Giai điệu quê hương 6.3
Danh mục
Giai điệu quê hương
NỘI DUNG

Chương trình Giai điệu quê hương 6.3.2022

PTV1: Kính thưa Quý vị và các bạn! Trong cuộc sống hằng ngày thì chúng ta thường thấy hình ảnh của những người Phụ nữ được ví như là “người giữ lửa trong gia đình” bởi họ đã đóng vai trò rất lớn, được xem là linh hồn của gia đình vì là người thường xuyên chăm lo những bữa ăn, giấc ngủ, sức khỏe cho con cái, họ cũng là nhịp cầu nối tất cả các thành viên trong gia đình phải không?.

PTV2: Thế nên thái độ, cách ứng xử và các mối quan hệ của những người phụ nữ trong gia đình với tư cách là người bà, người mẹ và người chị hết sức quan trọng. Hay nói một cách khác, họ là những người có ảnh hưởng lớn đến sự hình thành tư tưởng, đạo đức và tình cảm của con cái.

PTV1: Với những người phụ nữ thì con cái là tài sản lớn nhất của họ. Còn với con trẻ thì người mẹ luôn là một thế giới bao giờ cũng chan chứa tình yêu thương. Và từ lúc lọt lòng mẹ, cùng với dòng sữa ngọt ngào nuôi dưỡng con thì một trong những niềm hạnh phúc giản dị và thanh khiết mà mỗi đứa con có được ngay từ thuở thơ bé là ngủ yên trong vòng tay của mẹ và được nghe những lời hát ru ầu ơ bên cánh võng mẹ hát ru con.

PTV2: Vâng! Những lúc nằm trong ánh mắt dịu hiền, được đôi bàn tay mềm mại âu yếm vừa xoa lưng vừa đưa nôi và nghe lời ru của mẹ chính là khoảng thời gian đứa trẻ hưởng sự bình an trọn vẹn, thấm tháp tình yêu của người mẹ. Trong hơi ấm yêu thương, mỗi lần bất chợt bé cựa mình, cùng với đôi bàn tay dịu dàng vỗ về con trẻ, người mẹ lại cất tiếng ru ngọt ngào, tha thiết. .

Trích dì Nhạn hát ru con

PTV : Vừa rồi Quý thính giả đã cùng chúng tôi thưởng thức một bài hát ru con qua phần thể hiện của bà Nguyễn Thị Hồng Nhạn- TP Đông Hà.  Vâng! Thưa Quý vị và các bạn! Những câu hát ru Hát ru như là nỗi lòng của người mẹ, chan chứa sắc thái biểu cảm mà còn đa dạng về hình thức thể hiện. Lời ca êm êm, dìu dặt của bà của mẹ bên cánh tay miệt mài đưa võng, đưa nôi như truyền cho em bé tất cả tình yêu thương, dỗ dành đầy xúc cảm.

PTV: Giai điệu ấy vang lên trong giấc ngủ trưa, bên lời rì rào của cỏ cây hoa lá, trong tiếng ríu rít của chim ca. Giai điệu ấy, mộc mạc mà lắng sâu tình mẹ, tình người. Giai điệu ấy tưới tắm ngọt ngào cho tâm hồn con trẻ. Bao điều hay lẽ phải, bao tình cảm thiết tha cứ như những dòng chảy vô hình vỗ về giấc ngủ con thơ.

PTV: Với nhiều người phụ nữ, những câu hát ru đã ăn sâu vào máu thịt, gắn bó với họ từ thưở còn thơ và khi lớn lên, những câu hát ru đã đi theo họ cùng năm tháng. Bà Nguyễn Thị Hồng Nhạn- TP Đông Hà chia sẽ:

Trích p/v:

Theo những nhà nghiên cứu thì hát ru có một sức mạnh vô hình có thể kết nối và nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ. Những bài hát ru của người Việt nói chung và người Vân Kiều nói riêng thường xuất phát từ những câu ca dao, tục ngữ với những hình ảnh hết sức gần gũi như: Núi, sông, mặt trời, ánh trăng, cánh cò, đồng lúa… Từ những hình ảnh đó đã hóa thành hình tượng văn học mang nhiều triết lý nhân sinh trong mỗi câu hát. Vì thế, ngay từ khi lọt lòng, những câu hát ru của người mẹ đã thấm tâm hồn trẻ thơ những bài học đầu tiên về tình yêu quê hương đất nước, tình cảm gia đình. Đến khi lớn lên, những khúc hát, lời ru ấy vẫn lưu giữ mãi trong tâm hồn của mỗi con người.

Bà Trần Thị Hòe, Thị xã Quảng Trị cho rằng:

Trích pv và hát ru

PTV: Thưa Quý vị và các bạn! Tiếng rutiếng hát tâm hồn, là đường về xứ sở, là giai điệu nhân ái, thánh thiện, là vẻ đẹp luôn được tái tạo bằng một hương vị đặc biệt, để hình thành nhân cách một con người.

PTV:  Và tùy theo mỗi vùng miền khác nhau, điệu hát ru con sẽ có những đặc trưng riêng biệt. Bà Nguyễn Thị Hồng Nhạn- TP Đông Hà chia sẽ thêm:

Trích p/v:

PTV Quỳnh: Còn với vùng đất BTT chúng ta nói chung, Quảng Trị nói riêng thì những câu hát ru của bà, của mẹ cũng có những đặc trưng rất thú vị. Chúng ta hãy cùng nghe chia sẽ của bà Trần Thị Hòe- Thị xã Quảng Trị.

 Trích pv bà Hòe_Hát ru

PTV: Kính thưa Quý vị!

PTV: Mặc dù với đặc trưng về ngôn ngữ khác nhau của từng vùng miền, song hát ru là bài hát đầu tiên cho một con người mới cất tiếng khóc chào đời. Bài hát đó được cất lên từ nỗi sung sướng hay cơ cực, hân hoan hay buồn tủi... do chính người mẹ đã mang nặng đẻ đau sinh ra một hình hài.

PTV Chúng ta cũng ước mong sao, hễ là trẻ thơ thì dù có ở nông thôn hay thành thị, đều được lắng nghe tiếng hát ru của mẹ, sau một ngày mẹ vất vả làm lụng. Và chiều xuống trong mỗi gia đình đều âm vang tiếng hát ru con của những người mẹ. Và để kết thúc chương trình hôm nay, mời Quý thính giả cùng thưởng thức một bài hát ru sau đây để cảm nhận về tình mẫu tử thiêng liêng mà những người mẹ gửi gắm qua từng câu hát ru dành cho những đứa con bé bỏng của mình.

Trích hát ru con

PTV: Chào cuối

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 28/02/2022 21:40 Lê Vĩnh Nhiên 01/03/2022 16:46
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà