chuyên mục Khuyến học Khuyến tài
Danh mục
Khuyến học
NỘI DUNG

Chuyên mục Khuyến học khuyến tài tháng 12.2017.

Thời lượng: 10 phút

Dẫn: Kính chào quí vị và các bạn đến với chuyên mục Khuyến học khuyến tài số tháng 12 của Đài PTTH phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh Quảng Trị thực hiện.

Thưa quí vị và các bạn! Cùng với cả nước thực hiện quyết định 448/QĐ-KHVN của Hội khuyến học Việt Nam, và 1 năm triển khai đại trà mô hình “cộng đồng học tập cấp xã”, Hội Khuyến học tỉnh Quảng Trị cũng đã xác định tầm quan trọng của việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, phát động phong trào thi đua học tập từ gia đình, dòng họ, đơn vị và thúc đẩy hơn nữa phong trào học tập của mọi người dân, thời gian qua Hội Khuyến học tỉnh Quảng Trị cùng các cấp hội đã nỗ lực vượt khó để chăm lo tốt cho công tác khuyến học, khuyến tài. Nỗ lực đó đã góp phần thúc đẩy việc xây dựng một xã hội học tập toàn diện trên địa bàn... một vài ghi nhận sau 2 năm triển khai đại trà các mô hình học tập qua phóng sự sau đây.

Nỗ lực vì một xã hội học tập

Để chăm lo tốt cho công tác khuyến học, khuyến tài, Hội Khuyến học tỉnh cùng các cấp hội tăng cường kiện toàn, củng cố tổ chức hội, xây dựng mạng lưới khuyến học rộng khắp trên địa bàn tỉnh. Từ miền núi cho đến miền biển đều thành lập tổ chức hội khuyến học cấp cơ sở và hoạt động hiệu quả. Đến nay, toàn tỉnh có trên 3.400 tổ chức hội khuyến học, với hơn 170.000 hội viên, chiếm tỉ lệ 28% dân số.

Những năm qua, Hội Khuyến học huyện Vĩnh Linh không ngừng củng cố, phát triển tổ chức hội, tăng cường phối hợp với ngành giáo dục và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn nhằm đẩy mạnh sự nghiệp khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ngày càng vững mạnh. Trên cơ sở những kết quả đạt được, Hội tiến hành triển khai đại trà các mô hình học tập và chỉ đạo điểm “Cộng đồng học tập” cấp xã.

 

Đến nay, Hội Khuyến học huyện đã thành lập các tổ chức hội và tăng về số lượng so với những năm trước đây, hoạt động hiệu quả đến tận các chi hội khuyến học thôn bản, có 236 dòng họ hiếu học với nhiều hoạt động ý nghĩa cùng với phong trào khuyến học tạo ra phong trào thi đua giữa các gia đình trong mỗi dòng họ, của dòng họ này với dòng họ khác. Đồng thời xây dựng mạng lưới đội ngũ cán bộ khuyến học đông đảo, năng động, nhiệt huyết với 485 người. Bên cạnh đó, Hội còn thực hiện tốt chức năng tham mưu cho lãnh đạo huyện xây dựng kế hoạch triển khai đại trà các mô hình học tập và chỉ đạo điểm “Cộng đồng học tập” cấp xã. Nhờ đó, đến nay huyện Vĩnh Linh đã có 100% xã, thị trấn, 60% cơ quan, doanh nghiệp, 100% trường học xây dựng kế hoạch thực hiện các Đề án “Xây dựng xã hội học tập”.

 

Phỏng vấn: Ông TRẦN CÔNG LANH, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học Vĩnh Linh (  để việc triển khai đại trà các mô hình học tập và chỉ đạo điểm “Cộng đồng học tập” cấp xã đem lại kết quả cao, Hội Khuyến học huyện đã tăng cường củng cố tổ chức hội nhằm đáp ứng nhiệm vụ đề ra, cái ý nghĩa lớn nhất là đã góp phần cùng toàn huyện xây dựng nông thôn mới…)

Thông qua triển khai các mô hình, nhận thức của cán bộ, nhân dân về học tập suốt đời – xây dựng xã hội học tập được nâng lên, người dân hưởng ứng tích cực vì khi đăng ký thực hiện các mô hình có tác động tích cực trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống người dân do được tham gia học tập tại các trung tâm học tập cộng đồng nên có thêm hiểu biết, có thêm kiến thức về trồng trọt, chăn nuôi, sản xuất – kinh doanh, hạn chế tình trạng trẻ em bỏ học nhất là đối với các gia đình ở miền núi, góp phần xóa đói, giảm nghèo vào phong trào xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư và chương trình mục tiêu “xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.Và để thực hiện được điều đó, những người làm công tác khuyến học khuyến tài đã dành hết tâm huyết của mình cho phong trào khuyến học, và từ đó mới có thể mang lại hiệu quả thiết thực.

Phỏng vấn: Ông HỒ SỸ TÀI- PCT Hội Khuyến học xã Vĩnh Sơn- Vĩnh Linh- Quảng Trị.

( làm thế nào để người dân hiểu được việc học là quan trọng hiện nay, học những kiến thức để chăn nuôi, trồng trọt, học để hiểu biết thêm và hưởng ứng phong trào …)

Thời gian qua, bên cạnh triển khai xây dựng có hiệu quả các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”, Hội Khuyến học tỉnh và các cấp hội cơ sở đã triển khai thực hiện việc chỉ đạo điểm xây dựng mô hình XHHT. Hiện có 9/9 huyện tham gia mô hình này với tổng số 25 đơn vị và có 10/25 đơn vị đạt 15 tiêu chí “Cộng đồng học tập cấp xã”. Thông qua việc kiểm tra, đánh giá, xếp loại, công nhận các mô hình học tập, tất cả các gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập đều khẳng định việc đăng ký xây dựng 4 mô hình học tập chủ đạo và chỉ đạo điểm “Cộng đồng học tập” cấp xã đã có tác dụng tích cực, thiết thực, hiệu quả như: Hạn chế trẻ em bỏ học, các em học sinh tích cực học tập và rèn luyện, người lớn ngày càng có ý thức hơn trong việc tự học. Việc tổ chức, triển khai, nhân rộng các mô hình học tập đã góp phần tích cực vào việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Phỏng vấn: Bà NGUYỄN THỊ HỒNG VÂN- Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Quảng Trị.

( ý nghĩa lớn nhất mang lại đó chính là từ ý Đảng hợp với lòng dân nên phong trào đã có sứn lan tỏa mạnh mẽ, được người dân hưởng ứng cao …)

          Sau 2 năm triển khai xây dựng xã hội học tập, cùng với những kết quả bước đầu trong phong trào nhiều ý nghĩa này, mối gia đình đều thi đua học tập, mọi người đều tham gia học tập. Cùng với kết quả đó, để chăm lo tốt hơn cho công tác khuyến học, khuyến tài, Hội Khuyến học tỉnh cùng các cấp hội đã tích cực vận động, kêu gọi các đơn vị, nhà hảo tâm, đoàn thể, tổ chức tài trợ xây dựng Quỹ Khuyến học. Tính đến cuối 2017, Quỹ Khuyến học tỉnh đã huy động trên 34 tỷ đồng. Từ số tiền này, Hội Khuyến học tỉnh và các cấp hội đã tổ chức trao các loại học bổng, khen thưởng, đỡ đầu dài hạn, tặng xe đạp, hỗ trợ, tặng quà cho hàng nghìn học sinh, sinh viên và các đối tượng liên quan. Bên cạnh đó, Hội Khuyến học tỉnh cùng các cấp hội phối hợp với các đơn vị, ban, ngành tổ chức tốt các hoạt động khuyến học, khuyến tài đầu năm học mới 2017-2018, góp phần khích lệ, động viên nhiều học sinh, giáo viên nỗ lực phấn đấu trong công tác dạy và học. Mới đây, trong hội nghị giao ban cụm thi đua khuyến học Bắc Miền Trung, Trung ương Hội khuyến học Việt Nam cũng có những đánh giá rất tích cực về phong trào tại quê hương Quảng Trị.

Phỏng vấn: Ông PHAN ĐĂNG HÙNG- Uỷ viên Ban Thường vụ Trung ương Hội, Trưởng Ban Phong trào Hội KH Việt Nam.

( tôi cho rằng, phát huy truyền thống hiếu học của quê hương Quảng Trị, cho đến nay phong trào khuyến học, xây dựng xã hội học tập đã đạt được những kết quả rất khả quan…)

 Trong thời gian tới, Hội Khuyến học tỉnh sẽ bám sát công tác chỉ đạo của các cấp trên để thực hiện có hiệu quả hơn công tác khuyến học, khuyến tài và hướng đến mục tiêu xây dựng XHHT vững mạnh trên địa bàn tỉnh vào năm 2020.

Góp ý thêm: Phần vĩ thanh ( phần kết), hơi đươn giản. Cần bình thêm một vài ý trong định hướng của ông Đăng Hùng để làm kết.

 

 

Chú thích duyệt

chuyên mục đã được phòng CMCĐ duyệt, nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện.

Nếu làm toàn tỉnh thì phải phỏng vấn đa dạng chứ khogn phải chỉ ở Vĩnh Linh

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 12/12/2017 18:18 Lê Vĩnh Nhiên 13/12/2017 10:20
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà