PS GIÁO DỤC TẾT DƯƠNG
Danh mục
Khuyến học
NỘI DUNG

 

Phóng sự tết dương lịch:

MC: Thưa quý vị và các bạn! Đại dịch COVID-19 đang càn quét khốc liệt trên phạm vi toàn thế giới, gây nhiều tác động tiêu cực chưa từng có tiền lệ lên nhiều ngành nghề, và giáo dục cũng không nằm ngoài những khó khăn do dịch bệnh gây ra. Tuy nhiên, Giáo dục Quảng Trị năm qua đã có nhiều cố gắng để vừa làm tốt công tác chuyên môn vừa thực hiện tốt phòng chống dịch đảm bảo sức khỏe cho học sinh và giáo viên toàn ngành. Mời quý vị và các bạn cùng điểm lại một số thành tích đáng kể trong năm học đầy đáng nhớ này qua phóng sự sau!  

Giáo dục Quảng Trị - một năm học đáng nhớ

Ngày 16/8/2021, Sở GD&ĐT Quảng Trị đã tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết năm học 2020 - 2021, triển khai nhiệm vụ năm học 2021 – 2022. Tham dự hội nghị có Đồng chí Hoàng Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị; bà Lê Thị Hương, Giám đốc Sở GD&ĐT; ông Mai Huy Phương, Phó giám đốc Sở; ông Võ Văn Minh, Phó giám đốc Sở; cùng đại diện lãnh đạo các ban ngành trực thuộc, và các đơn vị, trường học tại 9 điểm cầu trên địa bàn. Hội nghị cũng đã ghi nhận, năm học 2020 - 2021, mặc dù phải đối diện với muôn vàn khó khăn, thách thức khi dịch bệnh Covid-19 hoành hành và thiên tai bão lũ dồn dập xảy ra ở địa phương, nhưng ngành Giáo dục Quảng Trị đã triển khai thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch bệnh, vừa đảm bảo tổ chức tốt các hoạt động dạy học.

Toàn tỉnh hiện có 400 cơ sở giáo dục, giảm 96 đơn vị so với trước khi tổ chức sáp nhập. Trong đó, đối với giáo dục mầm non, trong năm qua, tại tỉnh có 166 trường với 1770 nhóm, lớp thực hiện chương trình GDMN và tổ chức bán trú học 2 buổi/ngày, đạt tỷ lệ 100%. Có 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non. Số trẻ được ăn bán trú trong toàn tỉnh 43.028 cháu, đạt tỷ lệ 100%, so với đầu năm tăng 550 cháu, so với cùng kỳ năm trước tăng 2,65%.

Đối với giáo dục tiểu học, tỉ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp học đạt 98,77%, tăng 0,15%; trẻ 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học đạt 97,78%, tăng 1,88%. Riêng lớp 1, tỉ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp học đạt 96,21%, tăng 0.68%. Đây cũng là năm học đầu tiên cùng với cả nước, ngành giáo dục và đào tạo Quảng Trị triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1, với số lượng 13.160 học sinh, tỉ lệ học sinh lớp 1 được học 2 buổi/ngày đạt gần 94%.

Phỏng vấn: Hiệu trưởng trường THPT TX Quảng Trị (5)

Sau 1 năm học triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1, với nhiều giải pháp triển khai có hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế địa phương; sự chủ động vào cuộc của các cấp quản lý giáo dục, của các nhà trường và sự tích cực của giáo viên, bước đầu đã đạt được kết quả thiết thực. Học sinh lớp 1 đã bắt nhịp vào môi trường giáo dục mới, chủ động trong việc học, các em tự tin, mạnh dạn hơn trong học tập và giao tiếp; năng lực về ngôn ngữ và tính toán của các em cũng phát triển nhanh hơn so với học sinh lớp 1 các năm trước; các hoạt động trải nghiệm đã góp phần giúp các em phát huy được phẩm chất, năng lực của bản thân. Kết quả học sinh hoàn thành Chương trình lớp học đối với lớp 1 tăng 0,68% so với năm học trước.

Phỏng vấn: Bà HOÀNG THỊ HỒNG - Phó Trưởng phòng GD-ĐT TP Đông Hà -Quảng Trị (7)

Phỏng vấn: Ông Phan Hữu Huyện - Phó GĐ Sở GD&ĐT Quảng Trị (8-7)

Kết quả chương trình giáo dục phổ thông 2018?

Chất lượng giáo dục đại trà được duy trì ổn định, chất lượng mũi nhọn được giữ vững. Toàn ngành tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; thực hiện tốt việc xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, tích hợp, lồng ghép, tinh giản nội dung dạy học trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành; đổi mới kiểm tra đánh giá. Bên cạnh đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trên địa bàn tỉnh được tổ chức an toàn, nghiêm túc, đảm bảo đúng quy định công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ngoài ra, tại kỳ thi các môn văn hoá THCS, THPT cấp tỉnh, quốc gia, địa phương cũng đã có nhiều học sinh đạt các giải cao.

Phỏng vấn: Phòng THPT – Sở GD ĐT Quảng Trị

Kết quả các kỳ thi học sinh giỏi?  

MC: Thưa quý vị và các bạn! “Do ảnh hưởng của dịch bệnh, ngày 5.9 năm nay, các em học sinh không được háo hức trong niềm vui tựu trường để gặp thầy, gặp bạn; cũng vì dịch bệnh mà khai giảng năm học mới này sắc màu cờ hoa có thể sẽ kém phần rực rỡ, những lời ca tiếng hát có thể không được thỏa sức vút cao để hòa vào âm vang của tiếng trống khai trường rộn rã…”. Vâng! Đó là trích đoạn của bức thư mà bà Lê Thị Hương, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Trị, đã gửi đến giáo viên, học sinh trên địa bàn toàn tỉnh nhân dịp năm học mới – một năm học có nhiều thay đổi xáo trộn và cũng vất vả hơn cho cả cô trò.

Năm học 2021-2022, toàn ngành Giáo dục tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kép, vừa tích cực thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19, bảo đảm an toàn trường học; vừa ra sức phấn đấu khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ năm học, đáp ứng yêu cầu đổi mới và bảo đảm chất lượng giáo dục, đào tạo. Trong điều kiện COVID-19 còn diễn biến phức tạp, ngành GD&ĐT đã chỉ đạo các trường triển khai các hoạt động trọng tâm của năm học mới phải gắn với yêu cầu chủ động phòng chống dịch, bảo đảm sức khỏe cho học sinh và cán bộ, giáo viên.  Các đơn vị trường học đã chủ động linh hoạt tổ chức ngày tựu trường với quy mô hình thức phân bổ thời gian phù hợp với tình hình thực tế của từng đơn vị, không tập đông học sinh trong trường tại cùng một thời điểm, đặc biệt lưu ý đến phương án phòng chống covid 19. Các trường cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án nội dung cụ thể để triển khai công việc đầu năm học đến giáo viên học sinh trong ngày tựu trường một cách nhanh gọn, không mất nhiều thời gian tập trung cho học sinh tại trường.

PV: Ông Lê Văn Thạnh - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hải Lăng (t10)

Năm học 2021-2022 toàn ngành GD đã tháo gỡ dần một số khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ GD&ĐT trên địa bàn khi có nhiều giải pháp hay, nhiều việc làm có ý nghĩa sáng tạo đã giúp ngành đảm bảo được mục tiêu kép “Vừa quyết liệt phòng chống dịch bệnh” để đảm bảo tổ chức tốt các hoạt động dạy học với phương châm “Tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học” trong thời gian giãn cách xã hội.

Giáo dục miền núi trong điều kiện dịch bệnh, cơ sở vật chất thiếu thốn những cũng đã nỗ lực cố gắng hoàn thành nhiệm vụ dạy học. Với sự vào cuộc rốt ráo của toàn ngành trong việc dạy học trực tuyến, là hình ảnh các thầy cô băng rừng, vượt núi hàng chục cây số để chuyển tài liệu đến tận nhà, hướng dẫn học sinh không có điều kiện học trực tuyến ôn bài và cập nhật kiến thức để không có học sinh nào bị bỏ lại phía sau.

PV: Thầy Nguyễn Sĩ Huấn - Trưởng Phòng GD- ĐT huyện Đakrông (t12)

Mặc dù là một năm với dịch bệnh kéo dài nhưng ngành giáo dục cũng đã tổ chức thành công, an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 – một trong những kỳ thi rất quan trọng. Cũng trong năm nay, Liên hoan văn hóa học đường - một sự kiện văn hóa quan trọng của ngành Giáo dục cũng đã được tổ chức thành công. Đây là liên hoan 3 năm một lần nhằm đề cao các giá trị và chuẩn mực văn hóa đạo đức, lối sống và kỹ năng sống nhằm giúp phát triển hài hòa và toàn diện cho học sinh, xây dựng môi trường văn hóa nhân văn, lành mạnh trong các cơ sở giáo dục, qua đó hình thành và phát triển những phẩm chất và kỹ năng trong và ngoài nhà trường, tạo môi trường thân thiện, lành mạnh để thu hút học sinh vào các hoạt động bổ ích, đồng thời có cơ hội giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm tổ chức và tham gia các sự kiện, phát hiện và trau dồi các khả năng tiềm ẩn trong giáo viên, học sinh, nhất là trong cảm thụ, sáng tạo và tái hiện nghệ thuật, làm cho đời sống tinh thần của thế giới học đường được cải thiện và ngày càng phong phú.

Phỏng vấn: Anh ... Trường ...Triệu Phong(t4)

Song song với việc phấn đấu khắc phục mọi khó khăn của hoàn cảnh, dịch bệnh để duy trì vững chắc chất lượng giáo dục đại trà, nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, trong năm học vừa qua, ngành GD&ĐT Quảng Trị còn tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai thực hiện chương trình, SGK mới. Việc rà soát cân đối đội ngũ; tập huấn, bồi dưỡng; chuẩn bị cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học; Đề án xóa phòng học tạm, phòng học mượn… tất cả đã được triển khai và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

PV: Bà Lê Thị Hương – GĐ Sở GD ĐT Quảng Trị

Một năm khó khăn của giáo dục nhưng nhờ đâu mà toàn ngành khắc phục được những khó khăn đó? 

Năm 2021- một năm học thật đặc biệt khi đại dịch Covid 19 hoành hành khiến nhiều học sinh và thầy cô không thể trực tiếp tới trường. Mặc dù vậy, các trường đã triển khai nhiệm vụ năm học với nhiều hình thức linh hoạt, tạo động lực cho các thầy cô, học sinh và toàn ngành giáo dục quyết tâm hoàn thành các mục tiêu đề ra trong năm học mới.

Chào cuối! Thưa quý vị và các bạn! Giáo dục QT đã nỗ lực vượt qua những khó khăn do dịch bệnh của năm 2021 thì không có lý do gì để chúng ta không tin tưởng năm 2022, giáo dục QT sẽ làm tốt hơn công tác chuyên môn trong điều kiện dịch bệnh vẫn còn phức tạp. Chúc cho ngành giáo dục Quảng Trị, tập thể thầy cô giáo và những người làm công tác gd một năm mới thật nhiều sức khoẻ, thành công và an toàn!

Đón xem: Năm 2021- một năm học thật đặc biệt khi đại dịch Covid 19 hoành hành khiến nhiều học sinh và thầy cô không thể trực tiếp tới trường. Mặc dù vậy, các trường đã triển khai nhiệm vụ năm học với nhiều hình thức linh hoạt, tạo động lực cho các thầy cô, học sinh và toàn ngành giáo dục quyết tâm hoàn thành các mục tiêu đề ra trong năm học mới. Mời quý vị và các bạn cùng nhìn lại một năm đầy khó khăn của Giáo dục QT qua phóng sự tổng hợp được phát sóng lúc 18h20p ngày 1/1/2022 trên sóng Truyền hình của Đài PTTH QT.

 

 

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Thái Hiền 27/12/2021 15:10 Lê Vĩnh Nhiên 28/12/2021 07:32
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà