Nông thông QT
Danh mục
Nông nghiệp nông thôn Quảng Trị
NỘI DUNG

NÔNG NGHIỆP, nông thôn QT NGÀY  06-4- 2022

MC: Kính chào quý vị và các bạn! Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình nông nghiệp, nông thôn Quảng Trị. Chương trình tuần này có những thông tin đáng chú ý sau:

-Ông Nguyễn Phú Quốc- Phó giám đốc  Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Quảng Trị trao đổi  xung quanh công tác khắc phục hậu quả của đợt mưa lũ bất thường diễn ra tại Quảng Trị.

- Thời tiết nông vụ  từ ngày 06 tháng 4 đến ngày 19 tháng 4 năm 2022 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

                                                          Nhạc cắt

 

MC dẫn: Kính thưa quý vị và các bạn! Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã xảy ra mưa to đến rất to trên diện rộng, nhất là khu vực phía Nam tỉnh. Đây là đợt mưa lũ cực đoan, dị thường và có tính lịch sử, gây thiệt hại nặng nề cho sản xuất nông nghiệp, làm ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Phóng viên Trang Nông nghiệp có cuộc trao đổi với Ông Nguyễn Phú Quốc- Phó giám đốc  Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Quảng Trị xung quanh công tác khắc phục hậu quả của đợt mưa lũ bất thường này, kính mời bà con và các bạn cùng theo dõi!

                 

Nhạc cắt

MC:  Bà con và các bạn đang theo dõi ct Nông nghiệp, nông thôn QT của Đài PTTH Quảng Trị, phần cuối chương trình là tiểu mục dự báo thời tiết nông vụ.

Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Trị trong khoảng thời gian từ ngày 06 tháng 4 đến ngày 19 tháng 4 năm 2022 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị chịu ảnh hưởng chủ yếu phía nam rãnh áp thấp ở phía Bắc bị nén xuống phía Nam bởi bộ phận tăng áp từ phía bắc vào khoảng ngày 07-08/4 và 17-18/4 nên thời tiết chủ yếu ngày nắng, chiều tối có mưa rào rải rác và có nơi có dông; thời kỳ giữa chịu ảnh hưởng của rìa đông nam áp thấp nóng phía Tây, thời tiết chủ yếu ngày nắng, có ngày nắng nóng, chiều tối có mưa rào và dông vài nơi. Ngoài ra, còn chịu ảnh hưởng phía bắc rãnh áp thấp có trục qua Nam Trung Bộ nối với xoáy thuận nhiệt đới trên biển Đông.

Nhiệt độ ở mức thấp hơn TBNN cùng kỳ 0.5-1.0 độ và lượng mưa đạt khoảng 30-60 mm, ở mức xấp xỉ TBNN cùng kỳ. Nền nhiệt độ trung bình vùng đồng bằng đạt từ 25.0-27.0oC, vùng núi 23.5-25.5oC.

Mực nước vùng thượng lưu sông các sông có xu thế giảm chậm. Lượng dòng chảy thượng lưu các sông ở mức xấp xỉ hoặc lớn hơn TBNN cùng kỳ, lượng dòng chảy trên sông Bến Hải đạt từ 100-120% so với lượng dòng chảy TBNN cùng kỳ. Vùng hạ lưu sông chịu ảnh hưởng của thủy triều, mực nước sông thay đổi theo chế độ triều với biên độ triều lớn nhất xuất hiện từ ngày 17-19/4.

( Bắn chữ) Các hiện tượng thời tiết thủy văn ảnh hưởng đến cây trồng và vật nuôi:

Đây là thời kỳ giao mùa nên trước các đợt không khí lạnh  tăng cường hoặc KKL nén rãnh áp thấp nguy cơ cao xảy ra các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như: Dông, tố, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Ảnh hưởng đến cây cối, hoa màu, cây lúa đợt đầu đang trong thời kỳ thụ phấn và làm thay đổi thành phần sinh hóa trong môi trường nuôi trồng thủy sản.

Trong khoảng thời gian từ ngày 12-16/4 khả năng xuất hiện một đợt nắng nóng với nhiệt độ cao nhất đạt 35-37oC.

Những ngày KKL tăng cường trên biển sẽ gió mạnh cấp 5, có ngày cấp 6, giật cấp 7, sóng cao 1.5-3.0 mét gây ảnh hưởng đến an toàn đánh bắt và nuôi trồng thủy, hải sản.

Trong thời gian này độ mặn xâm nhập vào sông yếu hơn năm 2021 và ở mức thấp hơn TBNN cùng kỳ.

MC: Hiện nay cây lúa đang giai đoạn trổ: Ngành nông nghiệp khuyến cáo bà con nông dân cần tập trung chăm sóc phòng trừ sâu bệnh cuối vụ; Phun phân bón lá, thuốc phòng bệnh lem lép hạt, bệnh đạo ôn cổ bông trước và sau lúa trổ 01 tuần. Bà con nông dân cũng cần chú ý phòng trừ các đối tượng như bọ xít, rầy nâu, nhện gié, khô vằn, đạo ôn cổ bông, Lùn sọc đen, thối bẹ thối thân... gây hại lúa. Đối với hoạt động chăn nuôi bà con nông dân cần quản lý đàn gia súc gia cầm; Vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại và môi trường chăn nuôi. Tiếp tục tiêm phòng các loại vắc xin theo quy định. Tăng cường các biện pháp phòng, chống các loại dịch bệnh nguy hiểm ở vật nuôi.Cảm ơn bà con và các bạn đã quan tâm theo dõi chương trình, xin chào tạm biệt và hẹn gặp lại trong khung giờ này, tuần sau!

 

GTPS: Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã xảy ra mưa to đến rất to trên diện rộng, nhất là khu vực phía Nam tỉnh. Đây là đợt mưa lũ cực đoan, dị thường và có tính lịch sử, gây thiệt hại nặng nề cho sản xuất nông nghiệp, làm ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Trang Nông nghiệp  tuần này có cuộc trao đổi với Ông Trần Thanh Hiền- Phó giám đốc  Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Quảng Trị xung quanh công tác khắc phục hậu quả của đợt mưa lũ bất thường này, CT được phát sóng vào lúc 11h20,16h40 ngày 6/4 trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị, kính mời quý vị và các bạn đón nghe!

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lâm Thị Hạnh 05/04/2022 15:19 Lê Vĩnh Nhiên 05/04/2022 16:28

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà