Kịch bản Đại biểu dân cử với cử tri 1 4 2022 – HĐND với chức năng giám sát ngân sách tại cơ sở
Danh mục
Đại biểu dân cử với cử tri
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Những năm qua, Hội đồng nhân dân các cấp trên địa bàn tỉnh đã ngày càng chú trọng và chủ động hơn trong việc xem xét, quyết định và giám sát tình hình thực hiện các vấn đề quan trọng của địa phương. Đặc biệt, với những vấn đề ngân sách được HĐND quyết định và thực hiện giám sát đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả tăng trưởng kinh tế, tăng tiềm lực tài chính, cải thiện và nâng cao chất lượng nhiều mặt đời sống kinh tế-xã hội. Chuyên mục đại biểu dân cử với cử tri hôm nay sẽ ghi nhận về hoạt động giám sát của HĐND các cấp ở huyện Vĩnh Linh, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Kịch bản  Đại biểu dân cử với cử tri 1 4 2022 – HĐND với chức năng giám sát ngân sách tại cơ sở

Thưa quý vị và các bạn! Những năm qua, Hội đồng nhân dân các cấp trên địa bàn tỉnh đã ngày càng chú trọng và chủ động hơn trong việc xem xét, quyết định và giám sát tình hình thực hiện các vấn đề quan trọng của địa phương. Đặc biệt, với những vấn đề ngân sách được HĐND quyết định và thực hiện giám sát đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả tăng trưởng kinh tế, tăng tiềm lực tài chính, cải thiện và nâng cao chất lượng nhiều mặt đời sống kinh tế-xã hội. Chuyên mục đại biểu dân cử với cử tri hôm nay sẽ ghi nhận về hoạt động giám sát của HĐND các cấp ở huyện Vĩnh Linh, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Thời gian qua, Hoạt động giám sát của HĐND các cấp trên địa bàn huyện Vĩnh Linh được triển khai, tổ chức thực hiện chặt chẽ, hiệu quả nghị quyết, xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện và trên quan điểm là giám sát là nhằm mục đích nâng cao hiệu quả hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ mà địa phương, cơ quan, đơn vị đề ra. Riêng hoạt động giám sát ngân sách của HĐND các cấp trên địa bàn huyện được được đề xuất, lựa chọn và thực hiện nhiều nhất nhằm phát huy hiệu quả nguồn lực, nguồn ngân sách nhà nước cho đầu tư phát triển, thực hiện các chính sách an sinh xã hội... Trong nhiệm kỳ 2016-2021, giữa hai kỳ họp qua các năm, HĐND huyện đã tổ chức 43 cuộc giám sát chuyên đề và 04 cuộc khảo sát đột xuất. Trong đó, nhiều nội dung giám sát chuyên đề của Thường trực và các Ban HĐND huyện tập trung trong lĩnh vực tài chính ngân sách.

Hình ảnh của Hội đồng làm việc tại trụ sở và hình trao đổi về các nghị quyết liên quan…

Hình giám sát tại Vĩnh Ô…

50’’

2

Đánh giá về việc giám sát ngân sách thời gian qua…

Bà Nguyễn Thị Hương

Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Vĩnh Linh – Quảng Trị

3

Thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh là địa phương có 3.700 hộ dân, hơn 15.000 nhân khẩu. Thời gian qua, hoạt động thu chi ngân sách của địa phương đã được thực hiện theo đúng Luật định. Để góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động thu chi ngân sách địa phương, vấn đề giám sát được HĐND các cấp thực hiện theo kế hoạch từng năm. Nội dung giám sát thường tập trung giám sát các khoản chi có đảm bảo đúng dự toán được giao, việc đáp ứng các điều kiện quy định của pháp luật về đầu tư công, xây dựng và các quy định về tài chính theo chế độ quy định đối với chi xây dựng cơ bản có. Năm 20221, thu ngân sách địa bàn 4,63 tỷ đồng đạt 275% kế hoạch và chi ngân sách địa phương 9,2 tỷ đồng, tăng 39% so với dự toán. Chính quyền địa phương thị trấn đã tăng cường đôn đốc, rà soát các nguồn thu, thường xuyên kiểm tra, giám sát các hoạt động chi tiêu đảm bảo hoạt động ngân sách theo đúng luật định.

Hình thị trấn chung ngoài đường…

ảnh chung của thị trấn và hình ảnh đại diện HĐND thị trấn Hồ Xá giám sát hoạt động chi ngân sách địa phương…

 

40’’

4

Đánh giá sau khi giám sát tại địa phương về hoạt động ngân sách?

Bà Lê Thị Phượng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND thị trấn Hồ Xá - Vĩnh Linh – Quảng Trị

40’’

5

Chia sẻ kinh nghiệm trong việc thu chi ngân sách đảm bảo đúng Luật định và không có tình trạng khiếu nại, khiếu kiện của người dân?

Ông Thái Nam Sơn, Chủ tịch UBND thị trấn Hồ Xá – Vĩnh Linh – Quảng Trị

40’’

6

Cùng với việc tăng cường công tác giám sát của HĐND cấp xã, thị trấn, thời gian qua, HĐND huyện Vĩnh Linh đã và đang có nhiều hoạt động nhằm phát huy hiệu quả vai trò giám sát của HĐND trong lĩnh vực ngân sách của địa phương. Trong đó, có nhiều chính sách liên quan ngân sách thuộc chức năng của các phòng, ban, các ngành liên quan. Theo Nghị quyết của HĐND huyện Vĩnh Linh, hàng năm luôn có kế hoạch thu chi ngân sách ngay từ đầu năm. Chỉ tiêu thu chi ngân sách luôn bám sát tình hình thực tế của địa phương tùy vào từng thời điểm. Giám sát tại cơ sở với mục đích đánh giá ưu điểm, tồn tại trong việc quản lí ngân sách của từng cơ quan, đơn vị. Từ đó kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để thực hiện tốt hơn nữa hoạt động ngân sách, tài chính trên địa bàn.

Hình làm việc với Phòng Tài chính

 

45’’

7

Việc thực hiện bố trí, quản lí ngân sách của địa phương được chú trọng như thế nào đảm bảo đúng quy định, mong muốn, đề xuất?

Bà Hồ Thị Lan Hương

Trưởng Phòng Tài chính huyện Vĩnh Linh – Quảng Trị

45’’

8

Có thể khẳng định hoạt động giám sát của HĐND các cấp trên địa bàn huyện Vĩnh Linh đối với lĩnh vực ngân sách được thực hiện hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân trong việc giám sát ngân sách. Từ đó, kịp thời phát hiện sai sót và đưa ra được những kiến nghị yêu cầu cơ sở khắc phục những tồn tại hạn chế trong quá trình thực hiện thu chi và quyết toán ngân sách. Cũng từ đó, góp phần quan trọng vào việc nâng cao trách nhiệm của các cấp chính quyền, cơ quan, đơn vị, ngành chức năng trong việc chấp hành Luật ngân sách nhà nước, các văn bản quy phạm pháp luật và nghị quyết của HĐND các cấp về ngân sách ngày càng tốt hơn.

Hình chị Hương làm việc…

Hình làm việc tại 1 cửa

40’’

9

Kế hoạch thời gian tới trong lĩnh vực giám sát ngân sách của HĐND các cấp trên địa bàn huyện?

Bà Nguyễn Thị Hương

Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Vĩnh Linh – Quảng Trị

50’’

10

Hoạt động giám sát của HĐND là hoạt động cơ bản, thường xuyên và là chức năng, nhiệm vụ quan trọng của HĐND. Có thể nói, giám sát ngân sách tài chính tại địa phương của HĐND mang tính quyền lực nhà nước, nhằm mục đích phát hiện và xử lý những vấn đề nảy sinh trong quản lý và sử dụng ngân sách nhà nước… Từ đó, nghiên cứu, đề xuất, kiến nghị xây dựng các cơ chế, chính sách và pháp luật về ngân sách tài chính, điều chỉnh phương thức điều hành ngân sách phù hợp với thực tiễn, góp phần phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao chất lượng đời sống người dân./.

Hình quê hương….

Hình thi công nhà thi đấu…

 

35’’

GTPS - Những năm qua, Hội đồng nhân dân các cấp trên địa bàn tỉnh đã ngày càng chú trọng và chủ động hơn trong việc xem xét, quyết định và giám sát tình hình thực hiện các vấn đề quan trọng của địa phương. Đặc biệt, với những vấn đề ngân sách được HĐND quyết định và thực hiện giám sát đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả tăng trưởng kinh tế, tăng tiềm lực tài chính, cải thiện và nâng cao chất lượng nhiều mặt đời sống kinh tế-xã hội. Chuyên mục đại biểu dân cử với cử tri hôm nay sẽ ghi nhận về hoạt động giám sát của HĐND các cấp ở huyện Vĩnh Linh, CM được phát sóng vào lúc 20h15 ngày 1 4 trên sóng TH của Đài PTTH Quảng Trị, mời quý vị và các bạn đón xem./.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 31/03/2022 16:45 Lê Vĩnh Nhiên 02/04/2022 07:33
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà