chuyên mục vì cuộc sống bình yên
Danh mục
Vì cuộc sống bình yên
NỘI DUNG

Chuyên mục Vì cuộc sống bình yên ngày 17.9.2019

Chủ đề: Tầm quan trọng của việc Phòng cháy chữa cháy.

Thời lượng: 15 phút.

Dẫn: Kính chào quí vị thính giả nghe Đài, cảm ơn quí thính giả đã đồng hành cùng chương trình và rất mong nhận được những tin bài cộng tác của quí thính giả để chương trình có thêm những thông tin cập nhật nhanh nhất về tình hình an ninh trật tự đến thính giả! Những tin bài xin gửi về Phòng CM- CĐ Đài PTTH Quảng Trị.

Dẫn 2: BT CT Minh Hiển cùng với Như Hòa, Thúy Hằng sẽ đồng hành cùng quí thính giả trong 15 phút của CM tuần này với chủ đề “ Tầm quan trọng của việc phòng cháy chữa cháy” với những nội dung chi tiết sau đây.

Nhạc cắt.

Dẫn: Qúi thính giả nghe Đài thân mến! Trong Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2019 được tổ chức mới đây, Cục Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ thông tin, 6 tháng đầu năm 2019, cả nước xảy ra 1.927 vụ (trong đó, 1.843 vụ cháy tại các cơ sở, nhà dân, phương tiện giao thông, 84 vụ cháy rừng). Thiệt hại do cháy gây ra đã làm chết 59 người, bị thương 64 người, thiệt hại về tài sản khoảng 654,94 tỷ đồng và 408 ha rừng. Trong đó có 27 vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng, làm chết 08 người, bị thương 03 người, thiệt hại về tài sản khoảng 275,7 tỷ đồng. Xảy ra 15 vụ, làm chết 5 người, bị thương 15 người.

Chị ….cùng quí thính giả nghe Đài thân mến! nói đến cháy nỗ thì chắc chắn sẽ dẫn đến hậu quả vô cùng nghiêm trọng, quí thính giả cũng đã nghe đến những vụ hỏa hoạn gần đây gây  thiệt hại không chỉ tài sản mà cả tính mạng con người, chị ….sẽ thông tin lại những vụ hỏa hoạn xảy ra mới đây trên cả nước.

Dẫn : Đầu tiên xin được nhắc đến vụ hỏa hoạn tại cửa hàng tại 81 đường An Dương Vương (TP Huế) vào khoảng 3 giờ 45 phút sáng ngày 18.4 , vụ cháy đã làm chết 3 người trong gia đình.

Dẫn: Vụ hỏa hoạn lớn vào rạng sáng 12-4 ở phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đã khiến ít nhất 8 người tử vong, vụ hoả hoạn làm cháy 4 nhà xưởng trong khu vực, thiêu rụi nhiều tài sản của người dân.

Dẫn: Và mới đây, Vụ cháy tại Công ty CP Bóng đèn, Phích nước Rạng Đông xảy ra khoảng 18 giờ chiều 28-8. Ngay sau khi nhận tin báo, khoảng 15 xe chữa cháy được điều tới hiện trường chữa cháy, sau đó, hàng trăm chiến sĩ, nhiều lực lượng và hàng chục xe chữa cháy đã được huy động, tăng cường chữa cháy. Đám cháy đã thiêu rụi khoảng 6.000 m2 diện tích kho xưởng của Công ty Rạng Đông và hàng chục nhà dân sống xung quanh bị ảnh hưởng. Có 58 hộ dân với 213 nhân khẩu phải di dời ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Dẫn : Còn đối với tỉnh Quảng Trị, tình trạng cháy nỗ vẫn diễn ra hàng năm, Tháng 3 năm 2016, chợ Ngã Tư Sòng, xã Cam Thanh, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị bất ngờ bốc cháy, nhiều gian hàng bị thiêu rụi khiến hàng chục hộ tiểu thương lâm cảnh trắng tay.Theo Ban quản lý chợ Ngã Tư Sòng, lửa đã làm cháy gần 20 gian hàng, trong đó 10 gian bị thiêu rụi hoàn toàn, nhiều tiểu thương gần như trắng tay; tổng thiệt hại ước tính hơn 1,1 tỷ đồng.

Dẫn : Tháng 8 năm 2017, tại cửa hàng kinh doanh đồ điện tử Phước Lâm ở thị xã Quảng Trị cũng đã xảy ra vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản, được biết, cửa hàng bị cháy có nhiều thiết bị điện tử, đồ nhựa nên dễ bắt lửa, khó dập tắt và gây mùi ngạt thở nếu tiếp cận. Rất may không có thiệt hại về người.

Dẫn: ngày 31.12. 2018 ngọn lửa phát ra ở phòng 504 của quán karaoke 9 tầng King Clup, rồi sau đó lan rộng ra cả tầng 5. Nhận được thông tin, Công an tỉnh Quảng Trị đã huy động 6 xe chữa cháy và 1 xe cứu nạn cứu hộ cùng 100 cán bộ chiến sĩ của Phòng PCCC&CNCH và Công an TP. Đông Hà đến hiện trường để dập tắt đám cháy.

Dẫn: Mới đây ngày 7/9/2019, xảy ra vụ cháy tại 1 trường mầm non trên địa bàn thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị. Các giáo viên đã kịp thời di chuyển học sinh đến khu vực an toàn. Vào khoảng 15h, ngọn lửa bùng lên tại khu vực cầu thang của dãy nhà 4 phòng học ở điểm trường trung tâm Trường Mầm non phường Đông Lương, thành phố Đông Hà. Các giáo viên đã kịp thời di chuyển học sinh đến khu vực an toàn sau đó báo cho lực lượng Phòng cháy chữa cháy và Tìm kiếm cứu nạn Công an tỉnh Quảng Trị. 

 

 

Nhạc cắt.

Dẫn: Thưa quí vị thính giả nghe Đài! Đó là những vụ cháy đã xãy ra trên địa bàn cả nước nói chung và tỉnh Quảng Trị nói riêng, mặc dù công tác tuyên truyền, kiểm tra, tập huấn về phòng cháy, chữa cháy đã được thực hiện song thực tế cho thấy tình trạng cháy nỗ đang diễn biến phức tạp với nhiều nguyên nhân khác nhau. Và chúng tôi nghĩ rằng, một khi tình trạng cháy diễn ra dù ở quy mô nào hay ở gia đình, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tại chợ hay trung tâm thương mại thì thiệt hại sẽ rất lớn trước hết là về tài sản. Vấn đề đặt ra ở đây là công tác phòng cháy phải được đặc biệt chú trọng và đặt lên hàng đầu.

Dẫn: Công tác này đã và đang được thực hiện ra sao trên địa bàn tỉnh ta, một vài ghi nhận của phóng viên Minh Hiển.

          Dẫn: Thưa quí vị và các bạn! Tại chợ Đông Hà, chợ trung tâm của tỉnh Quảng Trị, nơi tập trung các Chợ Đông Hà là trung tâm thương mại lớn nhất của tỉnh Quảng Trị, nơi tập trung kinh doanh rất nhiều mặt hàng với số lượng lớn, vì vậy tiềm ẩn nguy cơ cháy là rất cao. Tuy nhiên theo chia sẽ của BQL Chợ Đông Hà thì trong những năm qua chưa xãy ra tình trạng cháy nỗ, để thực hiện được điều đó thì BQL chợ đã tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân với nhiều giải pháp.

Dẫn: Hằng năm, nhằm góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, nhân viên Ban quản lý chợ Đông Hà và bà con tiểu thương về công tác đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy; phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Công an tỉnh và Ban quản lý chợ đã thường xuyên phối hợp tổ chức phương án thực tập chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Cùng với đó thì BQL chợ đã tập trung nhiều giải pháp và đặc biệt chú trọng  công tác tuyên truyền đến người dân, các hộ tiểu thương kinh doanh buôn bán tại chợ.

Khẳng định lại nhiệm vụ quan trọng này, Ông Trương Đức Phụ- Trưởng Ban QL Chợ Đông Hà chia sẽ thêm về công tác PCCC tại Chợ Đông Hà, mà đây được coi là vấn đề đặc biệt quan tâm, ông nói.

Trích băng.

Dẫn: Cùng với công tác tuyên truyền từ BQL, việc chấp hành của các hộ tiểu thương cũng là yếu  tố quan trọng hàng đầu. ở Chợ Đông Hà, các khu vực kinh doanh được sắp xếp bố trí tùy theo mặt hàng, theo chúng tôi quan sát thì với các mặt hàng như đồ điện tử thì được bố trí ở khu vực phía ngoài trước cổng chợ, cũng như quầy hàng mã được bố trí phía sau cổng phụ của chợ. Còn các mặt hàng như bánh kẹo, hàng thực phẩm được bố trí ở khu trung tâm. Đây cũng là một trong những giải pháp thực hiện phòng cháy ở khu vực chợ Đông Hà trong nhiều năm qua.

Dẫn: Gặp bà Trần Thị Nhạn- một trong những hộ kinh doanh tại chợ lâu năm, thông qua câu chuyện được bà chia sẽ thì công tác phòng cháy được BQL chợ rất chú trọng, quan tâm nhắc nhở thường xuyên, đặc biệt vào mùa hè thì nhắc nhở qua hệ thống loa hàng ngày, từ đó ai cũng có ý thức để thực hiện.

Bà Trần Thị Nhạn cũng chia sẽ thêm với chúng tôi.

Trích băng.

Dẫn: Câu chuyện PCCC tại chợ phải luôn đặc biệt chú trọng, chỉ một sơ suất nhỏ cũng dễ dẫn đến cháy lớn, như chúng tôi đề cập ban đầu thì cháy chợ Sòng cũng là một bài học cho việc phòng cháy tại những điểm tập trung lượng hàng hóa, tài sản nhiều của người dân.

          Tại chợ Cầu huyện Gio Linh, công tác phòng cháy cũng được BQL và các hộ tiểu thương đặc biệt chú trọng, hơn ai hết từ ý thức của người dân trong việc chấp hành các quy định của BQL chợ cùng với việc nâng cao ý thức cùng nhau tuyên truyền để hạn chế tối đa tình trạng cháy diễn ra, và theo chia sẽ của Bà Đặng Thị Hoài Thu- một tiểu thương tại chợ Cầu thì có lẽ đó cũng chính là việc mà mỗi người cần phải thực hiện.

Bà Thu chia sẽ:

Trích băng.

Dẫn: Công tác phòng cháy là quan trọng hàng đầu, xuất phát từ việc nâng cao ý thức của mỗi người dân, cùng với đó thực hiện nhiều giải pháp để thực hiện tốt hơn công tác phòng cháy.

Còn ông Trương Đức Phụ- Trưởng BQL Chợ Đông Hà cho biết thêm về tầm quan trọng của công tác phòng cháy và những giải pháp sẽ tiếp tục được chú trọng, và chúng tôi nghĩ rằng những giải pháp này cũng sẽ là những nội dung trọng tâm mà các chợ trên địa bàn tỉnh ta cần thực hiện và áp dụng.

Ông cho rằng.

Trích băng

Nhạc cắt

Dẫn: Qúi vị thính giả đang nghe CM Vì cuộc sống bình yên với chủ đề “ Tầm quan trọng của công tác phòng cháy”. Thưa quí vị và các bạn! thực tế cho thấy, nguy cơ và điều kiện gây cháy luôn tiềm ẩn đối với mỗi cơ sở trong từng hộ gia đình, cơ quan, đơn vị, tại các chợ, khu thương mại, khu công nghiệp và có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Đằng sau mỗi vụ cháy nổ là nỗi đau của những gia đình bị mất người thân; các nhà đầu tư bị thiệt hại kinh tế; nỗi lo lắng của công nhân về một môi trường lao động thiếu an toàn… Tại các doanh nghiệp, công tác phòng cháy đã thực hiện ra sao.

Dẫn : Nguyên nhân của những vụ cháy nổ tại các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn cả nước trong thời gian qua có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Trong đó, nguyên nhân khách quan là do thời tiết khô hạn, nắng nóng kéo dài dẫn đến nguyên vật liệu, hàng hóa dễ cháy. Bên cạnh đó, các công trình, dây chuyền sản xuất, hệ thống điện, hệ thống phòng cháy chữa cháy có tình trạng xuống cấp do đã vận hành trong một thời gian dài.

 

Dẫn : ở các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên địa bàn Quảng Trị, công tác phòng cháy cũng đã và đang được quan tâm và theo thống kê cho đến thời điểm này chưa xãy ra tình trạng cháy tại các doanh nghiệp sản xuất. Để có được kết quả đó thì bên cạnh công tác tuyên truyền, thực hiện các giải pháp từ phía lãnh đạo doanh nghiệp cho đến người lao động được thực hiện nghiêm túc.

Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Hoàng Văn Long- PGĐ Công ty May Quảng Trị, một trong những doanh nghiệp có số lượng công nhân đông, lượng hàng hóa lớn song đã thực hiện công tác phòng cháy có hiệu quả trong thời gian qua.

 

Trích băng.

Dẫn : Trở lại với nguyên nhân dẫn đến tình trạng cháy hiện nay, đó chính là do sự chủ quan của con người đó là sự bất cẩn đối với công tác phòng cháy chữa cháy. Theo thống kê, có đến 70% các vụ cháy xảy ra bắt nguồn do chập điện, nhưng chập điện cũng là do ý thức của người sử dụng điện mà ra. Khi xảy ra cháy thí đại đa số cán bộ, công nhân viên còn thiếu kỹ năng, kiến thức về phòng cháy chữa cháy, khiến ngọn lửa ngày một lan rộng làm tăng thiệt hại do cháy gây ra.

Dẫn: Mới đây, ngày 8.9.2019, Ban chỉ đạo thực tập phương án chữa cháy quy mô cấp tỉnh lớn nhất từ trước đến nay cũng đã tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ huy động nhiều lực lượng, phương tiện năm 2019 tại chợ Đông Hà. Ông Hà Sỹ Đồng Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo thực tập phương án chữa cháy cũng đã đề nghị các ngành chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật, xử lí nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật đối với cơ sở không đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Dẫn: Xác định rõ nguyên nhân để tìm ra giải pháp, không ngoài mục tiêu là phòng cháy một cách tốt nhất, khẳng định lại vấn đề này, Đại tá Lê Văn Tiền- Trường phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh cho biết thêm.

Trích băng.

Dẫn:  Để đảm bảo an toàn cháy nổ, cần phổ biến cho toàn thể người dân, cán bộ, nhân viên, lực lượng lao động thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng cháy chữa cháy, đảm bảo hệ thống cấp nước chữa cháy, hệ thống thông tin liên lạc, cung cấp điện… Định kỳ hàng năm phải tập huấn nghiệp vụ phòng chống cháy nổ đầy đủ theo quy định.

 

 

Dẫn :  Thưa quí vị và thính giả nghe Đài! Việc cháy nổ xảy ra là điều không ai mong muốn nó gây ra những thiệt lớn về người và để lại hậu quả nghiêm trọng, tuy nhiên vấn đề đó không phải là không có cách đối phó, cách phòng cháy chữa cháy. Hiện nay trên mạng xã hội cũng chia sẻ rất nhiều về cách phòng cháy chữa cháy, thoát nạn khi có cháy xảy ra hoặc là biện pháp phòng cháy chữa cháy ở nhà, nơi làm việc, khu vực sản xuất. Mỗi chúng ta nên tuyên truyền công tác PCCC trang bị kiến thức về PCCC bằng cách tìm hiểu đọc, học hỏi và áp dụng thực tế để thực hiện tốt công tác phòng phòng cháy chữa cháy, qua đó có thể hạn chế vụ cháy nổ xảy ra. Ngoài ra chúng ta cũng nên trang bị các thiết bị PCCC, hệ thống PCCC tự động chất lượng, phù hợp theo như quy định của bộ Công An PCCC để đảm bảo chữa cháy hiệu quả và bảo vệ an toàn cho người và của cải khi có cháy nổ xảy ra. Đến đây thời lượng của CM VCSBY của Đài PTTH QT xin….

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 13/09/2019 15:20 Nguyễn Thị Hiển 13/09/2019 15:20
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà