Pháp luật và đời sống 31 5 2022 – Thực hiện quy định của pháp luật về phòng chống cháy rừng
Danh mục
Pháp luật và Đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Tỉnh Quảng Trị hiện có gần 285.900 héc ta diện tích rừng và đất quy hoạch phát triển rừng. Trong đó, đất có rừng hơn 245.990 héc ta. Diện tích rừng trồng khá lớn gần 119.380 héc ta có nguy cơ dễ cháy và khi xảy ra cháy rừng thì rất khó chữa do hạ tầng lâm nghiệp và địa hình đồi núi, khó đi lại. Bên cạnh đó, vào mùa khô diễn biết thời tiết phức tạp, khó lường đòi hỏi chính quyền và các ngành chức năng cần tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy. Trước thực trạng này, Hạt kiểm lâm cùng các ngành chức năng, chính quyền các địa phương đã có nhiều giải pháp thực hiện quy định của pháp luật về bảo vệ và phòng chống cháy rừng. Đây là nội dung của CM Pháp luật và đời sống hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Pháp luật và đời sống 31 5 2022 – Thực hiện quy định của pháp luật về phòng chống cháy rừng

Thưa quý vị và các bạn! Tỉnh Quảng Trị hiện có gần 285.900 héc ta diện tích rừng và đất quy hoạch phát triển rừng. Trong đó, đất có rừng hơn 245.990 héc ta. Diện tích rừng trồng khá lớn gần 119.380 héc ta có nguy cơ dễ cháy và khi xảy ra cháy rừng thì rất khó chữa  do hạ tầng lâm nghiệp và địa hình đồi núi, khó đi lại. Bên cạnh đó, vào mùa khô diễn biết thời tiết phức tạp, khó lường đòi hỏi chính quyền và các ngành chức năng cần tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy. Trước thực trạng này, Hạt kiểm lâm cùng các ngành chức năng, chính quyền các địa phương đã có nhiều giải pháp thực hiện quy định của pháp luật về bảo vệ và phòng chống cháy rừng. Đây là nội dung của CM Pháp luật và đời sống hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Một buổi tuần tra rừng của chính quyền, lực lượng công an, kiểm lâm và quân sự xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong. Lực lượng chức năng đã phát hiện người dân đốt thực bì trong thời điểm nắng to, đường ranh cản lửa chưa đủ hạn chế đám cháy lan ra các khu vực rừng lân cận. Không thể dừng việc đốt thực bì, các lực lượng đã nhanh chóng hỗ trợ người dân quản lý giám sát lửa rừng. Khi đã không còn nguy cơ gây cháy, lực lượng chức năng đã tuyên truyền, phổ biến các quy định về PCCCR cho hộ gia đình bà Hoàng Thị Cúc, thôn Nại Hiệp, xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong. Khi muốn đốt thực bì, người dân cần báo với chính quyền và lực lượng chức năng để được hỗ trợ kịp thời về phương pháp và phòng chống cháy rừng. Sự việc lần này là bài học cho chủ rừng cần thực hiện đúng quy trình trong trồng, chăm sóc, thu hoạch rừng và tuyên truyền để người mọi người cùng phòng chống cháy rừng. Bà Hoàng Thị Cúc, Thôn Nại Hiệp, xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong cho biết:

Trích băng:

Có thể nói cháy rừng xảy ra gây thiệt hại lớn về rừng, môi trường sinh thái, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Vào mùa khô diễn biết thời tiết phức tạp, có nguy cơ cao xảy ra cháy rừng. Trước tình hình đó, ngoài sự vào cuộc tăng cường tuần tra, kiểm soát của chính quyền địa phương, các ngành chắc năng thì mỗi chủ rừng đã và đang  nâng cao nhận thức trong công tác phòng chống cháy rừng.

Xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong là một trong những địa phương có diện tích rừng trồng khá lớn với gần 8.000 héc ta rừng. Các chủ rừng thường xuyên vệ sinh, phát thực bì, chăm sóc rừng trồng và mang các vật liệu dễ cháy ra khỏi phạm vi rừng cũng như cảnh giới cao việc sử dụng lửa trong mùa khô hanh. Người dân cũng thường xuyên nhắc nhở nhau không vào rừng khi không cần thiết, thực hiện tốt công tác PCCCR để bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường sinh thái góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Ông Trịnh Minh Hóa, thôn Hà Xá, xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong cho biết:

Trích băng:

Ông ĐẶNG PHƯƠNG ANH, Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong cho biết:

Trích băng:

Tại tỉnh Quảng Trị, 2 huyện miền núi Đakrông và Hướng Hóa có diện tích rừng tự nhiên khá lớn. Thời điểm tháng 4, tháng 5 người dân thường có tập quán phát nương làm rẫy, nguy cơ cao xảy ra cháy rừng nếu không tăng cường các biện pháp bảo vệ. Cùng với các chủ rừng, việc nâng cao nhận thức cho người dân từ lực lượng công an chính quyền địa phương thì lực lượng kiểm lâm có vai trò quan trọng trong công tác phòng chống cháy rừng, bảo vệ rừng. Mỗi cán bộ kiểm lâm địa bàn đã tham mưu cho chính quyền cấp xã xây dựng phương án PCCCR, kiện toàn các BCĐ bảo vệ và phát triển rừng, kiện toàn các tổ đội để sắn sàng chữa cháy. Bên cảnh đó thường xuyên bám sát cơ sở  tuyên truyền, vận động người dân bảo vệ rừng và thực hiện những giải pháp trong công tác phòng chống cháy rừng. Để giảm thiểu tối đa thiệt hại do cháy rừng gây ra, Hạt kiểm lâm các địa phương đã đẩy mạnh quán triệt sâu rộng đến nhân dân các quy định của pháp luật quản lý bảo vệ rừng; tổ chức các đợt kiểm tra, đôn đốc cơ sở, đơn vị chủ rừng triển khai công tác phòng cháy chữa cháy rừng; bố trí người và phương tiện, dụng cụ phòng cháy chữa cháy ở những điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao. Ông HOÀNG SƠN, Cán bộ Kiểm lâm – Hạt kiểm lâm huyện Đakrông cho biết:

Trích băng:

Chia sẻ thêm về vấn đề này, ông Lê Phước, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đakrông cho biết:

Trích băng:

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, người nào có hành vi vi phạm các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy rừng gây ra cháy rừng thì tùy theo mức độ vị phạm sẽ bị xử lý hành chính hoặc hình sự. Và cũng tùy mức độ bị thiệt hại về diện tích, trạng thái, chức năng, giá trị của rừng sẽ bị xử phạt từ 1.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng.  Người dân cần tìm hiểu rõ để thực hiện tốt quy định của pháp luật. Công tác PCCCR trên địa bàn tỉnh hiện vẫn còn không ít khó khăn. Cái khó lớn nhất là sự thiếu thốn về phương tiện chữa cháy rừng, địa hình đồi núi phức tạp, một số điểm tiếp nước chữa cháy rừng thường cạn kiệt vào mùa khô . Trong khi đó nhận thức của người dân về phòng chống cháy rừng còn hạn chế. Giải pháp quan trọng hiện nay vẫn là tăng cường kiểm tra, kiểm soát công tác PCCCR của ngành chức năng, người dân cũng như các chủ rừng. Từ đó, nâng cao nhận thức cho người dân và phát huy hơn nữa vai trò quan trọng của ngành chức năng trong công bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng. Bởi bảo vệ rừng chính là bảo vệ nguồn lợi kinh tế, bảo vệ môi trường sống của mỗi chúng ta./.         

GTPS - Tỉnh Quảng Trị hiện có gần 285.900 héc ta diện tích rừng và đất quy hoạch phát triển rừng. Trong đó, đất có rừng hơn 245.990 héc ta. Diện tích rừng trồng khá lớn gần 119.380 héc ta có nguy cơ dễ cháy và khi xảy ra cháy rừng thì rất khó chữa  do hạ tầng lâm nghiệp và địa hình đồi núi, khó đi lại. Bên cạnh đó, vào mùa khô diễn biết thời tiết phức tạp, khó lường đòi hỏi chính quyền và các ngành chức năng cần tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy. Trước thực trạng này, Hạt kiểm lâm cùng các ngành chức năng, chính quyền các địa phương đã có nhiều giải pháp thực hiện quy định của pháp luật về bảo vệ và phòng chống cháy rừng. Đây là nội dung của CM Pháp luật và đời sống kì này, CM được phát sóng vào lúc 11h10 ngày 31 5 trên sóng PT của Đài PTTH Quảng Trị, mời....

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 26/05/2022 18:24 Nguyễn Thị Bảo 26/05/2022 18:24
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà