CUỘC ĐỜI MÃI XANH 23 7 2017 (Phát thanh viên đọc xen từng đoạn)
Danh mục
Cuộc đời mãi xanh
NỘI DUNG
Lời dẫn : Kính chào quý vị và các cụ! ….,…. Và kỹ thuật viên thu âm Vĩnh Lộc rất vui khi gặp lại quý vị và các cụ trong chương trình Cuộc đời mãi xanh của Đài PTTH Quảng Trị. Chương trình được phát vào lúc 11 giờ 45 chủ nhật hàng tuần trên sóng PT của Đài PTTH Quảng Trị. Trong chương trình hôm nay, chúng tôi sẽ giành phần lớn thời lượng chương trình để phản ánh về công tác đền ơn đáp nghĩa của các địa phương, đơn vị trong tỉnh đối với các gia đình cách mạng, người có công, tri ân các anh hùng liệt sỹ. Mở đầu là bài viết “Nghĩa tình từ các chiến sỹ biên phòng” phản ánh về hoạt động chăm lo đối tượng chính sách của lực lượng biên phòng tỉnh Quảng Trị. Tiếp đó là bài Ký ức của những người lính Thành Cổ sẽ giới thiệu cho chúng ta về ký ức những hội viên Hội Chiến sỹ Thành Cổ Quảng Trị năm 1972 khi họ trở lại Quảng Trị đúng dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sỹ. Hòa bình lập lại họ vẫn phát huy truyền thống cách mạng xây dựng quê hương và thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa. Cuối chương trình như thường lệ mà mục tư vấn sức khỏe người cao tuổi với một số thông tin liên quan đến bệnh tiểu đường ở người cao tuổi. Bây giờ là nội dung chi tiết của chương trình, mời quý vị và các cụ cùng nghe.

CUỘC ĐỜI MÃI XANH 23 7 2017

(Phát thanh viên đọc xen từng đoạn)

Kính chào quý vị và các cụ! ….,….  Và kỹ thuật viên thu âm Vĩnh Lộc rất vui khi gặp lại quý vị và các cụ trong chương trình Cuộc đời mãi xanh của Đài PTTH Quảng Trị. Chương trình được phát vào lúc 11 giờ 45 chủ nhật hàng tuần trên sóng PT của Đài PTTH Quảng Trị.

Trong chương trình hôm nay, chúng tôi sẽ giành phần lớn thời lượng chương trình để phản ánh về công tác đền ơn đáp nghĩa của các địa phương, đơn vị trong tỉnh đối với các gia đình cách mạng, người có công, tri ân các anh hùng liệt sỹ.

Mở đầu là bài viết “Nghĩa tình từ các chiến sỹ biên phòng” phản ánh về hoạt động chăm lo đối tượng chính sách của lực lượng biên phòng tỉnh Quảng Trị.

Tiếp đó là bài Ký ức của những người lính Thành Cổ sẽ giới thiệu cho chúng ta về ký ức những hội viên Hội Chiến sỹ Thành Cổ Quảng Trị năm 1972 khi họ trở lại Quảng Trị đúng dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sỹ. Hòa bình lập lại họ vẫn phát huy truyền thống cách mạng xây dựng quê hương và thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa.

Cuối chương trình như thường lệ mà mục tư vấn sức khỏe người cao tuổi với một số thông tin liên quan đến bệnh tiểu đường ở người cao tuổi. Bây giờ là nội dung chi tiết của chương trình, mời quý vị và các cụ cùng nghe.

*****

Nghĩa tình từ các chiến sỹ biên phòng

Thưa quý vị và các cụ!

Phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc, những năm qua, lực lượng biên phòng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã có nhiều hoạt động thực hiện tốt phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" tại địa bàn mà các đơn vị đóng chân. Hoạt động ý nghĩa này từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho các gia đình có công với cách mạng, gia đình liệt sỹ nơi tuyến biên giới. Qua đó góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội, trật tự an toàn vùng biên giới của Tổ quốc. Trong chuyên mục tuần này chúng tôi sẽ giới thiệu đến quý vị và các cụ bài viết “Nghĩa tình từ các chiến sỹ biên phòng”. Mời quý vị và các cụ cùng nghe.

Những năm gần đây, người có công, gia đình cách mạng tại xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh là địa phương thường xuyên nhận được sự quan tâm của các chiến sỹ biên phòng Đồn Biên Phòng Cửa Việt và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh. Rõ nét nhất chính là các đợt khám bệnh, cấp phát thuốc, tặng quà cho các đối tượng chính sách được tổ chức thường niên vào mỗi dịp lễ, tết.

Kỷ niệm 70 năm ngày thương binh liệt sỹ năm nay, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cùng với lực lượng cựu chiến binh Sở Y tế, Trung tâm y tế huyện Vĩnh Linh và Đảng ủy, chính quyền địa phương xã Vĩnh Thái vừa tổ chức chương trình tặng quà, cấp phát thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách tại xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh.

Trong dịp này, đã có gần 200 cựu chiến binh, thân nhân gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng được thăm khám và cấp phát thuốc. Ông Nguyễn Văn Phới, thôn Thái Lai, xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh phấn khởi cho biết:

Trích băng:

Xã Vĩnh Thái là địa phương có khoảng 300 đối tượng chính sách. Sau sự cố môi trường biển, xã Vĩnh Thái là địa phương chịu ảnh hưởng khá nặng nề. Kinh tế của người dân không còn như trước, đời sống gặp nhiều khó khăn.

Sự hỗ trợ, góp sức của các chiến sỹ biên phòng đối với người dân cũng như gia đình chính sách đã kịp thời góp phần động viên người dân nơi đây ổn định cuộc sống. Ông Trần Văn Thận, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh cho biết thêm:

Trích băng:

Dù là vùng biển hay vùng núi, các cán bộ, chiến sĩ biên phòng luôn gắn bó mật thiết với nhân dân vùng biên giới, nơi các đơn vị đóng chân. Mỗi đơn vị đều thường xuyên phối hợp với các cấp, các ngành quan tâm đến các đối tượng chính sách.

Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh thường xuyên phát động các cán bộ, chiến sỹ đóng góp "Quỹ đền ơn đáp nghĩa". Bên cạnh đó, các Đồn biên phòng đã thực hiện nhiều hoạt động như thăm hỏi, tặng quà động viên các gia đình chính sách, xây dựng nhà tình nghĩa.

Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2017, lực lượng biên phòng trên địa bàn tỉnh đã vận động quyên góp và ủng hộ hơn 700 triệu đồng cho hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Trong đó, thăm và tặng quà cho150 gia đình chính sách do các đơn vị đỡ đầu, trợ cấp khó khăn đột xuất cho các gia đình, xây dựng nhà tình nghĩa.v.v. Đây thực sự là hoạt động ý nghĩa để mỗi cán bộ, chiến sỹ biên phòng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Đại tái Hồ Ngọc Hoàng, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết thêm:

Trích băng:

Chăm lo đối tượng chính sách chính là bày tỏ lòng thành kính của mỗi cán bộ, chiến sỹ quân hàm xanh đối với những người đã cống hiến công sức, cuộc đời mình cho giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Qua đó, góp phần thực hiện tốt côngtác "Đền ơn đáp nghĩa" góp phần đảm bảo an sinh xã hội vùng biên giới. Từ đó, tăng cường thế trận biên phòng toàn dân, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới của quốc gia trong tình hình mới./.

Bao/Nghia tinh chien sy bien phong

Nguyên Bảo

Ký ức của những người lính Thành Cổ

Thưa quý vị và các cụ! Tháng 7, tháng của cả nước tưởng nhớ, tri ân đối với những liệt sỹ đã hy sinh, những thương bệnh binh, gia đình có công với cách mạng. Riêng với những người lính từng tham gia chiến đấu tại Thành Cổ Quảng Trị năm 1972, thì tháng 7 với họ còn có thêm ý nghĩa rất đặc biệt. Đó chính là thời điểm ác liệt của chiến dịch 81 ngày đêm bảo vệ Thành Cổ năm 1972.

Và năm nay, đúng dịp kỷ niệm 45 sự kiện Thành Cổ, rất nhiều người lính lại về với Quảng Trị thắp lên nấm mồ chung này những nén tâm hương. Những trận chiến ác liệt và hào hùng ngày ấy luôn hiện hữu trong tâm trí mỗi người lính khi trở lại Quảng Trị. Bài viết sau phần nào giới thiệu cho chúng ta rõ hơn về ký ức của những người lính Thành Cổ. Mời quý vị và các cụ cùng nghe.

45 năm sau sự kiện Thành Cổ, những người lính năm xưa nay đã bước qua tuổi 60, 70. Họ vui mừng gặp lại. Trong số đó, có những người đã nhiều lần trở lại Thành Cổ thắp nén tâm hương cho đồng đội nhân các ngày lễ lớn.

Tuy nhiên, để hội tụ nhiều người đến với Thành Cổ nhân dịp kỷ niệm 45 năm sự kiện Thành Cổ năm nay thì rất khó. Chính vì vậy có không ít người lần đầu tiên gặp nhau, họ vui mừng kể cho nhau nghe về từng ngày chiến đấu gian khổ. Trong từng câu chuyện là những ngày vượt qua mưa bom, bão đạn, vượt bao gian khó để chốt giữ cho được Thành Cổ.

Cựu chiến binh Bùi Văn Huân, Hội viên Hội Chiến sỹ Thành Quảng Trị năm 1972 tỉnh Bắc Giang xúc động nói:

Trích băng:

Và xen lẫn đó là niềm tự hào của mỗi chiến sỹ kiên trung, quả cảm đã vượt qua bao mưa bom, bão đạn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đối với cựu chiến binh Nguyễn Lấp, Hội Chiến sỹ Thành Cổ năm 1972 tỉnh Hải Dương thì niềm tự hào lớn nhất chính là được kết nạp Đảng đúng vào ngày 28/6/1972, ngày mở đầu chiến dịch Thành Cổ. Cựu chiến binh Nguyễn Lấp cho biếts:

Trích băng:

Thắng lợi chiến dịch 81 ngày đêm bảo vệ Thành Cổ từ 28/6 đến 16/9/1972 đã góp phần quyết định làm chuyển biến mạnh mẽ thế bố trí chiến lược giữa ta và địch, tạo tương quan lực lượng có lợi cho ta phát huy sức mạnh tổng hợp để quân và dân ta mở cuộc tấn công vũ bảo, thần tốc làm nên đại thắng mùa Xuân 1975 lịch sử, giải phóng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất Tổ Quốc. Và thành quả đó có sự đóng góp vô cùng lớn của các chiến sỹ Thành Cổ năm 1972.

Hòa bình lập lại, các cựu chiến binh Thành Cổ luôn phát huy truyền thống cách mạng của bộ đội Cụ Hồ vươn lên xây dựng quê hương đất nước. Cựu chiến binh Nguyễn Xuân Cận, Chủ tịch Hội Chiến sỹ Thành Cổ Quảng Trị 1972 tỉnh Nghệ An cho biết:

Trích băng:

Chiến tranh đã lùi xa, biết bao chiến sỹ đã ngã xuống, máu xương đồng đội hòa vào sông nước, cỏ cây và đất đai Thành Cổ. Các hội viên Hội Chiến sỹ Thành Cổ Quảng Trị năm 1972 và thế hệ hôm nay, mai sau luôn biết ơn các anh, nguyện sống và làm việc xứng đáng với sự hy sinh cao cả của các anh để xây dựng đất nước ngày một phồn vinh, giàu mạnh./.

Bài hát Cỏ non Thành Cổ

Nguyên Bảo

Tư vấn sức khỏe người cao tuổi - Tiểu đường ở người cao tuổi

Thưa quý vị và các cụ! Bệnh tiểu đường hay còn gọi là đái tháo đường có thể gặp hầu hết ở mọi lứa tuổi với nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ đề cập đến các thông tin chi tiết nhất về bệnh tiểu đường ở người cao tuổi giúp bạn có thể chăm sóc sức khỏe cho người già bị bệnh tiểu đường tốt hơn.

Do những thay đổi đặc biệt về sinh lý và bệnh lý của người cao tuổi (trên 65 tuổi) nên  người ta phải có những nghiên cứu riêng về bệnh ÐTÐ ở lứa tuổi này. Khi người cao tuổi mắc bệnh ÐTÐ sẽ gặp nhiều khó khăn và phức tạp hơn trong điều trị.

Các nguyên nhân làm tăng tỉ lệ mắc ĐTĐ ở những người cao tuổi là những thay đổi về chuyển hóa glucose, do rối loạn tiết insulin và kháng insulin tăng lên theo tuổi, do người cao tuổi thường phải dùng nhiều loại thuốc có ảnh hưởng đến đường máu, do lối sống tĩnh tại ít hoạt động và do họ thường có béo phì hoặc thừa cân.

Với nguyên tắc phòng bệnh hơn chữa bệnh, việc phát hiện bệnh ĐTĐ ở giai đoạn sớm chính là biện pháp phòng bệnh tốt nhất. Phát hiện sớm và can thiệp kịp thời sẽ làm giảm mức độ hoặc ngăn chặn các biến chứng của bệnh. Những chứng đó thường là giảm thị lực, thậm chí mù lòa do bệnh ĐTĐ, cắt cụt chi dưới do bệnh mạch máu ngoại vi, bệnh thần kinh và bệnh nhiễm trùng, bệnh thiếu máu cơ tim, tai biến mạch máu não và suy thận mạn… Tất cả đều làm suy giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh ĐTĐ cao tuổi.

Cách phòng chữa tiểu đường cho người cao tuổi

Nói chung là duy trì thể trạng bình thường, đảm bảo chất lượng cuộc sống, sau đây là một số biện pháp cụ thể:

1. Rèn luyện sức khỏe; khống chế ăn uống một cách thỏa đáng

Người già nếu tích cực tham gia rèn luyện thể lực tăng cường thể chất, bảo đảm cho tay chân hoạt bát, chống thừa mỡ dẫn đến béo phì. Tuy nhiên, vận động không thể quá mạnh, quá sức, chỉ nên áp dụng những hình thức nhẹ nhàng như: bách bộ, tập thái cực quyền, đạp xe tại chỗ.

Bên cạnh đó, cần bố trí thời gian vận động nhất định, với lượng vận động thích hợp. Điều này sẽ có tác dụng tăng cường tuần hoàn máu, chống béo phì, mặt khác khống chế lượng calo hấp thu trong ngày.

Nên ăn uống thanh đạm, chọn các loại thức ăn dễ tiêu hóa, dễ hập thụ, nhiều chất xơ như rau xanh và trái cây ít ngọt. Hạn chế các loại thức ăn giàu protein như: lòng đỏ trứng gà, nội tạng động vật.

2. Thuốc hạ đường huyết

Nếu chỉ dựa vào khống chế ăn và tham gia vận động rèn luyện thì bệnh nhân tiểu đường cao tuổi không thể nào khống chế được bệnh tiểu đường một cách hữu hiệu, mà phải kết hợp sử dụng thuốc hạ đường huyết.

Khi dùng thuốc nên bắt đầu từ liều lượng nhỏ trở đi, sau đó lúc cần thiết mới tăng dần dần. Việc dùng thuốc cần luôn thận trọng, đề phòng hạ huyết áp ở người già, hậu quả rất nghiêm trọng.

Ngoài ra, thuốc hạ đường huyết dạng biguanilic rất dễ gây nhiễm độc acid lactic, nên tránh dùng cho bệnh nhân cao tuổi.

3. Phòng chữa các chứng bệnh cùng phát sinh

Mối đe dọa lớn nhất đối với người bệnh tiểu đường cao tuổi chính là các chứng bệnh cùng phát sinh theo tiểu đường. Do đó, chữa trị những chứng bệnh cùng phát sinh này đống một vai trò rất quan trọng, nhằm duy trì tình trạng sức khỏe bình thường, khả năng sinh hoạt ổn định cho bệnh nhân cao tuổi và kéo dài tuổi thọ cho họ.

Bên cạnh đó, nguy cơ mắc tăng huyết áp ở người cao tuổi là rất cao, do đó, các bác cần có máy đo huyết áp bắp tay để thường xuyên kiểm tra tại nhà. Tích cực khống chế quá trình chuyển hóa đường, mỡ, protein ở mức bình thường, đó là cách hồi phục các biến chứng như đau đớn, tê buốt.

Với người cao tuổi bị tiểu đường thì còn cần phải lôi cuốn gia đình, người thân, những người trực tiếp chăm sóc người bệnh vào cuộc để đạt được mục tiêu phòng và điều trị cho người bệnh.

Chào kết: Chương trình Cuộc đời mãi xanh tuần này của chúng tôi xin được kết thúc tại đây, cảm ơn quý vị và các cụ đã quan tâm theo dõi. Chương trình do Nguyên Bảo thực hiện với sự tham gia của các PTV… KTV thu âm… Quý vị có thể nghe lại chương trình trên trang web quangtritv.vn. Cảm ơn quý vị và các cụ đã quan tâm theo dõi. Xin chào và hẹn gặp lại vào các chương trình sau.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 21/07/2017 06:38 Lê Vĩnh Nhiên 21/07/2017 18:06
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà