CHương trình Cuộc đời mãi xanh
Danh mục
Cuộc đời mãi xanh
NỘI DUNG

CĐMX ngày 2 7 2017

Kính chào quý vị và các cụ! Rất vui được gặp lại quý vị và các cụ trong khung giờ quen thuộc của chương trình CĐMX. Trong chương trình hôm nay, sau trang tin, mời quý vị và các cụ cùng nghe trao đổi của Phóng viên chuyên mục với ông Hồ Sỹ Tín – Chủ tịch Hội NCT phường Đông Thanh – TP Đông Hà. Tiếp đó mời quý vị và các cụ nghe bài viết: Điểm sáng trong phong trào sống vui, sống khỏe, sống có ích của NCT khóm 2 Thị trấn Khe Sanh huyện Hướng Hóa. Phần cuối như thường lệ là mục Cẩm nang sức khỏe. Bây giờ là nội dung chi tiết của chương trình

Nhạc cắt

Trước hết mời quý vị và các cụ cùng đến với trang tin.

Trao 150 suất quà cho NCT Vĩnh Chấp

Nhân Tháng hành động vì người cao tuổi, huyện Vĩnh Linh vừa tổ chức tiếp nhận và trao hỗ trợ cho 150 hội viên người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn tại xã Vĩnh Chấp.

Đây là món quà do công ty TNHH Vân Quang ở Thành phố Hồ Chí Minh quyên góp từ các tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm từ nhiều địa phương trong nước. Trị giá mỗi suất 500 ngàn đồng, bao gồm gạo, chăn ấm và các nhu yếu phầm cần thiết khác. Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện Vĩnh Linh đã tổ chức tiếp nhận và trao tận tay cho các hội viên đảm bảo công bằng, khách quan, đúng đối tượng. Đồng thời cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của các nhà tài trợ và mong muốn trong thời gian tới tiếp tục nhận được sự sẽ chia của các nhà hảo tâm nhằm góp phần giảm bớt khó khăn, giúp người cao tuổi từng bước nâng cao đời sống vật chất cũng như tinh thần để yên tâm an hưởng tuổi già, sống hạnh phúc, sum vầy cùng con cháu.

Đẩy mạnh tuyên truyền về đề án chăm sóc NCT dựa vào cộng đồng.

Nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa Hội NCT và ngành Y tế, đến nay tỉnh Quảng Trị đã có 12 xã của 6 huyện, thị, thành phố thành lập được 24 câu lạc bộ (CLB) chăm sóc sức khỏe NCT dựa vào cộng đồng, với gần 1.400 hội viên. Qua đó, góp phần tích cực trong việc cải thiện sức khỏe, tinh thần cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống và phát huy vai trò của NCT trong cộng đồng xã hội…

 Mô hình tư vấn và chăm sóc NCT dựa vào cộng đồng được triển khai đã nhận sự hưởng ứng nhiệt tình của các cấp chính quyền, ngành Y tế, người dân, đặc biệt là NCT. Với tốc độ già hóa dân số ngày càng nhanh, áp lực về chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi ngày càng tăng khi NCT đã chiếm 12% dân số của tỉnh. Vì vậy việc đẩy mạnh tuyên truyền và mở rộng đề án chăm sóc NCT dựa vào cộng đồng là hết sức cần thiết. Bà Nguyễn Thị Thanh – Phó GĐ Sở Y tế, Chi cục trưởng Chi cục Dân số KHHGĐ cho biết:

Băng

Hội NCT xã Hải Lệ hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo

 

 

Bằng nhiều cách làm thiết thực, Hội NCT xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị thường xuyên động viên, hỗ trợ hội viên lao động sản xuất, phát triển kinh tế; phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn áp dụng khoa học kĩ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tăng năng suất lao động. Hội huy động các nguồn vốn để giúp các hội viên thuộc diện hộ nghèo  vay không tính lãi để làm dịch vụ, trồng rau sạch, nuôi gà công nghiệp… Từ sự hỗ trợ này đã có hàng trăm hội viên vươn lên thoát nghèo.


PV Chủ tịch Hội NCT Phường Đông Thanh

 

 

 

 

Thưa quý vị và các cụ! Với 500 hội viên đăng ký tham gia sinh hoạt, thời gian qua, hội NCT phường Đông Thanh Thành phố Đông Hà đã có nhiều cách làm hay và sáng tạo để thu hút hội viên. Trong đó, việc xã hội hóa quỹ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi là một trong những cách làm mang lại hiệu quả thiết thực nhất. Để hiểu rõ hơn vấn đề này, phóng viên Thời sự đã có cuộc Phỏng vấn với ông Hồ Sỹ Tín – Chủ tịch Hội NCT Phường Đông Thành – TP Đông Hà. Mời quý vị và các cụ cùng nghe.

1.     Thưa ông. Được biết Hội phường Đông Thanh là đơn vị thực hiện rất tốt côbg tác chăm sóc người cao tuổi, trong đó quỹ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi được hưởng ứng răt nhiệt tình. Ông có thể chia sẽ thêm về điều này.

2.     2. Bản thân ông cũng như các hội viên cảm thấy như thế nào khi được mọi người cùng chung tay như vậy

Xin cảm ơn ông!

Nhạc cắt

 

Thưa quý vị và các cụ! Vào ngày đầu tiên mỗi tháng, các cụ trong CLB văn nghệ khóm 2 – Thị trấn Khe Sanh huyện Hướng Hóa lại có mặt đầy đủ để sinh hoạt. Tại đây, họ được thỏa sức trao đổi đam mê, sở trường về thơ ca, nhạc họa.

 

Gác lại những lo toan của cuộc sống thường nhật, các thành viên trong CLB văn nghệ khóm 2 – Thị trấn Khe Sanh cùng vui vẻ với những câu hát, vần thơ mà học tự sáng tác. Nhìn những nụ cười sảng, những tâm hồn lạc quan của các cụ mới thấy hết niềm vui mà các cụ tự tạo cho nhau trong cuộc sống.

Tờ báo tường mang tên “Tuổi già” là một dấu ấn đậm nét của CLB.  Hàng tháng, các hội viên yêu văn thơ sáng tác những tác phẩm tâm đắc nhất để đem đến trao đổi tại diễn đàn. Định kỳ, hội viên sẽ được thi diễn đạt chính những tác phẩm của mình trước câu lạc bộ, và cùng nhau bàn luận về thơ ca, về triết lý cuộc sống, về chân thiện mỹ… Ngoài ra, CLB còn tổ chức sinh hoạt hát dân ca, hát ru và các hoạt động thể dục thể thao bổ ích, tạo môi trường rèn luyện về thể chất lẫn tinh thần cho người cao tuổi. Cụ Nguyễn Thị Thứ, hội viên CLB Văn nghệ Khóm 2, Thị trấn Khe Sanh vui vẻ cho biết:

Băng: “Tham gia CLB này, tôi thấy phần thơ ca và công tác tổ chức rất tuyệt vời.  Đây là một món ăn tinh thần cũng như là một sân chơi bổ ích cho những nguời cao tuổi như chúng tôi.”

Chi hội NCT khóm 2 thị trấn Khe Sanh hiện có trên 100 hội viên, trong đó hội viên cao tuổi nhất đã 98 tuổi. Những năm qua, Chi hội đã luôn chú trọng công tác chăm sóc sức khỏe tinh thần cho hội viên. Đến nay Chi hội đã thành lập được 2 CLB rèn luyện sức khỏe, 1 CLB thơ, ca, hò, vè. Bên cạnh đó Chi hội cũng tích cực gây quỹ để mừng thọ, động viên thăm hỏi hội viên khi ốm đau… Những hoạt động này đã góp phần giúp sức khỏe cũng như đời sống tinh thần của người cao tuổi trên địa bàn  ngày càng được cải thiện. Ông Lê Quang , Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi  khóm 2, thị trấn Khe Sanh cho biết: 

 

Băng: “Trong thời gian tới chúng tôi sẻ duy trì CLB thơ ca, chú trọng vấn đề chăm sóc sức khoẻ cho các cụ gặp khó khăn, phát động trồng cây xanh trong khu phố và khuyến khích công tác khuyến học, khuyến tài”.

Đánh giá về những hoạt động của Chi hội NCT khóm 2 – thị trấn Khe Sanh, Ông Hồ Xuân Pay, chủ tịch Hội NCT huyện Hướng Hóa nói:

Băng “Chi hội 2, Khe Sanh là một chi hội xuất sắc của huyện. Đã thực hiện tốt công tác xây dựng quỹ hội, công tác chăm sóc sức khoẻ cho hội viên. Vì vậy chúng tôi đang tích cực nhân rộng mô hình này ra toàn huyện để các chi hội khác học tập.” 
 
 “Nâng cao chất lượng cuộc sống của hội viên” luôn được chi hội lấy làm phương châm hành động. Một môi trường sinh hoạt bổ ích, hay sự quan tâm, chia sẻ, động viên nhau đúng lúc luôn là nguồn động viên ấm áp và quý giá đối với tuổi già. Chính vì thế, các hoạt động bổ ích của Chi hội NCT khóm 2,  thị trấn Khe Sanh đã kịp thời nắm bắt được tâm tư tình cảm của hội viên, đem đến cho họ một tinh thần thư thái, một tâm hồn lạc quan, để cùng con cháu sống vui , sống khỏe, sống có ích.

 

 Thanh Huyền (HH)
 Nhạc cắt

Chăm sóc mắt sau phẫu thuật đục thủy tinh thể

 

Thưa quý vị và các cụ, Đục thủy tinh thể là bệnh thường gặp ở người già. Phẫu thuật thay thủy tinh thể là phương pháp tốt nhất điều trị bệnh đục thủy tinh thể. Phẫu thuật đục thủy tinh thể diễn ra khá nhanh chóng, thị lực có thể trở lại từ vài giờ cho đến vài ngày. Tuy nhiên cách chăm sóc mắt sau phẫu thuật như thế nào thì không phải ai cũng biết. Chuyên mục cẩm nang sức khỏe tuần này sẽ cung cấp cho quý vị và các cụ một vài lưu ý về chăm sóc mắt sau phẫu thuật đục thủy tinh thể để phòng ngừa biến chứng và các bệnh về mắt có thể xảy ra.

 

Để chăm sóc mắt sau phẫu thuật thay thủy tinh thể, nên đeo kính sau phẫu thuật, bởi thủy tinh thể nhân tạo không có khả năng điều tiết tốt như thủy tinh thể tự nhiên. Cách chăm sóc mắt an toàn nhất là cần tránh sử dụng chất kích thích như rượu bia, thuốc lá để tránh gây tổn thương cho các mô mắt đang lành lại sau phẫu thuật.

Trong quá trình phẫu thuật, có thể sản sinh ra nhiều “rác thải” cần được dọn dẹp ra ngoài bằng các chất chống oxy hóa. Theo nhiều nghiên cứu gần đây đã làm sáng tỏ, bổ sung thêm các loại thuốc chứa chất alpha lipoic acid (ALA) – chất chống oxy hóa lý tưởng với lợi thế thấm tốt vào mô mắt, phục hồi các chất chống oxy hóa khác sẽ giúp ngăn chặn biến chứng sau phẫu thuật mắt.

 

Bên cạnh đó, để phòng ngừa viêm nhiễm mắt, thay bằng dùng thuốc kháng sinh tổng hợp, bạn cũng có thể lựa chọn kháng sinh thiên nhiên, ví dụ berberin có trong cây hoàng đằng. Đồng thời, bạn cũng cần lưu tâm bổ sung thêm nguồn chất dinh dưỡng cho mắt như vitamin A, B2, kẽm… để mô mắt bị tổn thương sớm lành hơn.

Để phòng ngừa nguy cơ viêm nhiễm mắt, bạn sẽ được chỉ định một số thuốc nhỏ mắt chứa kháng sinh. Trước khi dùng, bạn cần lưu ý rửa tay thật sạch và sử dụng theo đúng liệu trình (thường khoảng 4 tuần sau phẫu thuật mắt).

 

Bạn nên khám lại theo giấy tái khám để kiểm tra tình trạng phục hồi hoặc tự đi nếu gặp phải các biến chứng sau:

– Đau nhói hoặc đau nặng trong mắt.

– Đau đầu nhưng không kèm buồn nôn, nôn.

– Suy giảm thị lực hoặc đột ngột mất thị lực.

– Mắt đỏ.

– Đột nhiên nhìn thấy chấm đen, lốm đốm hoặc từng vệt nổi lơ lửng trước mắt.

Sau phẫu thuật đục thủy tinh thể, người bệnh nên tái khám theo định kỳ để chăm sóc mắt tốt. Dưới đây là những hoạt động cần tránh để chăm sóc mắt tốt hơn sau phẫu thuật đục thủy tinh thể:

– Tránh các hoạt động gắng sức như nâng vật nặng.

– Tránh cúi đầu thấp hơn thắt lưng.

– Tránh cọ xát lên mắt được phẫu thuật.

– Không để xà phòng, dầu gội… tiếp xúc với mắt khi tắm rửa.

– Không bơi lội và tham gia các hoạt động có nguy cơ va chạm với mắt từ 2 – 4 tuần.

– Không trang điểm mắt sau 1 tuần.

Trên đây là cách chăm sóc mắt sau phẫu thuật đục thủy tinh thể. Phòng bệnh hơn chữa bệnh, do đó, bạn nên ăn sinh hoạt lành mạnh, chăm luyện tập các bài tập về mắt để có được đôi mắt sáng, khỏe như mong muốn.

 

Chào kết: Quý vị và các cụ thân mến! Những lưu ý về chăm sóc mắt sau phẫu thuật đục thủy tinh thể đã kết thúc chương trình Cuộc đời mãi xanh tuần này. Chương trình do Nguyễn Loan biên tập và dàn dựng cùng với sự tham gia của PTV….và KTV …… Cảm ơn quý vị và các cụ đã quan tâm theo dõi.

 

 

 

 

Chú thích duyệt

Viết lại lời dẫn cho 2 PTV đọc xen kẽ em nhé. NHớ bổ sung địa chỉ giao lưu chương trình. Và phần cuối, qua địa chỉ giao lưu chương trình Gmail đó mình biết các cụ quan tâm vấn đề bệnh mắt nên chuyên mục này mình cung cấp thông tin ...

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Loan 30/06/2017 13:51 Trần Đức Hữu 03/07/2017 07:38
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà