Nông nghiệp, nông thôn QT phát thanh
Danh mục
Nông nghiệp nông thôn Quảng Trị
NỘI DUNG

NÔNG NGHIỆP, nông thôn QT NGÀY  1-12- 2021

MC: Thưa bà con và các bạn! CT Nông nghiệp, nông thôn QT tuần này có những nội dung chính sau!

- Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Trị đang tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch tả lợn châu Phi không để lây lan trên diện rộng.

-Trong tiểu mục sổ tay nhà nông hướng dẫn đến bà con nông dân những viêc cần làm trong tháng 12. Trước hết , mời bà con và các bạn nghe phần tin!

                                                          Nhạc cắt

T1:Vừa qua, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) do Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam làm trưởng đoàn; đại diện Vụ Tổ chức cán bộ, Trung Tâm Khuyến nông Quốc gia, Cục Kinh tế hợp tác và PTNT, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Văn phòng Điều phối NTM Trung ương, Ban quản lý các dự án nông nghiệp đã có CT làm việc với Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Trị.

Đoàn đã đến tham quan mô hình trồng rừng nguyên liệu gỗ lớn đăng ký chứng chỉ FSC tại xã Hải Phú, huyện Hải Lăng do trung tâm Khuyến nông tỉnh triển khai. Đây là mô hình trồng rừng gỗ lớn với giống Keo lai nuôi cấy mô và Keo tai tượng Úc với quy mô 130ha thực hiện từ năm 2019 đến 2021và bước đầu được ghi nhận đạt hiệu quả cao.

Hiện nay tại tỉnh diện tích đất lâm nghiệp có rừng là 245.816 ha, công tác trồng rừng đạt nhiều kết quả tốt, đảm bảo cho phát triển kinh tế lâm nghiệp và duy trì tỷ lệ che phủ rừng đạt 50%. Sản lượng gỗ khai thác bình quân hiện nay trên địa bàn tỉnh Quảng Trị từ 900.000 đến 1.000.000 triệu m3/năm. Đây là tiềm năng rất lớn để phát triển vùng nguyên liệu gỗ rừng trồng nhằm “Đưa tỉnh Quảng Trị trở thành trung tâm cung cấp nguyên liệu, chế biến gỗ rừng trồng của khu vực miềm Trung”.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam đánh giá cao sự chủ động, quyết liệt, quyết tâm của tỉnh Quảng Trị trong phát triển nông nghiệp. Thời gian tới Bộ NN&PTNT sẽ hỗ trợ địa phương một phần để xây dựng vùng nguyên liệu giống cây lâm nghiệp, hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật cho người trồng rừng, xây dựng tổ khuyến nông cộng đồng. Tạo điều kiện về đào tạo nguồn nhân lực và quản trị cho các hợp tác xã tổ chức sản xuất theo quy hoạch vùng nguyên liệu. Cùng với đó sẽ định hướng cùng các đơn vị chuyên môn xây dựng truy xuất nguồn gốc các sản phẩm đạt chuẩn. Liên kết với ngân hàng, doanh nghiệp để hỗ trợ, bảo hiểm vốn cũng như đảm bảo việc thu mua sản phẩm cho các HTX, bà con nông dân. 

T2:Vừa qua, Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp Bắc Trung Bộ phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Trị tổ chức hội thảo đầu bờ mô hình sản xuất giống sắn mới STB1.

MC: Giống sắn mới STB1 được triển khai tại xã Cam Chính, huyện Cam Lộ vào tháng 1 năm 2021 với quy mô 1ha, giống đối chứng là KM94. Giống sắn mới STB1  sinh trưởng  phát triển tốt, chưa có biểu hiện bị nhiểm sâu bệnh, độ thuần đồng ruộng cao, So với giống đối chứng KM94 thì giống STB1 có các chỉ tiêu bằng và cao hơn hơn.

Tại thời điểm hội thảo trước thu hoạch 1 tháng năng suất giống sắn đạt 35,8 tấn/ha, cao hơn 7,4 tấn so với giống đối chứng KM94, lợi nhuận đạt 29,37 triệu đồng cao hơn giống đối chứng 11,5 triệu đồng/ha.

Trong thời gian đến Sở Nông nghiệp và PTNT sẽ chỉ đạo triển khai nhân rộng trồng giống sắn STB1 ở một số diện tích ở một số địa phương trọng điểm trồng sắn của huyện Hải Lăng, huyện Cam Lộ, Thị xã Quảng Trị, và tiếp tục xây dựng mô hình trình diễn giống sắn STB1 nhằm khuyến cáo cho người dân dần thay thế giống sắn KM 94 đang được trồng đại trà trên địa bàn tỉnh đã thoái hóa, thường nhiễm bệnh khảm lá, ảnh hưởng đến năng xuất, chất lượng sản phẩm.

                                                          Nhạc cắt

MC: Kính thưa bà con và các bạn! Hiện nay thời tiết chuyển mùa, bất lợi làm giảm sức đề kháng của vật nuôi, một số địa phương chủ quan và chưa tổ chức thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống nên dịch tả lợn Châu Phi đang tái bùng phát tại các địa phương trên địa bàn tỉnh, và gây ảnh hưởng lớn đến đời sống kinh tế cho người chăn nuôi. Trước thực trạng đó, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Trị đang tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch tả lợn châu Phi không để lây lan trên diện rộng. Mời bà con và các bạn theo dõi bài viết ghi nhận sau!

Gia đình ông Tạ Ân Thân, thôn Lâm Xuân, xã Gio Mai, huyện Gio Linh là một trong những hộ bị thiệt hại nặng về đần lợn trong đợt dịch tả lợn châu phi bùng phát lần này. Sau khi được cán bộ thú y hướng dẫn gia đình ông đã nhanh chóng thực hiện ngay các biện pháp phòng chống dịch nhằm mong khống chế được tránh tổn thất số lợn còn lại. Bởi, đàn lợn mà ông đang chăm sóc, từ lâu nay luôn được xem là nguồn kinh tế chủ yếu của gia đình. Ông chia sẻ:

Ghi âm  ông Tạ Ân Thân

Đội 2, thôn Lâm Xuân, xã Gio Mai, Gio Linh, Quảng Trị

Theo thống kê của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết, từ tháng đầu 10 đến cuối tháng 11, dịch tả lợn Châu Phi bùng phát trở lại ở 35 xã, phường, thị trấn của 8/9 huyện, thị xã, thành phố, đã làm 1.595 con lợn mắc bệnh, chết và tiêu hủy với trọng lượng  83 tấn. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh vẫn còn 34 ổ dịch tả lợn Châu Phi chưa qua 21 ngày và chủ yếu xuất hiện ở các hộ chăn nuôi nhỏ, lẻ.

Nguyên nhân chủ yếu, theo ngành chức năng trong hoạt động chăn nuôi lợn thì chăn nuôi nhỏ lẽ trong nông hộ đang còn phổ biến. Hiện nay, sau một thời gian dài, dịch tả lợn Châu Phi ít xuất hiện nên người chăn nuôi và một số địa phương chủ quan và chưa tổ chức thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống cần thiết trong quá trình chăn nuôi. Mặt khác, công tác chủ động phòng bệnh cho vật nuôi, nhất là tiêm phòng các bệnh cho lợn đạt tỷ lệ thấp, chậm so với thời điểm có nguy cơ cao làm phát sinh dịch bệnh, nên lợn mắc bệnh dịch tả lợn Châu Phi thường kế phát các bệnh khác. Cộng với hiện nay thời tiết chuyển mùa, bất lợi làm giảm sức đề kháng của vật nuôi, do đó nguy cơ bùng phát dịch tả lợn Châu Phi rất lớn. Kỹ sư: Nguyễn Quang Dương  nói:

Ghi âm  

Trước tình hình dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh đang có chiều hướng tăng, diễn biến phức tạp, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Trị đã tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, phối hợp với các phòng chyên môn, Trạm Chăn nuôi và Thú y các huyện, thị xã, thành phố và chính quyền các địa phương kiểm tra tình hình thực tế tại các ổ dịch để chỉ đạo, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống. Cùng đó là tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát giết mổ trên địa bàn các địa phương đang bùng phát dịch mạnh như huyện Triệu Phong, Gio Linh, Cam Lộ… nhằm kịp thời phát hiện sớm và xử lý kịp thời khi phát sinh dịch bệnh. Ông NGUYỄN TRUNG HẬU cho biết thêm :

Ghi âm

Song song với việc đang tích cực phối hợp với các địa phương tăng cường các biện pháp khoanh vùng, dập dịch, bảo vệ an toàn đàn vật nuôi. Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đang đẩy mạnh tuyên truyền đến các hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh. Khuyến cáo để người dân nhận thức được mức độ nguy hại của dịch bệnh, từ đó nâng cao ý thức và triển khai nghiêm túc biện pháp phòng dịch, nhằm đảm bảo lợi ích kinh tế cho những hộ dân chăn nuôi vào thời điểm cuối năm.

                                                     Nhạc cắt

PTV: Kính thưa bà con và các bạn! Trong tiểu mục sổ tay nhà nông tuần này chúng tôi xin chuyển đến bà con nông dân những viêc cần làm trong tháng 12.

Ghi âm ( Lấy từ truyền hình)

 

 

MC: Cảm ơn bà con và các bạn đã đồng hành cùng Ct Nông nghiệp, nông thôn tuần này. Hẹn gặp lại bà con trong khung giờ này tuần sau, xin kính chào tạm biệt!

GTPS: Hiện nay thời tiết chuyển mùa, bất lợi làm giảm sức đề kháng của vật nuôi, một số địa phương chủ quan và chưa tổ chức thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống nên dịch tả lợn Châu Phi đang tái bùng phát tại các địa phương trên địa bàn tỉnh, và gây ảnh hưởng lớn đến đời sống kinh tế cho người chăn nuôi. Trước thực trạng đó, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Trị đang tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch tả lợn châu Phi không để lây lan trên diện rộng. Đây là nội dung của chương trình Nông nghiệp, nông thôn QT được phát sóng vào lúc 11h20,16h40 ngày 1/12 trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị, kính mời quý vị và các bạn đón nghe!

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lâm Thị Hạnh 30/11/2021 10:28 Lê Vĩnh Nhiên 01/12/2021 07:10

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà