Chuyên mục Nhịp sống trẻ
Danh mục
Nhịp sống trẻ
NỘI DUNG

Chuyên mục Nhjp sống trẻ: 29.1.2022

PTV: Xin chào các đồng chí và các bạn!

Các đ/c và các bạn thân mến!

Trong chuyên mục Nhịp sống trẻ tuần này, mời các đ/c và các bạn cùng đến với chương trình “Rửa xe gây quỹ” của xã Đoàn Hải Dương, Hải Lăng. Phần cuối chương trình, chúng tôi xin giới thiệu cùng các đ/c và các bạn chân dung của bạn Nguyễn Thị Diễm My - Trường THPT Lê Thế Hiếu, huyện Cam Lộ với mô hình chế tạo gạch lát sân, đường từ hỗn hợp rác thải nhựa và vôi sống. Sau đây là nội dung chi tiết  của chương trình.

Nhạc cắt

PTV: Thưa các đ/c và các bạn! Với mong muốn ai ai cũng có Tết, Huyện đoàn Hải Lăng đã huy động đoàn cơ sở các xã, thị trấn trên địa bàn đồng loạt tổ chức chương trình “Rửa xe gây quỹ”. Đây là hoạt động có ý nghĩa mang lại niềm vui xuân mới đến với nhiều mảnh đời nghèo khó. Xung quanh nội dung này, pv Chuyên mục có cuộc p/ v với anh Nguyễn Ngọc Thừa- Bí thư xã Đoàn Hải Dương, Hải lăng. Mời các đ/c và các bạn cùng nghe.

1.     Thưa anh Nguyễn Ngọc Thừa! Xin anh chia sẽ về chương trình “Rửa xe gây quỹ” của xã Đoàn trong những ngày vừa qua ạ?

Thừa trả lời….

2.     Vâng! Chương trình đã nhận được sự ủng hộ ntn từ người dân địa phương ạ?

Thừa trả lời….

3.     Và với số tiền từ chương trình này, xã Đoàn đã tổ chức những hoạt động nào để giúp các hc khó khăn vui tết đón xuân ạ?

Thừa trả lời…

4.     Thưa anh, đây là 1 chương trình rất có ý nghĩa. Và ắt hẳn các đoàn viên thanh niên của xã rất sôi nổi khi tham gia hoạt động này phải ko ạ?

Thừa trả lời…

5.     Cùng với chương trình “Rửa xe gây quỹ”, xã Đoàn Hải Dương còn có những hoạt động nào để ủng hộ các hoàn cảnh khó khăn vui tết đón xuân ạ?

Thừa trả lời…

Xin cảm ơn anh với cuộc trò chuyện ý nghĩa này.

Nhạc cắt

PTV: Các đ/c và các bạn thân mến! Nhiều năm qua, cuộc thi Sáng tạo trẻ của Tỉnh Quảng Trị tổ chức đã chứng tỏ được sức lan tỏa mạnh mẽ với sự tham gia của các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, thu hút các thí sinh ở cả 3 độ tuổi thanh niên, thiếu niên và nhi đồng. Nhiều mô hình, sản phẩm được đầu tư rất công phu cho thấy sự tìm tòi, quan sát, nghiên cứu của các em học sinh trong học tập, sinh hoạt hằng ngày. PTV: Chuyên mục NST tuần này, xin giới thiệu cùng các đ/c và các bạn gương mặt của bạn Nguyễn Thị Diễm My - Trường THCS&THPT Lê Thế Hiếu, huyện Cam Lộ với sản phẩm đạt giải Nhất tại cuộc thi sáng tạo trẻ lần thứ X vừa qua.

Chân dung gương mặt Sáng tạo trẻ tiêu biểu

 Đến với cuộc thi Sáng tạo trẻ lần thứ X vừa qua, bạn Nguyễn Thị Diễm My - Trường THCS&THPT Lê Thế Hiếu, huyện Cam Lộ đã lựa chọn mô hình chế tạo gạch lát sân, đường từ hỗn hợp rác thải nhựa và vôi sống. Xuất phát từ thực trạng rác thải nhựa là vấn nạn môi trường của Việt Nam – nước đứng thứ tư thế giới về lượng rác thải nhựa thải ra đại dương, đặc biệt là ở vùng quê nơi Diễm My đang sống, đường đi nhiều nơi vẫn là đất đỏ, mùa mưa trơn trượt đi lại rất khó khăn, nguy hiểm. Vì vậy, em đã tìm tòi, suy nghĩ, cùng với nhiều lần thử nghiệm, khám phá dưới sự giúp đỡ của cô giáo, Diễm My đã tìm ra một sản phẩm mới là gạch từ hỗn hợp rác thải nhựa và vôi sống.

Pv: Bạn Nguyễn Thị Diễm My- Lớp 10B2, Trường THPT Lê Thế Hiếu, huyện Cam Lộ, Quảng Trị

Để thực hiện mô hình này. Diễm My đã tận dụng những nguyên vật liệu từ các chai nhựa và túi nilon được em thu gom tại các hộ gia đình, một số nơi thu gom phế liệu và ven đường... hầu như miễn phí. Lưu ý là không sử dụng một số loại nhựa như nhựa điện tử (có chứa thủy ngân rất độc trong quá tình sản xuất, sử dụng). Sau khi thu gom, rửa sạch và phơi khô, em cân rác với vôi tỷ lệ 6:4 hoặc 7:3. Cho hỗn hợp đun trên chảo, tầm 15 phút, đợi nguội một tí rồi đổ ra khuôn đúc.

Pv: Bạn Nguyễn Thị Diễm My- Lớp 10B2, Trường THPT Lê Thế Hiếu, huyện Cam Lộ, Quảng Trị

Thời gian đầu bắt tay thực hiện thí nghiệm mô hình này, Diễm My đã gặp không ít khó khăn khi chưa nắm được các công thức hóa học. Tuy nhiên với niềm đam mê nghiên cứu khoa học, em đã mày mò tìm hiểu và được sự hướng dẫn, giúp đỡ của thầy cô giáo chuyên môn nên từ những thất bại ban đầu; Diễm My đã thành công khi tạo ra được sản phẩm gạch lát sân, đường từ hỗn hợp rác thải nhựa và vôi sống.

P/v: Cô giáo Phạm Thị Việt Hoài- GVCN lớp 10B2, Trường THPT Lê Thế Hiếu, huyện Cam Lộ, Quảng Trị

Dù biết sản phẩm của Diễm My đang dừng lại ở quy mô sáng tạo tuổi học trò, nhưng em vẫn tự tin rằng một số tổ chức cũng làm gạch với ý tưởng tương tự là từ rác thải nhựa, tuy nhiên sản phẩm của em lại được kết hợp với vôi sống. Đó là một điểm nổi trội, ưu việt hơn nhiều bởi những tính chất của vôi sống và quan trọng hơn, đó là kết quả của 1 quá trình tìm tòi và thể hiện niềm đam nghiên cứu khoa học của bạn Nguyễn Thị Diễm My. Cuộc thi cũng sđã góp phần tạo cơ hội để các em giao lưu, thỏa mãn niềm đam mê sáng tạo, ươm mầm các tài năng trong tương lai.

Nhạc cắt

PTV: chào cuối

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 19/01/2022 16:35 Lê Vĩnh Nhiên 20/01/2022 08:21
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà