Vì cuộc sống bình yên
Danh mục
Vì cuộc sống bình yên
NỘI DUNG

Chuyên mục Vì cuộc sống bình yên ngày 23.7.2022

VUN ĐẮP NGHĨA TÌNH BIÊN GIỚI.

Đón nghe: 11h20 và 19h30 thứ 6 ngày 22.7 trên song PT của Đài PTTH Quảng Trị.

 

Dẫn: Kính chào quí thính giả đang theo dõi CM VCSBY trên sóng PT của Đài PTTH QT! Thời lượng CM hôm nay chúng tôi sẽ có phần điểm những tin tức về tình hình ANTT trên địa bàn, phần cuối là phóng sự “ Vun đắp nghĩa tình biên giới”, tình cảm quân dân tuyến biên giới Việt Lào được lực lượng BP Quảng Trị ký kết và thực hiện trong 10 năm qua. Mời quí thính giả cùng đến với nội dung chi tiết ngay sau đây.

 

Nhạc cắt.

Dẫn: Thưa quí thính giả nghe Đài! Công an các huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh liên tiếp phá các chuyên án, vụ án về trật tự xã hội, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn, Công an huyện Vĩnh Linh vừa đấu tranh thành công chuyên án mang bí số 622T vào đầu tháng 7/2022. Với tinh thần mưu trí, kiên quyết đấu tranh với tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn, Công an huyện Vĩnh Linh nhanh chóng phá án chỉ sau một thời gian ngắn, kịp thời bắt giữ đối tượng gây án.

Ngày 3/7/2022, tổ công tác ban chuyên án phát hiện một chiếc xe mô tô được cất giấu tại khu vực vườn tiêu thôn Huỳnh Công Tây, xã Vĩnh Tú, với nhiều nghi vấn. Nhận định có khả năng chiếc xe mô tô đó là của thủ phạm cất giấu để thực hiện hành vi phạm tội nên sau khi báo cáo ban chuyên án, tổ công tác đã mật phục để bắt quả tang. Cùng thời điểm trên, tổ công tác nhận được thông tin trên địa bàn xã Vĩnh Tú vừa xảy ra 2 vụ mất trộm 3 điện thoại di động và 500 ngàn đồng tiền mặt. Điều này càng củng cố thêm nhận định trên là có cơ sở. Đến khoảng 4 giờ, khi đối tượng đến vị trí cất giấu xe mô tô, tổ công tác đã ập vào khống chế, bắt giữ đối tượng cùng tang vật gồm 1 máy tính xách tay, 11 điện thoại di động các loại và gần 2 triệu đồng tiền mặt. Qua đấu tranh bước đầu, đối tượng khai nhận danh tính là Lê Quang Tài (sinh năm 1981) trú tại xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong. Số tài sản nói trên do đối tượng vừa trộm cắp tại 8 nhà dân trên địa bàn xã Vĩnh Tú.

 

Tiếp tục đấu tranh mở rộng, ban chuyên án tiếp tục làm rõ, trong khoảng thời gian từ ngày 5- 25/6/2022, Tài đã thực hiện 24 lần đột nhập vào nhà người dân địa bàn các xã Vĩnh Tú, Vĩnh Long và thị trấn Cửa Tùng trộm cắp 30 chiếc điện thoại di động các loại và trên 8 triệu đồng tiền mặt. Thực hiện lệnh khám xét chỗ ở của đối tượng tại xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong, Công an huyện Vĩnh Linh tiếp tục thu giữ thêm 11 điện thoại di động, được đối tượng khai nhận trộm cắp tại địa bàn huyện Hải Lăng.

 

Cùng thời điểm đầu tháng 7/2022, Công an thành phố Đông Hà cũng đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh điều tra làm rõ, bắt giữ 1 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp giật tài sản trên địa bàn TP. Đông Hà. Theo hồ sơ vụ án, chỉ trong 2 ngày 4 và 5/7/2022, trên tuyến đường Hùng Vương, thành phố Đông Hà liên tiếp xảy ra 3 vụ cướp giật tài sản gây tâm lý hoang mang, bất an cho người đi đường. Nạn nhân mà đối tượng gây án nhắm đến chủ yếu là phụ nữ, trên người có đeo trang sức có giá trị. Hành vi của đối tượng hết sức manh động và liều lĩnh. Sau khi nhận được tin báo, Công an thành phố Đông Hà đã chỉ đạo các tổ trinh sát phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh khẩn trương truy xét đối tượng nghi vấn.

 

Thượng tá Nguyễn Hồng Quân, Phó trưởng Công an thành phố Đông Hà cho biết: Khoảng 21 giờ 25 phút ngày 4/7, chị Nguyễn Thị Hậu, trú tại xã Thanh An, huyện Cam Lộ điều khiển xe hiệu wave RS đỏ, BKS 74H2-3947 chở chị Nguyễn Thị Lợi, trú Khu phố 2, phường Đông Thanh đang đi trên đường Hùng Vương thì bị 1 đối tượng áp sát phía bên trái xe rồi giật sợi dây chuyền 4 chỉ vàng 18k ở cổ chị Hậu khiến chị ngã xe rồi tẩu thoát. Cũng với hành vi tương tự, khoảng 20 giờ 50 phút ngày 5/7, chị Nguyễn Thị Thảo, trú tại khu phố Trung Chỉ, phường Đông Lương khi đang điều khiển xe mô tô lưu thông trên đường Hùng Vương bị 1 đối tượng áp sát từ phía sau bên trái giật của chị 1 dây chuyền 3 chỉ vàng 18K. Ít phút sau đó, chị Lê Thị Thanh Hoa, trú ở Khu phố 1, Phường 1, thành phố Đông Hà cũng bị cướp giật 1 sợi dây chuyền vàng Ý trị giá khoảng 20 triệu đồng khi đang đi xe mô tô lưu thông trên đường Hùng Vương hướng từ Trung tâm văn hóa tỉnh về chợ Đông Hà.

 

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chỉ sau một thời gian ngắn truy xét, Công an thành phố Đông Hà phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh điều tra, làm rõ và bắt giữ thủ phạm của 3 vụ cướp nói trên là Lê Xuân Công (sinh năm 1993), trú tại Xóm 5, xã Tân Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Tại cơ quan công an, trước những chứng cứ đưa ra, Công đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Hiện tại, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Đông Hà đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Lê Xuân Công về hành vi “cướp giật tài sản”.

Với những thông tin trên, chúng tôi hy vọng người dân cần nâng cao cảnh giác để bảo vệ tính mạng, tài sản của mình nhất là với tội phạm cướp giật tài sản khi đang di chuyển trên đường.

 

 

Nhạc cắt.

 Dẫn: Qúi thính giả đang nghe CM VCSBY trên sóng PT của Đài PTTH QT! Thưa quí vị và các bạn! Thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy Quảng Trị, ngày 29 tháng 11 năm 2012, khóm Duy Tân, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị và bản Phường, huyện Sê Pôn, tỉnh Sa vẳn na khệt, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào đã chính thức tổ chức lễ kết nghĩa dưới sự chứng kiến của Bộ đội Biên phòng và chính quyền địa phương. Từ đây, tình anh em giữa khóm Duy Tân và bản Phường được nâng lên một tầm cao mới, sâu sắc hơn và toàn diện hơn.

Sau khi kết nghĩa, hiệu quả rõ nhất là nhận thức về chủ quyền lãnh thổ biên giới của cán bộ và nhân dân  nhân dân khóm Duy Tân và bản Phường có nhiều chuyển biến tích cực. Họ đã ý thức được về quốc gia, quốc giới, nắm và tự giác thực hiện tốt các Hiệp định về biên giới quốc gia giữa Lào và Việt Nam; nắm và thực hiện tốt quy chế kết nghĩa của hai bản, các gia đình đều tự nguyện cam kết thực hiện.

PV:ông Trần Thanh Lộc, Khóm trưởng khóm Duy Tân, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa- QT cho biết.

Trích băng.

Sau lễ kết nghĩa, các vấn đề nan giải lâu nay đã được hóa giải thành công. Trước đây, người dân khu vực biên giới Việt Nam thiếu đất để mở rộng canh tác cây chuối, sắn trong khi đó nhiều diện tích đất đai của người dân nước bạn Lào lại bỏ hoang hóa hoặc sản xuất không hiệu quả đã được giải quyết. Thông qua sự kết nối giữa những già làng uy tín, dưới sự quản lý của chính quyền địa phương 2 nước, nhiều người dân các xã biên giới Việt Nam mạnh dạn sang hợp tác đầu tư với người dân nước bạn Lào để thuê đất trồng chuối. Người dân Lào có đất, người dân Việt Nam có vốn, cây giống và kinh nghiệm sản xuất, vì vậy hai bên cùng hợp tác để cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống và cùng hưởng lợi.

PV: Ông Thong Khay Khay Nhạ Khăm, Trưởng bản Phường, huyện Sê Pôn, tỉnh Savannakhet -Lào chia sẽ.

Đọc dịch băng:  Trước đây khi chưa kết nghĩa với khóm Duy Tân thì tình hình kinh tế- văn hóa- xã hội của bản Phường gặp nhiều khó khăn. Sau khi kết nghĩa với sự giúp đỡ của khóm duy Tân đời sống của chúng tôi tốt lên nhiều. Khóm Duy Tân đã giúp đỡ chúng tôi bò giống, cây trồng và các loại khác có giá trị. Lúc gặp khó khăn, đặc biệt là thiên tai bão lũ, các bạn cũng đã kịp thời động viên, chia sẻ. Chúng tôi cũng thường xuyên trao dổi, học tập lẫn nhau để cùng nhau xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn, bảo vệ biên giới thường xuyên hơn.

Với truyền thống tương thân tương ái, chính quyền, nhân dân thị trấn Lao Bảo và lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Trị đã chia ngọt sẻ bùi với nhân dân bạn Lào bằng những việc làm thiết thực và đậm tính nhân văn. Những lúc nhân dân bạn gặp khó khăn, hoạn nạn hoặc thiên tai bão lũ, những người anh em Việt Nam thủy chung đã kề vai, sát cánh, “hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa” để cùng nhau vượt qua khó  khăn và dựng xây cuộc sống ấm no. Sự giúp đỡ vô tư, trong sáng ấy đã góp phần giúp nhân dân bạn vượt qua khó khăn, vững bước để dựng xây cuộc sống mới ấm no và hạnh phúc; đồng thời góp phần vun đắp tình anh em Việt - Lào ngày càng bền chặt.

Lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị phối hợp các lực lượng chức năng của địa phương và bạn Lào đấu tranh, triệt phá thành công nhiều chuyên án mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy xuyên quốc gia, bắt giữ nhiều đối tượng và thu giữ lượng lớn các chất ma túy; ngăn chặn có hiệu quả tình trạng buôn bán, vận chuyển thuốc nổ, gây rối trật tự công cộng, trộm cắp tài sản công dân.

Bên cạnh thực hiện cam kết không tiếp tay, đưa người vượt biên trái phép, nhân dân biên giới đã kịp thời phát hiện và mạnh dạn tố giác tội phạm, vì vậy lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Trị đã đấu tranh kịp thời và hiệu quả với các đường dây tổ chức đưa đón người xuất nhập cảnh, xuất nhập biên trái phép..vv

PV : Thiếu tá  Nguyễn Xuân Thế, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng CKQT Lao Bảo, Bộ đội Biên phòng Quảng Trị khẳng định.

Trích băng.

 Sau 10 năm thực hiện “Kết nghĩa bản- bản hai bên biên giới”  giữa khóm Duy Tân và bản Phường đã tạo chuyển biến quan trọng trong nhận thức của các cấp, các ngành và nhân dân hai bên biên giới; phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong xây dựng, quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới của mỗi nước. Các hoạt động đối ngoại biên phòng, đối ngoại nhân dân đã được tăng cường và mở rộng cả về hình thức và nội dung nhằm xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển.

PV: Đại tá Ngô Xuân Thường, Phó Chính ủy BĐBP Quảng Trị cho biết thêm.

Trích băng.

Chặng đường 10 năm kết nghĩa anh em chưa phải là dài, nhưng thực tiễn đã chứng minh, đây là chủ trương đúng đắn, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai bên biên giới; sự sáng tạo trong công tác dân vận, một tư duy mới về công tác xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân trong thời kỳ mới.

Chào cuối.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 19/07/2022 16:53 Lê Vĩnh Nhiên 20/07/2022 07:16
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà