chuyên mục Khuyến học Khuyến tài
Danh mục
Khuyến học
NỘI DUNG

Chuyên mục Khuyến học Khuyến tài tháng 11. 2017

Thời lượng: 10 phút

Đề tài: Tự hào khuyến học Làng Mai

Thực hiện: Minh Hiển- Minh Phương.

PTV: Kính chào quí vị và các bạn đang theo dõi CM Khuyến học Khuyến tài của Đài PTTH QT, thưa quí vị và các bạn! Vùng đất làng Mai Xá ở xã Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị đã sản sinh ra nhiều người con ưu tú làm rạng danh cho dòng tộc, cho quê hương, đất nước. Mai Xá là ngôi làng cổ với bề dày lịch sử - văn hóa lâu đời, lại giàu truyền thống cách mạng. Là một làng quê nghèo song Mai Xá nổi tiếng về truyền thống hiếu học. Tiếp nối truyền thống tốt đẹp của làng, của những thế hệ đi trước, thế hệ trẻ cũng đã nỗ lực cố gắng học tập và đặc biệt là phong trào khuyến học luôn được lãnh đạo địa phương, những người làm công tác khuyến học chú trọng.

 

Lời bình: Theo lời giới thiệu đầy tự hào của ông Nguyễn Xuân Hòa – chủ tịch Hội Khuyến học xã Gio Mai- chúng tôi được gặp gia đình ông Nguyễn Văn Thình và chị Nguyễn Thị Nhung ở thôn Mai Xá, là một trong những gia đình tiêu biểu về nghị lực vượt khó nuôi con ăn học ở làng Mai. Tự hào vì gia đình ông Thình có 4 người con đều học Đại học, con đầu học Đại học Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh hiện đang công tác tại TP Đà Nẵng, người con thứ 2 học đại học sư phạm, nối tiếp nhau hai người con sau cũng học Đại học cảnh sát TPHCM, và người con út đang học năm 4 trường ĐH Bách khoa Đà nẵng. Điều đáng quí là những người con của ông đều chăm ngoan và phát huy được truyền thống của dòng họ, của làng quê mà nỗ lực vươn lên.

Phỏng vấn: Ông NGUYỄN VĂN THÌNH- Thôn Mai Xá- Gio Mai- Gio Linh.

 ( sinh ra và lớn lên ở làng quê có truyền thống hiếu học, gia đình cũng luôn động viên con và cố gắng để cho con ăn học đến nơi đến chốn….)

Bà NGUYỄN THỊ NHUNG ( Những lúc khó khăn thì phải xoay xở, mượn tiền bà con, bạn bè, vay thêm tiền sinh viên để gửi cho con…)

          Sinh sống chủ yếu bằng nghề biển, dù là phụ nữ nhưng bà Nhung vẫn tham gia đánh cá cùng chồng trên chiếc thuyền nhỏ của gia đình, dù thu nhập bếp bênh nhưng đây vẫn là nguồn thu nhập chính để xoay xở việc học cho 4 người con. Những lúc không đánh cá, đánh mực thì bà lại ra chợ để buôn bán thêm, chỉ mong sao các con được học hành thành đạt là niềm tự hào lớn nhất của gia đình.

Phỏng vấn: Ông NGUYỄN VĂN THÌNH- Thôn Mai Xá- Gio Mai- Gio Linh.

( bây giờ thì các con cũng đã thành đạt nên đó là niềm vui lớn nhất của gia đình….)

Bà NGUYỄN THỊ NHUNG

( rất tự hào vì ra ngoài xã hội thì gia đình không thua kém ai…)

Về Làng Mai gia đình nào, dòng tộc nào cũng quyết tâm đầu tư cho con cháu học hành và luôn coi trọng công tác khuyến học. Những người lớn tuổi trong gia đình luôn nhận thức được vai trò của mình, thấy được sự học từ xa xưa của thế hệ đi trước mà nỗ lực cố gắng dạy bảo con cháu cùng nhau thi đua mà vươn lên. Cho đến bây giờ, những người lớn tuổi của làng Mai đã làm được điều đó và luôn tự hào vì thế hệ trẻ đã vươn xa khỏi làng quê làm những công việc có ích góp phần xây dựng quê hương đất nước.

Phỏng vấn: Ông Trương Hữu Lạch- Mai Xá- Gio Mai

( gia đình tôi cũng đã có hai con học hành thành đạt và luôn động viên con cháu trong thôn, dòng họ cùng nhau cố gắng …)

Hàng năm, cứ đến ngày mùng 10 tháng bảy âm lịch, các họ tộc ở làng Mai Xá tổ chức chương trình khuyến học, trao học bổng và tặng quà cho những học sinh của dòng tộc mình có thành tích xuất sắc trong học tập hay có hoàn cảnh khó khăn và biết vươn lên trong học tập. Bằng nhiều hình thức khác nhau để động viên con cháu trong dòng họ, những người lớn tuổi muốn nhắn nhủ với lớp con cháu rằng, các cháu có quyền tự hào về người Mai Xá, đồng thời có trách nhiệm giữ gìn và phát huy những truyền thống tốt đẹp mà các thế hệ cha anh đi trước đã đạt được, và đây cũng chính là mục đích làm khuyến học ở quê hương Làng Mai.

Phỏng vấn: Ông BÙI VĂN THANH- Trưởng ban Khuyến học dòng họ Bùi- Gio Mai- Gio Linh.

( phát huy truyền thống quê hương đã có những bậc hiền tài đi trước làm rạng danh tiên tổ, hôm nay con cháu của làng cũng đã ra sức để thi đua học tập và chúng tôi rất tự hào…)

Con cháu của Làng Mai cũng đang cố gắng từng ngày để thi đua học tập ngay từ trên ghế nhà trường. Thầy và trò cùng thi đua dạy tốt học tốt với những kiến thức về tự nhiên, xã hội và học làm người. Cùng với việc học thì việc nâng cao hơn nữa chất lượng về cơ sở vật chất cũng được đầu tư, và hơn ai hết chính những người con của quê hương thành đạt cũng đã trở về xây dựng nên ngôi trường mới khang trang, những thiết bị dạy học cần thiết để con em của làng có điều kiện học tập tốt hơn. Từ những cố gắng của thầy cô giáo, của các em học sinh, của những người làm khuyến học cũng chỉ mong muốn xây dựng từ gia đình, nhà trường, dòng họ và toàn xã hội cùng chăm lo cho việc học.

Phỏng vấn: Thầy giáo PHẠM TRUNG DU- Hiệu phó trường THCS Gio Mai- Gio Linh.

( hàng năm nhà trường luôn chú trọng công tác khuyến học, động viên các em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, bên cạnh đó luôn thi đua dạy tốt học tốt trong giáo viên và học sinh…)

Mai Xá nổi tiếng là vùng “đất học” của tỉnh Quảng Trị và có nhiều người đỗ đạt cao. Tiêu biểu như dòng họ Bùi có trên 300 người tốt nghiệp đại học, 15 người có trình độ thạc sĩ, 5 giáo sư và tiến sĩ, hay  dòng họ hiếu học Trương Quang có trên 454 người đỗ đại học, cao đẳng, 16 thạc sĩ và 3 tiến sĩ. Với 3.700 nhân khẩu nhưng làng Mai Xá có đến 800 cán bộ có trình độ đại học và trên đại học thuộc các cấp, ngành khác nhau, đó là chưa tính số cán bộ đã nghỉ hưu.  Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng không ai để con cái thất học, đó là tâm nguyện chung của những người làm cha làm mẹ ở Mai Xá. Lớp trước truyền tinh thần hiếu học cho lớp sau vươn tới, làng và những dòng họ đứng ra thành lập quỹ khuyến học để tiếp sức cho con em.

 

Phỏng vấn: Ông NGUYỄN XUÂN HÒA- Chủ tịch Hội Khuyến học xã Gio Mai.

( hiện nay được sự quan tâm của các cấp từ tỉnh, đến huyện, xã và những người làm khuyến học đã luôn chú trọng công tác khuyến học, khuyến tài, thực hiện NQ số 11 , hiện nay đã có hơn 60% dòng họ đăng ký dòng họ khuyến học, gần 70 % gia đình đăng ký gia đình khuyến học…)

 Ở làng Mai, gia đình hiếu học như gia đình ông Thình còn nhiều, tiêu biểu như gia đình Bà Trương Thị Em, ông Bùi Văn Thanh, gia đình ông Trương Hữu Lạch và còn nhiều gia đình khác với những thành tích học tập đáng tự hào . Người làng Mai quan niệm, học hành đỗ đạt là điều cốt yếu nhất trong xây dựng gia đình, quê hương bền vững. Con cháu của những dòng họ Trương Quang, họ Bùi, và các dòng họ khác của Làng Mai công tác trên mọi miền đất nước, từ các bộ, ban ngành, viện đến địa phương với các chức vụ quan trọng. Người dân trong làng luôn tự hào rằng, làng có ít ruộng nông nghiệp, phần đông người dân sống nhờ một phần vào nghề cào chắt chắt và buôn đồng nát nhưng phong trào khuyến học luôn được ưu tiên hàng đầu, ngày nay thế hệ sau noi gương thế hệ trước để chăm lo học hành, và hiếu học vẫn luôn là niềm tự hào của người dân làng Mai hôm nay và cả mai sau.

 

 

Chú thích duyệt

chuyên mục đã được phòng CMCĐ duyệt, nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện

1. Tên làng nên bổ sung thêm từ chánh, tức làng Mai xá chánh

2. Hỏi lại ông Thình hay Thìn

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 14/11/2017 20:54 Lê Vĩnh Nhiên 15/11/2017 08:39
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà