Tạp chí cuộc đời mãi xanh 26 3 2017
Danh mục
Cuộc đời mãi xanh
NỘI DUNG

VỎ TẠP CHÍ CUỘC ĐỜI MÃI XANH – 26/3/2017

Xin kính chào quý vị và các cụ!

Mời quý vị và các cụ theo dõi chương trình Cuộc đời mãi xanh của Đài PTTH Quảng Trị. Trong chương trình hôm nay, sau bài viết Ngành y tế quan tâm chăm sóc người cao tuổi chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các cụ băng phỏng vấn Hội cựu thanh niên xung phong huyện Hải Lăng về hoạt động chăm lo đời sống hội viên. Cuối chương trình như thường lệ là mục Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi với bài viết Cách chăm sóc người cao tuổi khoa học nhất. Bây giờ mời quý vị và các cục cùng nghe.

Nhạc cắt

Bài 1

Nhạc cắt

Bài 2

Nhạc cắt

Bài 3

Chương trình CĐMX tuần này xin được kết thúc tại đây, chương trình do Nguyên Bảo biên tập và dàn dựng cùng với sự tham gia của các PTV và KTV… cảm ơn quý vị và các cụ đã quan tâm theo dõi.

Ngành y tế quan tâm chăm sóc người cao tuổi

Thưa quý vị và các cụ! Để góp phần giúp cho người cao tuổi được đảm bảo sức khỏe, mỗi đơn vị mỗi cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã có nhiều hoạt động thiết thực. Chính thái độ đón tiếp niềm nở, sự quan tâm tận tình và khám chữa bệnh chu đáo đã giúp người cao tuổi phần nào yên tâm khi đến điều trị tại các cơ sở y tế. Bài viết sẽ phản ánh rõ hơn về vấn đề này. Mời quý vị và các cụ cùng nghe.

Thời gian gần đây, việc chăm sóc sức khỏe cho đối tượng người cao tuổi tại các cơ sở y tế đã được cán bộ y bác sĩ chú trọng hơn nhiều thể hiện ở thái độ và việc điều trị bệnh cho bệnh nhân cao tuổi. Có dịp chứng kiến việc chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi tại một số cơ sở bệnh viện tuyến tỉnh, trung tâm y tế tuyến huyện mới thấy được sự nhiệt tình, chu đáo của các cán bộ y tế. Bà Trần Thị Dãn ở thôn Phan Hiền, xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh đang điều trị tại trung tâm y tế thành phố Đông Hà không ngần ngại chia sẻ, được điều trị tại đây là niềm vui lớn của bà. Bởi bà thường xuyên bị đau ốm phải vào viện, từ khi có tuyến xe buýt vào Đông Hà, từ khi thông tuyến bảo hiểm y tế, bà đã có thể tự do vào trung tâm y tế Đông Hà điều trị bệnh mà không cần phải xin giấy chuyển viện. Bà Dãn cho biết thêm:

Trích băng: - Sự nhiệt tình, chu đáo chăm sóc của cán bộ y tế tại đây… bà yên tâm để điều trị bệnh…

Không chỉ tại các trung tâm y tế tuyến huyện, bệnh viện tỉnh mà tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn – nơi chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân thì việc chăm sóc người cao tuổi luôn được ưu tiên hàng đầu. Tại 141 trạm y tế xã phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh còn phối hợp thực hiện tốt việc thăm khám sức khỏe định kì cho người cao tuổi. Hàng năm, có đơn vị tổ chức thăm khám miễn phí từ 2 đến 3 đợt đối với người cao tuổi trên địa bàn. Từ đó, mỗi đơn vị đều có kế hoạch hỗ trợ thuốc điều trị phù hợp để góp phần đảm bảo chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi được tốt hơn. Đặc biệt với mỗi địa phương vùng sâu, vùng xa, đời sống người cao tuổi còn nhiều khó khăn thì việc thăm khám định kì hoặc phối hợp với các tấm lòng thiện nguyện chăm sóc sức khỏe định kì cho người cao tuổi sẽ giúp họ cảm thấy yên tâm hơn, phát huy tốt vai trò người cao tuổi trong cộng đồng dân cư. Ông Hoàng Ngọc Linh, Trưởng trạm y tế xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ cho biết:

Trích băng: những hoạt động của trạm trong chăm sóc người cao tuổi…

Mỗi ngành, mỗi đơn vị chủ động bằng những việc làm cụ thể của mình đã thực hiện tốt chính sách chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi. Và với những việc làm của ngành y tế, tin chắc rằng đã góp phần chăm sóc tốt cho người cao tuổi, để rồi phát huy được vai trò của người cao tuổi, cống hiến nhiều hơn kinh nghiệm quý báu của họ trong việc phát triển kinh tế, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp./.

Bao/Cham soc nguoi cao tuoi Quang Tri

Nguyên Bảo

 

Phỏng vấn – Hội Cựu thanh niên xung phong Hải Lăng với nhiều hoạt động ý nghĩa quan tâm đời sống hội viên

Thưa quý vị và các cụ! Hội Cựu thanh niên xung phong huyện Hải Lăng hiện có hơn 100 hội viên. Tất cả đều đã lớn tuổi với độ tuổi từ 64 đến 85. Thời gian qua, Hội Cựu thanh niên xung phong của huyện đã có nhiều hoạt động ý nghĩa quan tâm đời sống hội viên, nhất là việc quan tâm đến chế độ chính sách để nâng cao chất lượng đời sống cho các hội viên. Xung quanh vấn đề này, phóng viên chuyên mục đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Bình, Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong huyện Hải Lăng. Mời quý vị và các cụ cùng nghe.

1.                      Thưa bà, xin bà cho biết một số hoạt động nổi bật của hội thời gian qua?

2.                      Như bà vừa nói phong trào heo đất tiết kiệm đã được triển khai có ý nghĩa như thế nào đối với đời sống hội viên?

3.                      Thời gian tới chúng ta tiếp tục chăm lo đời sống hội viên như thế nào?

4.                      Qua đây bà có mong muốn, đề xuất gì không?

Xin cảm ơn bà!

Bao/Phong van Cuu TNXP

Nguyên Bảo

Cách chăm sóc người cao tuổi khoa học nhất

Cách chăm sóc người cao tuổi khoa học nhất. Người cao tuổi khi về già thường có tính khí thất thường, hay giận hờn, mắt kém, tai lãng. Vì vậy để làm vừa lòng người già thường rất khó. Các cách chăm sóc người cao tuổi dưới đây sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều. Phần cuối chương trình hôm nay, chúng tôi mời quý vị và các cụ cùng nghe bài viết Cách chăm sóc người cao tuổi khoa học nhất.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi quan trọng nhất vẫn là tình yêu thương và sự quan tâm của con cháu và người ở cạnh. Người cao tuổi rất quan trọng về mặt tâm lý. Họ có thể “no” và không mệt khi vui vầy cùng con và cháu. “Có thể chăm sóc người cao tuổi bằng hai phương thức tại các cơ sở y tế và tại nhà, nhưng quan trọng là họ được yêu thương, quan tâm đúng cách, đó mới là thuốc quý”

Vậy cách chăm sóc người cao tuổi như thế nào là khoa học nhất?

Chọn thực phẩm phù hợp dễ hấp thu và dễ tiêu hóa, đồng thời có một thời gian biểu cụ thể cho việc tập thể thao chính là cách tốt nhất giúp người già sống vui, sống khỏe.

Do vận động ít nên người già thường mắc chứng táo bón, vì vậy việc bổ sung chất xơ nhằm kích thích nhu động ruột là rất cần thiết. Đặc biệt, người già cần chú ý ăn nhiều rau tươi, quả chín để bổ sung các yếu tố vi lượng và các chất chống ôxy hóa, như ăn cà chua sẽ giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, ăn bắp cải, súp lơ để chống ung thư bàng quang.... Đồng thời, người cao tuổi cần tăng cường ăn cá để có thêm canxi, phòng xốp và loãng xương. Bổ sung sinh tố và muối khoáng, nhất là sữa chua…

Lưu ý, trong chế độ ăn của người già, cần tránh để ăn quá no, tránh thức ăn cứng và trong bữa ăn hằng ngày nên có canh (theo mùa) để cung cấp nước và bổ sung các chất dinh dưỡng cho cơ thể.... Khi ăn uống, người cao tuổi phải bảo đảm đa dạng thực phẩm, ăn đúng giờ, nhai kỹ, nuốt chậm. Người già cũng không nên ăn mặn vì cơ thể sẽ thừa muối làm ảnh hưởng tới tim, thận... và cần rèn luyện cơ thể bằng cách đi bộ 1-2 giờ mỗi ngày, đều đặn theo chế độ, phương pháp lựa chọn thích hợp cho từng người và từng bệnh để phòng chống các bệnh huyết áp, tim mạch, suy giảm trí nhớ, rối loạn tuần hoàn não.

Những người cao tuổi thường có các biểu hiện như cô độc, lẩm cẩm, mắt kém, tai lãng, đi lại khó khăn nên việc chăm sóc người cao tuổi càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Bạn hãy tham khảo một vài cách chăm sóc người cao tuổi như sau:

- Để chăm sóc người cao tuổi không nên xuất hiện đột ngột khiến người già dễ bị giật mình. Bởi trí não của người già không còn nhanh nhạy trước các phản ứng bên ngoài như khi còn trẻ nên chúng ta hãy lên tiếng đánh động, tạo sự chú ý trước khi xuất hiện để tránh làm họ bị giật mình, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Không nên xuất hiện đột ngột khiến người già giật mình

- Luôn vui vẻ, tạo cảm giác gần gũi, ân cần khi chăm sóc người cao tuổi như trò chuyện, nắm tay, ôm vai,… Bởi ở những người già mắt thường kém đi và tai cũng không nghe rõ nên việc cảm nhận qua tiếp xúc trực tiếp sẽ rất tốt đối với họ.

Trò chuyện ân cần, thân mật tạo cảm giác gần gũi thân thiện với người già

- Không nên nói to hoặc hét vào tai người già sẽ khiến họ hoảng sợ hoặc gây tổn thương đến hệ thần kinh. Nếu các cụ có đeo máy trợ thính thì nên kiểm tra xem máy đã mở chưa và có hoạt động hay không, sau đó mới trò chuyện với họ.

Không nên nói to hoặc hét vào tai người già

- Hỏi hoặc dặn dò người già điều gì nên nói chậm rãi, ngắn gọn không nên nói nhiều dễ dẫn đến nhiễu thông tin gây nhớ nhầm hoặc hiểu lầm. Ngoài ra, có thể ghi lại ra giấy các việc cần dặn vì ở tuổi già thường mắc bệnh hay quên.

Phòng tránh suy dinh dưỡng ở người già

Khi về già, chức năng của các cơ quan, bộ phận đều bị suy giảm, lão hóa nên dễ mắc nhiều bệnh trong đó có suy dinh dưỡng. Vì vậy, chế độ ăn và cách ăn uống sao cho phù hợp để đảm bảo sức khỏe người cao tuổi cần được người thân đặc biệt lưu ý.

Dấu hiệu suy dinh dưỡng

Người cao tuổi bị suy dinh dưỡng thường đờ đẫn, lơ là với mọi người, với sự việc xảy ra xung quanh hoặc đôi khi lại gắt gỏng, khó tính; Da khô, xanh lợt, dễ bầm, vết thương lâu lành; Tóc khô giòn, rụng nhiều; Móng tay khô, nứt; Ăn không ngon miệng, giảm cảm giác với mùi vị thực phẩm; miệng khô, lưỡi và môi lở; nhai nuốt khó khăn, hay buồn nôn; Đại tiện bón, lỏng bất thường; Nhịp tim nhanh; hơi thở khó khăn; Cơ thể mỗi ngày một gầy đi, sức khỏe suy giảm. Các bệnh đang có trầm trọng thêm lên, di chuyển khó khăn, dễ ngã, dễ bị tai nạn,…

Những món ăn cung cấp đầy đủ năng lượng cho ngươi già:

Món ăn cung cấp năng lượng: Món chính là cơm: cơm trắng hoặc cơm trộn ngô, trộn đậu xanh, đậu đen, trộn khoai có vùng còn trộn cám. Cơm cám rất bổ, rất ngon và rất béo. Ngoài cơm, có thể ăn bánh mì (ở thành phố), ăn ngô, mèn mén (ngô xay đồ lên) ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu số chuyên trồng ngô hoặc ăn khoai, đặc biệt là khoai sọ chấm muối vừng, rất phù hợp với người cao tuổi.

Món ăn chủ lực hỗn hợp giàu đạm, béo: Bao gồm thịt các loại, cá và thủy sản, đậu phụ và đậu các loại. Các món ăn này có thể làm riêng từng loại như thịt kho, thịt gà luộc, cá rán, trứng tráng, đậu phụ kho, rán hoặc hỗn hợp như giả ba ba (có thịt, có đậu phụ), đậu phụ nhồi thịt, trứng đúc thịt hoặc chế biến sẵn thức ăn để ăn dần như tương, muối vừng, lạc.

Món ăn giàu vitamin, chất khoáng, chất xơ: Bao gồm rau xanh có kèm dầu ăn, vừng, lạc để chế biến ra các món nộm hoặc các món hỗn hợp nhiều loại rau, củ, quả khác.

Món canh, nước uống: Cung cấp nước và các chất dinh dưỡng bổ sung cho cơ thể. Từ nước rau, canh suông, canh rau muống tương gừng đến canh cá, canh giò, canh thịt. Đối với người cao tuổi, hạn chế dùng rượu. Chỉ cần dùng nước lọc đun sôi để nguội.

Hoa quả: Nếu có điều kiện, thêm món quả chín tráng miệng như: cam, chuối, đu đủ, xoài,… Trước khi ăn ần rửa sạch và gọt vỏ.

Dinh dưỡng hợp lý và đầy đủ sẽ giúp người cao tuổi sống khỏe, thọ hơn. Ngoài bữa ăn đa dạng, cân đối, người cao tuổi nên chú ý uống 1-2 ly sữa mỗi ngày phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình để được cung cấp đầy đủ dưỡng chất, tăng cường sức khỏe, duy trì sự minh mẫn và hạn chế bệnh tim mạch.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 23/03/2017 08:30 Lê Vĩnh Nhiên 23/03/2017 08:41
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà