Giai điệu quê hương
Danh mục
Giai điệu quê hương
NỘI DUNG

Chương trình Giai điệu quê hương: 15.5.2022

Trích

PTV: Thưa Quý vị và các  bạn! Khi đất trời vào hạ lại thêm 1 mùa sen tỏa ngát hương thơm, mỗi một người dân VN lại bồi hồi  nhớ về  Người- Chủ tịch HCM kính yêu. Nhớ về Bác, chúng ta lại càng xúc động với những tình cảm người dành cho đồng bào cả nước đặc biệt với quê hương xứ Nghệ, dành cho những khúc hát dân ca quê nhà.

Trích

PTV: Thưa Quý vị! Chuyện kể rằng: Sinh thời, dù dù bận trăm công nghìn việc của Đảng và Nhà nước nhưng Bác Hồ kính yêu vẫn dành thời gian quý hiếm của mình cho khúc hát dân ca ví, dặm của quê nhà vốn được Bác trân trọng từ thuở còn trẻ và thường đi nghe phường vải ca hát…

PTV: Có lẽ những khúc hát dân ca là hồn cốt của dân tộc, nên Người dù từng bôn ba năm châu bốn biển, giữa Paris tráng lệ tuyết rơi, trong đêm đông chỉ với viên gạch hồng sưởi ấm hay trong lao tù khổ cực nhưng Bác vẫn không quên tên làng, ngõ xóm và những câu ví, dặm của quê nhà. Chính  từ tình yêu dân ca của Người cũng trở thành niềm cảm hứng cho những sáng tác dân ca đặc biệt là dân ca xứ Nghệ về Bác Hồ.

Trích

PTV: Thưa Quý vị và các bạn! Cùng với những chủ đề về TQ, về Đảng thì hình tượng Bác Hồ luôn là vẻ đẹp thôi thúc văn nghệ sỹ sáng tác. Trong đó dân ca ví dặm  Nghệ Tĩnh vốn thân thuộc, gần gũi với Bác Hồ bởi Sinh ra và lớn lên từ câu hát dân ca quê nhà, từ điệu ví dặm ầu ơ ngọt ngào đằm thắm của mẹ…nên đã gieo vào lòng Người tình yêu với dân ca ví dặm.

Trích

PTV: Thưa Quý vị và các bạn! Trong  muôn vàn câu chuyện kể về Bác Hồ lúc sinh thời thì một trong những câu chuyện chân thực kể lại giây phút cuối cùng trong cuộc đời của Bác về tình yêu dành cho khúc hát dân ca, khiến chúng ta không khỏi bồi hồi.

Buổi sáng ngày 2/9/1969, trong giây phút cuối cuộc đời, đối diện với quy luật nghiệt ngã, sức khỏe Người lúc này đã yếu đi nhiều. Lần đầu tiên tỉnh lại sau cơn đau, Bác nhìn xung quanh rồi hỏi: Trong các chú có ai biết hò Huế không? Mảnh đất xứ Huế vốn đã gắn bó cùng Người trong suốt quãng thời gian dài của tuổi trẻ và trong những giây phút cuối cùng, Người muốn mang theo vào cõi vĩnh hằng hình ảnh của sông Hương, núi Ngự với bao nỗi nhớ, niềm thương.

Lần thứ hai tỉnh lại, Người lại hỏi: Trong các chú ai có thể hát cho Bác nghe một làn điệu ví, giặm Nghệ Tĩnh được không? Câu dân ca ví, giặm xứ Nghệ đã gắn bó, nuôi dưỡng tâm hồn Người từ thưở lọt lòng. Từ chiếc nôi văn hóa quê hương mặn mà tình nghĩa ấy, Người đã lớn lên, bôn ba tìm đường cứu nước. Dù xa quê hương nhưng tình yêu và nỗi nhớ vẫn luôn đau đáu, thường trực trong sâu thẳm tâm hồn Người.

Lần thứ ba thức dậy, Người ngỏ ý muốn nghe một câu dân ca quan họ Bắc Ninh. Lần này, thật may mắn, cô y tá Viện Quân y 108, Ngô Thị Oanh tiến lại gần Bác thưa: “Thưa Bác, cháu xin hát cho Bác nghe ạ”. Trong nỗi xúc động nghẹn ngào, cô cất lên lời hát:

 “Người ơi, người ở đừng về…”.

Trích:

Vâng! Một câu chuyện rất giản dị, sâu sắc nhưng toát lên vẻ đẹp tâm hồn, nhân cách của Bác ngay cả trong những khoảnh khắc cuối của cuộc đời. Chia sẽ về cảm xúc của mình, chị Dương Anh Phương- TP Đông Hà nói:

Trích băng

Thế đó, cả đời mình, Người sống cho dân, cho nước. Vậy mà hành trang Người muốn mang theo về thế giới người hiền chỉ là ước nguyện bình dị: được lắng hồn mình trong những câu hát dân ca. Bởi những khúc hát dân ca là hồn cốt của dân tộc, mang trong mình cả hình bóng của quê hương, xứ sở.  Tâm hồn Người- không chỉ yêu cuộc sống, yêu con người, mà  còn yêu biết mấy những khúc hát dân ca.

Trích

PTV: Chào cuối

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 10/05/2022 18:45 Lê Vĩnh Nhiên 13/05/2022 18:35
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà