Nông thông QT
Danh mục
Nông nghiệp nông thôn Quảng Trị
NỘI DUNG

NÔNG NGHIỆP, nông thôn QT  NGÀY  21-9- 2022

MC: Kính chào bà con và các bạn! Ct nông nghiệp, nông thôn tuần này, sau mục tin tức là phóng sự ghi nhận  kết quả bước đầu của mô hình tái canh cây cà phê chè tại Hướng Hóa. Bây giờ là nội dung chi tiết, mời quý vị và các bạn cùng nghe!

                                                          Nhạc

 

MC : Trước hết là những tin tức nông nghiệp, vừa Qua, đoàn công tác của Sở Nông nghiệp và PTNT 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế cùng với Viện Quy hoạch Thủy lợi Việt Nam đã có buổi làm việc, kiểm tra thực địa và trao đổi tìm giải pháp đồng bộ về tiêu thoát lũ trên Sông Ô Lâu, giáp ranh giữa 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.

Nội dung chính của buổi làm việc nhằm giải quyết liên quan đến nguồn nước ngập lụt trên sông Sông Ô Lâu (con sông có chiều dài 99 km, nằm giữa huyện Hải Lăng tỉnh Quảng Trị và huyện Phong Điền tỉnh Thừa Thiên Huế).

Tại buổi làm việc đoàn công tác đã đi thực địa và kiểm tra thượng nguồn sông Ô Lâu, vị trí dự kiến xây dựng hồ Ô Lâu thượng. Kiểm tra đánh giá thực trạng vùng tiêu thoát lũ đập Cửa Lác tỉnh Thừa Thiên Huế, nơi hạ lưu sông Ô Lâu, cấp nguồn cho khoảng 1285 ha thủy sản; chống lũ tiểu mãn; lũ hè thu, bảo vệ sản xuất cho đồng bằng sông Ô Lâu. Ngoài ra đoàn còn kiểm tra khả năng, hiện trạng thoát lũ của sông Vĩnh Định ; đề xuất nghiên cứu một số giải pháp về vấn đề tiêu thoát lũ trên địa bàn huyện Hải Lăng tỉnh Quảng Trị và huyện Phong Điền tỉnh Thừa Thiên Huế.

Căn cứ nội dung buổi làm việc, trên cơ sở đánh giá một cách tổng quan, và thống nhất chung Sở Nông nghiệp và PTNT hai tỉnh sẽ trình UBND các tỉnh và có các kiến nghị gửi Bộ Nông nghiệp và PTNT để Bộ có các giải pháp hỗ trợ 2 tỉnh trong vấn đề thực hiện xây dựng các công trình tiêu thoát và phòng chóng lũ, tạo không gian cho nước. Đảm bảo sử dụng tổng hợp các công trình trên dòng sông Ô Lâu phục vụ cấp nước, phòng lũ, tăng hiệu quả phục vụ, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, nhằm tổ chức sản xuất bền vững và an toàn cho các khu dân cư.

                                                            Nhạc cắt

MC :Vừa qua, Trung tâm Khuyến nông đã tổ chức hội nghị tổng kết mô hình nuôi tôm sú thâm canh hai giai đoạn sử dụng chế phẩm sinh học. Mô hình triển khai nhằm khôi phục lại vùng nuôi tôm ao đất, hạn chế tối đa dịch bệnh.

Mô hình triển khai tại 2 xã Vĩnh Sơn và Vĩnh Lâm của huyện Vĩnh Linh, với diện tích 0,5ha mỗi điểm. Triển khai mô hình trung tâm khuyến nông sẽ hỗ trợ cho hộ thực hiện 50% chi phí giống và thức ăn cho đối tượng nuôi, phần còn lại hộ tham gia mô hình đóng góp, trong qua trình triển khai cán bộ kỷ thuật luôn bán sát và chỉ đạo hộ thực hiện mô hình để thực hiện theo đúng yêu cầu của chương trình.

Tại hội nghị các đại biểu tham gia đánh giá cao về kết quả tổng thể mô hình mang lại kinh tế, xã hội, môi trường. Với hiệu quả kinh tế 140 triệu đồng/ha, tuy chưa cao nhưng mô hình được người dân đánh giá và hưởng ứng tích cực, vì mô hình triển khai trong vùng nuôi bị dịch bệnh, các hộ khác trên địa bàn nuôi theo hình thức thông thường đều không mang lại hiệu quả kinh tế và thua lỗ.

Đây là mô hình nuôi mới áp dụng trong nuôi tôm sú, chi phí sản xuất trong tháng đầu thấp, hạn chế dich bệnh, hạn chế sự dụng thuốc, hóa chất, kiển soát được tỷ lệ sống của tôm. Mô hình quản lý tốt mật độ nuôi, tránh tình trạng thả mà không kiểm soát được mật độ. So với việc nuôi tôm sú truyền thống hiện nay, khi áp dụng mô hình nuôi hai giai đoạn thì tháng nuôi đầu tiên chi phí rất thấp, quản lý và điều tiết tốt các yếu tố môi trường, hạn chế dịch bệnh phát sinh, giúp tôm nuôi phát triển tốt.

Trong thời gia đến trung tâm khuyến nông tỉnh sẽ có kế hoạch tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình nhằm để có kết quả khách quan nhằm khuyến cáo cho người nuôi.

Nhạc cắt

MC:Thưa bà con và các bạn!  Được sự hỗ trợ của Khuyến nông Trung ương, từ năm 2020 đến năm 2022, Trung tâm Khuyến nông tỉnh  Quảng Trị đã thực hiện dự án Xây dựng mô hình tái canh cây cà phê chè tại huyện Hướng Hóa. Qua 3 năm triển khai mô hình cho tín hiệu rất khả quan.Mời bà con và các bạn nghe bài viết ghi nhận sau!

Trong 03 năm triển khai, Trung tâm đã xây dựng 3 mô hình tái canh cà phê chè với tổng quy mô 30 ha. Giống đưa vào mô hình là giống cà phê Catimor và giống THA1,  bố trí tại 2 vùng khác nhau của huyện miền núi Hướng Hóa (vùng miền núi 24 ha và vùng biên giới, đặc biệt khó khăn 6 ha).

Hiện nay, mô hình thực hiện đạt tiến độ kế hoạch đề ra. Tại 6 ha thôn Cheng và Bụt Việt, xã Hướng Phùng. Cây cà phê sinh trưởng, phát triển tốt, đang giai đoạn nuôi quả. Chiều cao cây cà phê THA1 trung bình từ 112-135cm, cà phê Catimor chiều cao cây trung bình 105-125cm, số cành cho quả trung bình 9-10 cặp. Định kỳ cán bộ kỹ thuật chỉ đạo bón phân chăm sóc theo hướng dẫn. Đặc biệt qua theo dõi, kiểm tra chưa phát hiện đối tượng sâu, bệnh phát sinh gây hại đáng kể.

Chị Lê Thị Thanh – Thôn Bản Cheng, xã Hướng Phùng, huyện hướng Hóa chia sẻ:

Ghi âm

Anh Trần Xuân Hải – thôn Bụt Việt xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa chia sẻ:

Ghi âm

Theo Nghị quyết 03/2017/NQ – HĐND về hỗ trợ phát triển một số cây trồng, con nuôi tạo sản phẩm chủ lực có lợi thế cạnh tranh trên địa bàn tỉnh Quảng trị giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2025: Trong đó, đối với cây cà phê là duy trì và ổn định diện tích từ 5.300-5.500 ha, đưa năng suất đạt 2-2,5 tấn nhân/ha, tăng gấp 1,2-1,5 lần so với hiện nay. Đến năm 2025, diện tích cà phê già cỗi cơ bản được tái canh bằng bộ giống cà phê chè chất lượng cao, đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật.

ông Trần Cẩn – Giám Đốc Trung tâm khuyến nông tỉnh Quảng Trị cho biết thêm:

Ghi âm

Việc triển khai dự án xây dựng mô hình tái canh cây cà phê trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, sử dụng các giống cà phê chè mới năng suất chất lượng cao thay thế diện tích cà phê già cỗi, góp phần thực hiện mục tiêu của đề án tái canh cây cà phê của huyện Hướng Hóa. Thông qua đó để nâng cao hơn nữa năng suất, chất lượng sản phẩm cà phê Quảng Trị, góp phần thực hiện thành công tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

 

MC: Đến đây thời lượng của chương trình Nông nghiệp, nông thôn QT xin được tạm dừng, chương trình do Lâm Hạnh biên tập cùng với sự tham gia Như Quỳnh, Vĩnh Lộc. Hẹn gặp lại bà con và các bạn trong khung giờ này tuần sau, kính chào tạm biệt!

GTPS:  Được sự hỗ trợ của Khuyến nông Trung ương, từ năm 2020 đến năm 2022, Trung tâm Khuyến nông tỉnh  Quảng Trị đã thực hiện dự án Xây dựng mô hình tái canh cây cà phê chè tại huyện Hướng Hóa. Qua 3 năm triển khai mô hình cho tín hiệu rất khả quan. Chương trình nông nghiệp, nông thôn QT tuần Mời bà con và các bạn nghe bài viết ghi nhận những hiệu quả từ mô hình này, chương trình được phát sóng vào lúc 11h20 ngày 21/9/2022 trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị, kính mời bà con và các bạn đón nghe!  

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lâm Thị Hạnh 20/09/2022 17:18 Lê Vĩnh Nhiên 21/09/2022 10:19

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà