chuyên mục vì cuộc sống bình yên PT
Danh mục
Vì cuộc sống bình yên
NỘI DUNG

Chuyên mục Vì cuộc sống bình yên ngày 22.10.2021

Dẫn: Kính chào quí vị và các bạn đang theo dõi CM VCSBY trên sóng PT của Đài PTTH QT! Trong chuyên mục hôm nay chúng tôi sẽ dành thời lượng  10 phút của CT để cung cấp đến quí thính giả nghe Đài về những nỗ lực của Bộ đội biên phòng ở cửa  khẩu biên giới trên địa bàn tỉnh qua PS “NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC CỬA KHẨU CỦA BỘ ĐỘI BIÊN PHÒNG”

 Sau đây là nội dung chi tiết của CT.

Nhạc cắt.

Dẫn: Thưa quí vị và các bạn! Tuyến biên giới Quảng Trị có 2 cửa khẩu quốc tế là Lao Bảo và La Lay, 4 cửa khẩu phụ và cửa khẩu cảng Cửa Việt. Đây là những địa bàn có vị trí đặc biệt quan trọng về quốc phòng, an ninh, kinh tế và đối ngoại.

Cửa khẩu quốc tế La Lay nằm trên quốc lộ 15D nối với các tỉnh miền Trung của Lào và Đông Bắc Thái Lan. Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo nằm trên Quốc lộ 9- trục đường xuyên Á nối liền giữa Việt Nam và các nước trên hành lang kinh tế Đông- Tây. Đây là những tuyến giao thông thuận lợi, kết nối các mối quan hệ, hợp tác kinh tế giữa các nước tiểu vùng Mê Kông mở rộng và hội nhập kinh tế quốc tế.

Quán triệt sâu sắc Nghị quyết 84-NQ/ĐU ngày 7/3/2011 của Đảng ủy Bộ đội Biên phòng nâng cao chất lượng công tác cửa khẩu của Bộ đội Biên phòng trong tình hình mới, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã ban hành các nghị quyết, chương trình hành động; đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn các đồn Biên phòng có cửa khẩu tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc. Trong đó, tập trung giáo dục cho cán bộ, nhân viên tại cửa khẩu nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác cửa khẩu trong tình hình mới; chú trọng làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, kết hợp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác cửa khẩu cho cán bộ, chiến sĩ; tích cực cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ, thông tin phục vụ tốt công tác cửa khẩu.

PV: Thượng tá Hoàng Hữu Thiện, Đồn trưởng Đồn Biên phòng  CKQT Lao Bảo, BĐBP Quảng Trị chia sẽ.

Trích bang.

Một trong những sáng kiến mang tính đột phá trong cải cách thủ tục hành chính là lần đầu tiên cặp Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và Cửa khẩu quốc tế Đen san vẳn đã được Chính phủ hai nước Việt Nam - Lào chính thức áp dụng thí điểm mô hình kiểm tra, kiểm soát “Một cửa, một lần dừng” theo hiệp định GMS.

Mô hình “Một cửa, một lần dừng” đã góp phần tích cực trong việc đơn giản hóa, cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho thương mại, đầu tư, du lịch và thúc đẩy giao thương giữa biên giới hai nước Việt Nam-Lào. Đồng thời, công việc tại cửa khẩu được tiến hành nhanh chóng, thuận lợi, rút ngắn được 40-50% thời gian chờ đợi, di chuyển và làm thủ tục tại cửa khẩu, tạo sự minh bạch trong hoạt động xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu. Lực lượng kiểm soát xuất nhập cảnh hai nước cùng làm việc tại cửa khẩu của bên nhập cảnh nên việc trao đổi thông tin, cũng như xử lý các vụ việc xãy ra liên quan đến hai bên được nhanh chóng, thuận lợi hơn.Qua đó, giúp cho hai tỉnh Quảng Trị và Savannakhet phát huy được vai trò đầu cầu trong tuyến hành lang kinh tế Đông-Tây, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương trong việc phát triển kinh tế, xã hội, tăng cường tình hữu nghị đặc biệt giữa hai nước Việt Nam -Lào.

Bên cạnh đó, việc triển khai thủ tục biên phòng điện tử tại các cửa khẩu quốc tế và cảng biển kếp hợp cải cách thủ tục hành chính, đơn giản quy trình thủ tục, tiết kiệm chi phí, thuận lợi cho công tác quản lý của các cơ quan chức năng, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp qua các cửa khẩu, cảng biển; kịp thời ứng dụng công nghệ thông tin, phương tiện kỹ thuật hiện đại vào quy trình kiểm tra, kiểm soát xuất nhập cảnh đảm bảo nhanh gọn, chặt chẽ, phục vụ tốt cho mục tiêu hội nhập phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Phỏng vấn:  Du khách LIBOR MACHELEK - Cộng hòa Séc nói.

“Khi tôi nhập cảnh bằng thị thực điện tử như thế này thì tôi thấy thuận tiện hơn rất nhiều. Thứ nhất là về mặt thời gian, chỉ đến ngày hôm sau là tôi nhận được thị thực rồi, và việc truy cập vì vậy cũng không có gì khó khăn vì tôi chỉ cần tìm đúng địa chỉ webside thì tôi có thể truy cập và làm theo mẫu là đã có được thị thực. Tôi rất cảm ơn vì điều này ”

Việc cấp thị thực điện tử có ý nghĩa quan trọng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế đất nước, phục vụ công cuộc hội nhập quốc tế sâu rộng, đồng thời đáp ứng yêu cầu giữ vững an ninh quốc gia, trật tự xã hội trong tình hình mới.

Các đồn Biên phòng có cửa khẩu đã kết hợp chặt chẽ công tác quản lý, kiểm soát cửa khẩu với các biện pháp nghiệp vụ biên phòng, kịp thời phát hiện, xử lý các vụ vi phạm về xuất nhập cảnh, buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán vận chuyển trái phép các chất ma túy và các tội phạm khác. Qua công tác kiểm tra, kiểm soát, đã phát hiện, xử lý trên 1 nghìn trường hợp vi phạm thể lệ xuất, nhập cảnh. Phối hợp bắt giữ, xử lý 28 trường hợp/43 đối tượng có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy và các loại hàng hóa trái phép qua biên giới, cửa khẩu; tang vật thu giữ gần 500 ngàn viên ma túy tổng hợp, 20 kg ma túy đá,04 bánh Heroin và hàng chục kg cần sa khô.

Cảng Cửa Việt có quy mô không lớn nhưng lại có nhiều lợi thế về khoảng cách đường đi, giảm được chi phí nên doanh nghiệp có nhiều thuận lợi khi xuất hàng qua cảng. Từ năm 1994, cảng Cửa Việt đã được đầu tư nâng cấp, đảm nhận chức năng trung chuyển hàng hóa bằng đường thủy của các doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, xuất nhập khẩu. Nằm ở tuyến đầu của EWEC và ở cuối Quốc lộ 9, cảng Cửa Việt được xem là điểm nhấn quan trọng để thúc đẩy kinh tế khu vực phát triển, giúp cho việc lưu thông hàng hóa đường biển thuận lợi hơn giữa Việt Nam, Lào và Thái Lan. 

Đặc biệt, ngày 16/4/2019, Quảng Trị lần đầu tiên đón những du khách bằng tàu biển cập cảng Cửa Việt. Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Cửa Việt, BĐBP Quảng Trị đã phối hợp với các lực lượng liên quan đón tiếp và tạo mọi điều kiện làm thủ tục nhanh chóng cho đoàn khách quốc tế. Chính những du khách quốc tế sẽ là những đại sứ du lịch, góp phần quảng bá hình ảnh mảnh đất và con người Quảng Trị đến với bạn bè quốc tế.

Trên tuyến biên giới Quảng Trị, có bốn cửa khẩu phụ giữa Việt Nam và Lào, gồm: Coóc thuộc huyện Đakrông; Thanh, Tà Rùng và Cheng thuộc huyện Hướng Hóa, giáp biên với hai tỉnh Savannakhet và Salavan của Lào.Các cặp cửa khẩu phụ này góp phần tạo thuận lợi cho nhân dân hai bên biên giới thăm thân thăm thân, thực hiện hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa qua biên giới, nhằm thúc đẩy hoạt động thương mại biên giới trên địa bàn tỉnh.

Những tháng đầu năm 2020, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng mạnh đến tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong nước cũng như trên địa bàn tỉnh. Trong đó, việc thông thương, giao dịch hàng hóa qua cửa khẩu đường bộ gần như đình trệ. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo kịp thời của Thủ tướng Chính phủ cùng với sự sáng kiến, xử lý sát sao của tỉnh Quảng Trị, hoạt động giao dịch qua các cửa khẩu quốc tế đường bộ với nước bạn Lào đã từng bước được tháo gỡ.

Để tập trung phòng chống, giảm thiểu tác động của dịch COVID-19, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và sức khỏe của nhân dân, Thủ tướng Chính phủ cũng như lãnh đạo địa phương cùng với cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân cả nước tập trung thực hiện “nhiệm vụ kép” là vừa phòng chống dịch, vừa nỗ lực phấn đấu cao nhất thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra. Tại CKQT Lao Bảo và CKQT La Lay đã điều chỉnh dây chuyền kiểm tra kiểm soát tại cửa khẩu; tổ chức phân luồng cho người nhập cảnh và đưa đi cách ly tập trung, đảm bảo không gây ùn tắc cục bộ tại cửa khẩu; thực hiện quy trình “đổi lái xe, đổi đầu kéo” tại các cửa khẩu quốc tế đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa để đảm bảo công tác phòng chống dịch và phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương.

PV: Ông Hoàng Nam- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị khẳng định.

Trích bang.

Nhằm không ngừng nâng cao năng lực và chất lượng các công tác quản lý, kiểm soát xuất nhập cảnh, đảm bảo an ninh trật tự tại cửa khẩu, kịp thời xử lý các tình huống xãy ra, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã ký kết quy chế, kế hoạch phối hợp với Công an, Quân sự tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng. Ký kết quy chế phối hợp với Cục Hải quan Quảng Trị trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu thương mại biên giới tại khu vực biên giới, cửa khẩu, cảng biển. Qua đó, góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp trong thực hiện nhiệm vụ quản lý, kiểm soát xuất nhập cảnh và bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia.

Công tác đối ngoại với các lực lượng bảo vệ biên giới của bạn Lào thường xuyên được quan tâm, đổi mới về nội dung, phương pháp bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế. Lực lượng kiểm tra, kiểm soát xuất nhập cảnh hai nước làm việc tại cặp cửa khẩu thường xuyên trao đổi thông tin, tình hình liên quan, học hỏi kinh nghiệm, ngôn ngữ; công tác xử lý các vụ việc xãy ra liên quan đến hai bên được nhanh chóng và thuận lợi.

Bên cạnh đó, Bộ đội Biên phòng Quảng Trị thường xuyên tổ chức thăm, tặng quà lực lượng bảo vệ biên giới của bạn Lào trong các dịp lễ, tết, ngày truyền thống; hỗ trợ chính quyền, lực lượng bảo vệ biên giới của bạn Lào khắc phục khó khăn về vật chất, nhu yếu phẩm, nhất là trong thời gian phòng, chống dịch Covid -19 và thiệt hại do thiên tai lũ lụt gây ra, góp phần củng cố mối quan hệ đoàn kết giữa các lực lượng làm nhiệm vụ tại cửa khẩu và tình hữu nghị đặc biệt hai nước Việt Nam -Lào.

 

           Hệ thống cửa khẩu tại tỉnh Quảng Trị đã được Đảng, Nhà nước và tỉnh Quảng Trị có nhiều chủ trương, chính sách cả trước mắt cũng như chiến lược lâu dài nhằm khai thác thế  mạnh, tiềm năng lợi thế vùng biên giới, cảng biển phục vụ nhiệm vụ xây dựng đất nước, bảo vệ độc lập, chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ quốc gia và tăng cường giao lưu, hợp tác, quan hệ hữu nghị với nước Lào, các nước trong khu vực và trên thế giới.

CHÀO CUỐI.

ĐÓN NGHE: 11H20 VÀ 17H 30 THỨ 6 NGÀY 22.10 .

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 19/10/2021 09:40 Lê Vĩnh Nhiên 19/10/2021 15:36
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà