DỌC ĐƯỜNG VĂN NGHỆ - ĐÔI CHUYỆN VỀ MỘT DANH TƯỚNG
Danh mục
Chương trình phát thanh tổng hợp
NỘI DUNG

DỌC ĐƯỜNG VĂN NGHỆ

MC: Kính chào quý vị và các bạn, cảm ơn quý vị và các bạn đang nghe chuyên mục đọc đường văn nghệ của Đài PTTH Quảng trị. Thưa quý vị và các , Đại dịch covid 19 đã ảnh hưởng rất lớn đến mọi mặt đời sống của chúng ta, trong đó nhu cầu thưởng thức văn hóa nói chung, âm nhạc nói riêng cũng có nhiều thay đổi.

MC: Trong chuyên mục dọc đường văn nghệ hôm nay có một số ghi nhận về việc thưởng thức âm nhạc của giới trẻ hiện nay. Phần cuối chương trình, mời quý vị và các bạn cùng đến với bút ký : ĐÔI CHUYỆN VỀ MỘT DANH TƯỚNG của BTv Xuân Dũng. Bây giờ là nội dung chi tiết của chương trình.

Nhạc cắt

MC: Thưa quý vị và các bạn, Từ lâu, thưởng thức âm nhạc đã trở thành nhu cầu không thể thiếu trong đời sống tinh thần của giới trẻ. Âm nhạc giúp các bạn giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi và muộn phiền trong đời sống thường nhật. Tuy nhiên do ảnh hưởng của đại dịch covid 19 nên gu thưởng thức âm nhạc của giới trẻ cũng có nhiều thay đổi để thích nghi hơn với hiện tại. Mời quý vị và các bạn cùng nghe một số chia sẻ của bạn trẻ khi được hỏi về chủ đề này :

Băng

Đồng cảm, chia sẻ và nắm bắt nhanh xu hướng là lựa chọn của nhiều bạn trẻ khi nói về âm nhạc. Và điều đáng ghi nhận là với sự phát triển của công nghệ hiện đại nên dù ở bất cứ đâu thì các bạn trẻ cũng dễ dàng tiếp cận được sản phẩm âm nhạc của mình.

Bạn Nguyễn thị Ni Na , Trường THPT Trần Thị Tâm, Hải Lăng chia sẻ :

Băng

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, các hoạt động biểu diễn nghệ thuật trên toàn quốc gần như không thể diễn ra theo cách “truyền thống” từ vài tháng qua. Trong bối cảnh ấy, mạng Internet đã trở thành hướng đi phù hợp nhất để các tiết mục đến với khán giả - vừa như một lời động viên trong những ngày giãn cách, vừa như một giải pháp để nghệ sĩ được thỏa khao khát sáng tạo của mình.
Thực tế, dù là những MV được thực hiện công phu hay những clip theo kiểu “cây nhà lá vườn”, khán giả cả nước đã trở nên khá quen thuộc với những “thực đơn” nghệ thuật này trong chuỗi ngày giãn cách. Ở đó, không chỉ có các ca sĩ, nhiều gương mặt trong những lĩnh vực tuồng, chèo, cải lương... cũng sẵn sàng nhập cuộc với các tiết mục cổ vũ chống dịch - Xuất phát từ những sáng tạo - cũng như trách nhiệm công dân - của các nghệ sĩ đang rất tích cực  trong các hoạt động để chung sức chống dịch cũng như đấn gần hơn với khan giả của mình.

Bạn Nguyễn Thị Kiều Trinh – Hải Quế, Hải Lăng, chia sẻ cảm xúc của mình :

Băng

Dịch COVID-19 đã làm ảnh hưởng đến đời sống kinh tế và tinh thần của toàn xã hội, trong đó có những người làm văn hóa, nghệ thuật. Đời sống nghệ sĩ gặp khó khăn nhưng các hoạt động văn hóa, nghệ thuật chỉ đang tạm “lắng” chứ không “trầm” đi vì họ đã kịp bắt nhịp các xúc cảm của cộng đồng, thời cuộc; có thời gian nuôi dưỡng, trau dồi cảm xúc cho những sáng tác mới về các vấn đề của đời sống xã hội trong bối cảnh “chống dịch như chống giặc”, cùng với sự đồng hành cùng khan giả thì niềm tin về một ngày quê hương, đất nước không còn dịch bệnh, trở lại nhịp sống  bình thường vốn có sẽ không còn xa/

Nhạc cắt

                        ĐÔI CHUYỆN VỀ MỘT DANH TƯỚNG.

MC: Thưa quý vị và các bạn! Có những nhà cách mạng mà cuộc sống và cả cái chết đều để lại những tình cảm đậm sâu trong lòng đông đảo người Việt nhiều thế hệ, trong số đó có danh tướng Võ Nguyên Giáp. Đó cũng là nội dung bài viết sau của Xuân Dũng, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

(PTV đọc trên nền nhạc nhẹ )

   Khi đại tướng Võ Nguyên Giáp còn tại thế, tôi đã vài lần ghé thăm ngôi nhà hương hỏa của ông ở làng An Xá, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Đó là một ngôi nhà bình dị nhưng rộng rãi, khuôn viên thoáng đãng, rợp bóng cây xanh.

   Trông coi ngôi nhà lưu niệm nơi cố hương của đại tướng là người cháu Võ Đại Hàm. Ông Hàm từng tốt nghiệp đại học Bách khoa Hà Nội đến khi lớn tuổi về quê vui vẻ nhận lấy trọng trách này. Du khách gần xa đến đây thì ông Hàm như một hướng dẫn viên giản dị, chân thành kể cho mọi người nghe nhiều câu chuyện về vị tướng của Nhân dân.

   Tôi nhớ lại trưa đó, cả gia đình nhỏ của tôi tham quan ngôi nhà. Nhớ nhất là những vật dụng như bộ phản ở nhà trên, hoặc đặc sệt nhà nông ở nhà ngang phía dưới là cối xay gạo và thúng mủng... dù rất lâu không dùng nhưng vẫn gợi nhớ một thời quá vãng sau lũy tre làng xưa kia từ khi đại tướng cất tiếng khóc chào đời.

   Vào ngày 4/10/2013 tin dữ đến với mọi người Việt Nam : Đại tướng của chúng ta đã từ trần. Một không khí tiếc thương vô hạn đã bao trùm lên toàn cõi Việt Nam. Tôi điện thoại với  thầy giáo Thái Quốc Khánh, hiệu trưởng trường THPT Lê Thế Hiếu ở Cam Lộ (Quảng Trị) đi viếng người hương hồn người lính già của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Mặc dù thi hài quàn ở Hà Nội nhưng những ai không ra được thủ đô thì đều về quê của Đại tướng mà thắp hương thành kính tiễn biệt và và xót thương vô hạn. Bởi đó chính là Lòng Dân với những người tận hiến cho Tổ quốc, mặc dù đại công cáo thành vẫn sống chan hòa, bình dị và nhân ái hết mình giữa đời thường cho đến khi trăm tuổi. Thầy Khánh và tôi hòa trong dòng người lặng lẽ, xót xa tiễn biệt một tâm hồn Việt Nam, một tài trí hiếm hoi, một nhân cách tuyệt vời trong rưng rưng tiếc nhớ. Những câu thơ, câu đối bỗng bừng dậy gõ cửa trí nhớ bao người : " Văn lo vận nước văn thành võ/Võ thấu lòng dân, võ hóa văn", "Trăm tuổi lừng danh, Văn Đại tướng/ Nghìn thu vang tiếng Võ Anh hùng".

   Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo, nay cũng đã thành người thiên cổ vào 10/10/2013 đã có bài thơ "Bất tử" kính viếng Võ Đại Tướng : Người lính của Lòng Dân !

Bắn lên trời cao những tiếng sấm vang rền
Tiễn Người vào Bất Tử
Nghe trái đất rùng mình thương nhớ
Nghiêng về Người lấp lánh những vì sao…

   Và cả việc Người chọn cho mình nơi an nghỉ vĩnh hằng ngay tại quê hương Quảng Bình, hướng về Biển Đông, để ngôi mộ trở thành nơi hành hương và là điểm du lịch tâm linh cũng là điều quý giá, nhắc nhở cho hậu thế. Nói như cụ Nguyễn Du trong Truyện Kiều, người như Võ Đại Tướng : "Thác là thể phách, còn là tinh anh !"

     MC: Chào kết :                                                                                    

-Dọc đường văn nghệ (pt): đón nghe ptv nhớ đọc

   Mời quý thính giả đón nghe ct văn nghệ pt có tên "Dọc đường văn nghệ". Trong ct sắp tới,  có  nội dung chính là bài viết về tác phẩm văn nghệ về quê hương Quảng Trị mang tên "Nhớ một vị danh tướng". Nội dung này sẽ được phát sóng vào thứ 6 ngày 3/9, vào lúc 9h30, được phát lại vào thứ ba 7/9, lúc 9g.

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Vĩnh Nhiên 04/09/2021 08:49
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà