Nông thông QT
Danh mục
Nông nghiệp nông thôn Quảng Trị
NỘI DUNG

NÔNG NGHIỆP, nông thôn QTNGÀY  12-4- 2022

MC: Kính chào bà con và các bạn! Bây giờ là thời lượng của ct Nông nghiệp, nông thôn QT. Chương trình tuần này có những nội dung đáng chú ý sau:

-Một số đối tượng dịch hại và biện pháp phòng trừ trên cây lúa giai đoạn đòng trổ

- Trung tâm Khuyến nông  chuyển giao thành công mô hình “Chế biến cá hấp đảm bảo vệ sinh ATTP”.

Bây giờ là nội dung chi tiết, mời bà con và các bạn cùng theo dõi!

                                                          Nhạc cắt

MC: Kính thưa bà con nông dân và các bạn! Vụ Đông xuân 2021 -2022 tỉnh Quảng Trị gieo trồng 25.500 ha lúa. Hiện nay cây lúa chuẩn bị bước vào giai đoạn đòng trổ, đây là giai đoạn quan trọng để quyết định cho một vụ mùa bội thu. Để giúp bà con phát hiện và phòng trừ sâu bệnh trong giai đoạn này. Trong trang nông nghiệp tuần này Thạc sỹ - Lê Thị Hiền Lương chi cục Trồng trọt và BVTV sẽ trao đổi một số đối tượng dịch hại và biện pháp phòng trừ trên cây lúa giai đoạn đồng trổ.

               PHÒNG TRỪ SÂU BỆNH GIAI ĐOẠN LÚA TRỔ

                                  Nhạc cắt

MC:Thưa bà con và các bạn!  Với sự hỗ trợ và chuyển giao thành công mô hình “Chế biến cá hấp đảm bảo vệ sinh ATTP” của Trung tâm Khuyến nông. Qua 2 năm hộ dân áp dụng vào sản xuất đã cho thấy hiệu quả rõ rệt, đảm bảo an toàn lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm thiểu tác động môi trường. Bài viết sau sẽ ghi nhận về hiệu quả của mô hình này, mời bà con và các bạn cùng nghe!

Mô hình được triển khai tại 2 xã Gio Việt và thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh. Với việc hỗ trợ hỗ trợ cho các hộ dân để mua cẩu tời, nồi hấp và dàn phơi và chuyển giao tiến bộ kỷ thuật, qua 2 năm sản xuất đã cho thấy hiệu quả cao. Đến vụ cá hằng năm, trong 6 tháng của vụ cá mỗi mô hình hấp trên 100 tấn nguyên liệu, và thu được 35- 37 tấn sản phẩm khô đạt chất lượng đảm bảo vệ sinh ATTP. Sau khi bán ra trừ toàn bộ chi phí thu lãi trên 120 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Mầu – thôn Xuân Tiến, Gio Việt, Gio Linh, Quảng Trị chia sẻ:

Ghi âm

Tại khu vực biển các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế nguồn nguyên liệu cho hoạt động chế biến cá hấp rất dồi dào, tuy nhiên chỉ có tỉnh Quảng Trị mới có các cơ sở chế biến cá hấp. Tại tỉnh Quảng Trị có trên 75 cơ sở (lò hấp cá), sản phẩm đầu ra là cá nục khô và cá cơm khô, với công suất 170 - 250 tấn nguyên liệu/năm/lò, tập trung chủ yếu ở các xã, thị trấn ven biển.

Việc lắp đặt hệ thống cẩu tời chạy bằng điện thay cho việc sử dụng sức người để gánh như trước đây nên giảm thiểu sức lao động, hạn chế nguy cơ trượt ngã, mất an toàn lao động cho người trực tiếp sản xuất. Áp dụng dàn phơi sản phẩm nhanh khô, chất lượng cá ngon hơn, cá trắng sạch hơn và đảm bảo vệ sinh ATTP.

Ông Lê Ánh Hùng - Chủ tịch UBND xã Gio Việt, Gio Linh, Quảng Trị cho biết:

Ghi âm

Ngoài hiệu quả kinh tế mang lại, mô hình có tác động lớn về mặt xã hội, việc cơ giới hóa một số công đoạn sẽ thúc đẩy nghề chế biến cá hấp tại Quảng Trị, đa dạng hóa các mặt hàng chế biến thủy sản, nâng cao chất lượng sản phẩm. Thúc đẩy nghề khai thác phát triển, tăng hiệu quả sản xuất, tạo những bước tiến mạnh trong quá trình phát triển kinh tế cho các hộ dân ven biển Quảng Trị.

MC: Bà con và các bạn vừa theo dõi Ct Nông nghiệp,nông thôn QT.Hẹn gặp lại bà con và các bạn trong khung giờ này tuần sau!

GTPS: Vụ Đông xuân 2021 -2022 tỉnh Quảng Trị gieo trồng 25.500 ha lúa. Hiện nay cây lúa chuẩn bị bước vào giai đoạn đòng trổ, đây là giai đoạn quan trọng để quyết định cho một vụ mùa bội thu. Để giúp bà con phát hiện và phòng trừ sâu bệnh trong giai đoạn này. Trong ct nông nghiệp, nông thôn QT tuần này Thạc sỹ - Lê Thị Hiền Lương chi cục Trồng trọt và BVTV sẽ trao đổi về một số đối tượng dịch hại và biện pháp phòng trừ trên cây lúa giai đoạn đồng trổ.Chương trình được phát sóng vào lúc 11h20 ngày 13/4 trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị, kính mời bà con và các bạn đón nghe!

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lâm Thị Hạnh 11/04/2022 08:55 Lê Vĩnh Nhiên 12/04/2022 07:17

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà