Kịch bản Đại biểu dân cử với cử tri 8 10 2021 - Đổi mới nâng cao chất lượng kỳ họp HĐND tỉnh
Danh mục
Đại biểu dân cử với cử tri
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Kỳ họp là một trong những hoạt động chủ yếu của HĐND. Thời gian qua, Thường trực và các Ban, Văn phòng tham mưu, giúp việc của HĐND tỉnh đã có nhiều hoạt động nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả của kỳ họp. Qua từng nhiệm kỳ, chất lượng kỳ hợp đã ngày được nâng lên, hiệu quả được cử tri đánh giá cao. Đặc biệt trước tình hình dịch bệnh có những diễn biến phức tạp, việc đổi mới để nâng cao chất lượng kỳ họp đã được HĐND tỉnh đặc biệt chú trọng. Đây là nội dung chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong CM Đại biểu dân cử với cử tri hôm nay. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Kịch bản Đại biểu dân cử với cử tri 8 10 2021 - Đổi mới nâng cao chất lượng kỳ họp HĐND tỉnh

Thưa quý vị và các bạn! Kỳ họp là một trong những hoạt động chủ yếu của HĐND. Thời gian qua, Thường trực và các Ban, Văn phòng tham mưu, giúp việc của HĐND tỉnh đã có nhiều hoạt động nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả của kỳ họp. Qua từng nhiệm kỳ, chất lượng kỳ hợp đã ngày được nâng lên, hiệu quả được cử tri đánh giá cao. Đặc biệt trước tình hình dịch bệnh có những diễn biến phức tạp, việc đổi mới để nâng cao chất lượng kỳ họp đã được HĐND tỉnh đặc biệt chú trọng. Đây là nội dung chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong CM Đại biểu dân cử với cử tri hôm nay. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Xác định công tác chuẩn bị kì họp là nhiệm vụ trọng tâm, ngoài việc thực hiện các quy trình theo quy định, Thường trực HĐND đã có nhiều cải tiến, đối mới thiết thực và hiệu quả, chất lượng chuấn bị nội dung, chương trình kì họp được nâng cao. Công tác tham mưu, phục vụ, chuẩn bị các tài liệu, văn bản kịp thời và có nhiều đổi mới góp phần nâng cao chất lượng các kì họp. Các bộ phận đã nhanh chóng tổng hợp các ý kiến để gửi các cơ quan chức năng giải quyết, trả lời, đồng thời đôn đốc các cơ quan, đơn vị gửi văn bản sớm để chuẩn bị cho các đại biểu. Trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, công tác chuẩn bị cũng đã kịp thời có những phương án và giải pháp linh động phù hợp.

Ông NGUYỄN TRẦN HUY, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị

Những điểm mới của các kì họp của HĐND tỉnh trong thời gian qua được phần lớn cử tri đánh giá cao. Ông Lê Tất Thắng phường 5, thành phố Đông Hà là cử tri thường xuyên theo dõi các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội diễn ra trong tỉnh. Đặc biệt, ông cũng thường xuyên theo dõi các kì họp của HĐND tỉnh. Ông Thắng rất tâm đắc khi tại các kì họp, nhiều vấn đề nổi cộm được chất vấn và trả lời chất vấn ngay tại hội trường, Bên cạnh đó, chủ tọa kỳ họp điều hành theo hướng trọng tâm, ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề, gợi mở để đại biểu chất vấn và người trả lời tập trung vào đúng nội dung. Theo ông Thắng, đây là một trong những điểm mới phù hợp thực tiễn mà ông cũng như nhiều cử tri quan tâm.

Phỏng vấn ông LÊ TẤT THẮNG, Bí thư Chi bộ khu phố 8 - Phường 5 - Tp.Đông Hà - Quảng Trị

(Sự thay đổi của các kì họp có ý nghĩa như thế nào với cử tri?)

Bà Lê Thị Hương, Giám đốc Sở GD&ĐT là đại biểu HĐND tỉnh 2 nhiệm kì 2016 – 2021 và 2021 – 2026. Tham gia rất nhiều kì họp, bà Hương thấy rằng việc triển khai tổ chức các kì họp đã có nhiều thay đổi, đáp ứng tốt hơn chất lượng kì họpphù hợp với đại biểu, nguyện vọng của cử tri. Nổi bật nhất là những kì họp gần đây, tùy điều kiện dịch bệnh, HĐND tỉnh đã có nhiều giải pháp nhằm vừa đảm bảo an toàn dịch bệnh vừa đảm bảo chất lượng các phiên họp. Việc chuẩn bị các báo cáo giám sát của các kì hợp được bà đánh giá cao vì đã nêu ra được những nguyên nhân và hướng giải quyết cụ thể các tồn tại, hạn chế. Bên cạnh các báo cáo giám sát chuyên đề tạo nên nét mới, báo cáo thẩm tra của các Ban cũng đã thể hiện được chiều sâu, cung cấp nhiều thông tin và có có quan điểm, lập luận mang tính phản biện để các đại biểu có cái nhìn đa chiều hơn.

Bà LÊ THỊ HƯƠNG, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị

Phỏng vấn bà.... (sự thay đổi trong việc tổ chức các phiên họp như thế nào, thuận lợi như thế nào cho các đại biểu)

 (Những giải pháp và phương án linh động, phù hợp như thế nào nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả kì họp, nhất là trong điều kiện dịch bệnh, hình thức tổ chức, chuẩn bị tài liệu đơn giản hóa thủ tục hành chính như thế nào...?)

Hàng năm, HĐND tỉnh đều tổ chức các kỳ họp thường lệ và kỳ họp chuyên đề. Trong nhiệm kì vừa qua, đã tổ chức 20 kỳ họp, trong đó có 10 kỳ họp thường lệ và 10 kỳ họp chuyên đề để quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương, kiện toàn nhân sự của HĐND và thực hiện các nhiệm vụ theo luật định. Từ đầu năm đến nay, tùy tình hình dịch bệnh, HĐND tỉnh cũng đã tổ chức 4 phiên họp theo các hình thức phù hợp. Phần lớn các kỳ họp được truyền hình trực tiếp để cử tri nắm bắt kịp thời những thông tin về tình hình KT – XH và nghe giải trình những vấn đề bức xúc, những tâm tư nguyện vọng được giải quyết. HĐND tỉnh đã tập trung đổi mới các kỳ họp theo hướng phát huy dân chủ, trí tuệ, nêu cao tinh thần trách nhiệm của đại biểu. Các ý kiến thảo luận được tăng lên, tập trung trí tuệ của đại biểu vào xây dựng những vấn đề quan trọng. Đặc biệt, nhiều vấn đề mang hơi thở cuộc sống ngay lập tức được truyền tải trên nghị trường; chất vấn thẳng thắn các ngành, các địa phương; mạnh dạn tháo gỡ những vướng mắc, cơ chế, chính sách, khắc phục những tồn tại, giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc, đáp ứng được nguyện vọng của cử tri.

Ông Nguyễn Trần Huy

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị

ng như thế nào đến chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh và tiếp tục đổi mới như thế nào trong thời gian tới?)

Có thể khẳng định, sự đổi mới không chỉ tập trung vào một khâu nào của kỳ họp và cũng không phải chỉ chú ý đến các nội dung quan trọng mà đổi mới đã đồng bộ, toàn diện trong các kỳ họp của HĐND tỉnh. Sự đổi mới đó từng bước được khẳng định và góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND, xứng đáng là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, cơ quan đại diện cho ý chí và nguyện vọng, được đông đảo cử tri, nhân dân tin tưởng./.

GTPS - Kỳ họp là một trong những hoạt động chủ yếu của HĐND. Thời gian qua, Thường trực và các Ban, Văn phòng tham mưu, giúp việc của HĐND tỉnh đã có nhiều hoạt động nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả của kỳ họp. Qua từng năm, chất lượng kỳ hợp đã ngày được nâng lên, hiệu quả được cử tri đánh giá cao. Đặc biệt trước tình hình dịch bệnh có những diễn biến phức tạp, việc đổi mới để nâng cao chất lượng kỳ họp đã được HĐND tỉnh đặc biệt chú trọng. Đây là nội dung chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong CM Đại biểu dân cử với cử tri kì này, CM được phát sóng vào lúc 20h25 ngày 1.10 trên sóng TH của Đài PTTH Quảng Trị, mời quý vị và các bạn đón xem./.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 29/09/2021 07:51 Lê Vĩnh Nhiên 29/09/2021 09:55
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà