Phát huy vai trò Người cao tuổi trong xây dựng Nông thôn mới
Danh mục
Cuộc đời mãi xanh
NỘI DUNG

Chuyên mục : Người cao tuổi

Phát huy vai trò Người cao tuổi trong xây dựng Nông thôn mới

Lời giới thiệu :

Thực hiện phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao, gương sáng” gắn với  cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh”, những năm qua, các cấp Hội Người cao tuổi trong tỉnh đã vận động hội viên góp công, góp của xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, tham gia xây dựng quy chế dân chủ ở cơ sở, giữ gìn vệ sinh môi trường, tích cực phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội, thực sự là những tấm gương sáng cho con cháu noi theo. Trong chuyên mục Người cao tuổi phát sóng lúc 11h 10 ngày thứ 4 2/11 chúng tôi có một số ghi nhận về vấn đề này , kính mời quý vị và các cụ cùng theo dõi.

MC: Kính chào quý vị và các cụ, cảm ơn quý vị và các cụ đang nghe chuyên mục Người cao tuổi của Đài PTTH Quảng Trị. Thưa quý vị và các cụ. Thực hiện phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao, gương sáng” gắn với  cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh”, những năm qua, các cấp Hội Người cao tuổi trong tỉnh đã vận động hội viên góp công, góp của xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, tham gia xây dựng quy chế dân chủ ở cơ sở, giữ gìn vệ sinh môi trường, tích cực phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội, thực sự là những tấm gương sáng cho con cháu noi theo. Trong chuyên mục hôm nay phản ánh nội dung này, kính mời quý vị và các cụ cùng theo dõi.

Nhạc cắt

MC: Thưa quý vị và các cụ, Tính đến nay, toàn tỉnh có 84.085 NCT, chiếm tỉ lệ 13,16% dân số toàn tỉnh. Phát huy tinh thần “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, người cao tuổi trên địa bàn tỉnh với kinh nghiệm, tri thức và vốn sống của mình tiếp tục cống hiến, đóng góp một phần không nhỏ trong công cuộc xây dựng NTM tại quê hương.

Để phát huy vai trò của người cao tuổi, các cấp Hội Người cao tuổi trong tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia xây dựng NTM; vận động con cháu, gia đình và dòng họ dồn điền, đổi thửa theo quy hoạch; tự nguyện đóng góp công sức, tiền của, hiến đất, hiến tài sản, vật liệu xây dựng để mở rộng đường giao thông liên thôn, liên xã, xây dựng nhà văn hóa và các công trình phúc lợi tại địa phương.

Ông Nguyễn Hồng Cẩm ở xã Vĩnh Thủy huyện Vĩnh Linh cho biết

Băng

Nói về vai trò của người cao tuổi trong xây dựng đời sống mới, ông Lê Thanh Vinh ở xã Gio Thành huyện Gio Linh cho biết thêm :

Băng

Bên cạnh đó, người cao tuổi còn tích cực tham gia phong trào thi đua phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình; động viên con cháu tích cực khởi nghiệp, tạo việc làm, nâng cao thu nhập. Nhiều người cao tuổi mạnh dạn đầu tư sản xuất, kinh doanh, xây dựng và phát triển các gia trại, trang trại, phát triển nghề truyền thống, chế biến nông, lâm, thủy hải sản…, tạo việc làm tại chỗ cho lao động địa phương. Từ phong trào đã xuất hiện hàng trăm người cao tuổi là chủ trang trại, chủ doanh nghiệp, hàng nghìn người cao tuổi làm kinh tế giỏi các cấp. Trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, người cao tuổi luôn gương mẫu, tích cực thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, mừng thọ đảm bảo tiết kiệm; tham gia ý kiến xây dựng quy ước, hương ước. Ngoài ra, người cao tuổi còn tham gia nhiệt tình, trách nhiệm các hoạt động ở địa phương, đóng góp tích cực trong công tác xây dựng Đảng và chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể.

Nhạc cắt

MC: Thưa quý vị và các cụ, Công tác chăm sóc, khám, chữa bệnh cho NCT ngày càng được chú trọng. Hội NCT tỉnh và các huyện đã phối hợp với ngành y tế tổ chức nhiều hoạt động thăm khám chữa bệnh cho người cao tuổi, nhất là tư vấn đề những ảnh hưởng do đại dịch codvi 19 gây ra. Phần cuối chuyên mục hôm nay có một số ghi nhận về vấn đề này, kính mời quý vị và các cụ cùng nghe .

Xác định việc bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho người cao tuổi (NCT) là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành y tế - dân số, thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi”. Qua đó, ngày càng có nhiều NCT trên địa bàn được quan tâm chăm sóc sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần, khắc phục những khó khăn về bệnh lý của tuổi già, vươn lên sống vui, sống khỏe, sống có ích đối với gia đình và xã hội. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, Ảnh hưởng của đại dịch codvi 1 9 nói chung, trong đó người cao tuổi là một trong những đối tượng rất dễ bị nhiễm và ảnh hưởng bởi hậu covdi1 9 lớn hơn so với các lứa tuổi khác. Do đó, việc chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi phải được quan tâm thực hiện đúng mức, đúng cách. Sau đây Một số ý kiến của người cao tuổi chia sẻ khi được hỏi về vấn đề sức khỏe hậu codvi 1, Kính mời quý vị và các cụ cùng nghe:

Băng

Theo các chuyên gia y tế Người cao tuổi thường mắc các bệnh tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, suy dinh dưỡng và cả những vấn đề về nhận thức, chức năng hoặc xã hội. Tất cả những điều này đều làm suy giảm chất lượng cuộc sống, thậm chí còn gây nguy hiểm đến tính mạng. Đó là lý do tại sao việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi rất quan trọng. Ông Hồ Thanh Trà năm nay 67 tuổi ở xã Hải Định huyện Hải Lăng chia sẻ :  

Băng

MC: Thưa quý vị và các cụ, Chăm sóc người cao tuổi nói chung là vấn đề được Đảng và nhà nước rất quan tâm, thực hiện chủ trương này thời gian qua các địa phương đã Đẩy mạnh công tác phối hợp các ngành, đoàn thể liên quan tổ chức hoạt động tuyên truyền, giáo dục cộng đồng về các nội dung liên quan đến chế độ, chính sách, kiến thức chăm sóc sức khỏe thể chất, tinh thần cho NCT; các chủ trương, chính sách của Nhà nước về dân số và KHHGĐ. Động viên, tạo điều kiện để NCT tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tham quan du lịch, động viên con cháu xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc. Phát huy và nhân rộng mô hình CLB “Người cao tuổi giúp người cao tuổi”, nhất là những điển hình NCT mẫu mực, giáo dục con cháu thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, xây dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc.

Nhạc cắt

MC : Quý vị và các cụ vừa theo dõi chuyên mục Người cao tuổi do VT bt và dàn dựng cùng với sự tham gia của Thúy Hằng, Như Hòa, Vĩnh lộc. Cảm ơn quý vị và các bạn đã quan tâm theo dõi xin klinh chào tạm biệt

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Việt Thanh 01/11/2022 15:55 Lê Vĩnh Nhiên 01/11/2022 16:10
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà