chuyên mục Vì cuộc song binh yen
Danh mục
Vì cuộc sống bình yên
NỘI DUNG

Chuyên mục Vì cuộc sống bình yên ngày 31.10.2018

Dẫn: Kính chào quí vị thính giả đang theo dõi CM Vì cuộc sống bình yên của Đài PTTH Quảng Trị!

Chuyên mục hôm nay sau phần điểm tin trên lĩnh vực an ninh, pháp luật là những thông tin về chủ đề “ tăng cường cảnh giác với tội phạm trộm cắp tài sản” trên địa bàn Quảng Trị.

Dẫn: Biên tập viên Minh Hiển cùng với Như Hòa, Thúy Hằng và KTV Vĩnh Lộc sẽ cùng đồng hành cùng quí thính giả trong 15 phút với nội dung chi tiết sau đây.

Nhạc cắt.

Dẫn: 25.10.2018, TAND tỉnh Quảng Trị mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Trần Văn Sáng (sinh năm 1982), trú tại thôn Hòa Vang, xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh, vào tháng 3/2017, Trần Văn Sáng sang Lào gặp Nọi (một người Lào không rõ lai lịch) mua 5 gói ma túy tổng hợp với giá 2.000 USD đưa về cất giấu tại khu vực Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, huyện Hướng Hóa. Đến ngày 23/12/2017, Sáng đưa một gói ma túy tổng hợp đến khách sạn Nam Đông ở phường Đông Lễ, TP. Đông Hà gặp một người đàn ông không rõ lai lịch để người đó kiểm tra ma túy. Sau khi kiểm tra, hai bên thống nhất giá bán từ 30-35 triệu đồng/100 gam ma túy và hẹn ngày 25/12/2017 giao hàng tại TP. Đông Hà. Sáng 25/12/2017, Sáng đến nhà nghỉ SiuBlack tại phường Đông Lương, TP. Đông Hà giao 380,16 gam ma túy loại Mathamphetamine thì bị lực lượng chức năng bắt quả tang và thu giữ. 

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, Hội đồng xét xử tuyên Trần Văn Sáng 20 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

 

Dẫn: Trong khoảng 3 giờ tuần tra trên sông Thạch Hãn và sông Hiếu, lực lượng CSGT đường thủy (Công an tỉnh Quảng Trị) đã bắt quả tang 4 tàu hút cát trái phép.

Vào lúc 23 giờ ngày 25.10, trong quá trình tuần tra bằng ca nô trên sông Thạch Hãn, lực lượng CSGT đường thủy (Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Trị) đã phát hiện 1 tàu hút cát (không có biển số) đang thực hiện hành vi hút cát chui tại khu vực Cồn Nổi (phía thuộc địa phận xã Triệu Độ, H.Triệu Phong).

Trên tàu lúc này có 2 “cát tặc” là Lê Minh Thái (33 tuổi) và Lê Tâm Chuẩn (34 tuổi, cùng trú thôn An Lợi, xã Triệu Độ) và 20 m3 cát. Tiếp đó, tổ tuần tra sử dụng ca nô đi qua ngã ba Gia Độ (đoạn giao giữa sông Thạch Hãn và sông Hiếu), Đến khoảng 1 giờ ngày 26.10, lực lượng này đã phát hiện trên sông có 3 tàu đang hút cát trái phép của ông Nguyễn Văn Tấn (BS QT-0437A), Trần Văn Linh (không có biển số) và Thái Văn Hà (không có biển số). Lúc bị bắt quả tang, trên mỗi tàu này đều đã có 20 - 30 m3cát. Phương tiện, tang vật vụ việc đã được bàn giao lại cho Công an H.Gio Linh thụ lý.

 

Dẫn: cơ quan chức năng đang vào cuộc, điều tra, làm rõ vụ kẻ xấu giết trộm bò của người dân.

Trước đó, ngày 21/10/2018, ông Đỗ Sĩ Sự (sinh năm 1962), trú tại thôn Đại Thủy, xã Tân Liên, huyện Hướng Hóa lên rẫy cách nhà khoảng 1 km để kiểm tra đàn bò thì phát hiện lối vào chuồng bị đạp đổ và thiếu mất một con. Tìm kiếm xung quanh, ông Sự phát hiện con bò đã chết và bị ai đó cắt mất 4 chân.

 

Được biết, con bò bị kẻ xấu giết có trọng lượng khoảng 150 kg, trị giá khoảng 10 triệu đồng. Con bò này được ông Sự nhốt cùng 2 con bò khác ở trong chuồng.

 

Theo ông Lê Thanh Hùng, Trưởng Công an xã Tân Liên, vài tháng trước, một vụ việc tương tự cũng đã xảy ra ở thôn Tân Hiệp, xã Tân Liên.

Nhạc cắt.

Dẫn: Thưa quí vị thính giả nghe Đài! Từ đầu năm 2018 đến nay, nhiều vụ trộm cắp đã xảy ra ở khu vực đường Nguyễn Du, đoạn qua địa phận khu phố 7 và khu phố 8, phường 5, thành phố Đông Hà. Thực trạng trên khiến người dân rất hoang mang, lo lắng.

 

Dẫn: Sống trên tuyến đường Nguyễn Du đã nhiều năm nay, vợ chồng chị Hà Thị Thu Thu, trú tại số 32, đường Nguyễn Du, khu phố 8, phường 5, thành phố Đông Hà đã nhiều lần nghe các hộ dân xung quanh bức xúc kể chuyện trộm đột nhập vào nhà, lấy đi tài sản giá trị. Khi vợ chồng chị Thu. đều đang ở nhà. Sau khi đột nhập, tên trộm lấy mất của gia đình một điện thoại di động và túi xách có chứa tiền cùng nhiều giấy tờ tuỳ thân. “Vụ trộm cắp khiến vợ chồng tôi rất bất an. Lúc đó, chồng tôi đang xem ti vi, còn chiếc điện thoại và túi xách để gần bên. Thế là đủ thấy tên trộm liều lĩnh đến mức nào”, chị Thu. lo lắng chia sẻ.

 

Dẫn: Cách nhà của vợ chồng chị Thu. không xa, bà Đặng Thị Kim Ngân, bán quán tại địa chỉ số 73, đường Nguyễn Du, khu phố 7, phường 5 cũng mới bị mất cắp. Lâu nay, bà Ngân vẫn nghĩ kẻ trộm chỉ nhắm vào nhà to, cửa rộng, còn không quan tâm đến những hàng quán nhỏ như của mình. Thế nên, bà rất bất ngờ khi trộm đột nhập quán, lấy mất 16 chiếc ghế, 2 chiếc bàn i-nox cùng nhiều chai nước giải khát. Để lấy số tài sản không mấy giá trị này, tên trộm phải đi vòng qua nhà bên cạnh để cạy cửa sổ của quán. Do vội vàng, đối tượng bỏ quên búa cùng một số dụng cụ được chuẩn bị cho vụ đột nhập. Bà Ngân bức xúc nói: “Tôi mới đến đây bán quán được 5 tháng nhưng đã nghe bà con kể về nhiều vụ trộm táo tợn xảy ra trên địa bàn rồi. Vừa rồi, gia đình ở bên cạnh quán tôi cũng bị mất một chiếc xe đạp điện. Không ngờ, trộm không tha cho những người buôn bán nhỏ lẻ như tôi”.

 

Dẫn: Theo phản ánh của người dân sống trên tuyến đường Nguyễn Du, từ đầu năm đến nay, nhiều vụ trộm cắp đã xảy ra trên địa bàn. Tình trạng trộm cắp tăng đột biến từ sau tết. Không chỉ nhắm vào các gia đình khá giả, trộm tài sản quý, đối tượng trộm cắp còn lấy đi những thứ có giá trị không lớn như bàn ghế, xe đạp, cây cảnh… Thậm chí, xe ô tô để ngoài đường cũng bị kẻ xấu trộm mất bình ắc quy. Đáng chú ý hơn là đối tượng trộm cắp ngày càng liều lĩnh, táo báo. Nhiều vụ trộm xảy ra vào ban ngày, khi có gia chủ ở nhà hoặc đột nhập hai, ba nhà liền kề…

 

Để tìm hiểu rõ hơn về tình trạng trộm cắp xảy ra trên khu vực tuyến đường Nguyễn Du, phóng viên đã tìm gặp ông Nguyễn Đức Thê, Phó Bí thư Chi bộ 8, Khu phố trưởng khu phố 8, phường 5. Ông Thê chia sẻ thêm, thời gian qua, ông đã nhận được thông tin về nhiều vụ trộm cắp xảy ra trên địa bàn. Các vụ trộm cắp diễn ra thường xuyên diễn ra khiến người dân rất hoang mang, lo lắng.

Ông Thê cho biết thêm.

Trích băng.

Dẫn: Tình trạng trộm cắp tài sản ở Đường Nguyễn Du chỉ là một trong nhiều địa điểm đang diễn ra trên địa bàn TP Đông Hà trong năm 2018, đặc biệt là dịp cuối năm.  Trước tình hình đó, cảnh sát khu vực và CA TP Đông Hà đã  đã phối hợp với các lực lượng điều tra, làm rõ nhiều vụ việc, bắt giữ các đối tượng trộm cắp. Một thực tế khiến lực lượng chức năng rất trăn trở là nhiều người dân trên địa bàn vẫn chưa nêu cao tinh thần đấu tranh phòng chống tội phạm. Một số trường hợp bị mất cắp song không trình báo với cơ quan chức năng để điều tra, làm rõ, từ đó có phương án ngăn chặn, xử lý kịp thời.

PV: Trung tá Đoàn TRọng Quỳnh- Đội trưởng Đội CS điều tra về tội phạm và TNXH -CA TP Đông Hà cho biết.

Trích băng.

 

Dẫn: Theo thống kê của Công an thành phố Đông Hà, từ đầu năm đến nay trên địa bàn xảy ra trên 50 vụ trộm cắp tài sản, trong đó có 15 vụ mất cắp tài sản xảy ra tại các khu vực công cộng. Tài sản bị lấy trộm chủ yếu là xe mô tô, tiền, vàng, bạc, điện thoại di động. Theo cơ quan Công an thì có đến 70% số vụ trộm cắp xảy ra là do sự sơ hở, mất cảnh giác của người dân.

Dẫn: Người dân địa phương cũng cần nêu cao tinh thần đấu tranh, phòng chống tội phạm; sớm báo với lực lượng chức năng khi phát hiện các đối tượng khả nghi; tích cực phối hợp để đấu tranh làm rõ các vụ trộm cắp, lập lại tình hình an ninh trật tự trên địa bàn…

 

Nhạc cắt.

Dẫn: Thưa quí vị thính giả nghe Đài! Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị liên tục xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản, gây tâm lý hoang mang lo lắng cho các cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân.

Dẫn: Các đối tượng trộm cắp tài sản thường có thủ đoạn hoạt động rất tinh vi và ít ai ngờ tới. Điều đáng chú ý là phần lớn các vụ án trộm cắp tài sản đều bắt nguồn từ sự lơ là, mất cảnh giác trong công tác bảo vệ, trông giữ tài sản của các hộ dân, cơ quan, doanh nghiệp tạo điều kiện cho các đối tượng dễ dàng thực hiện hành vi phạm tội.

Dẫn: Cũng trong thời điểm tháng 8 vừa qua, Công an huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ tổ chức điều tra, truy bắt nghi can trộm tiền liên hoàn đột nhập vào nhà dân trên địa bàn xã Hải Tân, huyện Hải Lăng, Quảng Trị.

Theo thông tin điều tra ban đầu, lúc 3 giờ ngày 8/8, bà Trần Thị Thúy (nạn nhân trong vụ mất cắp) thức dậy thì thấy gia đình có dấu hiệu bị cạy phá. Theo trình bày của bà Thúy, đối tượng sau khi lục lọi, lấy hết tất cả số tiền rồi vứt lại túi xách cùng nhiều giấy tờ cách gia đình nạn nhân khoảng 100 m.Bà Thúy sau đó báo sự việc với lãnh đạo và các cơ quan chức năng. Công an huyện Hải Lăng đã có mặt tại hiện trường để lấy lời khai những người liên quan, tổ chức khám nghiệm hiện trường và truy xét nghi can. 

Dẫn: Cùng thủ đoạn tương tự, lợi dụng nhà dân sơ hở ngay trong đêm, đối tượng đã đột nhập nhà bà Bùi Thị Nhuận (trú tại thôn Câu Nhi, xã Hải Tân) và lấy đi nhiều tài sản quan trọng. 

Theo CQĐT, tình hình trộm cắp trên địa bàn các xã gần đây diễn ra rất phức tạp, nhiều vụ trộm cắp tài sản các đối tượng đều có thời gian quan sát, theo dõi gia chủ về những sinh hoạt, thói quen hằng ngày. Đợi thời cơ khi chủ nhà đi vắng hoặc có những sơ hở là nhanh chóng ra tay, và điều đáng quan tâm là đối tượng ở độ tuổi thanh niên chiếm tỷ lệ cao.

Thượng tá Phan Thanh Liêm- Trưởng CA Huyện Hải Lăng khẳng định.

Trích băng.

Dẫn: Còn đối với các địa phương khác như huyện Gio Linh, hay Cam Lộ, Vĩnh Linh tình trạng trộm cắp tài sản vẫn diễn ra phức tạp. Từ đầu năm 2018 đến nay, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cam Lộ đã điều tra, làm rõ 4 vụ trộm cắp tài sản với 5 đối tượng; 1 vụ cướp giật tài sản với 1 đối tượng, 2 vụ cố ý gây thương tích với 3 đối tượng, 3 vụ với 4 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy…

Dẫn: Đó là vụ trộm tài sản xảy ra ngày 25/4/2018 tại nhà bà Nguyễn Thị Lành, thôn Bích Giang, xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ. Lợi dụng đêm tối, đối tượng đã đột nhập vào nhà lấy đi 2 điện thoại di động hiệu Iphone và Sam sung trị giá 29 triệu đồng.

Dẫn: Thêm một vụ trộm cắp tài sản xảy ra tại thôn Phú Hậu, xã Cam An, huyện Cam Lộ cũng đã được Công an huyện điều tra làm rõ. Chị Hồ Thị Bưởi, trú tại khu phố 3, phường Đông Lễ, TP Đông Hà điều khiển xe máy chở 4 thùng hàng đến quán tạp hóa Tý Béo 2 ở thôn Phú Hậu 2, xã Cam An để giới thiệu sản phẩm. Chị Bưởi dựng xe máy bên ngoài để vào quán giao dịch, khi trở ra thì phát hiện bị mất 3 thùng hàng có giá trị khoảng 4 triệu đồng. Thủ phạm là Võ Văn Anh (SN 1988) và Phan Tịnh (SN 1991) đều trú tại phường 5, TP Đông Hà.

Dẫn: Trước thực trạng này thì vấn đề tăng cường tuần tra kiểm soát của lực lượng CA địa bàn, nắm rõ đối tượng là rất cần thiết.

Ông Nguyễn Công Hùng – Trưởng CA xã Cam An cho biết.

Trích băng.

Dẫn: Qúi thính giả đang nghe CM Vì cuộc sống bình yên của Đài PTTH QT với chủ đề về tình trạng trộm cắp tài sản, tiếp theo chương trình là những giải pháp và vấn đề quan trọng là nâng cao tinh thần cảnh giác của chính người dân.

Dẫn: Trên tinh thần phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, các tổ chức, đoàn thể và quần chúng nhân dân ở địa phương trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, Công an các địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch, đề ra biện pháp để thực hiện nghiêm túc và hiệu quả. Chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật; tăng cường cán bộ về địa bàn cơ sở; phát động và phát huy hiệu quả các mô hình trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và đặc biệt là tinh thần đấu tranh, tố giác tội phạm của nhân dân.

Ông Nguyễn Quang Sáng- Phó chủ tịch UBND xã Gio Quang huyện Gio Linh cho biết.

Trích băng.

Dẫn: Người dân cũng đề nghị các cấp chính quyền, lực lượng chức năng cần tích cực vào cuộc để ngăn chặn tình trạng trộm cắp xảy ra trên địa bàn. Người dân địa phương cũng cần nêu cao tinh thần đấu tranh, phòng chống tội phạm; sớm báo với lực lượng chức năng khi phát hiện các đối tượng khả nghi; tích cực phối hợp để đấu tranh làm rõ các vụ trộm cắp, lập lại tình hình an ninh trật tự trên địa bàn…

Dẫn: Vấn đề quan trọng là ý thức cảnh giác mọi lúc, mọi nơi, tránh lơ là chủ quan để tránh tình trạng mất cắp tài sản. Sau đây Trung tá Đoàn TRọng Quỳnh- Đội trưởng Đội CS điều tra về tội phạm và TNXH -CA TP Đông Hà cho biết thêm về những khuyến cáo cho người dân được rõ.

Trích băng

Dẫn: Trong thời gian này và thời gian tới, lực lượng Công an từ tỉnh đến các xã huyện, TP tiếp tục tăng cường cán bộ, chiến sĩ về các xã trọng điểm về an ninh trật tự, phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự ở địa bàn được ổn định.

 

Dẫn: Thưa quí vị thính giả nghe Đài!Thông qua chương trình này, kết hợp với công tác tuyên truyền thông qua các cuộc họp tại địa bàn dân cư, thông qua hệ thống loa truyền thanh, thì vấn đề qua trọng là chính sự chủ quan, mất cảnh giác của các chủ tài sản đã tạo điều kiện để kẻ gian lợi dụng thực hiện hành trộm cắp. Vào thời điểm cuối năm, tình hình tội phạm vẫn diễn biến phức tạp, vì vậy cơ quan Công an tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, trong đó chú trọng đến công tác tuyên truyền nhằm cảnh báo về thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để nhân dân được biết. Mỗi người dân hãy tự nêu cao tinh thần cảnh giác, kịp thời tố giác các hành vi vi phạm để tự phòng ngừa và bảo vệ an toàn tài sản cho chính mình.

Chào cuối.



File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 29/10/2018 08:36 Lê Vĩnh Nhiên 29/10/2018 13:21
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà