Chuyên mục Nhịp sống trẻ 27.11.- truyền hình
Danh mục
Nhịp sống trẻ
NỘI DUNG

Chuyên mục Nhịp sống trẻ 27.11.2021

PTV: Xin chào các đồng chí và các bạn!

Các đồng chí và các bạn thân mến!

Những năm gần đây, cụm từ “khởi nghiệp” đã trở nên quen thuộc trong giới trẻ. Tại tỉnh Quảng Trị, phong trào “thanh niên lập thân, lập nghiệp”, gắn với xây dựng nông thôn mới được các cấp bộ Đoàn hưởng ứng tích cực và triển khai sâu rộng trong đoàn viên thanh niên tại địa phương. Với sự đồng hành của cơ sở Đoàn, bằng ý chí và nghị lực của mình, nhiều thanh niên đã xây dựng được các mô hình phát triển kinh tế phù hợp với tiềm năng, lợi thế ở địa phương mang lại hiệu quả kinh tế, tạo thêm nhiều việc làm và thu nhập ổn định cho thanh niên, góp phần làm giàu cho gia đình và quê hương.

Thanh niên Quảng Trị với phong trào lập thân khởi nghiệp

Sau khi tốt nghiệp trường Cao đẳng Nông nghiệp ở Thái Lan, với mong muốn trở về quê hương lập nghiệp, thanh niên Lê Văn Hoàn ở Thôn Lai Bình, xã Vĩnh Chấp, huyện Vĩnh Linh đã quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất quê hương bằng việc tận dụng lợi thế đất đai của địa phương để phát triển mô hình kinh tế chăn nuôi, trồng trọt. Qua những tháng ngày được sinh sống và học tập trên đất nước Thái Lan, được thăm quan những mô hình sản xuất nông nghiệp sạch tại đất nước bạn; anh Lê Văn Hoàn luôn ấp ủ ước mơ sẽ xây dựng được mô hình nông nghiệp theo hướng hữu cơ của riêng mình. Vậy là sau khi trở về quê nhà, năm 2019, thanh niên Lê Văn Hoàn bắt tay thực hiện mô hình trồng ổi theo hướng hữu cơ trên diện tích  gần1 ha đất vườn của gia đình. Qua quá trình tìm tòi, thử nghiệm, giống ổi được anh đưa vào trồng gồm hai loại là giống ổi Lê Đài Loan và ổi Nữ Hoàng và được anh sử dụng hoàn toàn từ nguồn phan bón hữu cơ sẵn có vừa tiết kiệm chi phí, lại bảo vệ môi trường nhưng vẫn đảm bảo cho cây trồng phát triển tốt, năng suất cây trồng vẫn tăng cao và cây rất phù hợp với thời tiết và thổ nhưỡng tại địa phương . Đến nay sau 3 năm, hơn 300 gốc ổi đã cho trái đều và đẹp; trung bình mỗi năm thu hoạch hai đợt và đầu ra vô cùng ổn định.

P/v: Anh Lê Văn Hoàn- Thôn Lai Bình, xã Vĩnh Chấp, Vĩnh Linh, Quảng Trị

Với sự ủng hộ của gia đình, anh Lê Văn Hoàn còn phát triển thêm mô hình nuôi gà sạch và bò sinh sản.

P/v: Chị Hoàng Thị Nhàn- Phó Bí thư xã Đoàn Vĩnh Chấp, Vĩnh Linh, Quảng Trị

Với đoàn viên Phan Lưu Phước, Khu phố 3, Thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh lại lựa chọn mô hình nuôi chim yến đến nay đã được 5 năm. Để thực hiện mô hình này, bản thân Phan Lưu Phước đã lặn lội vào tận miền Nam để học hỏi kinh nghiệm nuôi yến; đồng thời đầu tư xây dựng không gian tại nhà để cho yến đến ở và làm tổ, đưa âm thanh và những kỹ thuật học được để dẫn dụ yến về. Những nỗ lực của Phan Lưu Hữu Phước cũng đã thành công bởi sau một thời gian từng đàn chim yến lần lượt kéo về làm tổ, hiện tại có khoảng 800-1000 con chim yến đang trú ngụ và cho thu hoạch tổ.

P/v: Anh Phan Lưu Phước- Khu phố 3, Thị trấn Cửa Việt, Gio Linh, Quảng Trị

(Những khó khăn trong thời gian đầu)

Với niềm say mê và mong muốn xây dựng được thương hiệu yến của riêng mình, anh Phước đã dành thời gian tìm tòi nghiên cứu học hỏi trên sách báo, qua mạng internet để tích lũy kinh nghiệm và kiến thức thực tế cho bản thân. Khi đã có nhiều tổ yến, Phan Lưu Phước đã quyết định xây dựng thương hiệu yến nhà mình một cách bài bản, anh đã thành lập Cơ sở Yến sào Trọng Phước. Để đảm bảo uy tín với khách hàng, anh làm đầy đủ bao bì, thương hiệu của mình. Hiện nay sản phẩm yến sào của gia đình gồm các loại như yến thô, yến tinh và yến tươi; Trung bình mỗi năm thu hoạch 3- 4 đợt; với mỗi đợt từ 1-2 kg yến; Sau hơn 5 năm, với sự hậu thuẫn của gia đình, Phan Lưu Phước đã xây dựng 2 căn nhà yến, quy mô, sản lượng ngày càng tăng.

Trong hành trình khởi nghiệp, mỗi đoàn viên thanh niên đều lựa chọn một hướng đi mới của riêng mình thế những điểm chung của họ là sự chịu khó, nỗ lực và không ngại khó. So với chăn nuôi gia súc, gia cầm thì hiện nay nuôi thỏ đang là hướng đi trong phát triển kinh tế bởi hiệu quả cao hơn, vốn đầu tư cũng không cao quá, thức ăn dễ kiếm. Đó là những chia sẽ của anh Trịnh Phong Tâm- Thôn Kinh Môn, xã Trung Sơn, huyện Gio Linh. Qua tìm hiểu, đoàn viên Trịnh Phong Tâm tình cờ biết đến mô hình nuôi thỏ với những đặc tính của con vật này khiến anh vô cùng thích thú. Vậy là cứ mỗi khi rảnh rỗi anh Tâm lại lên mạng tìm hiểu về loài thỏ, cách nuôi thỏ, càng tìm hiểu, anh thấy càng thấy đam mê và quyết tâm khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ từ nguồn vốn ban đầu 15 triệu đồng. Giống thỏ mà anh lựa chọn thực hiện mô hình là giống New Zealand với ưu điểm như khả năng sinh trưởng và phát triển nhanh, vóc dáng lớn, sinh sản đều, phù hợp với điều kiện thời tiết tại địa phương.

p/v: Anh Trịnh Phong Tâm- Thôn Kinh Môn, xã Trung Sơn, Gio Linh, Quảng Trị

Trong quá trình nuôi thỏ, anh Trịnh Phong Tâm không ngừng học hỏi thêm kinh nghiệm, tham gia vào các lớp tập huấn kiến thức, kỹ thuật nuôi thỏ cũng như đi thăm quan những mô hình nuôi thỏ thương phẩm, thỏ giống cho hiệu quả cao ở trong tỉnh. Hiện tại mô hình của anh có hơn 100 con thỏ, bao gồm thỏ sinh sản, thỏ giống và thỏ thịt. Từ thành công bước đầu của mô hình, thanh niên Trịnh Phong Tâm luôn nhiệt tình hỗ trợ các hộ dân trong xã về con giống, hướng dẫn kỹ thuật nuôi thỏ. Anh mong muốn từ thực tế chăn nuôi của bản thân có thể chia sẽ cùng bà con địa phương đặc biệt là cùng các bạn trẻ có mong muốn phát triển mô hình nuôi thỏ; đồng thời anh cũng đang ấp ủ những kế hoạch trong thời gian đến tiếp tục mở rộng mô hình kinh tế nông nghiệp của mình.

P/v: Anh Trịnh Phong Tâm- Thôn Kinh Môn, xã Trung Sơn, Gio Linh, Quảng Trị

(Dự định trong thời gian đến)

P/v: Anh Phan Thanh Vũ- Phó Bí thư xã Đoàn Trung Sơn, Gio Linh, Quảng Trị

Không ai có thể thay thế mỗi thanh niên trong việc làm chủ bản thân, vươn lên lập thân, lập nghiệp, nhưng trong quá trình này, cùng với chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước đã ban hành đối với thanh niên, rất cần có sự chung tay vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, cộng đồng và các đoàn thể chính trị địa phương giúp cho đoàn viên thanhnieen có thêm kiến thức, kỹ năng lập nghiệp; tìm kiếm, phát triển các ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp trong thanh niên vào thực tiễn; giúp tuổi trẻ sống đẹp, cống hiến cho cộng đồng và gia đình, xã hội. Từ phong trào “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp làm giàu chính đáng” được phát động những năm qua đã tạo nên không khí thi đua lao động sôi nổi, khơi dậy tinh thần đoàn kết trong đoàn viên, thanh niên ngày càng phát triển, phát huy được sức trẻ, đồng lòng, chung sức xây dựng quê hương.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 24/11/2021 10:20 Lê Vĩnh Nhiên 24/11/2021 14:26
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà