Nông thông QT
Danh mục
Nông nghiệp nông thôn Quảng Trị
NỘI DUNG

NÔNG NGHIỆP, nông thôn QT NGÀY  16-02- 2022

MC: Kính chào bà con và các bạn!Chương trình nông nghiệp, nông thôn QT tuần này, sau phần tin , mời bà con theo dõi Thạc sỹ Trần Thị Thúy Trung tâm khuyến nông giới thiệu cùng bà con một số biện pháp chăm sóc cây lúa vụ Đông Xuân 2021-2022. Bây giờ , mời bà con và các bạn cùng theo dõi nội dung chi tiết!

                                              Nhạc cắt

MC:Với mục đích xây dựng và nhân rộng mô hình sản xuất lúa hữu cơ gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm, vụ Đông Xuân 2021-2022 Trung tâm Khuyến nông đã phối hợp với Công ty cổ phần Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị triển khai mô hình sản xuất lúa hữu cơ gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm.

Mô hình triển khai tại HTX kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Kim Long, xã Hải Quế, huyện Hải Lăng, sản xuất trên diện tích 17,5 ha, mô hình sử dụng giống lúa ST 25.

Mô hình triển khai không sử dụng phân bón vô cơ, thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất lúa giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường đất, môi trường nước, bảo vệ sức khỏe người sản xuất; Về lâu dài, sử dụng phân bón hữu cơ làm tăng độ phì của đất, tăng chất khoáng và vi sinh vật hữu hiệu. Sản phẩm có sức tiêu thụ rộng rãi, đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng.

Hiện nay cây lúa đang trong giai đoạn đẻ nhánh, chưa có dấu hiệu sâu bệnh, lúa sinh trưởng phát triển tốt. Dưới sự hướng dẫn, giám sát của cán bộ kỹ thuật, các hộ dân đang tiến hành chăm sóc.

Thông qua mô hình giúp hộ dân tiếp nhận kỹ thuật được chuyển giao, nâng cao năng lực, trình độ thâm canh cho nông dân; Tiến tới sản xuất nền nông nghiệp hữu cơ nói chung và lúa gạo nói riêng nhằm tạo ra sản phẩm lúa gạo đảm bảo chất lượng, an toàn cho người sử dụng.

MC: Nhằm khai thác tốt tiềm năng lợi thế vùng cát ven biển, tạo điệu kiện sinh kế ổn định cho những hộ dân, góp phần bảo vệ rừng trồng ven biển bền vững. Được sự hỗ trợ của dự án Hiện đại hóa ngành Lâm nghiệp và tăng cường tính chống chịu ven biển, vụ Đông xuân 2021-2022 Trung tâm Khuyến nông đã triển khai mô hình sản xuất cây ném theo hướng hữu cơ với diện tích 2 ha tại vùng cát xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh.

Tham gia mô hình có 40 hộ dân, ở 2 thôn An Mỹ và Cam Phổ, xã Gio Mỹ. Các mô hình triển khai là ruộng cát gần nhà có khả năng trồng ném. Việc triển khai mô hình sẽ tranh thủ được thời gian nông nhàn của nông dân. Nâng cao nhận thức trong sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ, dần tạo sản phẩm sạch, thân thiện với môi trường, giảm thiểu ô nhiểm và bảo vệ môi trường sống, hệ sinh thái đồng ruộng, không sử dụng các hóa chất thuốc BVTV.

Hiện nay cây ném sinh trưởng phát triển bình thường, không sâu bệnh, đang trong giai đoạn tạo củ. Dự kiến trong vòng tháng 4 đến tháng 5 sẽ cho thu hoạch.

Việc triển khai mô hình sẽ tăng giá trị sản xuất, tạo thêm phần sinh kế cho người dân để góp phần chăm sóc, bảo vệ và quản lý rừng ven biển trên địa bàn xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh hiệu quả hơn. Đây là cơ hội, động lực cho địa phương và nhân dân mở rộng quy mô sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện điều kiện sống, yên tâm bảo vệ, quản lý rừng ven biển tốt hơn.

                                      Nhạc cắt

MC: Thưa bà con và các bạn! Đến thời điểm này, các địa phương bắt đầu các công đoạn chăm sóc cho lúa vụ Đông Xuân 2021-2022. Vì vậy bà con chúng ta cần thường xuyên kiểm tra thăm đồng, kịp thời phát hiện sâu bệnh và dịch hại, chủ động có biện pháp đối phó nhằm bảo vệ cây trồng. Để giúp bà con có thêm kiến thức trong trang nông nghiệp tuần này Thạc sỹ Trần Thị Thúy Trung tâm khuyến nông sẽ giới thiệu cùng bà con một số biện pháp chăm sóc cây lúa vụ Đông Xuân 2021-2022.

Ghi âm

MC: CT Nông nghiệp, nông thôn QT tuần này đến đây xin tạm dừng,  những người thực hiện chương trình, kính chúc bà con và các bạn bước sang năm mới với nhiều may mắn và thành công. Đặc biệt đối với bà con nông dân sẽ gặp nhiều thuận lợi trong công việc nhà nông nhằm đảm bảo cho vụ sản xuất Đông Xuân thắng lợi và mong rằng, trong năm mới 2022, bà con sẽ tiếp tục đồng hành cùng Trang Nông nghiệp đ được tư vấn nhiều kỹ thuật chăm sóc vật nuôi cây trồng và chia sẽ cùng bà con những mô hình kinh nghiệm sản xuất hữu ích và hiệu quả.Còn bây giờ xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại trong những chương trình sau!

GTPS: Đến thời điểm này, các địa phương bắt đầu các công đoạn chăm sóc cho lúa vụ Đông Xuân 2021-2022. Vì vậy bà con chúng ta cần thường xuyên kiểm tra thăm đồng, kịp thời phát hiện sâu bệnh và dịch hại, chủ động có biện pháp đối phó nhằm bảo vệ cây trồng. Để giúp bà con có thêm kiến thức trong trang nông nghiệp tuần này Thạc sỹ Trần Thị Thúy Trung tâm khuyến nông sẽ giới thiệu cùng bà con một số biện pháp chăm sóc cây lúa vụ Đông Xuân 2021-2022. Đây là nội dung của chương trình Nông nghiệp, nông thôn QT được phát sóng vào lúc 11h20,16h40 ngày 16/2 trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị, kính mời quý vị và các bạn đón nghe!

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lâm Thị Hạnh 15/02/2022 08:52 Lê Vĩnh Nhiên 15/02/2022 09:58

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà