Tài chính: đề án thực hiện đầu mới kiểm soát chi
Danh mục
Tài chính
NỘI DUNG

Chuyên mục tài chính:

PTV: Xin kính chào quý vị và các bạn! Trong chuyên mục tài chính kỳ này chúng tôi xin chuyển đến quý vị và các bạn phóng sự về Kho bạc nhà nước Quảng Trị thực hiện đề án Thống nhất đầu mối Kiểm soát chi ngân sách nhà nước, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính. Phần cuối chương trình là mục phổ biến văn bản pháp luật. Bây giờ là nội dung chi tiết của chương trình.

Nhạc cắt

PTV: Thưa quý vị và các bạn! Đề án Thống nhất đầu mối Kiểm soát chi ngân sách nhà nước, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính đã được tất cả các kho bạc trên cả nước triển khai thực hiện vào đầu tháng 10/2017.. Mục đích của đề án là giới thiệu những điểm thay đổi của kho bạc nhà nước trong việc thực hiện đề án thống nhất đầu mối Kiểm soát chi ngân sách nhà nước, từ cơ cấu bộ máy đến quy trình nghiệp vụ và các nội dung khác. Phóng sự sau đây sẽ phản ánh cụ thể hơn về việc triển khai đề án này tại ho bạc nhà nước tỉnh Quảng Trị.

KHO BẠC NHÀ NƯỚC QUẢNG TRỊ TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN

THỐNG NHẤT ĐẦU MỐI KIỂM SOÁT CÁC KHOẢN CHI NSNN

Ngày 21 tháng 8 năm 2007, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 138  về việc phê duyệt chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước đến năm 2020 với mục tiêu: “Xây dựng KBNN  hiện đại, hoạt động an toàn, hiệu quả và phát triển ổn định vững chắc trên cơ sở cải cách thể chế, chính sách, hoàn thiện tổ chức bộ máy, gắn với hiện đại hoá công nghệ và phát triển nguồn nhân lực để thực hiện tốt các chức năng…”

 Trong thời gian qua, do nhiều yếu tố khách quan, chủ quan và trong bối cảnh hệ thống kho bạc nhà nước chưa thực hiện đầy đủ các chức năng, nhiệm vụ đã được xác định trong Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020 nên việc tổ chức công tác kiểm soát chi ngân sách nhà nước trong nội bộ hệ thống chưa tập trung vào một đầu mối đã được phân công cho 02 bộ phận thực hiện đó là: bộ phận kiểm soát chi thực hiện kiểm soát chi vốn đầu tư và bộ phận kế toán thực hiện kiểm soát các khoản chi thường xuyên. Có thể nói, mô hình tổ chức công tác kiểm soát chi ngân sách nhà nước như trên mặc dù tương đối phù hợp với đặc thù hoạt động của hệ thống KBNN trong giai đoạn vừa qua nhưng cũng có những tồn tại, hạn chế nhất định.

          Vì vậy, để khắc phục các tồn tại, hạn chế của mô hình tổ chức công tác kiểm soát chi ngân sách nhà nước hiện nay và để kiện toàn, xắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả nhằm đảm bảo thực hiện tốt các nhiệm vụ mới được giao. Nhất là để tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hoá hoạt động kho bạc nhà nước theo định hướng, lộ trình đã xác định trong Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020, việc nghiên cứu xây dựng Đề án Thống nhất đầu mối kiểm soát các khoản chi ngân sách nhà nước qua hệ thống KBNN là rất cần thiết.

PV Bà Lê Thị Hương-GĐ Kho bạc nhà nước tỉnh Quảng Trị( Mục đích của đề án là thuận lợi, giảm bớt thời gian khi khách hàng đến giao dịch)

Đối với kho bạc nhà nước tỉnh Quảng Trị, trong thời gian qua tổng chi ngân sách nhà nước qua kho bạc nhà nước tính đến 22/9/2017 đạt 59,22% dự toán. Thông qua công tác kiểm soát chi, kho bạc nhà nước  Quảng Trị đã phát hiện và yêu cầu bổ sung hồ sơ thanh toán 937 khoản chi chưa đủ thủ tục theo quy định và ra 25 quyết định  xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực KBNN, trong đó có 07 Quyết định xử phạt tiền.

Đối với mục tiêu của đề án đưa ra đó là đề xuất phương án và các giải pháp để tổ chức lại công tác kiểm soát chi ngân sách nhà nước trong nội bộ hệ thống theo hướng tập trung, thống nhất vào một đầu mối  đó là một phòng, bộ phận trong một đơn vị KBNN thực hiện nhiệm vụ kiểm soát chi  theo định hướng trong Chiến lược phát triển KBNN đến 2020.

PV Ông Bùi Văn Anh-Trưởng phòng kiểm soát chi, Kho bạc nhà nước tỉnh Quảng Trị ( Những khách hàng khi đến giao dịch theo quy trình, đó là những quy trình thuận lợi và bớt phải rườm rà cho khách hàng. Chúng tôi cũng đã gửi quy trình đến tất cả các đơn vị ở trên địa bàn tỉnh được biết)

Mặc dù mới được thực hiện nhưng mô hình Kiểm soát chi mới sẽ tạo điều kiện dễ dàng hơn cho khách hàng khi đến giao dịch tại kho bạc. Đây là một nhiệm vụ trọng tâm của năm 2017, một bước thay đổi lớn trong cơ cấu tổ chức và hoạt động của KBNN, có tác động đến khách hàng giao dịch, theo hướng thuận tiện hơn.

PV Ông Nguyễn Anh Tuấn-Kế toán trưởng Sở giao thông và vận tải tỉnh QT( Mới được tiếp cận nhưng chúng tôi cảm thấy thuận lợi hơn rất nhiều so với trước đây)

Đi đôi với những thay đổi trên, các văn bản, chế độ mới cũng được ban hành và có hiệu lực đó là thông tư 77 của BTC hướng dẫn chế độ Kế toán NSNN và hoạt động nghiệp vụ KBNN và Thông tư 82/2017 của BTC quy định về chế độ và biểu mẫu báo cáo thanh toán vốn đầu tư công. Với những thông tư này ra đời đã giúp cho khách hàng có thể biết khi đến giao dịch tại kho bạc nhà nước tỉnh, từ đó việc triển khai đề án sẽ được thuận lợi và hiệu quả hơn.

PV Bà Lê Thị Hương-GĐ Kho bạc nhà nước tỉnh Quảng Trị( Chúng tôi sẽ tiếp tục tập huấn cũng như phổ biến rộng rãi để qua đó khách hàng biết. Đồng thời kho bạc sẽ phổ biến cụ thể tới các kho bạc huyện để triển khai có hiệu quả..)

Đề án Thống nhất đầu mối kiểm soát các khoản chi NSNN qua hệ thống KBNN là nhiệm vụ trọng tâm của hệ thống KBNN trong năm 2107. Để làm tốt nhiệm vụ này, đòi hỏi công chức hệ thống KBNN tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, nâng cao trách nhiệm nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được gia, có như vậy đề án thực hiện mới mang lại hiệu quả cao.

Nhạc cắt

PTV: Thưa quý vị và các bạn! Quyết định số 1795/QĐ-BTC ngày 11/9/2017 của Bộ Tài chính về việc ban hành quy định chế độ công tác phí, chế độ chi hội nghị trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Tài chính đã quy định cụ thể về chế độ công tác phí đối với các  đơn vị thuộc Bộ Tài chính. Sau đây chúng tôi xin giới thiệu đến quý vị và các bạn nội dung quyết định này.

Theo Quy định, công tác phí là khoản chi phí để trả cho người đi công tác trong nước, bao gồm: Chi phí đi lại, phụ cấp lưu trú, tiền thuê phòng nghỉ nơi đến công tác, cước hành lý và tài liệu mang theo để làm việc (nếu có).

Thời gian được hưởng công tác phí là thời gian công tác thực tế theo văn bản phê duyệt của người có thẩm quyền cử đi công tác hoặc giấy mời tham gia đoàn công tác (bao gồm cả ngày nghỉ, lễ, tết theo lịch trình công tác, thời gian đi đường).

Quy đinh quy định cụ thể điều kiện để được thanh toán công tác phí bao gồm:

thực hiện đúng nhiệm vụ được giao, được thủ trưởng đơn vị cử đi công tác hoặc được mời tham gia đoàn công tác, có đủ các chứng từ để thanh toán theo quy định.

Ngược lại, Quy định cũng quy định những trường hợp không được thanh toán công tác phí, bao gồm: thời gian điều trị, điều dưỡng tại cơ sở y tế, nhà điều dưỡng, dưỡng sức, những ngày học ở trường, lớp đào tạo tập trung dài hạn, ngắn hạn đã được hưởng chế độ đối với người đi học…

       Chào cuối: Chuyên mục tài chính kỳ này được kết thúc, cám ơn quý vị và các bạn đã quan tâm theo dõi.. 

Chú thích duyệt

chuyên mục đã được phòng CMCĐ duyệt, nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trương Thị Ngoc Diệp 10/10/2017 15:31 Lê Vĩnh Nhiên 11/10/2017 06:33
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà