chuyên mục vì cuộc sống bình yên
Danh mục
Vì cuộc sống bình yên
NỘI DUNG

Chuyên mục Vì cuộc sống bình yên ngày 6.8.2019

Dẫn: Kính chào quí vị thính giả đang theo dõi CM vì cuộc sống bình yên của Đài PTTH Quảng Trị! Thưa quí vị và các bạn! Chuyên mục hôm nay là một số thông tin về hiệu quả mô hình giúp người phạm tội sau khi chấp hành án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng.

Dẫn: Như Hòa, Thúy Hằng và KTV….. sẽ cùng đồng hành cùng quí thính giả qua nội dung chi tiết sau đây.

Nhạc cắt.

 

Dẫn: Thưa quí vị thính giả nghe Đài! Trong CM hôm nay chúng tôi một số kết quả bước đầu của mô hình giúp người chấp hành án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng. Ra đời vào tháng 5 năm 2018, cho đến nay mô hình “ Giáo dục giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng” tại xã Vĩnh Long đã bước đầu đi vào hoạt động có hiệu quả. Ghi nhận qua những nội dung sau đây, mời quí thính giả cùng nghe.

Dẫn: Mô hình “ Giáo dục giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng” do Hội cựu chiến binh, Ủy ban Mặt trận và các đoàn thể đảm trách. Mô hình ra đời nhằm thực hiện tốt công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ những người vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội để họ sớm trở thành người lương thiện có ích cho gia đình và xã hội.

 
Dẫn: Đa phần những người chấp hành án phát tù xong vẫn còn mang tâm lý tự ti, e ngại khi trở về với cuộc sống đời thường. Nếu không có sự quản lý, giúp đỡ của chính quyền địa phương, nhất là các tổ chức đoàn thể xã hội thì những người này rất dễ bị các phần tử xấu lôi kéo và tiếp tục vi phạm pháp luật. Hiện nay ở huyện Vĩnh Linh, xã Vĩnh Long là một trong những địa phương có số người chấp hành xong án phạt tù chiếm tỷ lệ cao với 17 người.

 
Dẫn: Việc ra mắt mô hình không chỉ giúp cho người chấp hành xong án phạt tù xóa bỏ mặc cảm, tự ti mà còn kêu gọi sự chung tay góp sức của cả cộng đồng trong việc động viên, sẻ chia và tạo mọi điều kiện thuận lợi để người chấp hành án phạt tù xong có cơ hội tìm kiếm được công việc phù hợp để ổn định cuộc sống cũng như thực sự trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Dẫn: Khi được hỏi về mục tiêu cũng như ý nghĩa của việc ra mắt mô hình này, Ông Nguyễn Khắc Phú- Chủ tịch UBND xã Vĩnh Long huyện Vĩnh Linh cho biết.

Trích băng.

 

Dẫn: Mặc dù triển khai thực hiện với khoảng thời gian chưa lâu nhưng nhờ sự quyết tâm của lực lượng Công an, cùng với sự chung tay đầy trách nhiệm của chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể xã, các cơ quan, doanh nghiệp, mô hình Hội Cựu chiến binh (CCB) giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng ở xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, bước đầu đã đem lại những hiệu quả tích cực…

Dẫn: Huyện Vĩnh Linh là địa bàn được đánh giá phức tạp về ANTT, trong đó số người có hành vi vi phạm pháp luật bị khởi tố và chịu án phạt tù có tỷ lệ khá cao. Vì vậy, những năm qua, địa phương này tiếp nhận nhiều đối tượng là người chấp hành xong án phạt tù trở về tái hòa nhập cộng đồng. 

Trung tá Đào Xuân Long, Đội trưởng Đội thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an huyện Vĩnh Linh cho biết, có một thực tế đã và đang xảy ra là có không ít số đối tượng chấp hành xong án phạt tù sau khi trở về địa phương đã bị các đối tượng xấu lôi kéo, rủ rê nên tái phạm, gây nên nhiều hệ lụy cho xã hội và cộng đồng. 

Trung tá Đào Xuân Long, Đội trưởng Đội thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an huyện Vĩnh Linh nói thêm.

Trích băng.

Dẫn: Như chia sẽ vừa rồi của Trung tá Đào Xuân Long thì hiện nay việc quản lý, giúp đỡ cho người chấp hành xong án phạt tù để họ tái hòa nhập cộng đồng, tiến bộ và trở thành người có ích cho xã hội luôn được lãnh đạo Công an huyện đưa vào công tác trọng tâm hàng năm. Mô hình Hội CCB giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng được triển khai thực hiện thí điểm ở xã Vĩnh Long ngay từ những ngày đầu đã nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện tối đa của các cấp chính quyền và sự ủng hộ, giúp đỡ từ phía người dân. 

Dẫn: Bởi vì, việc ra đời của mô hình có vai trò, ý nghĩa hết sức quan trọng. Thông qua mô hình sẽ giúp người chấp hành xong án phạt tù tránh sự kỳ thị của người xung quanh, giúp họ xóa bỏ sự tự ti, mặc cảm, yên tâm lao động sản xuất để dần ổn định cuộc sống. Sau khi đi vào hoạt động, được sự hướng dẫn của các đội nghiệp vụ Công an huyện Vĩnh Linh, UBND xã Vĩnh Long đã giao 6 trong 17 người chấp hành xong án phạt tù trong năm 2017- 2018 cho Hội CCB xã trực tiếp quản lý. 

Dẫn: Bằng tâm huyết và tinh thần trách nhiệm cao đối với xã hội, các thành viên trong Hội CCB xã Vĩnh Long đã không quản ngại khó khăn, vất vả để tận tình giúp đỡ, hỗ trợ những người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng bằng những việc làm thiết thực, như: Định hướng nghề nghiệp; thường xuyên gặp gỡ, động viên tinh thần, chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống với người chấp hành xong án phạt tù; phối hợp cùng với mặt trận, các đoàn thể tạo điều kiện cho người chấp hành xong án phạt tù được tham gia sinh hoạt trong các tổ chức hội, đoàn thể nơi cư trú… 

Dẫn: Nói thêm về cách thức triển khai thực hiện mô hình này, Ông Trần Văn Việt, Hội trưởng Hội CCB xã Vĩnh Long, cho biết: “Mô hình được tổ chức theo phương châm theo dõi, phụ trách trực tiếp tại địa bàn nơi có người thi hành xong án phạt tù; tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền trên địa bàn để giúp đỡ về vật chất lẫn tinh thần cho họ.

Ông Trần Văn Việt chia sẽ thêm.

Trích băng.

Trung tá Đào Xuân Long, Đội trưởng Đội thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an huyện Vĩnh Linh nói thêm.

Nhạc cắt.

Dẫn: Thưa quí vị thính giả nghe Đài! Bằng sự tâm huyết, tận tình và trách nhiệm, các thành viên Hội CCB cùng với lực lượng CA huyện, CA xã đã trở thành điểm tựa cho những người sau khi chấp hành xong án phạt tù trở về quê hương thực sự tái hòa nhập cộng đồng.

Dẫn: Chỉ hơn 1 năm triển khai thực hiện, những người chấp hành xong án phạt tù trên địa bàn xã đã có những chuyển biến rõ rệt, yên tâm lao động sản xuất, dần ổn định cuộc sống. Không ít trường hợp đã được tạo điều kiện có việc làm tại các công ty, doanh nghiệp đóng trên địa bàn với thu nhập ổn định, được tạo điều kiện vay vốn để kinh doanh, buôn bán... Điển hình, trường hợp của anh Trần Xuân Lập, ở thôn Nhà Tài. 

Dẫn: Sau khi chấp hành xong hình phạt tù, anh Lập trở về địa phương và gặp phải rất nhiều khó khăn trong cuộc sống. Tuy nhiên, với sự giúp đỡ tận tình của Hội CCB xã, đến nay đời sống kinh tế của anh đã dần ổn định. Từ đó, anh cũng yên tâm hơn với những dự định của mình trong thời gian tới. Anh Lập chia sẽ “Sau khi chấp hành xong hình phạt tù, tôi trở về địa phương với hai bàn tay trắng. Trong lúc chưa biết bắt đầu lại từ đâu thì tôi nhận được sự giúp đỡ tích cực của Hội CCB xã. Bên cạnh việc cử người thường xuyên lui tới thăm hỏi, động viên, hội còn tạo điều kiện cho tôi được vay vốn 20 triệu đồng để mở quán kinh doanh, buôn bán; thu nhập góp phần ổn định kinh tế gia đình”.

Anh Lập chia sẽ thêm như thế này.

Trích băng.

Dẫn: Mô hình tuy không mới nhưng đã đổi mới về cách thức hoạt động, huy động được toàn thể nhân dân tham gia, chung tay giúp đỡ những người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng. Qua đó, giới thiệu việc làm, hỗ trợ về tinh thần lẫn vật chất cho họ. Khi người tái hòa nhập cộng đồng được quan tâm, sẻ chia, giúp đỡ, họ sẽ dễ dàng xóa đi mặc cảm và sống có ích cho xã hội. Hiện, mô hình này đang được nhân rộng ở một số xã trên địa bàn huyện Vĩnh Linh và một số địa phương trên địa bàn toàn tỉnh.

Nhạc cắt.

Dẫn: Qúi vị thính giả đang nghe CM Vì cuộc sống bình yên của Đài PTTH QT! Thưa quí vị và các bạn! Chúng ta cần phải khẳng định rằng, mô hình tái hòa nhập cộng đồng được hình thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho những người có vi phạm pháp luật trở lại cuộc sống đời thường chăm lo phát triển kinh tế, sống có ích và được mọi người quan tâm, chia sẽ. Tiếp theo CT là bài viết của CTV Kiều Hảo, mời quí vị thính giả cùng nghe.

Dẫn: Mới đây, trên cơ sở hiệu quả của mô hình này, ở xã Hải Thọ huyện Hải Lăng cũng đã thành lập Mô hình “Tái hòa nhập cộng đồng” do Hội cựu chiến binh chủ trì xây dựng và phối hợp với các đoàn thể ở địa phương thực hiện. Mô hình ra đời nhằm triển khai các biện pháp quản lý, giáo dục, giúp đỡ những người đã có vi phạm pháp luật để họ có cơ hội hòa nhập cộng đồng, trở thành người lương thiện có ích cho gia đình và xã hội.

Dẫn: Như quý vị thính giả nghe Đài cũng đã biết thì đa số những đối tượng có vi phạm pháp luật, hay chấp hành án phạt tù đều có những mặc cảm tự ti… những đối tượng này thường xa lánh mọi người và chỉ có thể quay trở lại gặp gỡ, giao lưu với những đã quen thân trước đó. Nếu những trường hợp như vi phạm về trộm cắp, ma túy, gây rối trật tự thì việc tái vi phạm là dễ xãy ra. Do đó, việc gần gủi chia sẽ từ Hội CCB và những người thân, hàng xóm là một bước đệm cơ bản để họ có thể tự tin hòa nhập cộng đồng.

Ông Trần Văn Thưởng- Chủ tịch Hội CCB xã Hải Thọ huyện Hải Lăng cho biết thêm về ý nghĩa của mô hình này tại địa phương mình.

Trích băng.

Dẫn: Xã Hải Thọ hiện có 27 trường hợp  đã chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương. Việc ra mắt mô hình là cơ sở để Hội cựu chiến binh và các tổ chức đoàn thể giúp đỡ, giáo dục những người này xóa bỏ mặc cảm, tiếp tục động viên, sẻ chia và tạo mọi điều kiện thuận lợi để người chấp hành án phạt tù xong có cơ hội tìm kiếm được công việc phù hợp, giúp họ hoà nhập cộng đồng, nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Dẫn: Thực tế cho thấy, những người chấp hành án phạt tù sau khi trở về địa phương  vẫn còn mang tâm lý tự ti, e ngại. Chính vì vậy, sự gần gũi, quan tâm, giúp đỡ của chính quyền địa phương, của cộng đồng,  đặc biệt là các tổ chức, đoàn thể xã hội là một trong những cách làm thiết thực, hiệu quả. 

Phỏng vấn: Anh Phan Bá Hiếu- Thôn 2- xã Hải Thọ huyện Hải Lăng cũng là một trong những người nhận được sự chia sẽ của mọi người và điều đó thật có ý nghĩa khi anh đã trở lại cuộc sống đời thường để làm ăn kinh tế bên gia đình, anh Hiếu chia sẽ thêm.

Còn ông Phan Minh- Chủ tịch UBND xã Hải Thọ huyện Hải Lăng khẳng định thêm.

Trích băng.

Dẫn: Với những kết quả bước đầu, mang hiệu ứng xã hội cao, thiết nghĩ mô hình giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng cần hơn nữa sự quan tâm của chính quyền các cấp, sự hỗ trợ, giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể, người dân để tiếp tục được nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh, qua đó góp phần ổn định ANTT trên địa bàn.

Trung tá Văn Khiêm- Đội trưởng đội thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp CA Huyện Hải Lăng nói thêm.

Trích băng.

Nhạc cắt.

Dẫn: Thưa quí vị thính giả!

Qúi thính giả đang nghe CM Vì cuộc sống bình yên của Đài PTTH QT, phần cuối của CT là những ghi nhận về hoạt động của lực lượng đoàn viên thanh niên CA tỉnh hướng về cộng đồng của Minh Hiển- Kiều Hảo.

Dẫn:Trong những năm qua, cùng với việc nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ trên các mặt công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng, đoàn viên thanh niên Công an Quảng Trị đã tích cực, chủ động tổ chức và tham gia nhiều phong trào, hoạt động sôi nổi, có ý nghĩa thiết thực.

Dẫn: Với số lượng đoàn viên chiếm hơn 50% quân số, Đoàn thanh niên Công an tỉnh đã chủ động, sáng tạo trong thực hiện hoạt động Đoàn và các phong trào thanh niên, luôn phát huy vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trên các lĩnh vực công tác, dũng cảm, mưu trí đấu tranh với các loại tội phạm; kỷ cương, sáng tạo trong học tập, rèn luyện góp phần cùng toàn lực lượng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Dẫn: Hình ảnh những chiến sĩ trinh sát trẻ bám sát địa bàn, quản lý chặt chẽ từng lĩnh vực, đối tượng được phân công; những đoàn viên lực lượng cảnh sát luôn nêu cao tinh thần thường trực sẵn sàng chiến đấu, giải quyết mọi vụ việc liên quan đến an ninh trật tự tại địa phương; không quản ngày đêm điều tra, khám phá nhanh nhiều vụ án nghiêm trọng, phức tạp… để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng cán bộ và nhân dân trong tỉnh. Nhiều đồng chí đã nêu cao tinh thần dũng cảm, không sợ hy sinh, kiên quyết tấn công trấn áp tội phạm, bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân. Tuổi trẻ Công an tỉnh cũng luôn xung kích đi đầu trong lĩnh vực cải cách hành chính, đạt được nhiều kết quả tốt, được nhân dân đồng tình khen ngợi, góp phần cùng toàn lực lượng Công an tỉnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Thượng úy Tưởng Thị Như Quỳnh- một trong những đoàn viên thanh niên Chi đoàn CA tỉnh chia sẽ những suy nghĩ của mình.

Trích băng.

Dẫn: Tuổi trẻ công an huyện Hướng Hóa đã có nhiều hoạt động hướng về cộng đồng mang ý nghĩa. Tiêu biểu là các đồng chí đoàn viên thanh niên đã cùng nhau dựng lại ngôi nhà mới cho gia đình đồng bào nghèo ở xã Xi huyện Hướng Hóa. Qua công tác khảo sát, nắm tình hình địa bàn, gia đình chị Phi Tiêng thuộc diện hộ nghèo, có 5 người con sống trong ngôi nhà đã bị xuống cấp, bằng nguồn kinh phí các đoàn viên thanh niên đóng góp, và lực lượng đoàn viên thanh niên tham gia tích cực ngày công, ngôi nhà của chị Tiêng đã hoàn thành cứng cáp hơn, sạch sẽ hơn.

Chia sẽ cảm xúc của mình, chị Phi Tiêng ở xã Xi nói.

( dịch: Hoàn cảnh của gia đình tôi thì khó khăn, được sự quan tâm của công an huyện, gia đình tôi đã có ngôi nhà mới, tôi rất cảm ơn ..)

Trích băng.

Dẫn: Cũng trong thời gian này, đoàn viên thanh niên CA Huyện hướng Hóa đã tổ chức nhiều hoạt động như cấp giấy CMND cho đồng bào trên địa bàn toàn huyện, nhất là đồng bào vùng sâu vùng xa khó khăn trong điều kiện đi lại. Lực lượng đoàn viên CA huyện đã đi đến tận nơi để thuận lợi cho bà con.

Dẫn: Cùng với đó, những hoạt động như trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, tặng quà cho các bạn nhỏ tại trường mầm non, tổ chức chương trình giao lưu, tuyên truyền pháp luật cho đồng bào cũng được tuổi trẻ CA huyện Hướng Hóa tổ chức thực hiện có hiệu quả thiết thực và được người dân đón nhận và càng tin yêu hơn đối với tuổi trẻ CA trên địa bàn.

Thượng úy Đinh Văn Như ý – Bí thư đoàn CA Huyện HH cho biết thêm

Trích băng.

Dẫn: Thông qua các phong trào thanh niên, các hoạt động tình nguyện đã giúp đoàn viên thanh niên phát huy sức trẻ, chung sức cùng cộng đồng, được gần dân, hiểu dân để phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn. 

Nhạc cắt.

Dẫn: Những ghi nhận về hoạt động của Tuổi trẻ CA tỉnh đã kết thúc CM Vì cuộc sống bình yên của Đài PTTH QT, CM do Minh Hiển biên tập cùng sự tham gia của CTV Kiều Hảo, PTV Như Hòa, Thúy Hằng và KTV…. Cảm ơn quí thính giả đã quan tâm lắng nghe.

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 02/08/2019 08:50 Lê Vĩnh Nhiên 19/08/2019 09:23
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà