Nông thông QT
Danh mục
Nông nghiệp nông thôn Quảng Trị
NỘI DUNG

 NÔNG NGHIỆP, nông thôn QT  NGÀY  03-8- 2022

 

MC: Kính chào bà con và các bạn,ct Nông nghiệp, nông thôn tuần này, sau phần  thạc sỹ Nguyễn Hải Châu đến từ Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Quảng Trị hướng dẫn cho bà con biện pháp phòng trừ bệnh hại lúa cuối vụ là thông tin thời tiết nông vụ.Bây giờ mời bà con và các bạn theo dõi chương trình!

                                                  Nhạc cắt

 

MC: Kính thưa bà con và các bạn!  Hiện nay cây lúa đang giai đoạn làm đồng - trổ bông, trong thời gian qua thời tiết thuận lợi cho cây lúa phát triển tuy nhiên có nhiều đối tượng sâu bệnh phát sinh và gây hại, đặc biệt là giai đoạn cuối vụ, trong Ct nông nghiệp, nông thôn  tuần này thạc sỹ Nguyễn Hải Châu đến từ Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Quảng Trị sẽ hướng dẫn cho bà con biện pháp phòng trừ bệnh hại lúa cuối vụ, kính mời bà con và các bạn cùng theo dõi!

                                                  Nhạc cắt

 

MC: Bà con và các bạn đang theo dõi ct Nông nghiệp, nông thôn QT,  Tiếp theo chương trình là tiểu mục dự báo thời tiết nông vụ.

 

( Có thể lấy từ truyền hình khỏi độc lại ) Thưa bà con, theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Trị trong khoảng thời gian từ ngày 03 tháng 8 đến ngày 16 tháng 8 tình hình thời tiết trên địa bàn tỉnh như sau:

Khu vực tỉnh chịu ảnh hưởng chủ yếu của rãnh áp thấp có trục 25-28 độ vĩ Bắc nối với Áp thấp nóng phía tây mở rộng và phát triển, dải hội tụ nhiệt đới có trục qua  Trung Bộ, hoàn lưu xoáy thuận nhiệt đới trên Biển Đông. Ngoài ra, khu vực tỉnh còn chịu ảnh hưởng kết hợp của gió mùa Tây Nam và rìa Tây áp cao cận nhiệt đớiThời tiết chủ yếu: Ngày 03-07/8 đêm ít mưa, ngày trời nắng, vùng đồng bằng có nắng nóng nhẹ, chiều tối có mưa rào và dông vài nơi. Từ ngày 10-13/8 có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông. Những ngày còn lại, trời nắng gián đoạn, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác. Nhiệt độ xấp xỉ thấp hơn trung bình nhiều năm (TBNN) cùng kỳ khoảng 0.5-1.0 độ; vùng đồng bằng đạt từ 28.0-30.0 độ, vùng núi từ đạt từ 24.0-26.0 độ. Lượng mưa ở mức cao hơn TBNN cùng kỳ và đạt 100-150 mm, có nơi cao hơn. Gió Tây đến Tây Nam cấp 2-3. Độ ẩm từ 50-90%.

Từ ngày 03-09/8 mực nước vùng thượng lưu sông các sông chủ yếu biến đổi chậm và có xu thế hạ thấp dần, sang ngày 10-13/8 được bổ sung thêm một ít sau giảm dần. Lượng dòng chảy các sông thời kỳ từ 03-10/8 ở mức từ 15 đến 30% so với TBNN cùng kỳ, thời kỳ từ 11-16/8 được bổ sung thêm và đạt 30-50% so với TBNN cùng kỳ. Vùng hạ lưu các sông do ảnh hưởng của thủy triều, mực nước sông thay đổi theo chế độ triều với biên độ triều lớn nhất xuất hiện trong khoảng từ ngày 12-13/8.

Các hiện tượng thời tiết, thủy văn nguy hiểm tác động đến nông, lâm, ngư nghiệp, thủy sản … trong khoảng thời gian dự báo:

- Nắng nóng có khả năng xảy ra ở vùng đồng bằng vào khoảng ngày 27/7-02/8, với mức nhiệt cao nhất phổ biến 36-38 độ, độ ẩm thấp nhất 50-60%.

- Xoáy thuận nhiệt đới: Khả năng khoảng từ ngày 10-13/8 xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông.

- Đề phòng các hiện tượng dông, lốc, sét và mưa đá vào chiều tối.

Trong thời kỳ từ ngày 03-10/8 lượng dòng chảy từ thượng nguồn đổ về yếu sau đó được bổ sung thêm từ ngày 11-16/8 nên mặn xâm nhập vào sông yếu, độ mặn trung bình thấp hơn TBNN cùng kỳ, mặn xâm nhập mạnh nhất trong khoảng thời gian từ ngày 10-11/8/2022.

Hiện nay cây lúa đang giai đoạn trổ, với điều kiện thời tiết như vậy ngành nông nghiệp khuyến cáo bà con nông dân cần tập trung chăm sóc phòng trừ sâu bệnh cuối vụ; Phun phân bón lá, thuốc phòng bệnh lem lép hạt, bệnh đạo ôn cổ bông trước và sau lúa trổ 01 tuần. Bà con nông dân cũng cần chú ý phòng trừ các đối tượng như bọ xít, rầy nâu, nhện gié, khô vằn, đạo ôn cổ bông, Lùn sọc đen, thối bẹ thối thân... gây hại lúa.

Trong hoạt động lâm nghiệp cần tiếp tục chăm sóc vườn ươm, tiến hành gieo hạt cây keo; Làm cỏ vun gốc bón phân cho rừng trồng trước mùa mưa; Kiểm tra rừng trồng, làm đất trồng rừng (ở các huyện miền núi).

Đối với hoạt động chăn nuôi bà con nông dân cần quản lý đàn gia súc gia cầm; Vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại và môi trường chăn nuôi. Tiếp tục tiêm phòng các loại vắc xin theo quy định. Tăng cường các biện pháp phòng, chống các loại dịch bệnh nguy hiểm ở vật nuôi. Cảm ơn bà con và các bạn đã quan tâm theo dõi chương trình, xin chào tạm biệt và hẹn gặp lại trong khung giờ này, tuần sau!

 

GTPS: Hiện nay cây lúa đang giai đoạn làm đồng - trổ bông, trong thời gian qua thời tiết thuận lợi cho cây lúa phát triển tuy nhiên có nhiều đối tượng sâu bệnh phát sinh và gây hại, đặc biệt là giai đoạn cuối vụ, trong Ct nông nghiệp, nông thôn  tuần này thạc sỹ Nguyễn Hải Châu đến từ Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Quảng Trị sẽ hướng dẫn cho bà con biện pháp phòng trừ bệnh hại lúa cuối vụ, kính mời bà con và các bạn cùng theo dõi vào lúc 11h20 ngày 3/8 trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị!  

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lâm Thị Hạnh 31/07/2022 08:55 Lê Vĩnh Nhiên 01/08/2022 08:43

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà