Người cao tuổi : Phòng ngừa đột quỵ cho người cao tuổi
Danh mục
Cuộc đời mãi xanh
NỘI DUNG

Người cao tuổi : Phòng ngừa đột quỵ cho người cao tuổi

 Mc: Kính chào quý vị và các cụ. cảm ơn quý vị và các cụ đang theo dõi chuyên mục Người cao tuổi của Đài PTTH Quảng Trị.

Thưa quý vị và các cụ, Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, Vào mùa lạnh, những người có thể trạng yếu như người già, trẻ nhỏ  đặc biệt là người có tiền sử mắc bệnh cao huyết áp, bệnh tim rất dễ có nguy cơ đột quỵ và tử vong cao.

Đột quỵ là căn bệnh vô cùng nguy hiểm có thể cướp đi sinh mạng của bất cứ ai và bất cứ lúc nào. Đột quỵ chính là nguyên nhân gây tử vong hàng thứ hai trên thế giới sau ung thư. Nguy cơ mắc căn bệnh này thường cao hơn trong mùa đông. Trong chuyên mục Người cao tuổi hôm nay chúng tôi có phản ánh về một số nội dung này.  Kính mời quý vị và các cụ cùng theo dõi.

Nhạc cắt

MC: Thưa quý vị và các cụ, Theo các chuyên gia, việc thay đổi thời tiết từ thu sang đông ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nếu cơ thể con người không kịp thích nghi, nhất là ở người cao tuổi. Khi trời chuyển lạnh, người cao tuổi dễ mắc các bệnh như: Cảm lạnh, cúm, viêm họng, viêm phổi, đau nhức xương khớp, da khô nứt nẻ, hạ thân nhiệt, tăng huyếp áp, tim mạch, đột quỵ. Do đó, khi phát hiện những bất thường ở người cao tuổi, gia đình phải đưa đi khám bệnh sớm, vì bệnh chỉ ngày một nặng thêm chứ khó tự vượt qua được do sức đề kháng của cơ thể đã suy yếu.

Tại Khoa Lão học bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị hàng ngày đều có tiếp nhận những ca bệnh liên quan đến nguy cơ đột quỵ ở người cao tuổi. Đặc biệt, khi thời tiết lạnh là mối nguy hàng đầu với người cao tuổi có tiền sử tăng huyết áp, nguy cơ dẫn đến tai biến, đột quỵ, tử vong nếu không xử trí kịp thời. Trung bình số người nhập viện do đột quỵ vào mùa lạnh chiếm 70-80% tổng số bệnh nhân điều trị trong năm. Đáng chú ý, Khi thời tiết chuyển lạnh, huyết áp bao giờ cũng có xu hướng tăng cao, có nguy cơ đột quỵ. Thứ hai là khi trời lạnh, cơ thể của chúng ta thường có hiện tượng co mạch, từ đó máu dễ bị đông hơn nên rất dễ gây tắc nghẽn mạch và đó chính là nguyên nhân gây đột quỵ. Thứ ba là trong môi trường lạnh, người bệnh thường dễ bị mắc các bệnh nhiễm trùng và cúm. Điều này làm cho những người bị mắc các bệnh nền trước đó dễ dàng bị đột quỵ hơn những bệnh nhân thông thường. Đột quỵ là căn bệnh cấp tính, đột ngột, có tính chất nguy hiểm cao. Bệnh có thể khiến cho phần não liên quan bị tổn thương, không thể hoạt động được. Người bị đột quỵ rơi vào tình trạng bỗng dưng đổ gục xuống, hôn mê và đối mặt với di chứng tàn tật, thậm chí tử vong.

          Việc phát hiện sớm những dấu hiệu của bệnh để giảm thiểu những biến chứng nguy hiểm và hạn chế tối đa nguy cơ tử vong. Do đó, “thời gian vàng" cấp cứu đột quỵ là khoảng từ 3 đến 5 giờ, tính từ lúc bệnh nhân xuất hiện các dấu hiệu như: Méo miệng, nói đớ, nhìn mờ, đột ngột yếu, tê mặt, tay chân, đau đầu, chóng mặt dữ dội… Khi phát hiện người bị đột quỵ nên gọi cấp cứu và đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế càng sớm, càng tốt. Tuyệt đối không để bệnh nhân ở nhà, dùng thuốc không rõ nguồn gốc hoặc sử dụng phương pháp dân gian trị bệnh. Các bác sỹ lưu ý, Trong lúc chờ xe cấp cứu nên để bệnh nhân ở tư thế nằm nghiêng, gối cao đầu, nới rộng quần áo vùng cổ. Nếu bệnh nhân có răng giả thì phải lấy ra. Tuyệt đối không cho bệnh nhân ăn hay uống bất kỳ thứ gì để tránh bị sặc.

Nhạc cắt

MC: Thưa quý vị và các cụ, Có thể nói đại dịch COVID-19 đang được kiểm soát rất hiệu quả, tuy nhiên thực tế cho thấy những hệ quả nặng nề của nó vẫn đang hiện hữu và tác động không nhỏ đến cuộc sống của người dân. Điển hình như các vấn đề sức khỏe thể chất hậu COVID-19, những tác động và ảnh hưởng về sức khỏe tinh thần liên quan dịch COVID-19. Trong đó những biểu hiện như sang chấn tinh thần, rối loạn lo âu, trầm cảm...là những nghiên cứu mà Giới y học nước ta đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ rối loạn sức khỏe tâm thần do COVID-19. Vậy, làm thế nào để chăm sức sức khẻo tinh thần cho bản chính mình và người thân sau khi bị nhiễm Covdi 19 một cách hiệu quả, an toàn. Phần cuối chuyên mục hôm nay chúng tôi có cuộc trò chuyện  với BS CKI  Lê Viết Đồng – Trung tâm Y tế thành phố Đông Hà- Quảng trị để cùng tìm hiểu về vấn đề này. Kính mời quý vị và các cụ cùng theo dõi.

Băng – Phỏng vấn

MC: Chào kết

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Việt Thanh 22/11/2022 15:38 Lê Vĩnh Nhiên 23/11/2022 07:49
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà