chuyên mục vì cuộc sống bình yên
Danh mục
Vì cuộc sống bình yên
NỘI DUNG

Chuyên mục Vì cuộc sống bình yên ngày 4.12.2018

Dẫn: Những người thực hiện chương trình xin chào quí vị thính giả đang nghe chương trình phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị!

Thưa quí vị và các bạn! chuyên mục hôm nay, mở đầu là phóng sự về những nỗ lực của lực lượng BĐBP trong vấn đề chống buôn lậu dịp cuối năm.

Tiếp đó là những ghi nhận về những đóng góp của BĐBP trong vấn đề giử gìn ANTT tuyến biên giới, hải đảo.

Dẫn: Thúy Hằng, Như Hòa sẽ cùng đồng hành cùng quí thính giả trong nội dung chi tiết sau đây, mở đầu là một số tin tức, mời quí thính giả cùng nghe.

Nhạc cắt.

Dẫn: Thưa quí vị và thính giả! Vào khoảng 10 giờ sáng nay 28.11.2018, Đội rà phá bom mìn lưu động tỉnh Quảng Trị thuộc tổ chức Cây Hòa Bình Việt Nam đã phát hiện gần 1.000 đầu đạn, bom, pháo các loại tại căn nhà hoang trên địa bàn huyện Hướng Hóa.  

Nhận được tin báo từ Ban CHQS thị trấn Khe Sanh, tại một căn nhà hoang ở khóm 3A có nhiều đầu đạn, bom, pháo, lực lượng chức năng đã tiến hành khoanh vùng bảo vệ. Qua kiểm đếm có gần 1.000 đầu đạn các loại như: pháo, cối, đạn roóc két, đầu đạn pháo 12,7 li, kíp các loại bom và 3 cây nhiệt đới. Theo lực lượng chức năng, căn nhà hoang này là của một người dân đã lâu không có người sử dụng, có thể các đầu đạn này do không bán được nên được vứt bỏ. Ông Trần Văn Thành, Đội trưởng Đội rà phá bom mìn thuộc Đội rà phá bom mìn lưu động tỉnh Quảng Trị cho biết toàn bộ số đạn pháo nói trên được sản xuất tại Mỹ, các ngòi nổ này còn rất mới, vì vậy có thể phát nổ nếu va chạm mạnh. Được biết đây là lần đầu tiên tại địa bàn thị trấn Khe Sanh phát hiện số đạn, bom, pháo cực lớn như thế này.

 

Hiện Đội rà phá bom mìn lưu động tỉnh Quảng Trị đã thu gom các đầu đạn, đưa về điểm tập kết và hủy nổ.

 

Dẫn: Ngày 27.11.2018, tại chợ thị trấn Ái Tử, TAND huyện Triệu Phong đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Trần Thị Mỹ Hương (sinh năm 1969), trú tại phường 5, TP. Đông Hà về tội “Trộm cắp tài sản”.

 

Theo cáo trạng của Viện KSND huyện Triệu Phong, trưa ngày 25/10/2018, Trần Thị Mỹ Hương điều khiển xe mô tô mang biển kiểm soát 74C1-06048 đến chợ trung tâm thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong để mua đồ. Khi đến quầy bán áo quần của chị Võ Thị Thảo Nhi, thấy chị Nhi đang nghỉ trưa, xung quanh không có ai để ý, Hương lấy túi xách da màu đen để phía trên đầu của chị Nhi, mở túi xách lấy 1 lốc tiền gồm nhiều tờ với nhiều mệnh giá khác nhau với tổng giá trị là 31.130.000 đồng. Tại phiên xét xử, bị cáo Trần Thị Mỹ Hương đã thành khẩn thừa nhận hành vi của mình. Trước đó, Hương đã có 8 tiền án về hành vi trộm cắp tài sản, vừa mới ra tù ngày 21/5/2018. Căn cứ các quy định của pháp luật, TAND huyện Triệu Phong tuyên phạt Trần Thị Mỹ Hương 42 tháng tù về tội trộm cắp tài sản, đồng thời tịch thu, nộp ngân sách nhà nước xe mô tô BKS 74C1-06048 là phương tiện mà bị cáo sử dụng để phạm tội.

Dẫn: Trên đường làm nhiệm vụ về, 2 chiến sĩ Công an huyện Gio Linh (Quảng Trị) đã nhặt được chiếc ví chứa 50 triệu đồng và nhiều giấy tờ quan trọng.

Ngày 28/11, Ban Chỉ huy Công an huyện Gio Linh (Quảng Trị) xác nhận, đơn vị đã gặp gỡ và trả lại chiếc ví bên trong có 50 triệu đồng cho người đánh rơi. 2 chiến sĩ công an, gồm: trung sĩ Nguyễn Văn Đức và hạ sĩ Võ Quang Trực (công tác tại Công an huyện Gio Linh), đã phát hiện một chiếc ví màu đen nằm bên đường. Khi kiểm tra bên trong, các chiến sĩ phát hiện 50 triệu đồng tiền mặt và một số giấy tờ tùy thân. Dựa trên các thông tin giấy tờ tùy thân trong chiếc ví, 2 chiến sĩ công an đã liên hệ được với người phụ nữ mất ví là chị Trương Thị Thủy - Hiệu trưởng trường mầm non Gio Châu, Gio Linh, Quảng Trị để trả lại.

Nhạc cắt.

Dẫn: Thưa quí vị và các bạn! vào những tháng cuối năm 2018, BĐBP Quảng Trị liên tiếp phát hiện, bắt giữ nhiều vụ mua bán, vận chuyển hàng lậu trên địa bàn biên giới, thu giữ nhiều tang vật gồm đồ dùng điện tử, bột ngọt, bia..

Tiêu biểu như các vụ phát hiện và bắt giữ xe ô tô BKS 74B-00524 do Phan Đình Hưng (SN 1990) điều khiển, đang vận chuyển một số lượng lớn hàng hóa nhập lậu gồm: 48 máy vắt cam bằng điện hiệu Phillip, 11,5kg bột ngọt do Thái Lan sản xuất.

Dẫn: Hay trên địa bàn xã Tân Long, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị, tổ tuần tra gồm: Đội Trinh sát đặc nhiệm, Đội Đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP Quảng Trị, Đoàn đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm miền Trung... tổ chức tuần tra, phát hiện xe ô tô BKS 74-00800 do Lê Thị Thùy Phương (SN 1984) làm chủ có nhiều dấu hiệu nghi vấn nên đã tiến hành dừng xe để kiểm tra. Qua kiểm tra phát hiện trong thùng xe có 88 thùng bia Corona Extra loại 24 chai/thùng, dung tích 355ml/chai, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc. Bước đầu Phương khai nhận số hàng trên được mua tại Lao Bảo để mang về Đông Hà bán kiếm lời.

Dẫn: Trước những thủ đoạn buôn lậu ngày càng tinh vi và manh động ở khu vực biên giới, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị đã thiết lập vành đai chốt chặn các địa điểm nóng, địa bàn trọng điểm.

Dẫn: Đến hẹn lại lên, cứ vào dịp cuối năm, tình hình mua bán vận chuyển hàng lậu, hàng trái phép ở khu vực biên giới trở nên nhộn nhịp và nóng hơn bao giờ hết. Các đối tượng lợi dụng sơ hở của các lực lượng chức năng thường vận chuyển hàng vào ban đêm, rạng sáng để đưa hàng qua các đường mòn, bến đò, đường tiểu ngạch hai bên cánh gà cửa khẩu quốc tế La Lay và Lao Bảo. Sau đó, bằng nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi khác nhau, các đối tượng sẽ tiến hành xé nhỏ hàng hóa cất giấu hàng trên xe mô tô phân khối lớn, xe tải, xe ô tô khách… để tuồn về nội địa tiêu thụ.

Dẫn: Tại điểm chốt chặn của các lực lượng chức năng tại Quốc lộ 9, thuộc địa phận Làng Vây, xã Tân Long, huyện Hướng Hóa. Đây là tuyến đường huyết mạch các đối tượng thường vận chuyển hàng từ Lao Bảo về Đông Hà tiêu thụ. Mỗi giây, mỗi phút trôi qua, các lực lượng đang bám trụ tại đây đều phải căng mình sẵn sàng hành động bất cứ lúc nào khi có tin báo của trinh sát hoặc dấu hiệu khả nghi của các xe lưu thông qua lại. Do vận chuyển hàng hóa có giá trị lớn nên các đối tượng rất manh động sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng và bỏ hàng tẩu thoát.

Dẫn: Trước tình hình mua bán, vận chuyển hàng lậu, hàng trái phép qua biên giới ngày càng nóng, hiện nay các lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị đã và đang tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, chốt chặn các cung đường nóng. Chia sẻ với chúng tôi, Thiếu tá Nguyễn Chí Thanh, Phó Đồn trưởng Đồn Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo cho biết, để nâng cao hiệu quả việc phòng, chống buôn lậu, đơn vị đã triển khai 14 điểm chốt chặn trên dọc tuyến biên giới mà Đồn quản lý.

Thiếu tá Nguyễn Chí Thanh, Phó Đồn trưởng Đồn Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo nói thêm.

Trích băng.

Dẫn: Bên cạnh đó, tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, đấu tranh, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật nhằm hạn chế đến mức tối đa số hàng lậu, hàng trái phép bị tuồn qua biên giới vào nội địa. Đồng thời, đơn vị cũng cắt cử lực lượng tăng cường các đội vận động quần chúng bám sát địa bàn, thực hiện phương châm 4 cùng để thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động nhân dân trong đấu tranh và tố giác tội phạm…

Dẫn: Hiện nay, các mặt hàng buôn lậu được vận chuyển qua biên giới chủ yếu gồm: các mặt hàng điện tử; hàng gia dụng; mỹ phẩm; hàng tiêu dùng; các loại bia, rượu ngoại; thuốc lá… Từ đầu năm đến nay, lực lượng biên phòng tỉnh Quảng Trị đã tiến hành phối hợp với các lực lượng chức năng có liên quan mở các đợt cao điểm đấu tranh, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại. Qua đó, tiến hành bắt giữ 525 vụ với tổng giá trị hàng hóa trên 6,7 tỷ đồng, xử phạt hành chính 263 vụ với trên 960 triệu đồng.

Dẫn: Tâm sự với chúng tôi, già làng Chuôi Thông, bản 4, xã Thuận chia sẻ, được sự tuyên truyền hướng dẫn của Đồn biên phòng Thuận, bà con trong bản luôn thực hiện nghiêm túc, đặc biệt không cho con em mua bán, vận chuyển hàng lậu, hàng trái phép. Bên cạnh đó, nếu phát hiện đối tượng khả nghi vận chuyển hàng hóa qua địa bàn bà con dân bản sẽ báo ngay cho Đồn để có biện pháp xử lý. Chính vì vậy, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn đến nay rất ổn định, tạo điều kiện cho bà con yên tâm làm ăn sinh sống…

Già làng Chuôi Thông, bản 4, xã Thuận nói.

Trích băng.

Dẫn: Thượng tá Trần Xuân Lạn, Phó Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị cho biết, hiện nay đơn vị đã mở đợt cao điểm đấu tranh phòng chống tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển hàng trái phép qua biên giới vào nội địa tiêu thụ. Tại khu vực tuyến biên giới giáp nước bạn Lào, đơn vị đã bố trí tăng cường lực lượng, tuần tra, chốt chặn tại các đường mòn, đường tiểu ngạch hai bên cánh gà cửa khẩu.

trích băng.

Dẫn: Đồng thời, thực hiện nắm thông tin từ xa ở khu vực ngoại biên thông qua sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng nước bạn Lào, qua đó để phát hiện, triệt phá các đường dây, các đối tượng mua bán, vận chuyển kịp thời. Mặt khác, tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân khu vực biên giới không tham gia, tiếp tay hành vi buôn lậu, vận chuyển hàng trái phép cũng như tích cực tham gia phong trào tố giác tội phạm.

Nhạc cắt.

 

 

Dẫn: Một thực tế hiện nay trên tuyến biên giới, theo Pháp lệnh Biên giới đã ký giữa 2 nước Việt - Lào, lực lượng chức năng của chúng ta không thể truy bắt các đối tượng buôn lậu trên sông Sê Pôn thuộc địa phận của nước bạn. Lợi dụng điều này, trong những tháng cuối năm 2018 các đối tượng buôn lậu trên địa bàn huyện Hướng Hóa đã sử dụng các tàu ngang để vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới. Đây cũng là một khó khăn lớn ảnh hưởng đế công tác phòng chống buôn lậu của lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị.

Dẫn: Sông Sê Pôn là ranh giới giữa huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị và huyện Sê Pôn, tỉnh SaVanNaKhet, nước CHDCND Lào. Thời điểm giáp tết Nguyên Đán hành ngày có nhiều chiếc thuyền ngang chờ chực, đợi sơ hở của lực lượng chức năng trên điạ bàn để đưa hàng lậu vào Việt Nam.


Theo tìm hiểu của chúng tôi, các loại hàng lậu được các đối tượng đưa qua đường thủy ở đây chủ yếu là thuốc lá ngoại, đường cát Thái Lan, hàng điện lạnh và một số mặt hàng tiêu dùng khác.

 Dẫn: Như một số thông tin chúng tôi đã đưa trong CT này cũng như các chương trình trước, những tháng cuối năm Lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phát hiện, bắt giữ và xử lý nhiều vụ tuồn hàng lậu qua đường sông, đường bộ vào nội địa, với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng. Hầu hết, các vụ buôn lậu bị bắt giữ đều được các đối tượng chia hàng hóa nhỏ lẻ, vận chuyển tập kết tại các địa điểm sát biên giới và diễn ra trong đêm khuya từ sau 24 giờ đêm đến rạng sáng. Trong các vụ buôn lậu thường chỉ bắt giữ được hàng hóa còn các đối tượng vận chuyển lợi dụng đêm tối, địa hình sông núi để bỏ trốn.  

Dẫn: Tuyến biên giới miền Trung, tại khu vực Lao Bảo, La Lay - Quảng trị, tình trạng buôn lậu thuốc lá điếu, rượu ngoại, đường cát, gỗ,... có dấu hiệu hoạt động mạnh. Buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy có xu hướng gia tăng. Điển hình, tháng 9/2018, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã phát hiện, bắt giữ vụ 200.000 viên ma túy tổng hợp từ Lào về Việt Nam tiêu thụ.

Thống kê từ đầu tháng 8 cho đến nay,  Đội trinh sát đặc nhiệm biên phòng và Đội đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm bộ đội biên phòng Quảng Trị và đã phát hiện và thu giữ 62 vụ, ước tính giá trị khoảng trên 900 triệu đồng.

Đại tá Lê Văn Phương- Chỉ huy trường Bộ chỉ huy BĐBP Quảng Trị nói.

Trích băng.

Dẫn: quí thính giả đang nghe CM Vcsby trên sóng pt của Đài PTTH QT! Thưa quí vị và các bạn! Khó khăn trong công tác chống buôn lậu thời điểm cuối năm trên tuyến biên giới QT nữa đó chính là do lợi nhuận từ hàng hóa khá cao, nên các đối tượng buôn lậu hiện nay rất manh động, đặc biệt là sẵn sàng chống người thi hành công vụ mỗi khi bị truy đuổi.

Nhiệm vụ đặt ra những tháng cuối năm, Ban Chỉ đạo 389 các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, đặc biệt là Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2015 của Chính phủ, Quyết định số 05/QĐ-BCĐ389 ngày 23 tháng 9 năm 2015 về đấu tranh chống buôn lậu trong tình hình mới; Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 19/6/2018, Kế hoạch 11/KH-BCD389 ngày 8/8/2018 triển khai công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và sản xuất nhóm hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền.

Dẫn: Ban Chỉ đạo 389 các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại và theo chức năng, địa bàn, lĩnh vực quản lý.

Nắm vững diễn biến tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo lĩnh vực, địa bàn đơn vị phụ trách để nhận diện các hiện tượng nổi cộm, các mặt hàng mới nổi để đấu tranh ngăn chặn.

Ông Đinh Ngọc Thanh- Phó cục trưởng Cục Hải quan Quảng Trị cho biết.

Trích băng.

Dẫn: Đồng thời tăng cường hơn nữa công tác phối hợp giữa các lực lượng, lãnh đạo địa phương phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra các vụ vi phạm về buôn lậu, gian lận, thương mại trên địa bàn tỉnh quản lý. Chỉ đạo, kiểm tra các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các vụ việc đã phát hiện, tránh kéo dài gây dư luận xấu trong xã hội; rà soát các vụ việc nổi cộm để xử lý đúng người, đúng tội.

 

Dẫn: Từ giờ cho tới cuối năm, tình hình buôn lậu ở Quảng Trị sẽ còn nhiều diễn biến phức tạp, bởi thời điểm này là lúc tích trữ hàng hóa để bán trong dịp tết Nguyên Đán của các chủ đầu nậu. Chính vì vậy cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn từ các ngành chức năng trên biên gới cũng như nội địa, để ngăn chặn tình trạng buôn lậu đang ngày một gia tăng với các thủ đoạn vận chuyển tinh vi và manh động  như hiện nay.

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 03/12/2018 08:38 Lê Vĩnh Nhiên 03/12/2018 13:25
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà