CM vi cuoc song binh yen
Danh mục
Vì cuộc sống bình yên
NỘI DUNG

CHUYÊN MỤC VCSBY 19.11.2021.

Đón nghe: 11h20 và 19h30

DẪN: Kính chào quí thính giả nghe Đài! Nhiều đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia với số lượng hàng trăm kg ma túy đá, ketamin và hàng triệu viên ma túy tổng hợp đã bị lực lượng biên phòng Quảng Trị đấu tranh triệt phá thành công trong thời gian qua. Trên mặt trận phòng, chống ma túy này luôn có nhiều cam go, thử thách, không ít hiểm nguy nhưng với tinh thần mưu trí, dũng cảm, những chiến sĩ Biên phòng Quảng Trị luôn sẵn sàng đối mặt với những hiểm nguy ấy để đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy, ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy ở khu vực biên giới. Phóng sự “ Nỗ lực trên mặt trận phòng chống tội phạm ma túy của lực lượng BĐBP tỉnh, mòi quí thính giả cùng nghe.

Dẫn: Đường 9, tuyến hành lang kinh tế Đông- Tây nối với các nước Lào, Thái Lan; là tuyến đường góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, tuy nhiên các loại tội phạm ma túy đã lợi dụng con đường này để trung chuyển ma túy từ vùng “Tam giác vàng” vào Việt Nam qua địa bàn tỉnh Quảng Trị. Lợi dụng chính sách mở cửa, hội nhập của nhà nước ta, các đối tượng trong đường dây ma túy ở nước ngoài tìm cách móc nối với người Việt Nam sang Lào làm ăn buôn bán,... để thiết lập các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy với quy mô lớn, tổ chức chặt chẽ, thận trọng trong giao dịch và có mạng lưới sâu rộng, phương thức, thủ đoạn hoạt động hết sức tinh vi, xảo quyệt, sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng để chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện, bắt giữ.

Đáng chú ý, thời gian gần đây; do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid -19 nên tình hình kinh tế của nhân dân vùng biên giới có nhiều khó khăn, tình trạng thanh niên  thiếu việc làm   gia tăng; một bộ phận thanh niên lêu lổng, nhất là trong các dân tộc thiểu số ở các vùng bản vùng sâu, vùng xa bị các đối tượng ở ngọai biên lôi kéo, tiếp tay, vận chuyển và tìm mối tiêu thu ma túy cho chúng. Bên cạnh đó một số đối tượng ở nội địa, địa bàn biên giới thường xuyên vượt biên trái phép bằng đường tiểu ngạch, sông suối biên giới để móc nối, cấu kết với các đối tượng ở các tụ điểm ma túy phía ngoại biên đưa ma túy về tập kết sát biên giới, sau đó tìm cách đưa về Việt Nam tiêu thụ.

PV Đại tá Lê Văn Phương- chỉ huy trưởng BĐBP Quảng Trị cho biết.

Trích băng.

Xác định công tác phòng ngừa có vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn sự thâm nhập, lan rộng của tệ nạn ma túy, thời gian qua lực lượng BĐBP tỉnh đã chủ động xây dựng nhiều chương trình tuyên truyền với các hình thức phong phú, nội dung thiết thực, sát với tình hình thực tế trên địa bàn. Nội dung tuyên truyền được tập trung vào nâng cao nhận thức về các quy định của pháp luật trong phòng chống tệ nạn ma túy và tội phạm ma túy.

Lực lượng BĐBP đã sử dụng đồng bộ nhiều hình thức tuyên truyền, từ tổ chức các buổi tuyên truyền tại cộng đồng dân cư các thôn, bản đến tuyên tuyền trực tiếp cho từng cá nhân, già làng, người có uy tín trên địa bàn; từ đó nhân rộng công tác tuyên truyền sâu rộng trên địa bàn hai tuyến biên giới của tỉnh.

PV thiếu tá: Nguyễn Xuân Thế- CTV phó-Đồn BPCKQT Lao Bảo chia sẽ.

Trích băng.

Hiện nay, các đường dây, ổ nhóm tội phạm ma túy hoạt động với thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt, thường xuyên thay đổi phương thức hoạt động. Chúng hình thành các đường dây khép kín, tổ chức chặt chẽ. Các đối tượng chủ hàng, “đầu sỏ”  hoạt động rất kín kẻ, không bao giờ lộ diện trong giao dịch ma túy. Vì vậy, để đấu tranh có hiệu quả với những thủ đoạn này, lực lượng Phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP Quảng Trị đã chủ động nắm chắc tình hình nội ngoại biên, khôn khéo xử lý các tình huống theo yêu cầu nghiệp vụ. Phối hợp hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng, chủ động phát hiện, đánh bắt các tổ chức ma túy ngay từ ngoài biên giới. Vì vậy, dù được tổ chức rất tinh vi và xảo quyệt, nhưng cuối cùng các đường dây, tổ chức ma túy lần lượt bị bóc gỡ.

Điển hình là chuyên án 605 Lv, tại khu vực giáp biên giữa Quảng Trị với tỉnh Savannakhet (Lào), lực lượng Phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng Quảng Trị phối hợp với ty an ninh tỉnh Savannakhet bắt quả tang 2 đối tượng: Savat Dixay Nhaxombat (SN 1995) và Banpachit Keovilayvong (SN 1995), cùng trú tỉnh Savannakhet (Lào) khi đang vận chuyển ma túy từ Lào sang Việt Nam tiêu thụ. Trong chuyên án này, các đối tượng thường xuyên thay đổi thời gian, địa điểm.Vì vậy, việc tiếp cận để đường dây ma túy này là một quá trình gian nan của các trinh sát. Nhiều khi phải gối đất, nằm sương nhiều ngày, đêm liền trong rừng, nhưng lực lượng tham gia đánh án vẫn kiên trì mật phục. Cuối cùng sự kiên trì của lực lượng đánh án đã được đền đáp, lực lượng đánh án đã bắt gọn 2 đối tượng cùng tang vật 215.000 viên ma túy tổng hợp. Chặt đứt các mắt xích trong đường dây ma túy xuyên quốc gia từ Lào về Việt Nam.

Pv Đại úy Võ Như Xa- Phó đội trưởng Đội Đặc nhiệm PCMT&khẳng định thêm

Trích băng.

Tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, nơi diễn ra nhiều hoạt động giao thương hàng hóa, mỗi ngày có hàng trăm lượt người, phương tiện qua lại cửa khẩu. Các đối tượng vận chuyển ma túy lợi dụng tình hình để trà trộn, cất giấu ma túy hòng vận chuyển trót lọt qua mặt lực lượng chức năng. Vì vậy lực lương Biên phòng tại cửa khẩu luôn phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng để kịp thời đấu tranh có hiệu quả với các hoạt động vận chuyển ma túy qua cửa khẩu. Điển hình là Chuyên án 604 Lp triệt phá đường dây ma túy quốc tế ngày 20/9/2019, tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, lực lượng Bộ đội Biên phòng phối hợp với Hải Quan Quảng Trị, bắt giữ 2 đối tượng mang quốc tịch Nigeria vận chuyển gần 19 kg ma túy đá. 2 đối tượng này đã giấu ma túy một cách tinh vi trong hành lý để vận chuyển qua của khẩu.

Phòng, chống tội phạm ma túy là một trận tuyến hết sức gay go, gian khổ, đầy hiểm nguy, nhưng với ý chí quyết tâm cao, tinh thần dũng cảm, họ sẵn sàng chấp nhận hy sinh gian khổ, quyết tâm tấn công tội phạm. Mới đây nhất lực lượng BĐBP Quảng Trị đã bắt giữ 3 đối tượng vận chuyển 46 kg ma túy đá từ Lào vào Việt Nam tiêu thụ. Trong, quá trình tổ chức đánh án, bằng sự dũng cảm mưu trí, các trinh sát đã nhanh chóng khống chế đối tượng, thu giữ 1 súng ngăn cùng 6 viên đạn, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và phương tiện tham gia phá án.

Qua thực tiễn đấu tranh những chuyên án này, bản lĩnh của những chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống tội phạm ma túy càng thêm được tôi luyện, kinh nghiệm, nghiệp vụ đấu tranh chống tội phạm càng thêm phong phú và nhanh chóng trưởng thành toàn diện..

PV Đại tá Lê Văn Phương- chỉ huy trưởng BĐBP Quảng Trị  cho biết thêm về những giải pháp sắp tới mà lực lượng BĐBP thực hiện.

Trích băng.

Cuộc chiến với tội phạm ma túy luôn là cuộc chiến đầy cam go và hiểm nguy, nhưng với ý chí quyết tâm, tinh thần mưu trí và dũng cảm lực lượng BĐBP đã và đang phòng ngừa, ngăn chặn đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy. Góp phần quan trọng cho công tác quản lý và bảo vệ chủ quyền biên giới, giữ vững an ninh trật tự, bảo vệ bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

Chào cuối.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 16/11/2021 10:39 Lê Vĩnh Nhiên 16/11/2021 14:10
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà