chính trị, làm cơ sở xây dựng “thế trận lòng dân” trên biển. Chương trình còn góp phần tăng cường đoàn kết quân dân, động viên ngư dân tích cực vươn khơi bám biển, bám ngư trường truyền thống, vừa phát triển kinh tế, vừa sát cánh cùng các lực lượng thực thi pháp luật trên biển đấu tranh bảo vệ chủ quyền, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn các vùng biển đảo của Tổ quốc. Đồng thời, chương trình này còn góp phần giúp lực lượng cảnh sát biển và các lực lượng khác thực hiện tốt nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra, kiểm soát thực thi pháp luật trên biển...

PV PV Thiếu tá Nguyễn Đức Ngọ-chính trị viên phó, Bộ tư lệnh vùng cảnh sát biển 2: Tiếp tục với những giải pháp để đồng hành cùng ngư dân có hiệu quả trong thời gian đến.

Hình làm nhiệm vụ, hình thăm hỏi, động viên ngư dân

8

Có thể nói, qua 4 năm thực hiện Chương trình Công tác Dân vậnCảnh sát biển đồng hành cùng ngư dân” tại địa bàn tỉnh Quảng Trị đã đạt được những hiệu quả. Đó là nhận thức về pháp luật của ngư dân được nâng lên. Bên cạnh đó, các hoạt động hỗ trợ ngư dân cũng đã gắn kết sự bền chặt giữa lực lượng cảnh sát biển và ngư dân. Chính những hoạt động thiết thực này nhằm động viên, giúp đỡ, hỗ trợ ngư dân phát triển dân sinh, kinh tế-xã hội; qua đó góp phần phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong xây dựng, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Hình ảnh ngư dân đánh bắt trên biển, tàu cá…

9

PTV: Chuyên mục tuyên truyền, phổ biến luật Cảnh sát biển kỳ này xin được kết thúc tại đây, cám ơn quý vị và các bạn đã quan tâm theo dõi. Xin kính chào và hẹn gặp lại.

 

 

Chú thích duyệt

Chức danh của thiếu tá Nguyễn  Đức Ngọ bị sai nghiêm trọng

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trương Thị Ngoc Diệp 26/08/2021 14:59 Lê Vĩnh Nhiên 27/08/2021 13:52
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà