Nông thông QT
Danh mục
Nông nghiệp nông thôn Quảng Trị
NỘI DUNG

TRANG NÔNG NGHIỆP NGÀY  09-8- 2022

MC: Kính chào bà con và các  bạn! Ct Nông nghiệp, nông thôn QT  tuần này có những nội dung đáng chú ý sau:

- Thạc sỹ Nguyễn Hải Châu đến từ Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Quảng Trị  hướng dẫn cho bà con biện pháp phòng trừ bệnh hại lúa cuối vụ.

- Ghi nhận HIỆU QUẢ TỪ MÔ HÌNH NUÔI DÊ THẢ ĐỒI

Bây giờ là nội dung chi tiết!

                                                  Nhạc cắt

MC: Thưa bà con và các bạn!   Hiện nay cây lúa đang giai đoạn làm đồng - trổ bông, trong thời gian qua thời tiết thuận lợi cho cây lúa phát triển tuy nhiên có nhiều đối tượng sâu bệnh phát sinh và gây hại, đặc biệt là giai đoạn cuối vụ, trong ct nông nghiệp, nông thôn  tuần này thạc sỹ Nguyễn Hải Châu đến từ Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Quảng Trị sẽ hướng dẫn cho bà con biện pháp phòng trừ bệnh hại lúa cuối vụ. Kính mời bà con và các bạn cùng theo dõi!  

                                                  Nhạc cắt

MC: Kính thưa bà con nông dân và các bạn, phát triển chăn nuôi dê thả đồi là hướng đi mới rất triển vọng trong khai thác tiềm năng vùng gò đồi. Trong trang nông nghiệp tuần này xin mời bà con nông dân cùng ghé thăm trang trại nuôi Dê của anh Bùi Văn Tiến một nông dân cần cù chịu khó làm ăn ở thôn Cam Phú  xã Cam Thành, huyện Cam Lộ qua bài viết sau!

Anh  Bùi Văn Tiến là người quê ở Nam Định vào Quảng Trị làm kinh tế lập gia đình. Từ năm 2018, anh đã quyết định chọn con dê làm đối tượng nuôi để tăng thêm thu nhập cải thiện kinh tế. Lúc đầu gia đình anh chỉ nuôi thử 8 con dê sinh sản, từ những lứa dê đầu tiên cho thấy mô hình nuôi Dê vốn đầu tư ít lại quay vòng thu vốn nhanh. Hiện anh Tiến đã xây dựng 2 khu chuồng nuôi rộng 300m2, chuồng có sân chơi được rào bằng lưới thép B40. Thiết kê các dãy chuồng sàn gần nhau rất tiện chăm sóc. Đàn dê hơn 70 con và khu chuồng rộng có hàng rào bao quanh nằm tách biệt giữa rừng cao su. Anh chia sẻ:

Ghi âm : anh Bùi Văn Tiến ,thôn Cam Phú,  xã Cam Thành, huyện Cam Lộ

Cut 00656 và 00657

Trong quá trình nuôi anh tiến gặp không ít khó khăn trong kỷ thuật nuôi và cách điều trị phòng bệnh cho dê, tuy nhiên anh luôn nhận được sự hướng dẫn tận tình của cán bộ khuyến nông huyện.

Anh cho biết dê con lớn lên được khoảng 5 tháng, bắt đầu vỗ béo thêm rồi bán, còn dê cái giữ lại nuôi rồi chọn con có ngoại hình đẹp để tăng đàn. Dê xuất chuồng 6 -7 tháng có trọng lượng từ 25 - 30kg/con. Bắt đầu từ tháng thứ 7 trở đi là Dê cái được cho nhảy giống lần đầu. Dê có chữa 5 tháng. Lứa đầu thường đẻ 1 con bắt đầu từ lứa thứ 2 trở đi thì đẻ 2-3,4 con. Trung bình một năm dê mẹ đẻ 2 lứa, cho nên hàng năm anh xuất bán trên 50 con dê thịt còn lại anh để lại nuôi giống hoặc bán dê giống. Giá dê thương phẩm từ 130.000 - 150.000 đồng/kg dao động thùy theo thị trường. Nhờ đó, mỗi năm anh thu nhập khoảng hơn 150 trịêu đồng.

Kỷ sư Tạ Thị Kiều Châu – Trạm Khuyến nông huyện Cam Lộ nói:

Ghi âm

Cách nghĩ, cách làm cộng thêm ý chí quyết tâm vươn lên làm giàu trên quê hương thứ hai, mô hình nuôi Dê thả đồi của anh Tiến không chỉ thể hiện sự nổ lực tìm tòi mà còn khẳng định đây là một mô hình kinh tế hiệu quả phù hợp với nhu cầu của thị trường. Là mô hình chăn nuôi cho người nông dân học tập và cũng là một hướng đi phù hợp cho những hộ nông dân ở vùng gò đồi muốn vươn lên làm kinh tế. Cảm ơn bà con và các bạn đã quan tâm theo dõi chương trình nông nghiệp, nông thôn tuần này. Hẹn gặp lại bà con và các bạn trong khung giờ này tuần sau!

GTPS:  Hiện nay cây lúa đang giai đoạn làm đồng - trổ bông, trong thời gian qua thời tiết thuận lợi cho cây lúa phát triển tuy nhiên có nhiều đối tượng sâu bệnh phát sinh và gây hại, đặc biệt là giai đoạn cuối vụ, trong ct nông nghiệp, nông thôn  tuần này thạc sỹ Nguyễn Hải Châu đến từ Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Quảng Trị hướng dẫn cho bà con biện pháp phòng trừ bệnh hại lúa cuối vụ.Chương trình được phát sóng vào lúc 11h20h ngày 10/8 trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị, kính mời bà con và các bạn đón nghe!

 



 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lâm Thị Hạnh 10/08/2022 08:11 Lê Vĩnh Nhiên 10/08/2022 14:01

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà