Nông nghiệp, nông thôn QT phát thanh
Danh mục
Nông nghiệp nông thôn Quảng Trị
NỘI DUNG

NÔNG NGHIỆP, nông thôn Quảng Trị  NGÀY  08-12- 2021

MC: Kính chào bà con và các bạn! Ct Nông nghiệp, nông thôn QT  tuần này có những nội dung đáng chú ý sau:

- Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Trị triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch tả lợn châu Phi không để lây lan trên diện rộng.

     - Dự báo thời tiết nông vụ của Đài khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Trị trong khoảng thời gian từ ngày 8/12 đến ngày 21/12

                                                     Nhạc cắt

MC: Kính thưa bà con và các bạn! Hiện nay thời tiết chuyển mùa, bất lợi làm giảm sức đề kháng của vật nuôi, một số địa phương chủ quan và chưa tổ chức thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống nên dịch tả lợn Châu Phi đang tái bùng phát tại các địa phương trên địa bàn tỉnh, và gây ảnh hưởng lớn đến đời sống kinh tế cho người chăn nuôi. Trước thực trạng đó, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Trị đang tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch tả lợn châu Phi không để lây lan trên diện rộng.Mời quý vị và các bạn theo dõi phóng sự sau:

 Gia đình ông Tạ Ân Thân, thôn Lâm Xuân, xã Gio Mai, huyện Gio Linh là một trong những hộ bị thiệt hại nặng về đần lợn trong đợt dịch tả lợn châu phi bùng phát lần này. Sau khi được cán bộ thú y hướng dẫn gia đình ông đã nhanh chóng thực hiện ngay các biện pháp phòng chống dịch nhằm mong khống chế được tránh tổn thất số lợn còn lại. Bởi, đàn lợn mà ông đang chăm sóc, từ lâu nay luôn được xem là nguồn kinh tế chủ yếu của gia đình. Ông chia sẻ:

Ghi âm  ông Tạ Ân Thân

Đội 2, thôn Lâm Xuân, xã Gio Mai, Gio Linh, Quảng Trị

Theo thống kê của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết, từ tháng đầu 10 đến nay, dịch tả lợn Châu Phi bùng phát trở lại ở 40 xã, phường, thị trấn của 8/9 huyện, thị xã, thành phố, đã làm 1.877 con lợn mắc bệnh, chết và tiêu hủy với trọng lượng  109 tấn. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh vẫn còn 38 ổ dịch của 7 huyện, thị xã, thành phố, chưa qua 21 ngày và chủ yếu xuất hiện ở các hộ chăn nuôi nhỏ, lẻ.

Nguyên nhân chủ yếu, theo ngành chức năng trong hoạt động chăn nuôi lợn thì chăn nuôi nhỏ lẽ trong nông hộ đang còn phổ biến. Hiện nay, sau một thời gian dài, dịch tả lợn Châu Phi ít xuất hiện nên người chăn nuôi và một số địa phương chủ quan và chưa tổ chức thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống cần thiết trong quá trình chăn nuôi. Mặt khác, công tác chủ động phòng bệnh cho vật nuôi, nhất là tiêm phòng các bệnh cho lợn đạt tỷ lệ thấp, chậm so với thời điểm có nguy cơ cao làm phát sinh dịch bệnh, nên lợn mắc bệnh dịch tả lợn Châu Phi thường kế phát các bệnh khác. Cộng với hiện nay thời tiết chuyển mùa, bất lợi làm giảm sức đề kháng của vật nuôi, do đó nguy cơ bùng phát dịch tả lợn Châu Phi rất lớn. Kỹ sư: Nguyễn Quang Dương  nói:

Ghi âm  

Trước tình hình dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh đang có chiều hướng tăng, diễn biến phức tạp, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Trị đã tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, phối hợp với các phòng chyên môn, Trạm Chăn nuôi và Thú y các huyện, thị xã, thành phố và chính quyền các địa phương kiểm tra tình hình thực tế tại các ổ dịch để chỉ đạo, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống. Cùng đó là tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát giết mổ trên địa bàn các địa phương đang bùng phát dịch mạnh như huyện Triệu Phong, Gio Linh, Cam Lộ… nhằm kịp thời phát hiện sớm và xử lý kịp thời khi phát sinh dịch bệnh. Ông NGUYỄN TRUNG HẬU cho biết thêm :

Ghi âm

Song song với việc đang tích cực phối hợp với các địa phương tăng cường các biện pháp khoanh vùng, dập dịch, bảo vệ an toàn đàn vật nuôi. Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đang đẩy mạnh tuyên truyền đến các hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh. Khuyến cáo để người dân nhận thức được mức độ nguy hại của dịch bệnh, từ đó nâng cao ý thức và triển khai nghiêm túc biện pháp phòng dịch, nhằm đảm bảo lợi ích kinh tế cho những hộ dân chăn nuôi vào thời điểm cuối năm.

                                                     Nhạc cắt

 

MC: Bà con và các bạn đang theo dõi chương trình nông nghiệp và nông thôn Quảng Trị. Phần cuối chương  trình là tiểu mục dự báo thời tiết nông vụ.  

Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Trị trong khoảng thời gian từ ngày 8/12 đến ngày 21/12 tình hình thời tiết trên địa bàn tỉnh như sau Quảng Trị chịu ảnh hưởng chủ yếu của 2-3 đợt không khí lạnh tăng cường kết hợp với đới gió Đông Bắc tầng thấp gây mưa, mưa rào rải rác. Lượng mưa thấp hơn TBNN cùng kỳ, vùng đồng bằng đạt khoảng 50-100 mm, vùng núi 20-40 mm. Nền nhiệt độ trung bình đạt từ 18.0-20.0 độ, thấp hơn TBNN cùng kỳ khoảng 0.5 độ. Độ ẩm trung bình 85-90%.

Do ảnh hưởng liên tục của không khí lạnh khu vực vùng núi của tỉnh trời rét kéo dài, nhưng ít có khả năng xảy ra rét đậm; vùng đồng bằng trời rét chủ yếu về đêm và sáng sớm; nhiệt độ thấp nhất trong ở vùng núi có thể xuống tới 12-14 độ, vùng đồng bằng 14-16 độ.

Trong thời kỳ dự báo có khả năng xuất hiện 01 cơn bão hoạt động trên Biển Đông nhưng ít ảnh hưởng đến thời tiết Quảng Trị. Trên biển sẽ xảy ra 2-3 đợt gió mạnh cấp 5, cấp 6, giật cấp 7; sóng cao 2.0-3.0 m do tác động của gió mùa đông bắc.

Trong thời kỳ từ 08 đến ngày 21 tháng 12 mực nước vùng thượng lưu sông hạ thấp, vùng hạ lưu sông ảnh hưởng theo chế độ triều, dòng chảy trong sông biến đổi chậm. Lượng dòng chảy thượng nguồn đổ về vùng hạ lưu các sông ở mức nhỏ hơn TBNN cùng kỳ, lượng dòng chảy tại trạm Gia Vòng trên sông Bến Hải chỉ đạt mức từ 15-18% so với TBNN.

Các hiện tượng thời tiết, thủy văn ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp:

- Nhiệt độ xuống thấp ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển của cây trồng và vật nuôi.

- Gió mạnh, sóng lớn trên biển ảnh hưởng đến hoạt động đánh bắt và nuôi trồng thủy, hải sản.

Trong thời kỳ này do còn chịu ảnh hưởng của mưa lũ cuối mùa, độ mặn xâm nhập vào sông yếu.

MC: Với tình hình thời tiết như vậy, Ngành nông nghiệp khuyến cáo người dân tăng cường theo dõi tình hình thời tiết để có biện pháp chăm sóc các cây trồng vật nuôi. Kiểm tra phòng trừ sâu bệnh trên cây ăn quả, cây công nghiệp dài ngày, triển khai trồng cây vùng gò đồi, chăm sóc rừng vụ Thu.

Trong hoạt động chăn nuôi bà con cần quản lý đàn gia súc gia cầm. Thực hiện các biện pháp phòng, chống đói rét cho đàn vật nuôi Tăng cường vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại và môi trường chăn nuôi.

Hoạt động đánh bắt và nuôi trồng thủy sản, hải sản bà con cần theo dõi tình hình thời tiết thường xuyên để có kế hoạch đánh bắt phù hợp.

Đối với hoạt động thủy lợi các địa phương cần kiểm tra tình hình hư hỏng công trình, có kế hoạch khắc phục sửa chữa kịp phục vụ sản xuất và dân sinh. Tập trung tiêu úng và cấp nước làm đất, be bờ giữ nước những vùng đồng cao để chuẩn bị gieo cấy. Cảm ơn bà con và các bạn đã đồng hành cùng chương trình, hẹn gặp lại bà con và các bạn trong khung giờ này tuần sau!

                                      Nhạc cắt

 

GTPS: Hiện nay thời tiết chuyển mùa, bất lợi làm giảm sức đề kháng của vật nuôi, một số địa phương chủ quan và chưa tổ chức thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống nên dịch tả lợn Châu Phi đang tái bùng phát tại các địa phương trên địa bàn tỉnh, và gây ảnh hưởng lớn đến đời sống kinh tế cho người chăn nuôi. Trước thực trạng đó, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Trị đang tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch tả lợn châu Phi không để lây lan trên diện rộng. Đây là nội dung chính của CT nông nghiệp, nông thôn QT được phát sóng vào lúc 11h20,16h40 ngày 8/12  trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị, kính mời quý vị và các bạn đón nghe!

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lâm Thị Hạnh 06/12/2021 14:46 Lê Vĩnh Nhiên 06/12/2021 16:23

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà