chuyên mục Vì cuộc sống bình yên phát thanh
Danh mục
Vì cuộc sống bình yên
NỘI DUNG

CHUYÊN MỤC VCSBY 4.6

          Chào mừng quý vị, các đồng chí và các bạn đến với chuyên mục VCSBY. Chuyên mục tuần này sau PS phản ánh về tình trạng tụ tập đông người để sử dụng ma túy trong tâm dịch là PS ghi nhận về hiệu quả của mô hình “3 quản” ở Đakrông. Sau đây là nội dung chi tiết của chương trình.

          Nhạc cắt.

 

PS1: Tình trạng tụ tập đông người để sử dụng ma túy trong tâm dịch.

          Dẫn: Thưa quí thính giả nghe Đài! Mặc dù chính quyền các cấp, các lực lượng chức năng và Nhân dân đang đồng lòng, quyết tâm chống dịch bệnh Covid-19 nhưng có nhiều đối tượng đã dùng các thủ đoạn để tụ tập đông người và sử dụng trái phép chất ma túy. Lực lượng Công an trong toàn tỉnh vừa phát hiện và xử lý một số vụ liên quan đến tình trạng trên. Phản ánh qua ps sau đây.

Đây là các thiết bị âm thanh, ánh sáng như: loa, đèn chiếu sân khấu, đèn thả…được các đối tượng trú ở huyện Hải Lăng mượn của người khác rồi đưa về nhà nghỉ Hải Vân ở thôn Mỵ Trường, xã Hải Trường huyện Hải Lăng do Hoàng Văn Hải (SN 1956) làm chủ để tổ chức “bay” vào khuya ngày 15/5/2021. Để thể hiện mức độ ăn chơi và tăng độ “phê”, các đối tượng còn tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy và gọi “đào” từ thành phố Đông Hà vào phục vụ.

          Đối tượng Hoàng Kim Lệ nói.

          Trong khi các đối tượng đang trong tình trạng “phê” ma túy thì bị tổ công tác phối hợp giữa Công an huyện Hải Lăng và Công an xã Hải Trường phát hiện và bắt quả tang. Tại hiện trường, lực lượng Công an đã thu giữ một số đồ vật liên quan đến hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Tiến hành test nhanh, 12/12 đối tượng đều dương tính với các chất ma túy như: Methamphetamine, MDMA, Ketamin.

          Cũng như một số địa bàn trong tỉnh, huyện Hải Lăng đang thực hiện nhiều biện pháp cấp bách để phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo tinh thần chỉ đạo  theo Chỉ thị số 19 của Chủ tịch UBND tỉnh. Tuy nhiên, các đối tượng đã bất chấp các quy định về phòng chống dịch bệnh để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Trước đó, Công an huyện Hải Lăng cũng đã phát hiện 01 vụ việc tương tự tại quán Karaoke Gia Đình tại thị trấn Diên Sanh.

          PV: Trung tá Nguyễn Thanh Phương – Phó đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Hình sự - Kinh tế - Ma túy Công an huyện Hải Lăng cho biết.

          Trước đó, vào khoảng 22h ngày 9/5/2021, Công an huyện Triệu Phong phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh cũng đã phát hiện 11 đối tượng đang tụ tập trong 01 phòng hát tại quán karaoke Thái Hải có địa chỉ ở xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, Quảng Trị do bà Trần Thị Thanh Hải (sinh năm 1966) làm chủ. Nghi vấn các đối tượng có sử dụng trái phép chất ma túy, cơ quan chức năng đã test nhanh, qua đó có 09/11 đối tượng dương tính với các chất ma túy. Điều đáng nói là các đối tượng ngang nhiên vi phạm ngay sau khi UBND tỉnh ban hành Công điện số 01 về tăng cường các biện pháp cấp bách trong phòng, chống dịch Covid-19.

          PV: Đại tá Nguyễn Ngọc Minh – Trưởng Công an huyện Triệu Phong khẳng định.

          Thiết nghĩ, để công tác phòng chống dịch bệnh đạt hiệu quả, bên cạnh sự nỗ lực của chính quyền các cấp, các lực lượng chức năng thì rất cần sự chung tay, góp sức của toàn thể người dân, nhất là việc chấp hành nhiêm túc các quy định, khuyến cáo của Bộ Y tế và của UBND tỉnh.

 

Nhạc cắt.

PS2: Hiệu quả mô hình “3 quản” ở Đakrông

Dẫn: Thưa quí thính giả nghe Đài! Giảm hơn 30 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy trong năm 2020 so với cùng kì năm 2019 là kết quả từ việc thực hiện mô hình “3 quản”. Mô hình này được Công an huyện Đakrông triển khai thực hiện từ đầu năm 2020 với mục đích nâng cao ý thức của người dân miền núi trong việc quản lý con em trong gia đình tránh xa tệ nạn ma túy, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Ghi nhận qua phóng sự sau đây.

Anh Hồ Trùng Khơi, thôn Kỳ Ne, Xã A Ngo, huyện Đakrông trước đây nghe theo lời bạn bè xúi giục đã sa vào con đường sử dụng trái phép chất ma túy. Thời gian đó, Khơi thường xuyên tụ tập bạn bè, bỏ bê gia đình, không chăm lo làm ăn. Cuộc sống của anh rơi vào bế tắc với đời sống kinh tế khó khăn, gia đình, bản làng xã lánh. Hồ Trùng Khơi là một trong hơn 140 đối tượng sử dụng ma túy được Công an huyện Đakrông đưa vào diện quản lý.

 PV: Thượng tá Hoàng Văn Trung

          Trưởng Công an huyện Đakrông, Quảng Trị cho biết.

          (Giải pháp triển khai mô hình…)

 “3 quản” là một giải pháp mà Công an huyện Đakrông đưa ra nhằm giải quyết tình trạng con em trên địa bàn địa bàn đang có nguy cơ lún sâu vào tệ nạn ma túy. “3 quản” đó là quản lý về mặt thời gian, không cho các đối tượng có thời gian rảnh rỗi để tụ tập, quan hệ, sử dụng trái phép chất ma túy; quản lý về phương tiện giao thông của gia đình, cá nhân đối tượng nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc sử dụng phương tiện giao thông để đi lại phục vụ vào việc mua bán, sử dụng trái phép các chất ma túy; quản lý về mối quan hệ của đối tượng để phát huy những mối quan hệ tích cực, hạn chế các mối quan hệ tiêu cực của đối tượng, qua đó tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để quản lý đối tượng, kịp thời phát hiện các biểu hiện hoạt động liên quan đến ma túy để có biện pháp đấu tranh phù hợp.

PV: Anh Hồ Trùng Khơi

Xã A Ngo, huyện Đakrông

PV: Trung tá Nguyễn Văn Thanh

 Trưởng Công an xã A Ngo, huyện Đakrông

(Hiệu quả việc thực hiện mô hình 3 quản…)

Sau thời gian triển khai điểm mô hình “3 quản” ở xã A Ngo với những hiệu quả bước đầu, đến nay 9 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đakrông đã triển khai xây dựng mô hình “3 quản.

Để mô hình đạt hiệu quả cao, tránh hình thức, Công an huyện Đakrông đã nghiên cứu xây dựng sổ theo dõi công tác quản lý, giáo dục đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy để cung cấp cho Ban điều hành mô hình  các xã, thị trấn. Trong đó, đảm bảo 01 đối tượng quản lý sẽ lập 01 sổ quản lý theo thời gian hàng ngày, có sự kết nối với gia đình đối tượng; có nhận xét, đánh giá, kiểm tra, đôn đốc việc quản lý đối tượng của cấp ủy, chính quyền địa phương.

          Qua quá trình triển khai xây dựng mô hình, các cấp, các ngành đều có sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an trong việc luôn đồng hành và quản lý đối tượng sử dụng hoặc có nguy cơ sử dụng trái phép chất ma túy. Đoàn thanh niên các cấp phát huy vai trò trong việc tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên tránh xa ma túy, giúp đỡ, hỗ trợ đoàn viên có việc làm ổn định, sống có ích cho gia đình và xã hội. Đặc biệt, các gia đình các đối tượng sử dụng hoặc có nguy cơ sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn đều đã được tuyên truyền về tác hại của ma túy và tội phạm ma túy, nên đã tích cực hưởng ứng, phối hợp với các lực lượng chức năng để quản lý các đối tượng.

          PV: Bà Hồ Thị Kim Cúc

          Phó Chủ tịch UBND huyện Đakrông, Quảng Trị cho biết.

          (Hiệu quả mô hình 3 quản ở Đakrông)

          Mô hình “3 quản” đối với các đối tượng sử dụng hoặc có nguy cơ sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn huyện Đakrông là mô hình có tính đột phá trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy với những kết quả bước đầu rất khả quan. Hi vọng những mô hình chất lượng như thế này sẽ được nhân rộng để giảm ma túy và tội phạm ma túy trong cộng đồng, xây dựng địa bàn thực sự bình yên./.

 

Giới thiệu:. Mô hình “3 quản” đối với các đối tượng sử dụng hoặc có nguy cơ sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn huyện Đakrông là mô hình có tính đột phá trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy với những kết quả bước đầu rất khả quan. Đây là nội dung chính của chuyên mục VCSBY phát sóng 11H20 VÀ 19H30 THỨ 6 NGÀY 4.6. 2021 trên sóng PT Đài PTTH Quảng Trị.Mời quí thính giả đón nghe.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 02/06/2021 17:12 Lê Vĩnh Nhiên 26/07/2022 14:40
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà