Cm Nhịp sống trẻ phát thanh
Danh mục
Nhịp sống trẻ
NỘI DUNG

Chuyên mục Nhịp sống trẻ 18.2.2023

PTV: Các đ/c và các bạn thân mến! Câu lạc bộ (CLB) lý luận trẻ là mô hình mới, sáng tạo, được triển khai theo chủ trương của Ban Bí thư Trung ương Đoàn nhằm tập hợp các cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) yêu thích và có khả năng nghiên cứu, trao đổi về lý luận, chính trị, góp phần trang bị cho đội ngũ này khả năng lý luận, nghiên cứu về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, về tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đảng Cộng sản Việt Nam và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội trong giai đoạn mới. Bước ra từ các CLB lý luận trẻ, nhiều đoàn viên, thanh niên đã chín chắn, trưởng thành, có thêm nhiều kỹ năng, “hiểu lý luận, vững niềm tin”. Đây chính là minh chứng rõ nét nhất khẳng định ý nghĩa, vai trò to lớn của Câu lạc bộ. Nội dung này sẽ có trong Cm NST tuần này. Còn bây giờ chúng ta hãy đến với những nội dung chính của chương trình hôm nay.

Nhạc cắt

1. Các đ/c và các bạn thân mến!  Nhằm nâng cao năng lực số cho đội ngũ cán bộ Đoàn, Tỉnh Đoàn Quảng Trị  đã tổ chức tập huấn kỹ năng số dành cho đội ngũ cán bộ chuyên trách với chuyên đề “Sử dụng các nền tảng lưu trữ dự liệu trực tuyến và chat GPT trong công việc”.

Chương trình đã chia sẻ thông tin và hướng dẫn cho các đồng chí cán bộ Đoàn về cách sử dụng, tiện ích, công dụng của một số dịch vụ lưu trữ đám mây hiện hành và chatbox đang được nhắc đến rất nhiều trên các trang mạng xã hội thời gian gần đây. Đây là một trong những hoạt động nhằm tăng cường bồi dưỡng kỹ năng số cho cán bộ Đoàn chuyên trách, góp phần nâng cao hiệu quả, năng suất làm việc và thực hiện có hiệu quả chủ đề công tác năm 2023 “năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”.

2. Thực hiện Chương trình công tác Đoàn và phong trào TTN năm 2023 của BCH xã Đoàn Hải Dương; vừa qua BTV xã Đoàn Hải Dương, Hải Lăng đã phát động đồng loạt ra quân trao tặng mô hình "Em nuôi của Đoàn".

Ban Thường vụ xã đoàn chỉ đạo nhân rộng mô hình trong toàn Đoàn với phương châm mỗi cơ sở Đoàn đảm nhận đỡ đầu ít nhất 01 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trong 01 năm học. Để duy trì hoạt động của mô hình, Ban Thường vụ xã đoàn Hải Dương vận động các cơ sở Đoàn chủ động, tích cực xây dựng nguồn quỹ bằng nhiều hình thức, kêu gọi các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, huy động sự đóng góp của cán bộ, đoàn viên tại cơ sở Đoàn; tổ chức nhiều hoạt động đảm nhận các công trình, phần việc để gây quỹ. Bên cạnh việc hỗ trợ vật chất, các cơ sở Đoàn còn thường xuyên thăm hỏi, động viên các em trong cuộc sống, hỗ trợ kịp thời, thiết thực, thể hiện tinh thần tương thân, tương ái của tuổi trẻ xã nhà, góp phần giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn, có thêm động lực vươn lên trong học tập.

3. Vừa qua, Đoàn trường THPT Đông Hà phối hợp với thanh niên phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn Công an tỉnh Quảng Trị tổ chức chuyên đề “giáo dục kỹ năng phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn” cho ĐVTN trong nhà trường.

Trong chương trình, đội PCCC- cứu hộ cứu nạn đã tuyên truyền, thông tin về tình hình phòng cháy chữa cháy trên địa bàn , những nguyên nhân dẫn đến đến cháy nổ, hậu quả, di chứng của cháy nổ gây ra đối với người bị nạn, gia đình và xã hội. Cũng trong buổi giao lưu này, các đồng chí công an đội PCCC-đã đặt câu hỏi, tình huống thực tế về cách thoát nạn, phòng ngừa nguy hiểm khi ở trong đám cháy cũng như các biện pháp xử lý khi có sự cố cháy nổ, giúp các bạn học sinh có thêm những kiến thức và kỹ năng quan trọng. Từ đó nâng cao ý thức nhằm xây dựng một môi trường thân thiện, an toàn, nói không với cháy nổ.

4. BTV huyện đoàn Triệu Phong phối hợp với ngân hàng chính sách xã hội huyện đã giải ngân 50 triệu vốn vay ưu đãi giải quyết việc làm cho mô hình thanh niên Nguyễn Thị Lan Chi- tại thôn Mỹ Lộc, xã Triệu Hòa. Mô hình trực thuộc clb phát triển kinh tế thanh niên xã Triệu Hòa.

Hiện nay mô hình của thanh niên Nguyễn Thị Lan Chi bao gồm khu nuôi ấp vịt với diện tích 200m2 với khoảng 40.000 trứng và khu chăn nuôi 1000m2 với trên 2000 con vịt. Với sự hỗ trợ của nguồn vốn này, chị Lan Chi sẽ tiếp tục mở rộng diện tích chăn nuôi , tăng số lượng con giống, nâng cao hiệu quả sản xuất. Đây là một trong những mô hình kinh tế tiêu biểu của thanh niên xã Triệu Hòa. Trong thời gian đến, BTV huyện đoàn Triệu Phong sẽ tiếp tục phối hợp với ngân hàng chính sách xã hội huyện tiếp tục đồng hành với các mô hình Đoàn viên TN trong lập nghiệp, phát triển kinh tế.

Nhạc cắt

PTV: Các đ/c và các bạn thân mến! Câu lạc bộ Lý luận trẻ là một trong những giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tăng cường công tác lý luận của Đoàn, góp phần giải quyết những vấn đề mang tính lý luận đặt ra từ thực tiễn công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Với trường THPT TX Quảng Trị, sự ra đời của clb trẻ trong thời gian qua đã mang lại nhiều ý nghĩa cho Đoàn viên thanh niên của nhà trường. Trong chương trình NST tuần này, chúng ta hãy cùng đến với những chia sẽ của thầy giáo Trần Văn Điền- bí thư Đoàn Trường THPT TX Quảng Trị qua phần p/v của p/v Ánh Tuyết.

1.     Thưa thầy Trần Văn Điền! xin thầy cho biết clb lý luận trẻ của trường THPT TX Quảng Trị ra đời ntn ạ

2.     Những hđ chính của clb lý luận trẻ tại trường THPT TX Quảng Trị là gì ạ?

3.      Vậy sau một thời gian hđ, clb đã thu hút sự tham gia của các đoàn viên thanh niên ra sao ạ?

4.      Và thầy nhận thấy ý nghĩa các hđ tại clb mang lại cho các em ntn ạ?

5.      Và trong năm mới này, những định hướng nào của clb đặt ra nhằm mang lại hiệu quả hđ ah?

Xin cảm ơn thầy và chúc clb sẽ có nhiều hđ ý nghĩa trong năm mới này.

PTV: Chào cuối

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 14/02/2023 22:06 Lê Vĩnh Nhiên 15/02/2023 15:47
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà