Người cao tuổi – Kết nối thông tin với Người cao tuổi
Danh mục
Cuộc đời mãi xanh
NỘI DUNG

Người cao tuổi – Kết nối thông tin  với Người cao tuổi

MC: Kính chào quý vị và các cụ, cảm ơn các cụ đang nghe chương trình Người cao tuổi của Đài PTTh Quảng Trị. Thưa quý vị và các bạn, Sử dụng mạng xã hội như zalo, facebook để kết nối liên lạc giờ đây đã trở thành hoạt động thường xuyên, quen thuộc của nhiều người.

MC: Đối với người cao tuổi ở miền núi Đakrông việc khai thác, kết nối thông tin qua mạng xã hội còn giúp chính quyền địa phương, kết nối chuyển tải thông tin đến người cao tuổi những chủ trương, chính sách phát triển rất hiệu quả. Trong chương trình người cao tuổi hôm nay có ghi nhận về một số kết quả của Người cao tuổi Tà Rụt kết nối với nhau trong sinh hoạt, giao lưu và hỗ trợ nhau trong các lĩnh vực phát triển kinh tế để cùng nhau vươn lên thoát nghèo  . Bây giờ kính mời quý vị và các cụ cùng theo dõi.

Nhạc cắt

MC: Thưa quý vị và các cụ, Trong bối cảnh hiện nay, sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nhu cầu, khả năng sử dụng Internet trong mỗi gia đình ngày càng tăng cao và phổ biến, hầu như gia đình nào cũng có một vài thành viên tham gia. Nắm bắt lợi thế này, các cấp hội đoàn thể ở xã Tà Rụt huyện Đakrông đã khai thác để cung cấp những thông tin cần thiết đến với người cao tuổi trên địa bàn. Ghi nhận của phóng viên chuyên mục, kính mời quý vị và các cụ cùng nghe.

 Chiếm hơn 10% hội viên là phụ nữ  cao tuổi, thời gian qua Hội LHPN xã Tà Rụt huyện Đakrông đã sử dụng các nhóm mạng xã hội để kết nối thông tin các gia đình hội viên có người già để triển khai các nội dung hoạt động cho đối tượng này. Thông tin chủ yếu là lịch khám sức khỏe cho phụ nữ cao tuổi, chương trình trao quà..gần đây nhất là các thông tin liên quan đến dịch bệnh covid 19, như lịch tiêm vắc xin, thông báo về tình hình dịch bệnh … Cách làm này đã nhanh chống mang lại những kết quả rất đáng phấn khởi. Chị Hồ Thị Hảo, Chủ tịch Hội LHPN xã Tà Rụt cho biết :

Băng

Cũng như Hội PN xã, với Hội CCB việc kết nối thông tin còn góp phần giúp hội viên người cao tuổi còn sức khỏe tiếp cận được các mô hình làm kinh tế, để mỗi hội viên nổ lực vươn lên làm kinh tế giỏi. Một trong những nhóm hỗ trợ thông tin mang lại kết quả nổi bật của hội CCb là “Thông tin phát triển vườn chuối mẫu của CCB” với vai trò là người đầu tiên đăng ký trồng chuối, ông Hồ Văn chinh vừa là chủ tịch hội CCb xã, ông Hồ văn chinh đã lập nhóm thông tin, qua đó chia sẻ các kinh nghiệm quá trình triển khai trồng đến khâu làm đất, chăm sóc, bón phân… Ông Hồ Văn Chinh, Chủ tịch Hội CCb xã cho biết thêm :

Băng

Người cao tuổi trong Hội CCB chiếm tỷ lệ khá cao, các hội viện phần lớn là những người trãi qua nhiều cương vị công tác trong quân ngũ, hay ở chính quyền địa phương nên việc tiếp cận thông tin, mạng dạn đi đầu trong các hoạt động tương đối thuận lợi. Qua đó nhiều mô hình làm kinh tế do các cụ làm chủ phát triển khá nhiều. Thông qua các mô hình không chỉ góp phần nâng cao chất lượng đời sống hội viên cựu chiến binh cao tuổi mà còn góp phần lan tảo tinh thần vươn lên trong cuộc sống với bà con địa phương. Với tinh thần đó, nhiều Hội Cựu chiến binh xã Tà Rụt huyện Đakrông đã không ngừng nỗ lực xây dựng các mô hình kinh tế có giá trị, hỗ trợ giúp nhau xóa đói giảm nghèo, đóng góp vào phong trào phát triển kinh tế của địa phương. Từ câu chuyện làm kinh tế giỏi từ những thông tin chia sẻ của hội viên, Ông Phạm Xuân Hòa,năm nay 67 tuổi là CCB Thôn A Đăng, Tà Rụt, Đakrông đã phát triển vườn chuối lùn bản địa của địa phương rất hiệu quả. Chia sẻ về vấn đề này, ông Phạm Xuân Hòa cho biết :

Băng

Địa hình ở địa bàn xã Tà Rụt chiếm trên 80% là gò đồi, tận dụng lợi thế này của địa phương những CCB cao tuổi như ông Phạm Xuan Hòa đã đẩy mạnh phát triển các mô hình kinh tế. Đến với Tà Rụt trong thời gian này rất dễ bắt gặp những mô hình trồng chuối mới được hình thành do cựu chiến binh làm chủ. Không khí hay say lao động sản xuất của mỗi hội viên cựu chiến binh tiếp thêm động lực, lan tỏa tinh thần vượt khó vươn lên trong cuộc sống đối với người dân ở vùng miền núi xa xôi này.

MC: Kính Thưa quý vị và các cụ,  Để có được những kết quả đáng phấn khởi như ngày hôm nay, phải nói rằng cùng với các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế cho vùng miền núi nói chung của huyện Đakrông, mỗi sự góp sức, tiên phong của các tổ chức đoàn thể, trong đó có những CCB cao tuổi xã Tà Rụt trong việc thúc đẩy các phong trào phát triển kinh tế của địa phương. Có thể kể đến việc đồng hành cùng hội viên trong quá trình phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, hội CCB trên địa bàn đã chủ động phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức nhiều lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt cho cán bộ, hội viên; tạo điều kiện cho hội viên đi tham quan những mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi để tìm hiểu, học tập kinh nghiệm; chủ động đấu mối với ngân hàng, các tổ chức tín dụng tạo điều kiện cho hội viên vay vốn, mở rộng sản xuất, kinh doanh. Hội CCB xã được nhận ủy thác của NHCSXH huyện Đakrông, đã thành lập 4 tổ tiết kiệm vốn vay cho hội viên và nhân dân vay để phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo với tổng dư là 8 tỷ đồng.Từ phong trào thi đua giúp nhau phát triển sản xuất, xóa đói, giảm nghèo, làm giàu chính đáng đã khơi dậy được tình cảm đồng chí, đồng đội. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu vượt qua khó khăn để vươn lên làm giàu chính đáng.

Phỏng vấn : Ông Hồ Văn Chinh, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Tà Rụt, huyện Đakrông choa biết thêm :

Băng

MC: Thưa quý vị và các cụ, Mỗi một thành quá trên chặng đường xây dựng và đổi mới của mỗi bản làng miền núi Quảng Trị hôm nay có sự đống góp rất lớn của người cao tuổi. Thông qua mỗi việc làm, mỗi phong trào hoạt động của các cụ không chỉ tạo động lực để con cháu vươn lên xây dựng gia đình phát triển, đời sống ấm no hơn mà qua đó còn tỏa tinh thần ý chí vươn lên của đồng bào dân bản nơi ở miền núi xa xôi. Dù cuộc sống vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn, vất vả những có sự đồng hành của những người cao tuổi sẽ là điểm tựa vững vàng để thế hệ con cháu neo theo, nổ lực vượt khó xây dựng bản làng ngày càng giàu đẹp.

MC: Đến đây TC Người cao tuổi xin được tạm dừng cảm ơn quý vị và các bạn đã quan tâm theo dõi xin kính chào và hẹn gặp lại.

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Vĩnh Nhiên 21/11/2021 21:32
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà