Người cao tuổi : Gương sáng người cao tuổi vùng khó
Danh mục
Cuộc đời mãi xanh
NỘI DUNG

 Người cao tuổi : Gương sáng người cao tuổi vùng khó

MC; Kính chào quý vị và các cụ, cảm ơn quý vị và các cụ đang theo dõi chuyên mục Người cao tuổi của Đài PTTH Quảng Trị. Thưa quý vị và các cụ, Ở nhiều địa phương miền núi Quảng trị dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng việc bảo tồn, lưu giữ nhiều giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, lễ hội, nghề truyền thống độc đáo của người Pa Kô, Vân Kiều rất được quan tâm và mang lại nhiều ý nghĩa quan trọng trong đời sống văn hóa của người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

MC: Đóng góp vào kết quả này có vai trò của những người cao tuổi trong việc truyền dạy văn hóa, sưu tầm tìm kiếm các nhạc cụ dân tộc địa phương cho con cháu học tập, làm theo. Chuyên mục Người cao tuổi hôm nay chúng tôi xin giới thiệu đến quý vị và các cụ một số gương sáng người cao tuổi vùng khó trong việc bảo tồn văn hóa dân tộc. Trước hết kính mời quý vị và các cụ đến với những tin tức đáng chú ý dành cho người cao tuổi.

Nhạc cắt

MC: Thưa quý vị và các cụ, Mới đây, Báo sức khỏe và đời sống của Bộ y tế đưa tin : Người trên 50 tuổi và ngủ ít hơn 5 tiếng mỗi đêm. Đây có thể là một vấn đề không tốt chút nào đối với sức khỏe lâu dài. Các nhà nghiên cứu ở châu Âu phát hiện ra rằng, việc ngủ ít hơn 5 tiếng mỗi đêm có thể khiến những người trên 50 tuổi có nguy cơ cao mắc nhiều bệnh mãn tính như bệnh timtrầm cảmung thư hoặc tiểu đường.

Nghiên cứu đã xem xét gần 8.000 công nhân viên chức người Anh ở độ tuổi 50, 60 và 70 trong khoảng thời gian trung bình 25 năm và phát hiện ra "thời gian ngủ ngắn có liên quan đến sự khởi phát của bệnh mãn tính và nhiều bệnh".

Ở tuổi 60, những người ngủ 5 giờ hoặc ít hơn có nguy cơ cao hơn 32% và ở tuổi 70 có nguy cơ cao hơn 40%, so với những người ngủ 7 giờ.

Tác giả nghiên cứu Sabia khuyên rằng, việc vệ sinh giấc ngủ tốt có thể thúc đẩy giấc ngủ ngon hơn. Những thói quen như vậy có thể bao gồm đảm bảo phòng ngủ của bạn yên tĩnh, tối và nhiệt độ thoải mái, loại bỏ các thiết bị điện tử và tránh các bữa ăn nhiều calo trước khi ngủ

MC: Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị - Ứng dụng hiệu quả Bàn nghiên trong điều trị phục hồi chức năng.  Bàn nghiêng được sử dụng như một phương tiện trợ giúp cho người bệnh thực hiện các thay đổi tư thế từ nằm sang đứng thẳng. Kỹ thuật này được áp dụng rộng rãi không chỉ trong phục hồi chức năng mà còn trong nhiều chuyên khoa khác nhau với mục đích cung cấp cho người bệnh bài tập chịu trọng lượng giai đoạn sớm trước khi có thể tự mình đứng lên, đặc biệt trong những bệnh lý thần kinh, cơ xương khớp. Đồng thời bàn nghiêng còn được sử dụng trong phòng và điều trị hạ huyết áp tư thế (huyết áp hạ đột ngột khi chuyển từ tư thế nằm sang ngồi ).Tác dụng sinh lý đối với phương pháo này là : Phòng ngừa và điều trị co cứng / co rút các khớp háng, gối, cổ chân. - Tăng sức mạnh cơ chi dưới.- Phòng chống loãng xương thông qua các bài tập chịu trọng lực. - Phòng chống huyết khối tĩnh mạch, ngăn ngừa hình thành cục máu đông.- Tăng cường cảm giác, cảm thụ bản thể. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị - Ứng dụng hiệu quả Bàn nghiên trong điều trị phục hồi chức năng, nhất là với bệnh nhân cao tuổi. Khuyên cáo mà các bs đưa ra là mọi quy trình và tập luyện phải tuân thủ theo sự hướng dẫn của Y Bác sỹ. Bệnh nhân và người nhà không nên tự ý thực hiện.

MC: Thưa quý vị và các cụ, Sức khỏe người cao tuổi là vấn đề cần được quan tâm và chú ý. Tuổi già sẽ kéo theo sự suy giảm về sức khỏe sức đề kháng và khả năng phục hồi. Nhằm có được chế độ chăm sóc cũng như kiểm soát bệnh tật, khám sức khỏe người cao tuổi định kỳ là điều rất quan trọng.

Để có một cơ thể luôn khỏe mạnh, yên tâm an dưỡng tuổi già bên con cháu, các chuyên gia y tế khuyên rằng nên khám sức khỏe người cao tuổi định kỳ 6 tháng 1 lần. Việc xây dựng được thói quen khám sức khỏe định kỳ cho người già sẽ mang lại những lợi ích rất thiết thực.Đó là: Phát hiện sớm và kiểm soát tốt các bệnh tuổi già; Giúp cân đối chế độ dinh dưỡng;  Giúp người già quan tâm đến sức khỏe của mình và Tạo sự an tâm cho người cao tuổi và gia đình.

Nhạc cắt

MC: Thưa quý vị và các cụ, Trước xu thế phát triển nhanh chóng của xã hội ngày nay, một số giá trị văn hóa đặc sắc dần bị mai một, thậm chí có thể biến mất. Vì vậy, sự đóng góp của những người cao tuổi trong việc  bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa của người dân tộc thiểu số Vân Kiều, Pa Kô có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống người dân. Kính mời quý vị và các cụ cung nghe phóng sự sau :

Với mong muốn trao truyền những làn điệu dân ca đặc sắc của dân tộc Pa Kô cho mai sau để tránh bị thất truyền, thời gian qua nghệ nhân ưu tú Kray Sức đứng ra thành lập CLB Đàn hát dân ca thôn A Liêng (xã Tà Rụt, huyện Đakrông) và đã tập hợp được 25 nam, nữ thanh niên trong thôn tham gia. Ông đã miệt mài truyền thụ những đam mê và vốn hiểu biết của mình về đàn, hát các làn điệu dân ca Pa Kô cho những người trẻ. Điều đáng mừng là đến nay, nhiều bạn trẻ tham gia đã biết chế tác một số loại dụng cụ biểu diễn, nhạc cụ và hát được các làn điệu dân ca của dân tộc mình.

 

 Nghệ nhân ưu tú Kray Sức chia sẻ :

 

Băng

 

Cũng như nghệ nhân Ktra Sức , với ông Hồ Văn Hồi ở thị trấn Khe Sanh. Tiếp cận và làm quen với việc sưu tầm văn hóa dân tộc hơn 3 năm nhưng số nhạc cụ do ông tìm kiếm và bảo tồn được là rất đáng kể. Dù chưa được Nhà nước công nhận chính thức nhưng được cộng đồng thừa nhận bởi sự tâm huyết và những đóng góp không ngừng trong việc lưu giữ, phục hồi các giá trị văn hóa độc đáo của dân tộc,ông rất phấn khởi và càng có thêm nhiều động lực để nuôi dưỡng đam mê của mình.

Bản thân ông từng tham gia và dẫn dắt đội văn nghệ của xã tham gia lưu diễn, sử dụng thành thạo các làn điệu dân ca của đồng bào.Chia sẻ về niềm đam mê ý nghĩa này ông Hồ Văn Hồi cho biết : Được góp phần  bảo tồn, lưu giữ và không ngừng truyền dạy lại cho thế hệ trẻ trong thôn vốn hiểu biết của mình về văn hóa phi vật thể của đồng bào là niềm hạnh phúc với ông, dù cuộc sống khó khăn thì ông vẫn luôn nổ lực vượt qua để thực hiện. Ông Hồ Văn hồi chia sẻ thêm :

Băng

 

Cuộc sống sinh tồn của đồng bào dân tộc Pa Kô, Vân Kiều gắn liền với núi rừng với một đời sống tinh thần hết sức phong phú.Việc các cụ ông cao tuổi vùng đồng bào dân tộc thiểu số tích cực tham gia công tác bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc có ý nghĩa thiết thực, góp phần làm giàu thêm bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam.Mong rằng trong thời gian tới các cụ được hỗ trợ nhiều hơn để ngày càng có những hoạt động ý nghĩa trong đời sống văn hóa đồng bào dân bản ở vùng miền núi Quảng Trị .

MC: Quý vị và các cụ vừa đến với chuyên mục Người Cao tuổi. cảm ơn quý vị và các cụ đã quan tâm theo dõi. Xin kính chào và hẹn gặp lại./ VT thực hiện

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Việt Thanh 08/11/2022 08:51 Lê Vĩnh Nhiên 08/11/2022 13:50
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà