chuyên mục Khuyến học Khuyến tài
Danh mục
Khuyến học
NỘI DUNG

Chuyên mục Khuyến học khuyến tài số tháng 1 năm 2018.

Thời lượng: 10 phút

Chủ đề: Sức lan tỏa từ những bông hoa Khuyến học tiêu biểu.

Dẫn: Kính chào quí vị và các bạn đến với CM Khuyến học khuyến tài số đầu tiên của năm 2018! Thưa quí vị khán giả đang theo dõi chương trình, cùng với sự quan tâm của toàn xã hội đến phong trào học tập, sự nỗ lực cố gắng của mỗi một học sinh, mỗi gia đình và mọi người cùng thi đua học tập, với một mong muốn là học để có thêm tri thức, học để phát triển kinh tế và học để trở nên tốt đẹp hơn. Phong trào khuyến học khuyến tài đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội và được ghi nhận, biểu dương. Từ những cá nhân tiêu biểu đã tạo nên phong trào thi đua trong từng lớp học, trong trường học, từ những gia đình vượt khó chăm lo cho việc học đã tạo động lực cho nhiều gia đình, dòng họ ở mỗi làng quê.

 Sức lan tỏa từ những bông hoa Khuyến học tiêu biểu.

          Khi được giới thiệu về ngôi nhà mới 2 tầng khang trang ngay tại thôn Trung Trường xã Hải Trường huyện Hải Lăng là của một gia đình có 6 người con học Đại học. Ông Lê Dư – chủ tịch Hội khuyến học của xã đã rất tự hào dẫn chúng tôi đến thăm chủ nhân của ngôi nhà chính là gia đình ông Lê Văn Khung và gia đình bà Hồ Thị Hạnh, một gia đình tiêu biểu về vượt khó nuôi con học hành thành tài. Gia đình có 6 người con đều là những học sinh giỏi, được tham gia các giải học sinh giỏi của huyện, của tỉnh, và cho đến thời điểm này đứa con trai đầu là anh Lê Minh Tuấn đang công tác tại Pê Ru sau khi tốt nghiệp ĐH Bưu chính viễn thông, còn lại 3 người con cũng đã tốt nghiệp Đại học Giao thông vận tải, Ngân Hàng, ĐH Kinh tế và đi làm, 1 người con gái thì đang học ĐH, và cô gái út đang học lớp 12. Ngôi nhà cấp 4 trước kia được xây dựng lại bằng nguồn kinh phí mà các con đã tự mình làm ra sau khoảng thời gian ba mẹ dành hết tâm sức lo cho việc học của 6 anh em.

Phỏng vấn: Ông Lê Văn Khung- Thôn Trung Trường- xã Hải Trường- Hải Lăng.

( gia đình cũng rất khó khăn, làm ruộng thì cũng không thể đủ nuôi con ăn học, hai vợ chồng làm đủ nghề để có thêm kinh phí lo cho con ăn học, sau khi đậu ĐH thì con cũng làm thêm kiếm tiền..)

          Những hình ảnh của những người nông dân chân lấm tay bùn ở miền quê Quảng Trị nhưng rất đỗi tự hào vì có những người con thành đạt. Gia đình ông Lê Văn Lâu cũng là một trong những gia đình như thế ở quê hương Quảng Trị nói chung và ở Hải Lăng nói riêng. 4 người con đều học Đại học, trong đó có 1 người con gái đã có bằng Thạc sỹ, một người đang du học ở Uc…đó chính là niềm tự hào của mỗi gia đình khi điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn. Bên cạnh niềm say mê và ham học hỏi những tấm gương hiếu học sẽ là động lực cho các bậc làm cha làm mẹ cố gắng từng ngày, và hôm nay họ đã thực sự có cho mình quả ngọt.

Phỏng vấn: Ông Lê Văn Lâu- Thôn Trung Trường- Hải Lăng- Quảng Trị.

( gia đình luôn tạo mọi điều kiện để các con được học hành,…đó là niềm tự hào của ba mẹ và tương lai của các con cũng sẽ tốt đẹp hơn..)

Phỏng vấn: Ông Lê Dư- Chủ tịch Hội KH xã Hải Trường- Hải Lăng.

( ở Hải Trường chúng tôi còn gặp nhiều khó khăn song các gia đình luôn chăm lo cho việc học của con em mình nên có nhiều gia đình đạt được gia đình khuyến học tiêu biểu, điều đó chúng tôi rất tự hào..)

          Từ những gia đình khuyến học sẽ có những gương mặt học sinh tiêu biểu trong phong trào học tập và rèn luyện, chúng tôi đến thăm trường THPT TX Quảng Trị cũng đúng dịp trường có đoàn Thái Lan đến thăm. Không phải ngẫu nhiên mà vì nơi ngôi trường này đã có những gương mặt tiêu biểu, đó chính là em Phạm Huy với tác phẩm “Cánh tay robot” của mình giành được giải ba tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế 2017 do Intel tổ chức tại Mỹ. Đây chính là niềm tự hào không chỉ của riêng Phạm Huy mà còn của nhà trường, thầy cô giáo và quan trọng hơn là của quê hương Quảng Trị. Từ tấm gương của Huy sẽ tạo nên phong trào thi đua học tập cho các bạn cùng lớp, cùng trường.

Phỏng vấn: Em Ing- Pannika Sakulwannaraka – Thái Lan.

( em muốn đến đây vì được biết trường mình có học sinh đạt giải quốc tế, em muốn biết về phương pháp học của các bạn ở đây và biết thêm về trường của mình..)

Phỏng vấn: Cô Nguyễn Thị Hoài Thanh- Bí thư Đoàn trường THPT TX Quảng Trị

( từ những tấm gương như Phạm Huy, Văn Viết Đức và nhiều những bạn khác đã tạo sức lan tỏa phong trào học tập trong nhà trường…)

Có lẽ trong số những bông hoa học tập tiêu biểu của tỉnh Quảng Trị thì không thể không nhắc đến gương mặt Phan Đăng Nhật Minh- niềm tự hào của gia đình, dòng họ Phan Đăng cùng thầy cô giáo, bạn bè trường THPT Hải Lăng cũng như của tỉnh nhà. Từ bông hoa tiêu biểu trong phong trào học tập đã tạo sức lan tỏa cho các bạn cùng lớp của Nhật Minh, của các bạn cùng trường và của học sinh trên địa bàn Quảng Trị. Ngay tại sân trường, bảng vàng ghi danh những tấm gương tiêu biểu cũng được bổ sung hàng năm, đó chính là sự động viên khuyến khích cho phong trào thi đua học tập trong nhà trường, những tấm gương như Nguyễn  ERo lớp 12B3 đạt giải 3 quốc gia môn tin học, hay em Lê Đắc Thường- thành viên đội tuyển quốc gia môn tin học.. Khuyến học, khuyến tài không chỉ dừng lại ở việc ghi nhận những kết quả xuất sắc mà điều quan trọng là làm thế nào tạo sức lan tỏa để phong trào học tập được nhân rộng trong toàn trường và trên địa bàn toàn tỉnh.

Phỏng vấn: Em Lê Hoàng Trâm Anh- học sinh lớp 12A4 Trường THPT Hải Lăng

          Từ những gia đình khuyến học, với sự nỗ lực của bản thân học sinh, sự quan tâm dạy bảo của thầy cô giáo, phong trào khuyến học trong mỗi trường học được chú trọng từ đó có những bông hoa khuyến học tiêu biểu. Điều quan trọng hơn cả là mọi người, mọi nhà hãy cùng chăm lo cho việc học, khi có sự quan tâm đích thực thì dù trong hoàn cảnh khó khăn mọi người cũng sẽ vượt qua để lo cho việc trồng người.

Phỏng vấn: Ông Trần Đới- Chủ tịch Hội KH Huyên Hải Lăng- Quảng Trị.

( chúng tôi rất tự hào vì với huyện Hải Lăng, phong trào thi đua học tập rất tốt, mọi người,mọi nhà cùng tạo điều kiện để con cái học tập..)

          Cùng với nhiệm vụ dạy và học, nhà trường luôn tạo mọi điều kiện để các em thi đua  tiếp tục cải tiến, đổi mới phương pháp dạy theo hướng mới của Bộ GD&ĐT. Chủ động nghiên cứu để đón đầu và cụ thể hóa những chủ trương cải cách mới trong giáo dục phổ thông, để tập trung truyền đạt những kiến thức cơ bản, tạo ra cho các em niềm say mê, phấn khởi trong học tập. Khuyến học – Khuyến tài đã trở thành nét đẹp bao đời của quê hương Quảng Trị, dù trong hoàn cảnh nào, thời điểm nào quê hương còn nghèo như Quảng Trị vẫn có những nhân tài, những tấm gương tiêu biểu. Nhiều những gia đình hộ nghèo, cận nghèo vẫn nuôi các con học Đại học... họ là niềm tự hào của gia đình, dòng họ, nhà trường, những tấm gương tiêu biểu ấy là những bông hoa đẹp trong vườn hoa khuyến học tỉnh nhà.

Chú thích duyệt

chuyên mục đã được phòng CMCĐ duyệt, nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 16/01/2018 13:47 Lê Vĩnh Nhiên 16/01/2018 16:09
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà