GIÁO DỤC ĐÀO TẠO
Danh mục
Khuyến học
NỘI DUNG

 

Chuyên mục Giáo dục Đào tạo Quảng Trị

Phát sóng thứ 5 ngày 10-6

Nhạc hiệu

MC: Xin kính chào quý vị và các bạn đang theo dõi chương trình Giáo dục Đào tạo Quảng Trị! Chương trình được phối hợp thực hiện giữa Sở GD ĐT QT và Đài PTTH QT. Trong chương trình số tháng 6 này sau phần tin tức giáo dục đáng chú ý trong tháng qua chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị không khí tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022 trên địa bàn tỉnh ta. Sau đây là phần nội dung chi tiết của chương trình.

Nhạc cắt Thông tin giáo dục

Tin 1: UBND tỉnh họp chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT năm 2021

MC: Sáng 3/6/2021, Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tỉnh Quảng Trị (BCĐ) tổ chức cuộc họp triển khai phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trên địa bàn tỉnh đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế trong điều kiện COVID – 19 đang diễn biến phức tạp. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam, Trưởng BCĐ chủ trì cuộc họp.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam đề nghị thành viên BCĐ bám sát nhiệm vụ được phân công và phối hợp chặt chẽ, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và phòng, chống COVID-19. Đồng thời yêu cầu ngành giáo dục xây dựng kế hoạch chi tiết, lên các phương án cụ thể trong việc tổ chức kỳ thi; phân công người phát ngôn của BCĐ; tổ chức tốt việc đi lại, ăn ở cho thí sinh; việc in sao đề thi, vận chuyển, chấm thi... phải được triển khai một cách nghiêm túc. Đặc biệt quan tâm đến những thí sinh có hoàn cảnh khó khăn. Sở Y tế xây dựng kế hoạch riêng về phòng, chống COVID-19 trước, trong và sau khi kỳ thi diễn ra. Các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các chủ trương, quy định về kỳ thi, các phương án phòng, chống COVID-19 đến các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, đặc biệt là thí sinh và phụ huynh. Công an tỉnh xây dựng các phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, kiểm tra các thiết bị phòng cháy chữa cháy tại các điểm thi, in sao đề thi, chấm thi. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị diễn ra từ ngày 6 - 9/7/2021. Toàn tỉnh có 30 điểm thi, gồm 24 điểm thi liên trường, 6 điểm thi độc lập với 8.529 thí sinh dự thi, trong đó có 8.251 thí sinh THPT, 278 thí sinh GDTX. Tại mỗi điểm thi có 2 phòng thi dự phòng và 1 phòng cách ly sử dụng trong trường hợp phát sinh dịch bệnh. Ngoài ra ngành giáo dục cũng bố trí 1 điểm thi dự phòng đặt tại Trường Cao đẳng sư phạm  Quảng Trị. Tại cuộc họp, các thành viên BCĐ đã bàn các giải pháp đảm bảo cơ sở vật chất, an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm; bố trí nơi lưu trú cho cán bộ làm nhiệm vụ thi, nhất là đối với các huyện miền núi; công tác tuyên truyền về kỳ thi, phòng ngừa, ngăn chặn các tiêu cực có thể xảy ra, nhất là việc phát hiện các thiết bị công nghệ cao sử dụng tại kỳ thi. Đặc biệt, chú trọng công tác phòng, chống COVID-19 trước, trong và sau khi diễn ra kỳ thi.

Tin 2: Họp Hội đồng thi tốt nghiệp THPT năm 2021

MC: Ngày 31-5 tại Sở GD ĐT QT đã tổ chức họp Hội đồng thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Ông Võ Văn Minh - Phó Giám đốc Sở GD ĐT QT chủ trì cuộc họp.

Hội đồng thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại tỉnh Quảng Trị có 30 điểm thi. Sở GD&ĐT đã bố trí các điểm thi tại các Trường THCS&THPT, THPT trực thuộc Sở với đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng các yêu cầu phục vụ tổ chức kỳ thi. Có 03 điểm thi bố trí ở các cơ sở giáo dục khác gồm: Trường THCS thị trấn Gio Linh huyện Gio Linh; THCS Trần Hưng Đạo, Trường THCS Khe Sanh huyện Hướng Hóa và TH và THCS Bùi Dục Tài.  Tổng số thi sinh đăng ký dự thi là 8.529 thí sinh dự thi, trong đó có 8.251 thí sinh THPT, 278 thí sinh GDTX. Đến thời điểm này, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường hoàn thành kế hoạch năm học, đánh giá phân loại học sinh, tổ chức ôn tập, rèn luyện kỹ năng làm bài cho học sinh; tổ chức đăng ký dự thi, thu nhận, quản lý hồ sơ đăng ký dự thi cho thí sinh theo đúng quy định; xây dựng phương án thành lập các điểm thi; tập huấn công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào đại học, cao đẳng cho cán bộ làm nhiệm vụ thi của các trường.

Tin 3: Học sinh đi học trở lại vào ngày 26/5

MC: Sau thời gian dài nghỉ học chống dịch, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã ký ban hành văn bản hỏa tốc gửi các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục, đơn vị trực thuộc… về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ sở giáo dục.

Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo cho phép các cơ sở giáo dục dạy thêm, học thêm, các trung tâm tin học, ngoại ngữ, giáo dục kỹ năng sống, tư vấn du học… được hoạt động trở lại từ ngày 26/5, nhưng đảm bảo không tập trung quá 30 người/lớp và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch. Các cơ sở giáo dục mầm non được hoạt động trở lại từ ngày 26/5, nhưng cần đảm bảo các tiêu chí về an toàn trường học trong phòng, chống dịch Covid-19. Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu đẩy mạnh công tác khai báo y tế, rà soát các "lỗ hổng" trong khai báo y tế nhằm đảm bảo tính chính xác. Quản lý đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh hạn chế tối đa ra ngoài tỉnh. Các đơn vị, trường học tổ chức lễ tổng kết đảm bảo tính gọn nhẹ, không tập trung toàn trường, chỉ tổ chức theo lớp và thực hiện nghiêm việc phòng dịch Covid-19. Hiện nay, các trường mầm non do nhu cầu của phụ huynh và đặc thù nghề nghiệp lao động nên dù mùa hè nhưng các trường mầm non không nghỉ hè mà vẫn hoạt động bình thường. Tuy nhiên, các trường đều đảm bảo công tác phòng dịch tốt. 

 

Nhạc cắt Nét đẹp học đường

MC:  Thưa quý vị và các bạn! Tỉnh Quảng Trị đã ban hành Quyết định số 1180 về việc phê duyệt Kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2021-2022. Theo đó, tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn sẽ được thực hiện bằng hình thức thi tuyển và tuyển sinh vào các trường THPT công lâp bằng hình thức xét tuyển. Sau đây là ghi nhận của PV CM về không khí của đợt tuyển sinh này. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi!

TUYỂN SINH LỚP 10 THPT NĂM HỌC 2021-2022

Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn – ngôi trường màu hồng này năm nào cũng là địa điểm mà nhiều bạn học sinh ham học ao ước được đặt chân đến. Ngoài chất lượng giáo dục vượt trội thì môi trường học tập cũng là yếu tố khiến nhiều bạn đăng ký thi vào ngôi trường này. Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay của trường THPT chuyên Lê Quý Đôn do ảnh hưởng của dịch Covid 19 nên phần khai mạc kỳ thi đã không được thực hiện. Tuy nhiên không vì thế mà mất đi không khí hào hứng của các bạn thí sinh. Tuyển sinh vào Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn năm nay theo hình thức thi tuyển 270 học sinh vào 8 lớp chuyên (với các môn Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Sử- Địa, Tiếng Anh, Tin học) và 1 lớp không chuyên từ ngày 3 - 5/6/2021. Học sinh thi 3 môn chung là Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh và 1 môn chuyên theo nguyện vọng đăng ký dự tuyển. Trường hợp học sinh đăng ký môn chuyên là một trong ba môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh thì mỗi môn này phải làm 2 bài thi (1 bài thi môn chung và 1 bài thi môn chuyên). Ưu tiên học sinh đạt giải Ba trở lên của cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho khối THCS và THPT cấp quốc gia, với điều kiện dự án đạt giải có nội dung phù hợp với môn chuyên đăng ký dự tuyển; học sinh đạt giải Nhất trong kỳ thi học sinh giỏi văn hóa lớp 9 THCS cấp tỉnh Quảng Trị, với điều kiện môn đăng ký dự tuyển trùng với môn đạt giải sẽ được tuyển thẳng vào trường. 

Đây là một kỳ thi quan trọng được tổ chức hàng năm để có thể chọn ra những em học sinh có đủ phẩm chất năng lực rèn luyện và học tập dưới mái trường nhiều bề dày thành tích này. Chính vì thế công tác coi thi hết sức nghiêm ngặt. Năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid 19 nên công tác thi tuyển lại càng khắt khe hơn nhằm đảm bảo công bằng cho kỳ thi và sức khỏe cho mọi người nói chung cũng như các em học sinh nói riêng. Trước ngày thi, lãnh đạo Sở GD ĐT đã đi kiểm tra các phòng thi, cách bố trí chổ ngồi và có những thay đổi phù hợp để kỳ thi diễn ra hiệu quả nhất.

Phỏng vấn: Tiến sỹ Lê Thị Hương – Giám đốc Sở GD ĐT QT

Qua 3 ngày thi 3,4,5 tháng 6 các em học sinh đã hoàn thành xong kỳ thi quan trọng của mình với 3 môn chung: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh và 1 môn chuyên theo nguyện vọng đăng ký dự tuyển. Căn cứ tổng điểm thi (đã tính hệ số), xét từ cao xuống thấp để tuyển đủ chỉ tiêu cho từng môn chuyên. Trường hợp xét đến chỉ tiêu cuối cùng mà có nhiều thí sinh có tổng điểm thi bằng nhau thì tiếp tục xét chọn thí sinh theo thứ tự ưu tiên sau: có điểm thi môn chuyên đăng ký dự thi cao hơn; có điểm trung bình cả năm lớp 9 của môn chuyên đăng ký dự thi cao hơn; có điểm trung bình cả năm lớp 9 cao hơn. Còn đối với lớp không chuyên: Tuyển những thí sinh có tổng điểm thi kế cận (của các môn chuyên sau khi đã lấy đủ chỉ tiêu), với điều kiện các môn chuyên đó có số lượng thí sinh đăng ký dự thi vượt số lượng chỉ tiêu giao từ 200% trở lên; Căn cứ vào tổng điểm thi, Giám đốc Sở GDĐT quyết định phương án, số lượng xét tuyển ở từng môn chuyên vào lớp không chuyên. Ngoài việc đăng ký dự tuyển vào trường chuyên, thí sinh đồng thời được đăng ký nguyện vọng vào 1 trường THPT công lập khác. Các thí sinh không trúng tuyển vào trường chuyên được tham gia xét tuyển đồng thời với các thí sinh đăng ký vào trường này.

Phỏng vấn: Tiến sỹ Lê Thị Hương – Giám đốc Sở GD ĐT QT

Ngoài không khí hồi hộp của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn thì tại các trường THPT công lập trên địa bàn toàn tỉnh cũng nhộn nhịp không kém ngay từ ngày đầu tiên nhận hồ sơ xét tuyển. Trước đó, UBND tỉnh đã  ban hành kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2021-2022, trong đó tuyển sinh vào lớp 10 công lập bằng hình thức xét tuyển. Cụ thể, xét tuyển vào lớp 10 công lập đối với học sinh đã tốt nghiệp THCS, có độ tuổi theo quy định; hồ sơ hợp lệ; không trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị kỷ luật cấm tham gia dự tuyển. Cách xét tuyển là các trường tuyển thẳng vào lớp 10 những học sinh thuộc diện tuyển thẳng theo quy định; số còn lại lấy theo điểm xét tuyển từ cao xuống thấp đến khi đủ chỉ tiêu được giao. Thời gian xét tuyển đợt 1 vào ngày 17/6/2021; đợt 2 vào ngày 22/6/2021 (đối với trường chưa đủ chỉ tiêu).

Ngay từ sáng sớm của ngày nhận hồ sơ đầu tiên trường THPT Đông Hà đã rất đông phụ huynh và học sinh đến nộp hồ sơ xét tuyển. Đây cũng là một ngôi trường có bề dày thành tích học tập, sôi nổi trong các hoạt động văn hóa văn nghệ thể dục thể thao vì thế rất nhiều em học sinh cũng như phụ huynh mong muốn con em mình được học tập rèn luyện dưới mái trường này.

Phỏng vấn: Bà Tạ Thu Hiền – Hiệu trưởng Trường THPT Đông Hà

Theo đó với học sinh dự xét tuyển vào các trường THPT công lập thì hồ sơ nhập học bao gồm: Bản sao giấy khai; Phiếu đăng ký dự tuyển có ghi 3 nguyện vọng ưu tiên xét vào các trường THPT; Phiếu báo điểm tuyển sinh lớp 10 trên đó có ghi 3 nguyện vọng; Học bạ bậc THCS (bản chính); Bằng tốt nghiệp THCS (bản chính) hoặc đối với học sinh mới công nhận tốt nghiệp nộp giấy chứng nhận tốt nghiệp (tạm thời) do các cơ sở giáo dục cấp và bổ sung văn bằng chính khi được phòng giáo dục cấp cùng giấy xác nhận được hưởng chính sách ưu tiên, khuyến khích (nếu có).

Phỏng vấn: Bà Tạ Thu Hiền – Hiệu trưởng Trường THPT Đông Hà

Mỗi em học sinh sẽ có một lựa chọn riêng cho hành trình chinh phục ước mơ và kiến thức của mình, ngôi trường mà các em chọn cùng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và các anh chị học sinh hiện tại sẽ giúp các em khám phá bản thân với những niềm đam mê mới, ngôi trường mà các em chọn sẽ mang tới cho các em những cơ hội để các em có thể trải nghiệm những khả năng rất khác nhau của mỗi cá nhân, là khoảng thời gian để các em tìm kiếm những mối quan tâm mới và trải nghiệm những ý tưởng mới của chính các em. Các thầy, cô giáo của nhà trường sẽ luôn bên cạnh các em, giúp các em ham mê với học tập, khám phá nguồn tri thức của nhân loại và xây đắp những giá trị đạo đức, văn hóa làm cho tuổi học trò của các em trở nên ý nghĩa và sống động, làm cho các em say mê với những ước mơ và hoài bão mà các em đang theo đuổi.

MC: Vâng! Xin chúc cho các em đạt được ước mơ của mình. Chúc một năm học mới với nhiều thành công mới sẽ chào đón các em học sinh cũng như tập thể thầy cô giáo, những người làm công tác giáo dục trong toàn tỉnh. Và đến đây chuyên mục GD ĐT cũng xin được khép lại. Thân chào tạm biệt quý vị và các bạn!

Đón xem: Tỉnh Quảng Trị đã ban hành Quyết định số 1180 về việc phê duyệt Kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2021-2022. Theo đó, tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn sẽ được thực hiện bằng hình thức thi tuyển và tuyển sinh vào các trường THPT công lâp bằng hình thức xét tuyển. Chuyên mục Giáo dục Đào tao số tháng 6 xin được giành phần lớn thời lượng cho không khí của đợt tuyển sinh này. Mời quý vị và các bạn đón xem vào lúc 20h30 thứ 5 ngày 10-6 trên sóng TH của Đài PTTH QT.

                                                                                     

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Thái Hiền 07/06/2021 10:16 Lê Vĩnh Nhiên 26/07/2022 14:40
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà