Nông thông QT
Danh mục
Nông nghiệp nông thôn Quảng Trị
NỘI DUNG

 NÔNG NGHIỆP, nông thôn QT  NGÀY  17-8- 2022

MC: Kính chào bà con và các bạn! Ct Nông nghiệp, nông thôn  tuần này có những nộ dung đáng chú ý sau:

-         Phát triển vùng nguyên liệu gố rừng trồng đạt chuẩn phục vụ ngành công nghiệp chế biến và xuất khẩu

     -Dự báo thời tiết nông vụ  trong khoảng thời gian từ ngày 17 tháng 8 đến ngày 30 tháng 8.

     

Nhạc cắt

MC: Kính thưa bà con và các bạn!  Theo Quyết định Phê duyệt Đề án thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông lâm sản đạt chuẩn phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu giai đoạn 2022-2025,Tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế là 1 trong 5 vùng sản xuất nguyên liệu sản phẩm nông, lâm nghiệp quy hàng hóa. Để triển khai thực hiện Đề án,  Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Trị đã xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện “Đề án thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu giai đoạn 2022-2025”. Mời bà con và các bạn theo dõi phóng sự ghi nhận sau!

Quảng Trị có diện tích đất lâm nghiệp có rừng: 245.816 ha. Tỉnh Quảng Trị trở thành tỉnh đầu tiên tại Việt Nam được cấp chứng nhận quản lý rừng bền vững theo tiêu chuẩn FSC cho mô hình nhóm hộ gia đình. Đến nay, toàn tỉnh đã có 20.150 ha rừng trồng keo được cấp chứng nhận FSC trong đó rừng của 3 Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Đường 9, Triệu Hải và Bến Hải là 17.296 ha và rừng hộ gia đình, hợp tác xã là 2.854 ha.

Với hơn 10 năm thực hiện phương thức trồng rừng có chứng nhận FSC đã tạo ra nhiều giá trị tích cực như: lợi nhuận về tài chính tăng ít nhất 5 triệu đồng/ha/năm, đóng góp cụ thể vào việc cải thiện hệ sinh thái nhờ tuân thủ các quy định của FSC về môi trường, đặc biệt đã thiết lập được chuỗi liên kết tiêu thụ gỗ rừng trồng có chứng chỉ FSC với các Doanh nghiệp với giá trị gia tăng từ 15-18% so với gỗ không có chứng chỉ.Ông Nguyễn Văn Dương – Giám đốc Nhà máy Hoàn thiện, Công ty TNHH Tiến Phong Cam Lộ nói:

Ghi âm

Được sự chỉ đạo trực tiếp của Sở Nông nghiệp và PTNT, hỗ trợ từ Trung tâm Khuyến nông Quốc gia trong những năm qua Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị luôn nỗ lực đồng hành cùng bà con nông dân trong công tác trồng rừng thâm canh gỗ lớn, chuyển hóa rừng từ gỗ nhỏ sang thực hiện gỗ lớn đáp ứng tiêu chuẩn chế biến, xuất khẩu.

Ông Nguyễn Văn Lục - Giám Đốc HTX Thủy Đông, xã Cam Thủy, Cam Lộ nói thêm:

Ghi âm  

Thời gian qua Trung tâm khuyến nông đã triển khai được 25ha mô hình trồng rừng Keo lai dâm hom ứng dụng tiến bộ kỹ thuật nâng cao chất lượng gỗ; thực hiện trên 100ha mô hình keo lai nuôi cấy mô thực hiện gỗ lớn; mô hình keo tai tượng giống Úc 40ha, thực hiện mô hình chuyển hóa rừng từ gỗ nhỏ sang thực hiện gỗ lớn trên 100ha; hiệu quả từ thực hiện gỗ lớn đã khẳng định giá trị cao hơn gấp 2 lần so với trồng rừng gỗ nhỏ, với giống Keo lai mô đã khắc phục hiện tượng ngã đổ do thiên tai, chất lượng rừng trồng sẻ được nâng cao đáp ứng tiêu chuẩn gỗ chất lượng cao.  ông Phan Ngọc Đồng – PGĐ Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị cho biết:

Ghi âm

Ông Hoàng Văn Hồng – Phó Giám đốc Trung tâm khuyến nông Quốc Gia đánh giá:

Ghi âm

Việc xây dựng và phát triển vùng nguyên liệu gỗ rừng trồng đạt chuẩn phục vụ ngàng công nghiệp chế biến và xuất khẩu thành công sẽ hình thành vùng sản xuất nguyên liệu gỗ rừng trồng có chứng chỉ quy mô hàng hóa tập trung, hiện đại, ứng dụng công nghệ tiến tiến trên cơ sở liên kết bền vững giữa các hợp tác xã với các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu nhằm thúc đẩy nhanh, hiệu quả bền vững quá trình cơ cấu lại ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới ở vùng Duyên hải miền trung.

Nhạc cắt

MC: Bà con và các bạn đang theo dõi Trang Nông nghiệp! Tiếp theo chương trình là tiểu mục dự báo thời tiết nông vụ.

Trong khoảng thời gian từ ngày 17 tháng 8 đến ngày 30, khu vực tỉnh Quảng Trị  chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua Bắc Bộ, dải hội tụ nhiệt đới có trục qua khu vực Trung Bộ, hoàn lưu xoáy thuận nhiệt đới trên Biển Đông. Ngoài ra, khu vực tỉnh còn chịu ảnh hưởng kết hợp của gió mùa Tây Nam và rìa Tây áp cao cận nhiệt đới. Thời tiết chủ yếu: Ngày 17-20/8 mây thay đổi, ngày trời nắng, chiều tối có mưa rào và dông vài nơi đến rải rác. Từ ngày 21-26/8 mây thay đổi, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác. Những ngày cuối, mây thay đổi đến nhiều mây, ngày nắng gián đoạn, có mưa rào và dông rải rác. Nhiệt độ xấp xỉ trung bình nhiều năm (TBNN) cùng kỳ; vùng đồng bằng đạt từ 27.5-29.5 độ, vùng núi từ đạt từ 24.0-26.0 độ. Lượng mưa ở mức xấp xỉ TBNN cùng kỳ; vùng đồng bằng đạt khoảng 70-120 mm, vùng núi đạt khoảng 100-150 mm. Gió Tây đến Tây Nam cấp 2-3. Độ ẩm trung bình từ 78-88 %, độ ẩm thấp nhất 50-60%.

Từ ngày 17-26/8 mực nước vùng thượng lưu sông các sông chủ yếu biến đổi chậm và có xu thế hạ thấp dần, ngày 27-30/8 được bổ sung thêm một ít. Lượng dòng chảy các sông thời kỳ từ 17-30/8 ở mức từ 30 đến 50 % so với TBNN cùng kỳ. Vùng hạ lưu các sông do ảnh hưởng của thủy triều, mực nước sông thay đổi theo chế độ triều với biên độ triều lớn nhất xuất hiện trong khoảng từ ngày 28-30/8.

Các hiện tượng thời tiết, thủy văn nguy hiểm tác động đến nông, lâm, ngư nghiệp, thủy sản bao gồm:

- Xoáy thuận nhiệt đới: Khả năng khoảng từ ngày 17-20/8 và những ngày cuối xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông.

- Đề phòng các hiện tượng dông, lốc, sét và mưa đá vào chiều tối.

Trong thời kỳ từ ngày 17-30/8 độ mặn xâm nhập vào sông yếu, so với TBNN nhiều năm cùng kỳ và so với năm 2021 độ mặn trung bình thời kỳ này ở mức thấp hơn, mặn xâm nhập mạnh nhất trong khoảng thời gian từ ngày 17-20/8/2022.

MC: Hiện nay cây lúa đang giai đoạn trổ - chín và có một số vùng ở huyện Hải Lăng vào vụ thu hoạch, ngành nông nghiệp khuyến cáo bà con nông dân cần tháo cạn nước các trà lúa đã chín đỏ đuôi để thu hoạch. Thu hoạch lúa vụ Hè Thu (vùng trũng huyện Hải Lăng trước 20/8/2022, các vùng khác của tỉnh  trước 30/8/2022). Ngoài ra bà con nông dân cũng cần gieo ngô vụ Thu Đông. Trồng khoai lang vụ thu đông. Tiếp tục trồng, bón phân chăm sóc cà phê, cao su, Hồ tiêu và cây ăn quả vùng Hướng Hóa.

Đối với hoạt động chăn nuôi bà con nông dân cần quản lý đàn gia súc gia cầm; Vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại và môi trường chăn nuôi. Tiếp tục tiêm phòng các loại vắc xin theo quy định. Tăng cường các biện pháp phòng, chống các loại dịch bệnh nguy hiểm ở vật nuôi.

Trong hoạt động lâm nghiệp cần tiếp tục chăm sóc vườn ươm, tiến hành gieo hạt cây keo; Làm cỏ vun gốc bón phân cho rừng trồng trước mùa mưa; Kiểm tra rừng trồng, làm đất trồng rừng (ở các huyện miền núi).

Đối với hoạt động thủy lợi các địa phương cần điều tiết nước trên ruộng để chuẩn bị thu hoạch lúa Hè Thu. Xây dựng phương án phòng chống thiên tai cho các hệ thống công trình hồ, đập kênh mương và đê điều trên địa bàn.

Cảm ơn bà con và các bạn đã quan tâm theo dõi chương trình, xin chào tạm biệt và hẹn gặp lại trong khung giờ này tuần sau!

GTPS:   Theo Quyết định Phê duyệt Đề án thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông lâm sản đạt chuẩn phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu giai đoạn 2022-2025,Tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế là 1 trong 5 vùng sản xuất nguyên liệu sản phẩm nông, lâm nghiệp quy hàng hóa. Để triển khai thực hiện Đề án,  Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Trị đã xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện “Đề án thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu giai đoạn 2022-2025”. Đây là nội dung có trong ct nông nghiệp, nông thôn QT  được phát sóng vào lúc 11h20 ngày 17/8 trên sóng phát thanh  của Đài PTTH Quảng Trị, kính mời bà con và các bạn đón nghe!

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lâm Thị Hạnh 16/08/2022 08:47 Lê Vĩnh Nhiên 18/08/2022 09:34

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà