chuyên mục Hàng Việt
Danh mục
Người Việt hàng Việt
NỘI DUNG

Chuyên mục Hàng Việt chinh phục Người Việt ngày 13.4.2022

Dẫn: Kính chào quí vị và các bạn đang theo dõi CM Hàng Việt chinh phục Người Việt của Đài PTTT Quảng Trị phối hợp với Mặt trận tỉnh thực hiện. Trong CM hôm nay sau phần điểm tin là PS giới thiệu về sản phẩm đạt ocop 3 sao cấp tỉnh  năm 2021, một sản phẩm truyền thống của huyện Hải Lăng đã có mặt trên thị trường và dần vươn xa ra thị trường ngoài tỉnh. Sau đây là nội dung chi tiết của chương trình.

Nhạc cắt.

Dẫn: 5/4, Ban Chỉ đạo (BCĐ) cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh tổ chức cuộc họp đánh giá kết quả hoạt động năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022.

Năm 2021, mặc dù COVID-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến sản xuất và tiêu dùng nhưng cuộc vận động (CVĐ) vẫn được đẩy mạnh, triển khai sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, trong đó chú trọng tuyên truyền, vận động, quảng bá hàng Việt. BCĐ CVĐ đã phối hợp tuyên truyền được hơn 977 cuộc, với hơn 24.500 người tham gia. Phối hợp, đề cao vai trò của các chợ, siêu thị, doanh nghiệp, kêu gọi sự hưởng ứng của các tiểu thương đối với CVĐ. 

Về nhiệm vụ năm 2022, BCĐ CVĐ tiếp tục quan tâm thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền. Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo cơ quan, đơn vị các cấp trong hưởng ứng, thực hiện CVĐ. Tăng cường tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, nhà sản xuất hưởng ứng CVĐ thông qua việc nghiên cứu thị trường, đầu tư sản xuất, đổi mới công nghệ; nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý, điều hành sản xuất hàng hóa thương hiệu Việt Nam có giá trị… để mở rộng thị trường, đáp ứng tốt nhu cầu người tiêu dùng. 

Tin 2: Thưa quý vị và các bạn! Qua 2 tháng trồng và thử nghiệm trồng cây dong riềng đỏ trên các vùng đất trước đây hoang hóa đã mang lại những tín hiệu tích cực. Cây trồng đã thích ứng tốt với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu Quảng Trị, tốn ít công chăm sóc và được bao tiêu sản phẩm, mang lại triển vọng phát triển kinh tế cho người dân. Dong riềng đỏ hiện đang được Công ty Tổng công ty Thương mại Quảng Trị triển khai hơn 5ha ở Cam Lộ và Hướng Hóa, chủ yếu ở những nơi đất đai bạc màu, hoang hóa, trước đây không mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân. Theo dự tính, mỗi ha dong riềng đỏ chăm sóc tốt sẽ có năng suất khoảng 50 tấn, khi được bao tiêu sản phẩm trừ đi chi phí sau 10 tháng chăm sóc và thu hoạch sẽ mang lại thu nhập gần 50 triệu đồng cho mỗi ha cho người nông dân. Xa hơn nữa, đây sẽ là 1 loại cây trồng góp phần tận dụng tối đa nguồn đất hoang hóa từ lâu nay tại địa phương.

PV: Ông HỒ XUÂN HIẾU

Tổng Giám đốc Công ty Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị, nói thêm về định hướng phát triển cây dong riềng đỏ tại Quảng Trị

Nông nghiệp phát triển bền vững cần có sự mạnh dạn và tính toán kỹ lưỡng. Trong đó, việc tìm tòi những giống cây mới, thích ứng với khí hậu thổ nhưỡng địa phương cũng như tính toán đầu ra, bao tiêu sản phẩm sẽ giúp người nông dân gắn bó hơn với ruộng vườn của mình, để cuộc sống mỗi người dân ngày càng phát triển. 

Tin 3: Giá thành cho mỗi kg xoài là 7.000 đồng, nhưng xoài Đài Loan hiện nay bán với giá 2.000 đồng/kg, xoài cát chu có giá 5.000 - 6.000 đồng/kg, xoài cát Hòa Lộc giá 20.000 - 25.000 đồng/kg.

Năm 2022, diện tích trồng xoài tại Đồng Tháp đạt 11.500 ha, ước năng suất đạt 118 tạ/ha với tổng sản lượng 130.000 tấn. Xoài được trồng chủ yếu tại các huyện Cao Lãnh, Thanh Bình, Châu Thành, Lấp Vò, Lai Vung và thành phố Cao Lãnh. Cây xoài ở Đồng Tháp đứng đầu trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long về diện tích nhưng hiện nay giá cả bấp bênh trong việc tìm đầu ra ổn định.

Nhạc cắt.

Dẫn: Thưa quí vị và các bạn! Nói đến sản phẩm ẩm thực ở Quảng Trị thì bánh lọc Mỹ Chánh là một sản phẩm không thể thiếu trong danh mục những món ăn được nhiều người biết đến. Ai đã từng thưởng thức bánh lọc thôn Mỹ Chánh ắt sẽ hiểu lý do vì sao món ăn này lại trở thành đặc sản nổi tiếng, được hành khách vào Nam ra Bắc ưa thích và mua làm quà. Đặc biệt sau khi được chứng nhận sản phẩm ocop 3 sao cấp tỉnh thì sản phẩm này càng khẳng định chỗ đứng trên thị trường.

BÁNH LỌC MỸ CHÁNH VƯƠN RA THỊ TRƯỜNG

Bánh bột lọc Mỹ Chánh Quảng Trị là một món ăn đặc sản từ lâu đã nổi tiếng khắp mọi miền tổ quốc. Chiếc bánh với hình dáng nhỏ nhắn nhưng chứa đựng cả tinh hoa ẩm thực và tâm huyết của người thợ làm bánh. Món bánh này là sự kết hợp hài hòa của ẩm thực để mang đến cho thực khách hương vị thơm ngon đặc trưng riêng của vùng đất  Hải Lăng. Bánh bột lọc Mỹ Chánh chính là một món ăn bình dân nhưng mang đậm chất Quảng Trị và làm lưu luyến thực khách. Từ một món ăn dân giã tồn tại lâu đời với cuộc sống người dân nơi đây đã dần dần tiếp cận với khách gần xa trong tỉnh, trong nước bởi hương vị và chất lượng của sản phẩm này.

Pv: Bà NGUYỄN THỊ THANH- Thôn Mỹ Chánh – xã Hải Chánh- Hải Lăng- Quảng Trị.

          Bánh lọc Huệ- một trong 43 hộ gia đình sản xuất bánh lọc ở Mỹ Chánh tham gia sản phẩm OCOP và được đánh giá  3 sao năm 2021. Đây chính là cơ sở để thêm một lần nữa khẳng định  chất lượng của sản phẩm này đến với thị trường, Một sản phẩm dân giả, truyền thống nhưng để tham gia chương trình ocop không phải là  điều mà nhiều người làm bánh ở đây muốn thực hiện bởi nhiều lý do về những thủ tục bắt buộc từ hồ sơ cho đến chất lượng, quy mô sản xuất, kiểm định của ngành chức năng. Tuy nhiên, tự tin về chất lượng và có khát vọng mở rộng đưa thương hiệu Bánh lọc Huệ vươn xa thị trường thì khi được đánh giá chất lượng ocop sẽ tạo tiền đề để thực hiện mục tiêu này.

PV: Chị NGUYỄN THỊ HUỆ- Chủ cơ sở sản xuất Bánh lọc Huệ- Mỹ Chánh- Hải Chánh- Hải Lăng- Quảng Trị.

Tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động, mỗi ngày cơ sở bánh lọc Huệ cho ra thị trường gần 100kg bột lọc tươi. Cơ sở đã tận dụng những nguyên vật liệu có sẵn của địa phương để tạo ta món bánh thơm ngon này. Phần vỏ bánh thì được làm từ tinh chất của cây sắn, một loại cây được trồng quen thuộc của người dân Hải Lăng nói riêng và vùng đất Quảng Trị nói chung. Còn đối với nhân bánh thì được xem là bí quyết làm nên sự thơm ngon của bánh. Nhân bánh được làm từ nguyên liệu chính là  thịt lợn, tôm. Tất cả đều được chọn lựa kỹ lưỡng và được rim chín trong khoảng thời gian phù hợp để tạo ra phần nhân có hương vị vừa ăn mà màu sắc lại bóng bẩy, hấp dẫn. Bánh được gói bằng lá chuối và cột bằng dây lá chuối nên giúp chiếc bánh khi chính sẽ óng ánh mỡ và thơm mùi hương lá.

Trên cơ sở chất lượng thì để vươn ra thị trường điều quan trọng là với việc ứng dụng máy móc thiết bị như hút chân không, cùng với việc xây dựng nhãn hiệu, trang web, có chứng nhận ocop là điều kiện tiên quyết để đưa sản phẩm vươn ra thị trường ngày càng nhiều hơn, xa hơn.

PV: PV: Chị NGUYỄN THỊ HUỆ- Chủ cơ sở sản xuất Bánh lọc Huệ- Mỹ Chánh- Hải Chánh- Hải Lăng- Quảng Trị.

Pv: Chị BÙI THỊ THU VÂN- Chủ tịch Hội LHPN xã Hải Chánh- Hải Lăng- Quảng Trị.

Có một sản phẩm có chất lượng được nhiều người biết đến, đó là cơ sở quan trọng và với mong muốn quảng bá rộng rãi hơn, đưa sản phẩm quê hương đến với người tiêu dùng, những người con của quê hương Mỹ Chánh mạnh dạn hơn trong việc học hỏi khoa học kỹ thuật, ứng dụng máy móc trong việc sấy lạnh nhân bánh, hút chân không để bảo quản đảm bảo chất lượng VSATTP đến với thị trường trong tỉnh, trong nước đặc biệt là các cửa hàng sản phẩm sạch. Ngày nay, bánh bột lọc Mỹ Chánh đã trở thành một món ăn quen thuộc của du khách gần xa và luôn được lựa chọn làm quà khi có du khách có dịp ghé đến Quảng Trị. 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 12/04/2022 09:59 Lê Vĩnh Nhiên 13/04/2022 07:27
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà