Vì cuộc sống bình yên
Danh mục
Vì cuộc sống bình yên
NỘI DUNG

Chuyên mục Vì cuộc sống bình yên ngày 14.10.2019.

Dẫn: Kính chào quí vị thính giả đang theo dõi CM Vì cuộc sống bình yên phát trên sóng phát thanh của Đài PTTH QT. Chủ đề của chuyên mục tuần này sẽ cung cấp cho quí thính giả về một số thông tin xung quanh chủ đề “ cảnh báo về tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn tỉnh”.

Dẫn: BT CT Minh Hiển cùng sự tham gia của Như Hòa, Thúy Hằng mời quí vị cùng đến với nội dung chi tiết.

Nhạc cắt.

Dẫn: Thưa quí vị thính giả nghe Đài! Trước hết chúng tôi cùng điểm lại những tin tức về tình hình tội phạm trộm cắp tài sản mới diễn ra trên địa bàn tỉnh ra. Ngày 11/9/2019, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Đông Hà ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Trương Đức Hoàng Anh, sinh năm 1989, trú tại Khu phố 6, phường 5, thành phố Đông Hà về tội trộm cắp tài sản.

Trước đó, ngày 9/9/2019, nhận được tin báo của anh Trường Phong Linh trú tại khu phố 10, phường 5, thành phố Đông Hà về việc mất một xe máy điện hiệu Ecobike, BKS 74MD4-00841, Công an thành phố Đông Hà đã vào cuộc điều tra. Áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, đối tượng đã bị bắt giữ ngay sau đó.  Tại cơ quan điều tra, Trương Đức Hoàng Anh khai nhận, ngoài vụ trộm nói trên đối tượng còn thực hiện 2 vụ trộm xe máy, 1 vụ trộm điện thoại di động trên địa bàn thành phố Đông Hà.

Được biết Trương Đức Hoàng Anh là đối tượng nghiện ma túy, có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản.

Dẫn; Từ đầu năm đến nay, nhiều vụ trộm cắp đã xảy ra trên địa bàn TP Đông Hà. Không chỉ nhắm vào các gia đình khá giả, trộm tài sản quý, đối tượng trộm cắp còn lấy đi những thứ có giá trị không lớn như bàn ghế, xe đạp, cây cảnh… Thậm chí, xe ô tô để ngoài đường cũng bị kẻ xấu trộm mất bình ắc quy. Đáng chú ý hơn là đối tượng trộm cắp ngày càng liều lĩnh, táo báo. Nhiều vụ trộm xảy ra vào ban ngày, khi có gia chủ ở nhà hoặc đột nhập hai, ba nhà liền kề…

 

Để tìm hiểu rõ hơn về tình trạng trộm cắp xảy ra trên khu vực tuyến đường Nguyễn Du, phóng viên đã tìm gặp ông Nguyễn Đức Thê, Phó Bí thư Chi bộ 8, Khu phố trưởng khu phố 8, phường 5. Ông Thê chia sẻ thêm, thời gian qua, ông đã nhận được thông tin về nhiều vụ trộm cắp xảy ra trên địa bàn. Các vụ trộm cắp diễn ra thường xuyên diễn ra khiến người dân rất hoang mang, lo lắng.

Ông Thê cho biết thêm.

Trích băng.

Dẫn: Tình trạng trộm cắp tài sản ở đang diễn ra trên địa bàn TP Đông Hà trong năm 2018 và 9 tháng đầu năm 2019, nhất là trộm cắp xe máy và các thiết bị như điện thoại, ti vi vẫn tiếp tục diễn ra khi người dân có sơ hở, chủ quan.  Trước tình hình đó, cảnh sát khu vực và CA TP Đông Hà đã  đã phối hợp với các lực lượng điều tra, làm rõ nhiều vụ việc, bắt giữ các đối tượng trộm cắp. Một thực tế khiến lực lượng chức năng rất trăn trở là nhiều người dân trên địa bàn vẫn chưa nêu cao tinh thần đấu tranh phòng chống tội phạm. Một số trường hợp bị mất cắp song không trình báo với cơ quan chức năng để điều tra, làm rõ, từ đó có phương án ngăn chặn, xử lý kịp thời.

PV: Trung tá Đoàn Trọng Quỳnh- Đội trưởng Đội CS điều tra về tội phạm và TNXH -CA TP Đông Hà cho biết.

Trích băng.

 

Dẫn: Theo thống kê của Công an thành phố Đông Hà, từ đầu năm đến nay trên địa bàn xảy ra trên 50 vụ trộm cắp tài sản, trong đó có 15 vụ mất cắp tài sản xảy ra tại các khu vực công cộng. Tài sản bị lấy trộm chủ yếu là xe mô tô, tiền, vàng, bạc, điện thoại di động. Theo cơ quan Công an thì có đến 70% số vụ trộm cắp xảy ra là do sự sơ hở, mất cảnh giác của người dân.

Dẫn: Người dân địa phương cũng cần nêu cao tinh thần đấu tranh, phòng chống tội phạm; sớm báo với lực lượng chức năng khi phát hiện các đối tượng khả nghi; tích cực phối hợp để đấu tranh làm rõ các vụ trộm cắp, lập lại tình hình an ninh trật tự trên địa bàn…

Nhạc cắt.

Dẫn: Thưa quí vị và thính giả nghe Đài! Vào cuối tháng 9 vừa qua, Công an huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) cho biết, vừa khởi tố và bắt tạm giam 2 đối tượng Phan Nguyễn Thành Đạo (sinh năm 1997, trú tại thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa) và Võ Ngọc Lâm (sinh năm 1995, trú tại xã Cam Nghĩa huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản. Đối tượng Đạo khai nhận đã 6 lần đột nhập nhà các hộ dân trên địa bàn huyện Hướng Hóa để trộm cắp tài sản. Được biết, tại địa bàn huyện Hướng Hóa xảy ra nhiều vụ mất cắp tài sản, trong đó xe môtô bị trộm cắp nhiều. Công an huyện Hướng Hóa từng phá được đường dây trộm cắp xe môtô rồi vận chuyển qua Lào để tiêu thụ.

Dẫn: Trên địa bàn huyện Hải Lăng, với tinh thần kiên quyết tấn công trấn áp các loại tội phạm, góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn, giữ bình yên cuộc sống cho nhân dân, chỉ trong một thời gian ngắn, Công an huyện Hải Lăng đã khám phá thành công, điều tra làm rõ nhiều vụ án trộm cắp tài sản, khởi tố và bắt tạm giam nhiều đối tượng liên quan.

 

Dẫn: Trong 6 tháng đầu năm 2019, công tác phòng chống tội phạm trên các lĩnh vực được các ngành chức năng huyện Hải Lăng tăng cường. Tuy nhiên, số vụ vi phạm pháp luật tăng so với cùng kỳ năm ngoái đòi hỏi các ngành chức năng phải phát huy vai trò, đẩy mạnh các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tội phạm trong 6 tháng cuối năm. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, vi phạm pháp luật hình sự xảy ra 11 vụ với 17 đối tượng, tăng 5 vụ so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, 4 vụ trộm cắp tài sản, 1 vụ cướp giật tài sản, 1 vụ cố ý gây thương tích.

 

Dẫn: Vào giữa tháng 3/2019, Công an huyện Hải Lăng tiếp nhận đơn trình báo của anh Th. ở xã Hải Phú về việc kẻ gian đột nhập vào nhà lấy trộm 1 lượng lớn tài sản gồm: 86 triệu đồng tiền mặt, 1 máy tính xách tay nhãn hiệu HP Pavilion X360, 1 điện thoại di động Samsung Galaxy S8, 1 túi xách cùng các giấy tờ cá nhân.

 

Trung tá Dương Chí Hòa, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Hình sự - Kinh tế - Ma túy Công an huyện Hải Lăng, cho biết: Việc xảy một vụ trộm cắp tài sản có giá trị kinh tế lớn ở địa bàn nông thôn gây tâm lí lo lắng, hoang mang cho người dân. Vì vậy, sau khi tiếp nhận tin báo, yêu cầu đặt ra là phải sớm truy tìm thủ phạm gây án nhằm ổn định tình hình ANTT trên địa bàn.

 

Dẫn: Qua sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, chỉ một thời gian ngắn sau khi xảy ra vụ trộm, Công an huyện Hải Lăng đã xác định được đối tượng nghi vấn với những biểu hiện bất minh về thời gian và tiền bạc. Đó là Phạm Ngọc Vũ ( SN 1997) trú tại xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị. Tiếp tục điều tra về đối tượng này cũng như kết hợp nhiều nguồn chứng cứ khác, đến ngày 27/3/2019, sau khi có đủ căn cứ, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hải Lăng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Vũ để điều tra về hành vi “Trộm cắp tài sản”.

 

Thượng tá Phan Thanh Liêm, Phó trưởng Công an huyện Hải Lăng cho biết thêm: Cùng trong thời gian tập trung điều tra vụ án trộm cắp tài sản ở xã Hải Phú, các điều tra viên, trinh sát viên còn phải tập trung để điều tra vụ mất trộm tài sản có giá trị lớn ở xã Hải Chánh. Mặc dù phải đối mặt với không ít những khó khăn, vất vả nhưng cán bộ, chiến sĩ luôn quyết tâm phá án với tinh thần cao nhất.

Thượng tá Phan Thanh Liêm nói thêm.

Trích băng.

Dẫn: Cũng như vụ trộm xảy ra ở xã Hải Phú, vụ trộm ở xã Hải Chánh cũng có thủ đoạn tương tự khi kẻ gian lợi dụng sơ hở của chủ nhà, đột nhập vào nhà lấy trộm 1 két sắt bên trong có 5 chỉ vàng, 90 triệu đồng tiền mặt cùng 1 số giấy tờ cá nhân. Mặc dù phải chia quân số để cùng lúc điều tra 2 vụ án nhưng cán bộ, chiến sĩ tham gia đã thể hiện quyết tâm truy tìm thủ phạm. Qua sử dụng các biện pháp nghiệp vụ cũng như sự hỗ trợ của người dân bằng việc trích xuất camera của các hộ gia đình dọc tuyến Quốc lộ 1, các trinh sát phát hiện một chi tiết rất quan trọng. Đó là vào khoảng thời gian xảy ra vụ trộm, trên địa bàn xuất hiện 1 chiếc xe ô tô màu trắng lưu thông về phía Nam có những điểm bất thường. Với sự nhạy bén nghề nghiệp và kinh nghiệm của các điều tra viên kì cựu, nhận định những người ngồi trên xe ô tô có khả năng liên quan đến vụ trộm được đưa ra. Từ nhận định đó, các trinh sát đã được lệnh điều tra, xác minh theo manh mối này.

 

Dẫn: Sau một thời gian điều tra, thu thập chứng cứ, Công an huyện Hải Lăng đã đủ căn cứ để xác định 2 đối tượng gồm: Lê Hữu Hùng (SN 1977) và Nguyễn Xuân Trung (SN 1978), cùng trú tại thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế là thủ phạm thực hiện vụ trộm két sắt tại xã Hải Chánh. Đó cũng là những đối tượng ngồi trong chiếc xe ô tô xuất hiện tại địa bàn xã Hải Chánh vào thời điểm xảy ra vụ trộm. Qua đấu tranh, Hùng và Trung khai nhận thuê xe ô tô đi dọc tuyến Quốc lộ 1 tìm những nhà có sơ hở để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản.

 

Dẫn: Đại tá Trần Đức Triệu,Trưởng Công an huyện Hải Lăng nhấn mạnh: Trong những tháng đầu năm 2019, Công an huyện Hải Lăng đã tiếp nhận, thụ lí điều tra và ra quyết định khởi tố 5 vụ án trộm cắp tài sản, khởi tố bị can và bắt tạm giam 7 đối tượng, đạt tỉ lệ 100%. Những kết qủa đó đã góp phần quan trọng trong công tác ổn định tình hình ANTT trên địa bàn, tạo niềm tin vững chắc trong lòng quần chúng nhân dân.

Nhạc cắt.

Dẫn: Qúi thính giả đang nghe CM Vì cuộc sống bình yên của Đài PTTH QT với chủ đề về tình trạng trộm cắp tài sản, tiếp theo chương trình là những giải pháp và vấn đề quan trọng là nâng cao tinh thần cảnh giác của chính người dân.

Dẫn: Trên tinh thần phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, các tổ chức, đoàn thể và quần chúng nhân dân ở địa phương trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, Công an các địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch, đề ra biện pháp để thực hiện nghiêm túc và hiệu quả. Chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật; tăng cường cán bộ về địa bàn cơ sở; phát động và phát huy hiệu quả các mô hình trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và đặc biệt là tinh thần đấu tranh, tố giác tội phạm của nhân dân.

Ông Nguyễn Quang Sáng- Phó chủ tịch UBND xã Gio Quang huyện Gio Linh cho biết.

Trích băng.

Dẫn: Người dân cũng đề nghị các cấp chính quyền, lực lượng chức năng cần tích cực vào cuộc để ngăn chặn tình trạng trộm cắp xảy ra trên địa bàn. Người dân địa phương cũng cần nêu cao tinh thần đấu tranh, phòng chống tội phạm; sớm báo với lực lượng chức năng khi phát hiện các đối tượng khả nghi; tích cực phối hợp để đấu tranh làm rõ các vụ trộm cắp, lập lại tình hình an ninh trật tự trên địa bàn…

Dẫn: Vấn đề quan trọng là ý thức cảnh giác mọi lúc, mọi nơi, tránh lơ là chủ quan để tránh tình trạng mất cắp tài sản. Sau đây Trung tá Đoàn TRọng Quỳnh- Đội trưởng Đội CS điều tra về tội phạm và TNXH -CA TP Đông Hà cho biết thêm về những khuyến cáo cho người dân được rõ.

Trích băng

Dẫn: Trong thời gian này và thời gian tới, lực lượng Công an từ tỉnh đến các xã huyện, TP tiếp tục tăng cường cán bộ, chiến sĩ về các xã trọng điểm về an ninh trật tự, phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự ở địa bàn được ổn định.

 

Dẫn: Thưa quí vị thính giả nghe Đài!Thông qua chương trình này, kết hợp với công tác tuyên truyền thông qua các cuộc họp tại địa bàn dân cư, thông qua hệ thống loa truyền thanh, thì vấn đề qua trọng là chính sự chủ quan, mất cảnh giác của các chủ tài sản đã tạo điều kiện để kẻ gian lợi dụng thực hiện hành trộm cắp. Vào thời điểm cuối năm, tình hình tội phạm vẫn diễn biến phức tạp, vì vậy cơ quan Công an tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, trong đó chú trọng đến công tác tuyên truyền nhằm cảnh báo về thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để nhân dân được biết. Mỗi người dân hãy tự nêu cao tinh thần cảnh giác, kịp thời tố giác các hành vi vi phạm để tự phòng ngừa và bảo vệ an toàn tài sản cho chính mình.

Dẫn: Chào cuối.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 11/10/2019 15:43 Lê Vĩnh Nhiên 14/10/2019 09:36
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà