GIÁO DỤC ĐÀO TẠO
Danh mục
Khuyến học
NỘI DUNG

 

 

Chuyên mục Giáo dục Đào tạo Quảng Trị

Phát sóng thứ 5 ngày 18-11

Nhạc hiệu

MC: Xin kính chào quý vị và các bạn đang theo dõi chương trình Giáo dục Đào tạo Quảng Trị! Chương trình được phối hợp thực hiện giữa Sở GD ĐT QT và Đài PTTH QT. Thưa quý vị và các bạn. Trong năm học 2019-2020, “trường học hạnh phúc” đã trở thành một từ khóa quen thuộc và quan trọng của ngành Giáo dục. Cùng với trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh, việc tạo dựng ngôi trường hạnh phúc cũng được ngành Giáo dục hết sức chú trọng. Mô hình Trường học hạnh phúc lấy cảm hứng từ mô hình Happy School của UNESCO được triển khai thí điểm vào tháng 4.2018 ở một số trường học tại Thành phố Huế và hiện đang được nhân rộng trên địa bàn cả nước. Năm học 2021-2022 cùng với việc nâng cao ý thức phòng dịch Covid 19, ngành Giáo dục huyện Triệu Phong cũng tiếp tục triển khai và nhân rộng mô hình trường học hạnh phúc trên địa bàn toàn huyện. Đây cũng là nội dung chính của chuyên mục GD ĐT kỳ này. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi qua phóng sự sau:

Trường học hạnh phúc

Đây là tiết học hạnh phúc của lớp học hạnh phúc 5A trường Tiểu học thị trấn Ái Tử huyện Triệu Phong do cô giáo Lê Phương Thảo chủ nhiệm. #0 em học sinh của lớp được bắt đầu tiết Toán với phần checkin cảm xúc. Tê mỗi bạn được ghi trên một chiếc thẻ và tùy vào cảm xúc vui buồn, giận dữ của mỗi em mà các em sẽ chọn ô tương ứng để bỏ chiếc thẻ vào. Việc làm này sẽ giúp gáo viên hiểu rõ tâm lý của từng em trong tiết học đó và có cách điều chỉnh phù hợp để tiết học trở nên hiệu quả hơn. Phương pháp dạy đổi mới, ứng dụng công nghệ thông tin cũng khiến các em học sinh sôi nổi phát biểu bởi mỗi câu trả lời đúng sẽ tương ứng với một điểm thưởng, điều này khích lệ các em rất nhiều. Cùng với đó là không gian cây xanh trong lớp học được bài trí phù hợp giúp các em thư giãn tầm mắt, tận hưởng không khí trong lành thoải mái.

Phỏng vấn: Cô giáo Lê Phương Thảo – Giáo viên Trường Tiểu học Thị trấn Ái Tử - Triệu Phong

Mỗi một tiết học hạnh phúc các em được tiếp thu kiến thức từ giáo viên một cách chủ động, không gò ép. Những cách làm mới, sáng tạo của giáo viên trong phương pháp giảng dạy cũng là những điều thú vị tạo sự hấp dẫn cho học sinh. Để có một tiết học hạnh phúc đòi hỏi người giáo viên phải chuẩn bị giáo án công phu hơn, có nhiều trăn trở hơn. Như tiết học Toán của lớp 5A trường tiểu học TT Ái Tử, cô giáo Phương Thảo đã tận dụng sự hiện đại của công nghệ thông tin, lưu tên của mỗi em cùng với một sticker ngộ nghĩnh và khi trả lời đúng điểm sẽ được tích lũy vào sticker đó. Cách làm này khiến các em vô cùng hứng thú, từ đó hăng say phát biểu và lớp học cũng vui nhộn hơn bởi những tràng pháo tay cổ vũ nhiệt tình mỗi khi câu trả lười đúng được cộng điểm.

Phỏng vấn: Em Hoàng Đức Chính – Lớp 5A Trường TH Thị trấn Ái Tử - Triệu Phong

Em Đoàn Thị Lan Anh - Lớp 5A Trường TH Thị trấn Ái Tử - Triệu Phong

Yêu thương, an toàn, tôn trọng là những điều các em học sinh nhận được trong mỗi ngày đến lớp ở trường TH thị trấn Ái Tử. Trường học hạnh phúc là nơi GV, nhân viên và HS có môi trường học tập, làm việc vui vẻ, thoải mái.

Trường Tiểu học thị trấn Ái Tử huyện Triệu Phong hiện có trên 650 HS, với 40 cán bộ, GV, nhân viên. Quá trình phát triển, Ban Giám hiệu nhà trường luôn ý thức đổi mới với tinh thần hướng đến người học, lấy HS làm trung tâm. Và cả thầy trò nhà trường đều đặt ra tiêu chí: Trường học hạnh phúc là GV, HS thực sự hạnh phúc. Vì thế trong quá trình xây dựng phát triển, Ban giám hiệu luôn trăn trở làm thế nào để lan tỏa yêu thương, thân thiện, chia sẻ ngay tại ngôi trường của mình. Tuy nhiên, năm học 2021-2022 do tình hình dịch covid 19 còn diễn bến phức tạp vì vậy phần nào cũng ảnh hưởng đến quá trình xây dựng mô hình trường học hạnh phúc của cô trò nhà trường

Phỏng vấn: Cô Bùi Thị Hương Lam - Hiệu trưởng Trường TH Thị trấn Ái Tử - Triệu Phong

Từ những trăn trở đó, Ban Giám hiệu Trường Tiểu học TT Ái Tử đã cùng bàn bạc và thống nhất xây dựng mô hình trường học hạnh phúc, lớp học hạnh phúc và tiết học hạnh phúc. Để tạo môi trường thân thiện, gần gũi, nhà trường trang trí các lớp học, cầu thang, ghế đá bằng những bức tranh tường ngộ nghĩnh, đủ màu sắc, tăng thêm cây xanh, cây bóng mát, khuôn viên sạch đẹp. Bên cạnh đó, nhà trường còn xây dựng thư viện xanh ngoài trời như một công viên nhỏ để các em được thư giãn sau những tiết học.

Nhà trường xác định, an toàn trường học đó là nơi mà cán bộ, GV, NV và HS được làm việc, học tập và vui chơi an toàn, yên tâm không có tai nạn, thương tích, đánh nhau hoặc trộm cắp. An toàn từ lớp học, cảnh quan khuôn viên nhà trường từ cổng trường, tường rào, bàn ghế, quạt trần bóng tuýt, CSVC được kiểm tra thường xuyên. Các cây xanh được cắt tỉa, làm trụ chống an toàn. An toàn phòng chống cháy nổ được tổ chức tập huấn cho nhân viên bảo vệ, nhân viên bếp ăn thường xuyên.

Phỏng vấn: Cô Bùi Thị Hương Lam - Hiệu trưởng Trường TH Thị trấn Ái Tử - Triệu Phong

Để mô hình trường học hạnh phúc, lớp học hạnh phúc và tiết học hạnh phúc đi vào nề nếp các thầy cô giáo của nhà trường đã đổi mới phương pháp giảng dạy phù hợp với từng kiểu bài và từng đơn vị kiến thức tạo không khí vui vẻ, nhẹ nhàng trong các tiết học. Hành vi, cử chỉ, thái độ của giáo viên với học sinh đã thân thiện, cởi mở hơn và thầy cô luôn nở nụ cười trên môi. GV trong trường thay đổi kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh. HS của trường có những tiết học hạnh phúc, ở đó thầy cô có sự thay đổi về phương pháp giảng dạy phù hợp với từng nội dung và từng kiểu bài. Các giờ học nhẹ nhàng, vui vẻ, HS được thực hành, trải nghiệm nhiều hơn với nhiều hình thức học tập khác nhau. Ngoài học tập trên lớp, các em được tham gia các câu lạc bộ, thỏa mãn đam mê như: Bơi, Âm nhạc, Khiêu vũ, Cờ vua, Bóng đá, Mỹ thuật, STEM.

Phỏng vấn: Cô giáo Hoàng Thị Phương Mỹ - Giáo viên Trường TH Thị trấn Ái Tử - Triệu Phong

Trường học hạnh phúc là ở đó có sự yêu thương đồng nghiệp, tôn trọng sự sáng tạo, giao quyền chủ động cho GV, tạo môi trường để họ dám đổi mới, hỗ trợ lẫn nhau, không chạy theo thành tích. Khích lệ, động viên kịp thời, khen chê đúng đối tượng, đúng thời điểm. Trường học hạnh phúc khi GV có phương pháp giảng dạy vui vẻ, lôi cuốn, học sinh sẽ được tự do sáng tạo, có môi trường gắn kết nhau. Nhà trường luôn tạo điều kiện để giáo viên, học sinh và người lao động có cơ hội thể hiện, khẳng định và được công nhận giá trị của bản thân. Thầy cô thay đổi, học sinh thay đổi, đó chính là những yếu tố mang đến một lớp học hạnh phúc. Nhưng thay đổi như thế nào để xây dựng một ngôi trường hạnh phúc lại là một hành trình gian nan, cần sự nỗ lực và bền bỉ.

MC: Chào cuối!

Đón xem: Trong năm học 2019-2020, “trường học hạnh phúc” đã trở thành một từ khóa quen thuộc và quan trọng của ngành Giáo dục. Cùng với trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh, việc tạo dựng ngôi trường hạnh phúc cũng được ngành Giáo dục hết sức chú trọng. Mô hình Trường học hạnh phúc lấy cảm hứng từ mô hình Happy School của UNESCO được triển khai thí điểm vào tháng 4.2018 ở một số trường học tại Thành phố Huế và hiện đang được nhân rộng trên địa bàn cả nước. Năm học 2021-2022 cùng với việc nâng cao ý thức phòng dịch Covid 19, ngành Giáo dục huyện Triệu Phong cũng tiếp tục triển khai và nhân rộng mô hình trường học hạnh phúc trên địa bàn toàn huyện. Đây cũng là nội dung chính của chuyên mục GD ĐT số tháng 11. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi qua phóng sự sau: Đó cũng là nội dung chính của chuyên mục GD ĐT số tháng 11. Mời quý vị và các bạn đón xem vào lúc 20h25 thứ 5 ngày 18-11 trên sóng TH của Đài PTTH QT.

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Thái Hiền 15/11/2021 08:38 Lê Vĩnh Nhiên 15/11/2021 09:49
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà