Chương trình phát thanh tổng hợp “XÂY DỰNG THẾ TRẬN LÒNG DÂN” TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG ĐỂ BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG
Danh mục
Chương trình phát thanh tổng hợp
NỘI DUNG
Lời dẫn : Tạ Hưng:Thưa QV & CB.Ngày 22/10/2018, Bộ Chính trị khóa XII ban hành Nghị quyết 35-NQ/TW về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Nghị quyết khẳng định, đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Ðảng, toàn quân, toàn dân. Do đó, cần phải phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của tất cả cán bộ, đảng viên, nhân dân trong đó vai trò làm chủ của Nhân dân hết sức quan trọng. Nguyên Bảo:Xây dựng “thế trận lòng dân” là bài học quý trong quá trình dựng nước đi đôi với giữ nước của dân tộc ta. Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay, bài học đó vẫn còn nguyên giá trị.Trong bối cảnh mới, mỗi công dân càng cần phải nâng cao ý thức, tỉnh táo nhận diện mưu đồ thâm độc của các thế lực thù địch, cần phải phân biệt rõ các quan điểm sai trái với những ý kiến phản biện chính đáng, tâm huyết… Tạ Hưng:Trước xu thế toàn cầu hóa hiện nay, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin đã tạo nên không gian mạng rộng khắp, mà ở đó con người thực hiện các hành vi xã hội không bị giới hạn bởi không gian, thời gian. Chính vì vậy, tạo “thế trận lòng dân” vững chắc trên không gian này vừa là vấn đề cấp bách, vừa có ý nghĩa chiến lược lâu dài trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nguyên Bảo:Trong chương trình phát thanh hôm nay chúng tôi sẽ trao đổi xung quanhchủ đề:“Xây dựng thế trận lòng dân” trên không gian mạng để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.Khách mời tham gia chương trình hôm nay trân trọng giới thiệuđồng chí Võ Thái Phong Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Trị.Xin cám ơn đồng chí đã nhận lời tham gia chương trình. Trước khi trò chuyện với khách mời, chúng tôi mời ông Võ Thái Phong và quý thính giả cùng nghe 1 phóng sự sau.

Chương trình phát thanh tổng hợp

“XÂY DỰNG THẾ TRẬN LÒNG DÂN” TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG

ĐỂ BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

- Thời lượng: 30’

- Phát sóng ngày: 30.6.2023

- Thực hiện: Nguyên Bảo- Tạ Hưng- Vĩnh Lộc

STT

Nội dung

TL

Ghi chú

1

Nhạc hiệu chương trình

5”

2

Bài hát: Màu cờ tôi yêu (Cho lồng trên giọng 2 DCT đọc)

Tạ Hưng:Thưa QV & CB.Ngày 22/10/2018, Bộ Chính trị khóa XII ban hành Nghị quyết 35-NQ/TW về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Nghị quyết khẳng định, đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Ðảng, toàn quân, toàn dân. Do đó, cần phải phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của tất cả cán bộ, đảng viên, nhân dân trong đó vai trò làm chủ của Nhân dân hết sức quan trọng.

Nguyên Bảo:Xây dựng “thế trận lòng dân” là bài học quý trong quá trình dựng nước đi đôi với giữ nước của dân tộc ta. Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay, bài học đó vẫn còn nguyên giá trị.Trong bối cảnh mới, mỗi công dân càng cần phải nâng cao ý thức, tỉnh táo nhận diện mưu đồ thâm độc của các thế lực thù địch, cần phải phân biệt rõ các quan điểm sai trái với những ý kiến phản biện chính đáng, tâm huyết…

 

Tạ Hưng:Trước xu thế toàn cầu hóa hiện nay, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin đã tạo nên không gian mạng rộng khắp, mà ở đó con người thực hiện các hành vi xã hội không bị giới hạn bởi không gian, thời gian. Chính vì vậy, tạo “thế trận lòng dân” vững chắc trên không gian này vừa là vấn đề cấp bách, vừa có ý nghĩa chiến lược lâu dài trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nguyên Bảo:Trong chương trình phát thanh hôm nay chúng tôi sẽ trao đổi xung quanhchủ đề:“Xây dựng thế trận lòng dân” trên không gian mạng để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.Khách mời tham gia chương trình hôm nay trân trọng giới thiệuđồng chí Võ Thái Phong Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Trị.Xin cám ơn đồng chí đã nhận lời tham gia chương trình. Trước khi trò chuyện với khách mời, chúng tôi mời ông Võ Thái Phong và quý thính giả cùng nghe 1 phóng sự sau.

1,5 phút

3

Phóng sự:

Vụ khủng bố có tổ chức, gây mất an ninh trật tự nghiêm trọng ở Đắk Lắk nửa đầu tháng 6 vừa qua cho đến nay vẫn còn là nỗi ám ảnh của nhiều người dân trong chúng ta. Đã có 2 cán bộ xã, 4 chiến sĩ công an hy sinh, 3 người dân tử vong, 2 người bị thương và bắt giữ 3 con tin. Cùng với những con số biết nói này thì vụ việc đã gây ra tâm lí hoang mang, lo lắng cho người dân khắp mọi miền Tổ quốc. Thế trận lòng dân được tăng cường khi quần chúng nhân dân có vai trò rất lớn trong việc góp sức giúp lực lượng Công an, chính quyền các cấp bắt giữ, xử lý các đối tượng. Tại Hội nghị báo cáo viên Trung ương tháng 6/2023, Thiếu tướng Đặng Hồng Đức, Chánh Văn phòng Bộ Công an, cho biết, qua vụ việc này, tuyệt đại đa số đồng bào dân tộc thiểu số vẫn tin theo Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, sự việc cũng đặt ra một vấn đề đó là nếu xây dựng thế trận lòng dân tốt, vững chắc sẽ là lá chắn thép để sớm phát hiện, ngăn chặn các hành vi gây ra vụ việc này. Ông Lê Hữu Lý, một cán bộ hưu trí ở huyện Gio Linh chia sẻ:

Trích băng:(Qua tình hình ở Đak Lak, các thế lực thù địch đang lợi dụng chính sách tôn giáo của Việt Nam ta thường xuyên kích động, lôi kéo người dân không lao động đòi hưởng cuộc sống giàu sang nên sinh ra hiểu lầm, theo con đường của các thế lực thù địch. Trong đó, thế trận lòng dân phát huy chưa tốt nên cần phải động viên thêm các già làng trưởng bản, giáo dục con em phá tan âm mưu của địch để bảo đảm tốt thế trận lòng dân hiện nay –nối- cùng cả nước thành công trong cuộc sống hôm nay)

Không chỉ với vụ việc ở Đak Lak, việc xây dựng thế trận lòng dân để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng nói riêng và xây dựng bảo vệ Tổ quốc nói chung là vấn đề cấp thiết hiện nay. Đặc biệt, trước xu thế toàn cầu hóa, cùng với những tiện ích vốn có thì không gian mạng cũng trở thành con dao hai lưỡi khi nhiều người và các thế lực thù địch lợi dụng mạng xã hội nói xấu, xuyên tạc vấn đề nhân quyền; vấn đề đấu đá nội bộ; nhân sự cấp cao; bôi nhọ sự thật lịch sử và rủ rê, lôi kéo người dân. Anh Hồ Văn Mễ, xã Ba Nang, huyện Đakrông cho biết:

Trích băng: (Họ viết trên các trang mạng rủ rê và lôi kéo nhiều vấn đề phản động Đảng và Nhà nước. Tôi thấy rất bức xúc và lo sợ)

Vô tình hoặc chủ ý không gian mạng đã mang lại cho người sử dụng thiếu hiểu biết, nhất là thế hệ trẻ những suy nghĩ, nhận thức lệnh lạc về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các giá trị văn hóa tốt đẹp và thuần phong mỹ tục của người Việt Nam. Điều này đặt ra yêu cầu cần tập trung xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, nhất là trên không gian mạng. Em Đoạn Thị Thu Uyên, Lớp 12B3, Trường THPT Lê Lợi, Đông Hà bức xúc:

Trích băng:(Em có sử dụng mạng xã hội zalo face book, IG như mọi người, em thấy có một số bài về lừa đảo, xuyên tạc sự thật không đúng về Đảng, em thấy rất bức xúc về những bài báo ấy, vì nó không có thật).

Theo 1 thống kê gần đây cho thấy, bình quân hằng tháng các thế lực thù địch phát tán hơn 130.000 bài viết, video, clip xuyên tạc trên mạng xã hội. Chúng tận dụng tính năng phát trực tuyến của mạng xã hội làm công cụ phát tán thông tin xấu, độc. Chúng tung tin giả, nói xấu lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quân đội hòng gây mất ổn định chính trị và ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội. Chính vì vậy, xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc trên không gian mạng vừa là vấn đề cấp bách, vừa có ý nghĩa chiến lược lâu dài trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

3 phút

4

Sologan

“XÂY DỰNG THẾ TRẬN LÒNG DÂN” TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG ĐỂ BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

Nguyên Bảo và Tạ Hưng đọc trên nền nhạc

5

 

 

 

 

 

 

Nguyên Bảo:Thưa QV & CB. Qua phóng sự vừa rồi, chúng tôi muốn khẳng định lại một lần nữa xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc trên không gian mạng vừa là vấn đề cấp bách, vừa có ý nghĩa chiến lược lâu dài trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thưa ông Võ Thái PhongTrưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Trị, ông có suy nghĩ gì sau khi nghe phóng sự vừa rồi?

TL –1 phút, đánh giá chung, nhận định quan điểm...

Vâng, vậy thế trận lòng dân có vai trò như thế nào thưa ông?

TL –trước hết chia sẻ về khái niệm thế trận lòng dân - “Thế trận lòng dân” đó là tinh thần yêu nước, tình đoàn kết gắn bó, khát vọng độc lập tự do, ý chí đấu tranh kiên cường, bất khuất của cả dân tộc được hội tụ, kết tinh, nhân lên tạo thành nền tảng chính trị vững chắc, sức mạnh tổng hợp của cả dân tộc, sẵn sàng huy động nhằm thực hiện các mục tiêu của cách mạng.

- Do đó, thế trận lòng dân là loại hình thế trận đặc biệt, không thể hiện ra bằng hình hài cụ thể như thế trận quân sự, quốc phòng mà được thể hiện bằng sức mạnh nội sinh của quốc gia, dân tộc theo từng cấp độ khác nhau. Đảng Cộng sản Việt Nam là đảng lãnh đạo của toàn dân, vì vậy nền tảng tư tưởng của Đảng là rất quan trọng.

- Khẳng định vai trò quan trọng trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ tổ quốc và xây dựng quê hương trong tiến trình phát triển hiện nay trước sự phát triển mạnh mẽ của không gian mạng, của công nghệ thông tin...

Vâng, riêng đối với việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, vấn đề xây dựng thế trận lòng dân trên không gian mạng có vai trò như thế nào?

TLKhẳng định vai trò của thế trận lòng dân trên không gian mạng...

- Trong bối cảnh không gian mạng đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống thì việc xây dựng thế trận lòng dân trên không gian mạng để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trở nên cực kỳ cần thiết. Điều này giúp đảm bảo sự ủng hộ của nhân dân đối với Đảng và nhà nước, đồng thời giúp củng cố nền tảng tư tưởng, vững chắc nhất là trong bối cảnh thế giới đang đối diện với rất nhiều thách thức mới trong thời đại số hóa và công nghiệp hóa.

- Chúng ta xây dựng thế trận lòng dân trên không gian mạng để làm cho trên môi trường internet, trong đó có mạng xã hội, mỗi tài khoản của công dân Việt Nam là một phần trong thế trận quốc phòng trên không gian mạng. Mỗi tài khoản phát huy tác dụng tốt sẽ là một chiến sĩ, một đơn vị chiến đấu trên không gian mạng; Mỗi bài viết tuyên truyền, đấu tranh phản bác như những viên đạn bắn vào kẻ thù, vào các thế lực thù địch.

- Ngoài ra, theo tôi xây dựng thế trận lòng dân trên không gian mạng cũng giúp cho Đảng và Nhà nước kiểm soát tốt hơn các thông tin trên mạng, giảm thiểu được các thông tin sai lệch, đồng thời cũng giúp cho nhân dân có thể tiếp cận với những thông tin đúng đắn, hữu ích. Điều này đóng góp quan trọng vào việc nâng cao kiến thức, giáo dục và truyền thông cho nhân dân, từ đó củng cố nền tảng tư tưởng, hệ thống giá trị, nền văn hóa của đất nước.

- Xây dựng thế trận lòng dân trên không gian mạng còn giúp chúng ta đảm bảo an ninh quốc gia, tránh các hoạt động xâm phạm, tấn công vào cơ sở hạ tầng mạng và đảm bảo an toàn thông tin quốc gia.

Đặc biệt đối với địa bàn tỉnh Quảng Trị, vấn đề này có ý nghĩa như thế nào, thưa ông?

TL - Riêng đối với tỉnh Quảng Trị,xây dựng thế trận lòng dân trên không gian mạng cũng không nằm ngoài vai trò và tầm quan trọng chung trong công cuộc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Với đặc thù tỉnh Quảng Trị, vừa có đường biên giới biển với hơn 76km, và 206 km đường biên giới đất liền, có phần lớn đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở các địa phương vùng núi đời sống còn hạn chế... sẽ là những khó khăn trong việc xây dựng thế trận lòng dân, nhất là trên không gian mạng...

-Không gian mạng cũng phủ rộng khắp, vừa là cơ hội tận dụng lợi thế công nghệ cũng vừa là thách thức trong công cuộc định hướng dư luận cũng như chuyển tải các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, tác động không nhỏ đến bảo vệ nền tảng tư tương của Đảng. Chính vì vậy xây dựng thế trận lòng dân vững chắc chính là vấn đề cần thiết trong sự nghiệp xây dựng quê hương Quảng Trị hội nhập và phát triển.

(anh chia sẻ thêm cho em, em chỉ dựa trên vị trí địa lý và sự phát triển của mạng xã hội, còn có thêm những ý nghĩa nào, nhờ anh bổ sung ạ.)

Nguyên Bảo:Xin cám ơn ông với những chia sẻ vừa rồi.

4 phút

mỗi câu 1 phút

 

Sologan

“XÂY DỰNG THẾ TRẬN LÒNG DÂN” TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG ĐỂ BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

 

Tạ Hưng:Quý vị và các bạn đang nghe chương trình phát thanh tổng hợp với chủ đề“Xây dựng thế trận lòng dân” trên không gian mạng để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.Khách mời của chương trình là ông Võ Thái Phong Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Trị. Trước khi tiếp tục chương trình, chúng tôi mời ông Võ Thái Phong và quý thính giả cùng nghe 1 số ý kiến sau mà phóng viên chúng tôi vừa ghi nhận được.

6

Voopox:

Thiếu tá Nguyễn Văn Quảng, Trưởng Công an xã Hải Thái, Gio Linh, Quảng Trị

(Trên không gian mạng có thể lôi kéo người dân một cách nhanh chóng nhất, nếu không làm tốt lực lượng không thể nắm bắt được những vụ việc phức tạp và có những vụ việc chưa đến mức, tuy nhiên qua thêu dệt của các đối tượng, bóp méo hình ảnh này đi nên chúng tôi phải có quan điểm và tuyên truyền sâu rộng, đi sâu, đi sát, có những trang mạng chính thống của xã nhà để người dân nhìn vấn đề một cách rõ nét hơn trong các vụ việc)

Chị Hồ Thị Thoa, Vĩnh Ô, Vĩnh Linh, Quảng Trị

(Hiện nay 4.0 ai cũng có máy, thấy mạng xã hội thông tin tốt có, xấu có, mạng xã hội hiện nay rất phức tạp)

Anh Hồ Văn Toàn, Vĩnh Khê, Vĩnh Linh, Quảng Trị

(Để xây dựng thế trận lòng dân trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn có những khó khăn nhất định. Bà con thường là những người nhẹ dạ, cả tin, các thế lực thù địch dễ tiếp cận người dân. Đòi hỏi toàn xã hội phải làm tốt công tác tuyên truyền sâu rộng, sử dụng những người có uy tín, già làng, trưởng bản, người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số để nắm tình hình và xây dựng thế trận lòng dân ở địa bàn cơ sở trên không gian mạng)

Bà Nguyễn Thị Trang, Thị trấn Gio Linh, Gio Linh, Quảng Trị

(Trên mạng xã hội có những trang web độc hại, và những trang web không chính thống, nền tảng phản động, cái mà pháp luật cấm rất nhiều, nếu chúng ta không có nhận thức đầy đủ, tư tưởng lập trường đúng đắn, chúng ta dễ vướng vào phạm phải sai lầm trên mạng xã hội, sử dụng sai trái so với quy định của pháp luật)

Ông Hoàng Đoán

(Phát triển công nghệ 4.0 có những mặt trái của nó khi các thế lực phản động, các tổ chức cá nhân lợi dụng không gian mạng nói xấu phản bác chia rẽ những nội dung không chính thống, không tốt làm cho bà con hiểu sai, tư tưởng sai. Vì vậy để đấu tranh, loại trừ được tư tưởng này thì thế trận lòng dân có vai trò rất quan trọng)

Anh Hồ Văn Nhêng, xã Hướng Lộc, huyện Hướng Hóa

(Đối với đoàn viên thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số hiện nay, một số chưa hiểu biết nhiều về mạng xã hội, thấy trên mạng còn chia sẻ một số bài viết, clip không hay về Đảng, tin tức không tốt tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước, ảnh hưởng rất nhiều đến các bạn đoàn viên khác cũng như giáo dục, vận động đoàn viên thanh niên xây dựng quê hương, ảnh hưởng đến thế trận lòng dân trên không gian mạng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước).

Anh Lê Đức Huy, Đông Thanh, Đông Hà, Quảng Trị

(Tôi thấy vấn đề an ninh mạng cần phải đặt lên hàng đầu để có sự quản lí và xử lí nghiêm những trường hợp đưa thông tin sai sự thật gây quấy nhiều lòng dân)

 

2,5 phút

7

8

Nguyên Bảo:

Kính thưa quý vị, vừa rồi là những ý kiến của đại diện công an, chính quyền, cán bộ hưu trí, người dân, đồng bào dân tộc thiểu số và cả những cả những người theo đạo, có thể thấy để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, thế trận lòng dân trên không gian mạng đang gặp không ít khó khăn, thách thức.

Thưa ông Võ Thái Phong, ông có suy nghĩ gì sau khi nghe những ý kiến vừa rồi?

TL –Đánh giá cao sự so lắng của người dân, cán bộ và lực lượng công an trong đoạn băng ghi âm vừa rồi. Khẳng định trước thực trạng mạng xã hội hiện nay, thì lo lắng đó là đúng... và người dân, chính quyền và công an đã cùng có những trăn trở, suy nghĩ để xây dựng thế trận lòng dân trên không gian mạng để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng...

Vậy thưa ông cái khó nhất của “xây dựng thế trận lòng dân” trên không gian mạng hiện nay là gì?

TL -:

- Cái khó nhất của xây dựng thế trận lòng dân trên không gian mạng hiện nay đó là các thế lực thù địch lợi dụng những tiện ích vượt trội của Internet để xây dựng nhiều trang thông tin có nội dung xấu, độc nhằm lôi kéo, kích động, xuyên tạc, bóp méo sự thật để chống phá Đảng, chế độ và Nhà nước ta.

- Trên các nền tảng Facebook, Tiktok, Youtube, Instargram… cũng được một số đối tượng thù địch lợi dụng một cách tối đa để phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng và các hoạt động phạm tội khác. Những trang này thường thông tin một chiều, “đánh tráo khái niệm”, kết hợp đưa những thông tin chính thức được cơ quan truyền thông công bố rồi “trộn lẫn” với nội dung, hình ảnh xuyên tạc, sai trái, phản động nhằm chống phá Đảng và chế độ ta.

- Lợi dụng một số hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý, điều hành xã hội của chính quyền các cấp để tập trung bôi nhọ, công kích bằng thủ đoạn “đan xen, lồng ghép thật giả”, tạo dựng những “bằng chứng” cho thấy chính quyền thờ ơ, vô cảm trước khó khăn, bức xúc của người dân, không chăm lo an sinh - xã hội...

=>Thực chất của những luận điệu này là nhằm hướng tới một thủ đoạn thâm độc, nham hiểm nhằm đối lập Đảng với Nhà nước và nhân dân, dọn đường cho sự hình thành tư tưởng “đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập” với mục đích vô hiệu hoá vai trò lãnh đạo của Đảng. Vẫn có không ít công dân thuộc mọi tầng lớp, lứa tuổi lại đang cố tình hoặc vô ý “cổ xúy” và trở thành “công cụ” tuyên truyền cho các luận điệu sai trái, thù địch của các tổ chức, phần tử xấu nhằm phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng và các hoạt động phạm tội khác.

Đối với địa bàn tỉnh Quảng Trị thì như thế nào, thưa ông?

TL – chia sẻ thêm ngắn gọn về khó khăn, thách thức với địa bàn tỉnh Quảng Trị -tiềm ẩn nguy cơ các đối tượng, các thế lực thù địch vẫn lợi dụng không gian mạng để tuyên truyền, chống phá... đi ngược với chủ trương, đường lối chính sách pháp luật của Đảng và nhà nước..

Nguyên Bảo:Vâng, xin cảm ơn ông với những chia sẻ vừa rồi. Trước khi tiếp tục chương trình, chúng tôi mời ông Võ Thái Phong, quý thính giả cùng nghe một số ý kiến sau.

3 phút

Mỗi câu 1 phút

9

Voxpop – 6 ý kiến của người dân về mong muốn...

Ông Hoàng Đoán

(Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho mọi tầng lớp nhân dân về công nghệ 4.0 cũng như không gian mạng để bà con hiểu đúng thông tin trên không gian mạng. Làm sao đó định hướng tư tưởng, phục vụ tốt cho nhiệm vụ chính trị chung của đất nước, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, góp phần xây dựng bảo vệ tổ quốc xã hội chủ nghĩa)

Ông Phan Văn Ty, Hải Thọ, Hải Lăng, Quảng Trị

(Người dân chúng tôi mong rằng làm sao không gian mạng cho sạch, đừng có ẩn ý trong đó. Là vì có nhiều cái nói ảnh hưởng đến quốc gia, những vị nguyên thủ nhiều lắm. Cho nên mình làm sao đó giải quyết không gian mạng cho sạch, đừng để bẩn để cho nó nằm mãi thì người dân cũng buồn)

Em Lê Thị Kim Loan, Chuyên Anh, trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn – Đông Hà – Quảng Trị

(Tôi mong muốn các cơ quan chức năng, người có thẩm quyền đưa ra những luật lệ cũng như giải pháp thiết thực hơn để ngăn chặn nguồn thông tin xấu và bẩn đó khỏi mạng xã hội. Mỗi cá nhân chúng ta là những người sử dụng mạng xã hội cần tránh xa thông tin đó bằng cách ẩn hoặc chặn nó, lan tỏa những thông điệp tốt đẹp trên mạng xã hội xây dựng một môi trường mạng xã hội tốt đẹp hơn)

Anh Hồ Văn Nhêng, xã Hướng Lộc, huyện Hướng Hóa

(Đề xuất với chính quyền địa phương, ban ngành đoàn thể có liên quan cần tuyên truyền, giúp đoàn viên thanh niên và người dân không tham gia vào các hoạt động trên mạng, để hiểu được đừng chia sẻ và bình luận các trang mạng nội dung không tốt nói về chủ trương của Đảng chính sách pháp luật của Nhà nước. Với các ngành chức năng cần kiểm soát bài viết trên mạng xã hội chặt chẽ hơn nữa để không lan truyền trên mạng những bài viết nói xấu chủ trương đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước)

Chị Hồ Thị Thoa, Vĩnh Ô, Vĩnh Linh, Quảng Trị

(Xây dựng thế trận lòng dân được hay không được do mình phải tin tưởng và Đảng và phải thống nhất trong Đảng)

Anh Lê Đức Huy, Đông Thanh, Đông Hà, Quảng Trị

(Ông cha ta nói rồi đẩy thuyền cũng là dân mà lật thuyền cũng là dân. Vì vậy, tôi cho rằng Đảng và chính quyền các cấp phải nắm dân, xây dựng được thế trận lòng dân. Chúng ta phải làm thế nào để khi Đảng nói thì dân tin. Chính quyền điều hành là dân phải ghe và khi mặt trận vận động thì dân ủng hộ.Việc này hiện nay không chỉ thực hiện thông qua hội họp, tuyên truyền miệng mà phải chú trọng cả trên mạng xã hội, để góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng)

2,5 phút

10

Sologan

“XÂY DỰNG THẾ TRẬN LÒNG DÂN” TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG ĐỂ BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

11

Nguyên Bảo:Thưa ông Võ Thái Phong, qua nghe các ý kiến mà chúng tôi vừa ghi nhận được, xin ông cho biết quan điểm của mình và giải pháp mà tỉnh Quảng Trị đang tập trung là gì?

TL: trước những khó khăn, thách thức hiện nay về việc xây dựng thế trận lòng dân trên không gian mạng, những băn khoăn, mong muốn của người dân là đúng...

- Về giải pháp, trước hết, theo tôi là cần phải nâng cao nhận thức của nhân dân về tầm quan trọng của việc xây dựng thế trận lòng dân trên không gian mạng. Điều này có thể được thực hiện thông qua các hoạt động tuyên truyền, giáo dục và hướng dẫn cho nhân dân về cách thức hoạt động trên mạng, từ đó giúp cho họ có thể tránh được những thông tin sai lệch, tin giả, đồng thời có thể đóng góp vào việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và nhà nước.

- Chúng ta phải cung cấp thông tin đầy đủ và chính xác để nâng cao nhận thức của nhân dân về tầm quan trọng của việc xây dựng thế trận lòng dân trên không gian mạng.

- Phải tổ chức các cuộc tập huấn, đào tạo về an ninh mạng và xây dựng thế trận lòng dân trên không gian mạng cho cộng đồng, nhất là các đối tượng trẻ tuổi và người dân nông thôn, đồng bảo dân tộc thiểu số.

- Cần sử dụng mạng xã hội, các kênh truyền thông chính thống một cách hiệu quả để truyền tải thông điệp về tầm quan trọng của việc xây dựng thế trận lòng dân trên không gian mạng.

- Ngoài ra chúng ta xây dựng các chương trình giáo dục, tạo ra các chương trình giáo dục về an ninh mạng và xây dựng thế trận lòng dân trên không gian mạng cho học sinh và sinh viên là một trong những giải pháp hiệu quả để nâng cao nhận thức của nhân dân về tầm quan trọng của việc xây dựng thế trận lòng dân trên không gian mạng.

Nguyên Bảo: Riêng đối với vấn đề kiểm tra, giám sát trên không gian mạng cần được chú trọng như thế nào, thưa ông?

TL- Theo tôi, xây dựng thế trận lòng dân trên không gian mạng cần đòi hỏi việc tăng cường giám sát và kiểm soát trên mạng, để đảm bảo rằng thông tin được truyền tải là đúng đắn, chính xác và đúng nguồn gốc. Do đó, việc tăng cường giám sát và kiểm soát trên mạng là rất quan trọng.

- Ngoài ra, cần phải đào tạo và cập nhật kiến thức cho các cán bộ, nhân viên trực tiếp tham gia vào việc giám sát, kiểm soát trên mạng. Điều này giúp họ có thể nắm bắt được các thông tin cần thiết và phát hiện ra các thông tin sai lệch, đồng thời giúp cho các cơ quan có thể đưa ra các biện pháp phù hợp để khắc phục.

Nguyên Bảo: Theo ông thì vai trò của các cơ quan báo chí trong việc xây dựng “thế trận lòng dân” hiện nay như thế nào?

TL -Có thể khẳng định đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch đòi hỏi sự tham gia của toàn hệ thống chính trị, đặc biệt là hệ thống các cơ quan báo chí, truyền thông

- Sự phối hợp giữa các cơ quan báo chí chủ lực là hết sức cần thiết để có thể tham khảo, trao đổi tin bài, nhằm lan tỏa nhiều hơn nữa những thông tin, lập luận, luận cứ có giá trị tới công chúng trong và ngoài nước, cán bộ, đảng viên.

- Báo chí cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, định hướng cho nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ có đủ sức “đề kháng”, “miễn dịch” trước các thông tin xấu, độc, xuyên tạc sự thật, các vấn đề tiêu cực trên mạng xã hội. Khuyến khích, động viên để các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và mỗi công dân tham gia mạng xã hội tuân thủ đúng pháp luật, có tri thức, văn hóa.

- Các phóng viên, nhà báo càng cần phải nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tham gia vào cộng đồng mạng. Cùng với sự tỉnh táo nhận diện mưu đồ thâm độc của các thế lực thù địch, cần phải phân biệt rõ các quan điểm sai trái với những ý kiến phản biện chính đáng, tâm huyết…Cảnh giác và kiên quyết vạch trần những âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực, thành phần thù địch, phản động; không để bị động, bất ngờ, hoang mang, dao động trước sự tấn công trên mặt trận chính trị, tư tưởng; bình tĩnh xem xét, phân tích và nhận rõ những vấn đề trọng tâm, trọng điểm mà các thế lực thù địch đang ra sức chống phá.

Nguyên Bảo: Thưa ông để xây dựng và phát huy mạnh mẽ “thế trận lòng dân” thì chúng ta cần chú ý đến những vấn đề gì?

TL -Theo tôi, để xây dựng “thế trận lòng dân” trên không gian mạng, chúng ta cần chú ý một số vấn đề như:

- Đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, khắc phục tình trạng mất cảnh giác, nâng cao khả năng “tự đề kháng”, “tự miễn dịch” trước các âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản động, các loại tội phạm, phần tử xấu tuyên truyền phá hoại tư tưởng, kích động chống phá Đảng, Nhà nước, thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng.

- Chú trọng xây dựng và phát triển nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc trên không gian mạng, trong đó kiểm soát và quản lý chặt chẽ các loại ấn phẩm, văn hóa phẩm đăng tải trên Intenet; phát huy vai trò của Ban Chỉ đạo 35 các cấp, các ngành, báo chí cách mạng, nhất là báo điện tử trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các thông tin sai trái, thù địch trên không gian mạng.

-Tiếp tục bổ sung, hoàn thiện hành lang pháp lý, nhằm tạo ra một không gian mạng lành mạnh, hữu ích, góp phần quan trọng vào sự phát triển đất nước. Đồng thời phải có chế tài đủ mạnh để ngăn chặn, răn đe những hành vi, thủ đoạn lợi dụng không gian mạng để chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ; sử dụng không gian mạng kích động, lôi kéo, xuyên tạc sự thật; phá hoại an ninh quốc gia - trật tự an toàn xã hội, gây chia rẽ, mất đoàn kết giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân và quân đội.

Nguyên Bảo: Vâng, xin cám ơn ông đã giành thời gian tham gia chương trình hôm nay của Đài PTTH Quảng Trị.

4 phút

Mỗi câu 1 phút

12

Sologan

“XÂY DỰNG THẾ TRẬN LÒNG DÂN” TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG ĐỂ BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

13

1’30”

Cho nhạcbài hátMàu cờ tôi yêu

 

Tạ Hưng:Thưa QV & CB.Lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam đã chứng minh,“thế trận lòng dân” là một yếu tố quan trọng, quyết định đến việc hình thành sức mạnh chính trị, quân sự, quốc phòng to lớn chiến thắng mọi kẻ thù xâm lược, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Nguyên Bảo:“Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời đã để lại bài học quý báu, tạo sự đồng thuận, đoàn kết, phát huy sức mạnh toàn dân để tiếp tục dành thắng lợi trong việc xây dựng “thế trận lòng dân” trên không gian mạng để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Tạ Hưng:Hiện nay, sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa đang đứng trước thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen. Trước tình hình đó, đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta phải quán triệt sâu sắc vị trí, vai trò quan trọng của “thế trận lòng dân” và quan điểm của Đảng về “Xây dựng “thế trận lòng dân”, tạo nền tảng vững chắc xây dựng nền quốc phòng toàn dân và nền an ninh nhân dân.Và vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng, nhất định thắng lợi.

Nguyên Bảo:Xây dựng thế trận lòng dân trên không gian mạng là nhằm bảo vệ và phát triển nền tảng tư tưởng của Đảng, giúp duy trì sự ổn định chính trị, tăng cường sự đoàn kết và sự lãnh đạo của Đảng trong xã hội. Thế trận lòng dân vững chắc trên không gian mạng còn giúp đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới.

Tạ Hưng:Quý thính giả thân mến, cảm ơn quý thính giả đã đồng hành cùng chúng tôi trong 30 phút chương trình "phát thanh tổng hợp" trưa thứ 6 hàng tuần của Đài PT-TH Quảng Trị. Một lần nữa xin được cảm ơn đồng chí Võ Thái Phong đã tham gia chương trình. Chương trình với chủ đề:“Xây dựng thế trận lòng dân” trên không gian mạng để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảngcủa chúng tôi xin tạm dừng tại đây. Những người thực hiện chương trình:Nguyên Bảo - Tạ HưngVĩnh Lộcxin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

Kéo dài một đoạn khoảng 5” bài hátMàu cờ tôi yêu


File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 07/07/2023 10:09 Nguyễn Thị Bảo 07/07/2023 10:09
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà