CM Nhịp sóng trẻ : Tuyên truyền phổ biến pháp luật trong Thanh niên
Danh mục
Nhịp sống trẻ
NỘI DUNG

CM Nhịp sóng trẻ : Tuyên truyền phổ biến pháp luật trong Thanh niên

MC: Kính chào các đồng chí và các bạn, Các ơn các đồng chí và các bạn đang theo dõi chuyên mục Nhịp sống trẻ của Đài PTTH Quảng Trị. Thưa các đồng chí và các bạn. Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, công nghệ số, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của tuổi trẻ trên toàn tỉnh đã có nhiều đổi mới và phát triển, tạo sự lan tảo hiệu quả cao trong tuyên truyền. Trong chuyên mục Nhịp sống trẻ kỳ này chúng tôi có ghi nhận về một số nội dung này. TRước hết là một số tin tức đáng chú ý, mời các đồng chí và các bạn cùng theo dõi.

Nhạc cắt

Tin1 :

Thưa các đồng chí và các bạn, Hiện nay, Các cấp bộ đoàn trên toàn tỉnh đã sử dụng hiệu quả gần 2.000 trang fanpage và các bộ sản phẩm truyền thông số trong công tác tuyên truyền. Nhờ đó công tác tuyên truyền, giáo dục có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. Các phong trào hành động cách mạng được triển khai linh hoạt, sáng tạo, ứng dụng chuyển đổi số, tập trung vào các hoạt động tình nguyện xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tình nguyện vì cộng đồng và an sinh xã hội. Được biết thời gian qua có gần 7600 công trình, phần việc thanh niên liên quan đến việc ứng dụng công nghệ số để hoạt động đoàn, trong đó có phổ biến giáo dục pháp luật cho tuổi trẻ.

Tin 2:

Mô hình phổ biến, giáo dục pháp luật của tuổi trẻ Thành phố Đông Hà là điểm sáng trong hoạt động của tuổi trẻ địa phương. thông qua các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, các câu lạc bộ như “Tuổi trẻ và pháp luật” ở các phường 2, phường 4, phường Đông Lương; mô hình PBGDPL thông qua tư vấn pháp luật (Phòng Tư pháp đã phối hợp Văn phòng HĐND&UBND thành phố xây dựng chuyên mục trên trang thông tin điện tử thành phố để thực hiện công tác tuyên truyền PBGDPL, giải đáp thắc mắc về thủ tục hành chính cho nhân dân trên địa bàn).
Được biết, thời gian qua, Với sự năng động sáng tác của tuổi trẻ, trên địa bàn tỉnh còn các mô hình tuyên truyền pháp luật có hiệu quả như: “Khu phố không có tội phạm, tệ nạn xã hội”, “ Hội Nông dân tham gia tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân gắn với thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và tham gia giám sát, phản biện xã hội ”; mô hình “Giảm tình trạng tảo hôn ở huyện miền núi Đakrông”; mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”… các mô hình đều được số hóa hoặc ứng dụng công nghệ số rất hiệu quả, ấn tượng và tạo sức lan tảo cao.

Tin3: Quảng Trị hiện có 204 Đoàn cơ sở, trong đó có 125 Đoàn cơ sở xã, phường, thị trấn. Trong năm 2022, nhằm thực hiện có hiệu quả việc xây dựng mô hình Đoàn cơ sở “3 chủ động”, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã triển khai nhiều giải pháp trên từng lĩnh vực, từng mặt nhằm không ngừng củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở Đoàn. Mô hình Đoàn cơ sở “3 chủ động” được triển khai thực hiện trên 3 mặt: Chủ động thực hiện quản lý đoàn viên và chăm lo, nắm bắt tình hình thanh niên ở địa phương, đơn vị; Chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch công tác; Chủ động tham mưu với cấp ủy, phối hợp với các tổ chức liên quan trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Ở mỗi nội dung, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã cụ thể hóa, chi tiết theo các nội dung phù hợp, đúng định hướng của Trung ương Đoàn. Từ đó việc xây dựng Đoàn cơ sở “3 chủ động” bước đầu được các các bộ Đoàn quan tâm triển khai thực hiện tốt. Việc triển khai mô hình đảm bảo phù hợp với tình hình địa phương đơn vị.

Nhạc cắt

MC: Thưa các đồng chí và các bạn, Địa bàn hai xã Hướng Việt và Hướng Lập của huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số Vân Kiều, có nhiều bản, người dân sống ở vùng sâu, sát biên giới… vì thế nhận thức về pháp luật không đồng đều. Để công việc tuyên truyền PBGDPL cho người dân được thuận lợi và có hiệu quả, thời gian qua tuổi trẻ các xã Hướng Việt và Hướng Lập đã chủ động tích cực tham gia các hoạt động cùng Đồn Biên phòng Hướng Lập, phòng Tư pháp huyện Hướng Hóa tham gia công tác tuyên truyền pháp luật hiệu quả và ý nghĩa. Sau đây là một số ghi nhận của chúng tôi.

Mỗi ngày Em Hồ Thị Lưu 16 tuổi ở Hướng Lập thường dành từ 1 buổi để lên nương rẩy phụ giúp gia đình, một buổi chăm sóc em nhỏ. Cuộc sống của em chỉ xoanh quanh gia đình và bản làng. Nhiều bạn bè cùng trang lứa đã nghỉ đến việc lấy chồng, nhưng với em Hồ Thị Lưu dù cuộc sống khó khăn nhưng em luôn có niềm tin về tương lai, em muốn đi học để làm chủ cuộc sống của mình.

Em Hồ Thị Lưu chia sẻ :

Băng

 

 Để giúp cho những bạn trẻ của bản làng hiểu thêm về cuộc sống, đặc biệt là những quy định về pháp luật, bằng tinh thần trách nhiệm, sự am hiểu văn hóa của bản làng, những đoàn viên thanh niên Hướng Lập Hướng Việt thường xuyên được các cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Hướng Lập hỗ trợ rất nhiều. Đó là việc  lựa chọn nội dung phù hợp, thiết kế, in ấn tờ rơi, tờ gấp để phát cho bà con. Cùng với đó, đơn vị tiến hành biên soạn tài liệu ngắn gọn, súc tích, trọng tâm bằng cả ngôn ngữ tiếng Kinh và tiếng Vân Kiều, tổ chức tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, mô hình "Tiếng loa biên phòng" đến tận những bản làng xa xôi để mọi người dân cùng nghe, cùng thực hiện.

Em Nghiêm Thị Huyền My, Lớp 12B1 Trường THPT Hướng Phùng huyện Hướng Hóa cho biết:

Trích băng:

Từ những bạn trẻ như Huyền My đã góp phần để công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật nơi biên giới ngày càng hiệu quả. Cuộc sống tuy chưa thực sự đủ đầy, nhưng bà con Vân Kiều, Pa Ko  nơi miền biên giới lại rất đoàn kết keo sơn, một lòng cùng với BĐBP để xây dựng vùng biên viễn ngày càng phát triển. Đó chính là tín hiệu vui của việc người dân đã hiểu, sống và tuân thủ theo pháp luật. Đáng chú ý, trong lực lượng tuổi trẻ ý thức chấp hành pháp luật về biên giới, không xâm canh, xâm cư, kết hôn với người nước láng giềng khi chưa được các cấp chính quyền cho phép...ngày càng được nâng cao nhiều hơn.

Ông LÊ PHƯỚC Trưởng phòng Tư pháp huyện Hướng Hóa cho biết:

Trích băng:

Với sự năng động, sáng tạo của tuổi trẻ các địa phương, thông qua các tổ chức đoàn từ cơ sở, Những năm qua, Các hình thức tuyên truyền, phổ biến đa dạng, phong phú, phù hợp với từng đối tượng như: tuyên truyền miệng; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; xét xử lưu động tại các phiên tòa; hình thức phát hành tài liệu; tuyên truyền trực quan sinh động; hoạt động tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý; lồng ghép việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật với các môn học, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, sinh hoạt đầu tuần, hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thi tìm hiểu pháp luật trong nhà trường; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, PBGDPL để nâng cao hiệu quả…

 Qua đó, từng bước nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân; giải quyết dứt điểm những mâu thuẫn ở cơ sở, tránh được các vụ việc khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp, giữ vững trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương.

MC: Chào kết – Việt Thanh thực hiện

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Việt Thanh 11/11/2022 16:23 Lê Vĩnh Nhiên 11/11/2022 16:37
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà