Giai điệu quê hương
Danh mục
Giai điệu quê hương
NỘI DUNG

Chương trình Giai điệu quê hương 3.4.2022

Trích Thúy Ái hát dân ca.

PTV: Quý vị và các bạn thân mến! Mở đầu chương trình hôm nay, chúng ta đang cùng nhau đến với một làn điệu dân ca Bình Trình Thiên qua giọng ca của Thúy Ái- clb dân ca Quảng Trị.  Vâng! Với những ai yêu mến dân ca BTT thì Thúy Ái là một cái tên vô cùng quen thuộc bởi giọng hát dân ca của chị rất đỗi ngọt ngào, chị là gương ấn tượng khi thường xuyên góp mặt trong hội bài chòi được ngành văn hóa tổ chức và là người nhiều năm qua luôn miệt mài với công tác truyền dạy dân ca của tỉnh nhà.

trích

PTV: Thưa Quý vị và các bạn! Thúy Ái sinh ra và lớn lên ở mảnh đất Vĩnh Linh- vùng đất giàu truyền thống văn hóa và nổi tiếng với nhiều câu hò điệu ví, nhiều nghệ nhân yêu mến dân ca. Xuất thân từ một gia đình nông dân, đông anh em,  năm chị lên 9 tuổi, căn bệnh hiểm nghèo đã cướp đi người mẹ kính yêu của chị. Hai năm sau đó, ba của Thúy Ái cũng qua đời, để lại 7 người con bơ vơ. 

PTV: Cuộc sống biết bao chồng chất khó khăn, anh chị  em Thúy Ái phải sống trong cảnh ly tán và bươn chải nhiều nơi để kiếm sống. Thế nhưng, không biết từ khi nào trong tâm hồn của cô bé Thúy Ái lúc bấy giờ đã đem lòng yêu mến dân ca mà mỗi lần nghe làn điệu dân ca cất lên từ chiếc loa phóng thanh thôn, niềm đam mê với loại hình âm nhạc ấy lại cuộn dâng trong trái tim cô gái nhỏ.

P/v: Chị Thúy Ái – clb dân ca Quảng Trị chia sẽ:

Trích băng: 2p

Trích hát.

Những ngày tháng ấy, những câu hát dân ca nh    ư người bạn gần gũi tâm tình của của của Thúy Ái. Dần dần giọng hát của chị được bà con lối xóm rất yêu mến và rồi chị mạnh dạn quyết định thi tuyển vào Trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội, lớp được tổ chức tại Trường Trung cấp Văn hóa nghệ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế; cả lần thi ở Quảng Trị lẫn tại Thừa Thiên Huế, điểm số của Thúy Ái đều thuộc tốp đầu.  Kể từ đây, được sự quan tâm của nhà trường, chị không còn phải sống trong nỗi lo cơm áo. Ước mơ đến trường, học những làn điệu dân ca trở thành hiện thực đối với chị.

Trích hát

PTV: Sau khi tốt nghiệp và về làm việc ở Đoàn Ca kịch Thừa Thiên Huế, rồi tiếp tục vào Thành phố Hồ Chí Minh học tập, cuối cùng, tiếng gọi của trái tim đã thôi thúc Thúy Ái trở về quê hương. 13 năm làm cán bộ Tỉnh đoàn, giọng dân ca ngọt ngào theo chị Ái vang lên trong nhiều hoạt động, phong trào. Mọi người ví giọng dân ca của chị  như có men say.

PTV:  Đó cũng là cơ duyên để không lâu sau đó, Thúy Ái chuyển đến công tác tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh, chị có nhiều thời gian hơn để sống, để hát với những làn điệu dân ca và gắn bó với công việc dạy hát dân ca do ngành văn hóa tổ chức tại các địa phương.

P/v: Chị Thúy Ái – clb dân ca Quảng Trị cho biết:

Trích băng

25p35s

Trích hát: 34p

PTV: Đến giờ, Thúy Ái đã giảng dạy hàng chục lớp dân ca với sự tham gia của hàng trăm học viên. Cái tên “cô giáo dân ca” được mọi người trìu mến đặt cho chị. Đặc biệt từ năm 2017, bài chòi miền Trung được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. UBND tỉnh Quảng Trị sớm có đề án về việc truyền dạy, giữ gìn nghệ thuật bài chòi.

PTV: Xác định đây là cơ hội để thu hút mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ đến với dân ca, chị Thúy Ái cùng các hạt nhân dân ca khác đã nghiên cứu, tìm hiểu, tập luyện, lên chương trình bài chòi. Dẫu công việc vất vả, bận rộn hơn nhưng chị không cảm thấy mỏi mệt. Chị hạnh phúc với công việc ý nghĩa mà mình đang làm và vẫn luôn trăn trở với việc gìn giữ và trao truyền loại hình văn hóa văn nghệ độc đáo của quê nhà.

P/v: Chị Thúy Ái – Clb dân ca Quảng Trị nói thêm:

Trích băng: 39p18s

27p56s

Với Thúy Ái, từ sâu thẳm  tình yêu với dân ca tựa mạch nguồn chảy mãi; đó là động lực để Thúy Ái dồn hết tâm sức của mình nhằm gìn giữ, phát huy những làn điệu cha ông để lại như một cách tri ân với đời, với nghề mà với chị đó là cái duyên của cuộc đời mình.

Trích Thúy Ái hát

PTV: Quý thính giả thân mến! Chương trình Giai điệu quê hương…

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 27/03/2022 18:52 Lê Vĩnh Nhiên 29/03/2022 07:11
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà