Tài chính: Bảo hiểm chủ xe cơ giới
Danh mục
Tài chính
NỘI DUNG

Chuyên mục tài chính.

PTV: Xin kính chào quý vị và các bạn! Trong chuyên mục tài chính kỳ này sau phóng sự về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Phần cuối của chương trình là mục phổ biến văn bản pháp luật. Sau đây là nội dung chi tiết của chương trình.

Nhạc cắt

PTV: Thưa quý vị và các bạn! Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là một chính sách an sinh xã hội của Nhà nước nhằm bảo vệ nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông do xe cơ giới gây ra đồng thời bảo vệ tài chính cho chủ xe cơ giới trước những rủi ro bất ngờ. Qua một thời gian thực hiện, có nhiều trường hợp đã được nhận hỗ trợ của bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Thông tư số 04/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính, ngày 15-1-2021 quy định, mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc dân sự của chủ xe cơ giới thiệt hại về người là 150 triệu đồng/1 người/1 vụ tai nạn; mức trách nhiệm thiệt hại về tài sản do xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) là 50 triệu đồng/1 vụ tai nạn. Người tham gia giao thông nói riêng và cộng đồng nói chung hưởng lợi từ loại hình bảo hiểm này. Tai nạn giao thông xảy ra là điều không ai mong muốn, để lại những hậu quả và di chứng lâu dài về con người và vật chất. Trong nhiều trường hợp, người gây tai nạn không có khả năng khắc phục thiệt hại, từ đó nảy sinh những vấn đề có tác động, ảnh hưởng lớn đến công bằng an sinh xã hội. Vì vậy, bảo hiểm bắt buộc TNDS chủ xe cơ giới bảo vệ quyền lợi cho nạn nhân trong các vụ tai nạn giao thông, thể hiện ý nghĩa nhân đạo của chính sách, bảo đảm nguồn hỗ trợ đủ lớn và kịp thời cho các nạn nhân nhanh chóng khắc phục tổn thất về người và tài sản, mà không phụ thuộc vào việc người gây tai nạn có khả năng chi trả hay không.

PV Ông Nguyễn Việt Hưng-TP Hỗ trợ phát triển kinh doanh, Công ty Bảo việt Quảng Trị

Đối với tỉnh Quảng Trị, trong thời gian qua Công ty bảo việt đã triển khai bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới. Đặc biệt công ty bảo việt Quảng Trị cũng đã triển khai nghị định 03 của chính phủ về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới và thông tư 04 của Bộ tài chính quy định chi tiết một số điều của nghị định số 03 của chính phủ về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Qua thời gian triển khai, bảo việt Qaungr Trị cũng đã nhận được sự tham gia hưởng ứng của chủ xe cơ giới.

PV Anh Nguyễn Thanh Tuân- thị trấn Hải Lăng, huyện Hải Lăng

Theo quy định, công ty bảo việt và bên mua bảo hiểm triển khai Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới theo điều kiện, mức phí bảo hiểm, mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định. Để triển khai thực hiện bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới, công ty bảo việt Quảng Trị đã phối hợp với nhiều đơn vị chức năng để tuyên turyefn, phổ biến và chủ xe cơ giới có thể hiểu và nhận thức rõ hơn trong thực hiện bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới.

PV Đại úy Phạm Xuân Trọng-Phó đội trưởng Đội CSGT, Công an tp Đông Hà

PV Ông Trần Nguyễn Trường Sơn-Phó GĐ Công ty bảo việt Quảng Trị

Việc tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự không chỉ bắt buộc mà còn đem lại lợi ích cho người dân khi có thể đảm bảo tài sản của mình và được hỗ trợ tối đa chi phí khi xảy ra sự việc không mong muốn. Sau thời gian thực hiện về chế độ bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới, tính đến nay bảo việt Quảng Trị cũng đã bồi thường cho hàng ngàn vụ tai nạn giao thông ở trên địa bàn toàn tỉnh.

Từ Chính sách này được đánh giá là một trong số các giải pháp hữu hiệu hỗ trợ chủ xe và người bị tai nạn khắc phục thiệt hại, ổn định cuộc sống khi không may xảy ra tai nạn giao thông, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Nhạc cắt

PTV: Thưa quý vị và các bạn! Mục phổ biến văn bản pháp luật kỳ này xin giới thiệu đến quý vị và các bạn điều 1,2,3 nghị định số 03/2021/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm của chủ xe cơ giới. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh

Nghị định này quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới:

1. Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

2. Quản lý, sử dụng Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới.

3. Quản lý, vận hành và khai thác cơ sở dữ liệu bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

4. Trách nhiệm của các bộ, cơ quan ngang bộ và các Tổ chức có liên quan trong việc thực hiện bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Điều 2. Đối tượng áp dụng

Nghị định này áp dụng đối với:

1. Chủ xe cơ giới tham gia giao thông và hoạt động trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

2. Doanh nghiệp bảo hiểm được phép triển khai bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới theo quy định của pháp luật.

3. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc thực hiện bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Điều 3. Giải thích từ ngữ

Trong Nghị định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

1. Chủ xe cơ giới là chủ sở hữu xe cơ giới hoặc được chủ sở hữu xe cơ giới giao chiếm hữu, sử dụng hợp pháp xe cơ giới.

2. Xe cơ giới bao gồm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và xe máy chuyên dùng, trong đó:

a) Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ gồm xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự theo quy định của Luật Giao thông đường bộ.

b) Xe máy chuyên dùng gồm xe máy thi công, xe máy nông nghiệp, lâm nghiệp và các loại xe đặc chủng khác sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh theo quy định của Luật Giao thông đường bộ.

3. Bên thứ ba là người bị thiệt hại về sức khỏe, tính mạng, tài sản do xe cơ giới gây ra, trừ những người sau:

a) Người lái xe, người trên chính chiếc xe đó.

b) Chủ sở hữu xe trừ trường hợp chủ sở hữu đã giao cho Tổ chức, cá nhân khác chiếm hữu, sử dụng chiếc xe đó.

4. Người được bảo hiểm là chủ xe cơ giới hoặc người lái xe có trách nhiệm dân sự được bảo hiểm theo hợp đồng bảo hiểm.

5. Xe cơ giới hoạt động là xe cơ giới có sự điều khiển của người lái xe đang vận hành gồm di chuyển, dừng xe, đỗ xe.

6. Tham gia giao thông là việc chủ xe cơ giới, người lái xe điều khiển xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ.

PTV: Qúy vị và các bạn thân mên! Chuyên mục tài chính kỳ này xin được kết thúc tại đây, cám ơn quý vị và các bạn đã quan tâm theo dõi. Xin kính chào và hẹn gặp lại.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trương Thị Ngoc Diệp 22/03/2023 07:56 Lâm Thị Hạnh 27/03/2023 16:32
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà