Chuyên mục Người cao tuổi : Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi nông thôn
Danh mục
Cuộc đời mãi xanh
NỘI DUNG

Chuyên mục Người cao tuổi :

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi nông thôn

Lời giới thiệu : Để chăm sóc tốt cho sức khoẻ người cao tuổi (NCT) cần phải hiểu được những nhu cầu dinh dưỡng cũng như cách phòng ngừa bệnh tật, bảo vệ sức khoẻ cho người cao tuổi. Bên cạnh việc chăm sóc sức khỏe vật chất, sức khỏe tinh thần người cao tuổi cũng rất cần được quan tâm chăm sóc để giúp người cao tuổi sống vui - khỏe - có ích cho gia đình và xã hội. Trong chuyên mục Người cao tuổi phát sóng ngày thứ 4, lúc 11h10 ngày 30/11 phản ánh  nội dung này. Kính mời quý vị và các cụ cùng lắng nghe.

 

MC: Kính thưa quý vị và các cụ, cảm ơn quý vị và các cụ đã đang theo dõi chuyên mục Người cao tuổi của Đài PTTH Quảng Trị. Thưa quý vị và các cụ, Để chăm sóc tốt cho sức khoẻ người cao tuổi (NCT) cần phải hiểu được những nhu cầu dinh dưỡng cũng như cách phòng ngừa bệnh tật, bảo vệ sức khoẻ cho người cao tuổi.

Bên cạnh việc chăm sóc sức khỏe vật chất, sức khỏe tinh thần người cao tuổi cũng rất cần được quan tâm chăm sóc để giúp người cao tuổi sống vui - khỏe - có ích cho gia đình và xã hội. Trong chuyên mục Người cao tuổi hôm nay phản ánh nội dung này. Kính mời quý vị và các cụ cùng lắng nghe.

 

Nhạc cắt

 

 

MC: Kính Thưa quý vị và các cụ, Thực hiện phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, những năm qua, người cao tuổi (NCT) trong tỉnh đã tích cực hiến đất, góp công sức, ủng hộ tiền của, tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, hăng say lao động sản xuất… trở thành những tấm gương sáng để con cháu noi theo.

 

Không chỉ gương mẫu trong thực hiện các phong trào thi đua, với kinh nghiệm, tri thức và vốn sống phong phú, NCT còn là những nhân tố tích cực, có uy tín ở địa phương, tâm huyết với công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; thường xuyên đóng góp ý kiến trong các cuộc tiếp xúc cử tri, góp phần giải quyết những vấn đề còn bất cập, hạn chế ở cơ sở; nhiệt tình xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, góp phần bảo đảm an ninh trật tự ở địa phương. 

Chất lượng cuộc sống nâng cao, nhờ đó sức khỏe thể chất và tinh thần của người cao tuổi cũng được quan tâm nhiều hơn. Đối với người cao tuổi ở nông thôn vấn đề sức khỏe tinh thần đã được quan tâm qua các hình thức giúp đỡ NCT từ phía cộng đồng như thăm hỏi, động viên. Đặc biệt, Ở nông thôn, không ít NCT có hoàn cảnh khó khăn cả về kinh tế, sức khoẻ, có người già cần được tư vấn chăm sóc sức khỏe, nhất là trước tác động của đại dịch COVID -19 cũng như thiên tai, bão lũ thì người cao tuổi là đối tượng dễ bị tác động tới sức khỏe nhất. Chính sự giúp đỡ chia sẻ của cộng đồng đã góp phần ý nghĩa để NCT vùng nông thôn có được cuộc sống về già vui vẻ, mạnh khỏe hơn.

Phóng viên chuyên mục Người cao tuổi đã có cuộc trò chuyện với các cụ cao tuổi ở xã Kim Thạch, huyện Vĩnh Linh về nội dung chăm sóc sức khỏe Người cao tuổi vùng nông thôn. Kính mời quý vị và các cụ cùng nghe.

Băng PV

MC: Thưa quý vị và các cụ. Viện nghiên cứu phát triển xã hội cho biết, một cuộc nghiên cứu quốc gia về người cao tuổi gần đây nhất chỉ ra rằng 30% người cao tuổi khó để chia sẻ tâm tư, tình cảm với con cháu. Vì con cháu quá bận rộn. Đó là vấn đề mà chúng ta phải suy nghĩ rất nhiều. Thực tế cho thấy, khi về già, người ta có xu hướng ít giao tiếp, ít nói chuyện với người xung quanh và cả những người thân bên cạnh mình. Trong đầu họ thường xuyên có những suy nghĩ tiêu cực về bệnh tật, về cái chết, về sự xa lánh của con cháu và người trong gia đình, về chuyện kinh tế, về những vấn đề hàng ngày cuộc sống khiến sức khỏe tinh thần của người già không tốt, thường xuyên mệt mỏi, chán ăn.

 

Thống kê của Bộ Y tế có đến 54% người cao tuổi có bệnh cao huyết áp, 42% có bệnh xương khớp, 20% có bệnh về phổi, 18% có bệnh liên quan đến tiêu hóa…vì vậy việc quan tâm chăm sóc sức khỏe tinh thần và thể chất cho người cao tuổi có ý nghĩa rất quan trọng trong việc  nâng cao chất lượng cuộc sống người cao tuổi.

Bên cạnh sự nỗ lực của bản thân các hội viên NCT, mong rằng cùng với sự vào cuộc chính quyền và các đoàn thể các địa phương, đặc biệt là Hội NCT các cấp luôn quan tâm, động viên và có nhiều cách làm hiệu quả, luôn nỗ lực kết nối, vận động và nhất là tích cực tạo ra các sân chơi để thu hút hội viên, tạo tinh thần đoàn kết, lan tỏa tinh thần sống vui, sống khỏe, sống có ích đến các hội viên NCT.

MC: Đến đây Cm Người cao tuổi kỳ này xin được tạm dừng, cảm ơn quý vị và các cụ đã quan tâm theo dõi. Xin kính chào tạm biệt. Việt Thanh.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Việt Thanh 29/11/2022 11:37 Lê Vĩnh Nhiên 29/11/2022 13:47
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà