Cm Nhịp sống trẻ
Danh mục
Nhịp sống trẻ
NỘI DUNG

Chuyên mục Nhịp sống trẻ

PTV: Xin chào các đồng chí và các bạn!

Các đ/c và các bạn thânn mến! Tiếp nối các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng và phát huy vai trò của tuổi trẻ trong tình hình mới, những ngày vừa qua; tại các cấp bộ đoàn trên địa bàn toàn tỉnh liên tiếp diễn ra nhiều chương trình thi đua ý nghĩa thiết thực, thể hiện tinh thần xung kích của tuổi trẻ trên các lĩnh vực với sự phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức tổ chức, qua đó không chỉ tạo không khí sôi nổi mà còn góp phần quan trọng phát triển kỹ năng mềm cho đoàn viên thanh niên. Các chuỗi hoạt động đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia tích cực của đông đảo các bạn trẻ trong toàn tỉnh, là dịp để những người trẻ xích lại gần nhau, cùng nhau rèn luyện, cống hiến và lan tỏa sắc màu thanh niên trong đời sống cộng đồng xã hội. Chuyên mục NST tuần này, mời các đc và các bạn cùng đến với ghi nhận sau đây:

Tuổi trẻ Quảng Trị phát huy vai trò năng động, sáng tạo với nhiều hoạt động sôi động và ý nghĩa

Điều đáng nói là các hoạt động của Đoàn ngày càng đi vào chiều sâu và gắn với những chương trình thiết thực và ý nghĩa. Nhằm nâng cao năng lực tiếng Anh và tạo sân chơi lành mạnh, môi trường rèn luyện tiếng Anh cho các em học sinh THPT trên địa bàn toàn tỉnh, Tỉnh Đoàn Quảng Trị phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã tổ chức Vòng chung kết Liên hoan các Câu lạc bộ, đội, nhóm tiếng anh tỉnh Quảng Trị năm 2023 - “Youth and Choices”. Tại vòng chung kết năm nay có 8 đội với 24 học sinh tham gia tranh tài 3 vòng thi gồm: chào hỏi, kiến thức và tranh biện với các chủ đề xung quanh cuộc sống mà giới trẻ quan tâm như du học, khởi nghiệp, lựa chọn nghề nghiệp trong thời kỳ toàn cầu hóa. Đây là lần thứ 2 liên hoan câu lạc bộ, đội, nhóm tiếng Anh được tổ chức tại Quảng Trị, trở thành sân chơi bổ ích, ý nghĩa giúp đoàn viên, thanh niên có cơ hội rèn luyện, nâng cao năng lực tiếng Anh; thúc đẩy phong trào học tập và rèn luyện, hình thành thói quen sử dụng tiếng Anh trong thế hệ trẻ, phát huy hơn nữa sức mạnh của đoàn viên trong tiến trình hội nhập quốc tế.

P/v: Bạn Lê Minh Hiếu- Trường THPT thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị

Trước đó, sau hơn 2 tháng triển khai, Ban tổ chức liên hoan đã nhận được 40 bài dự thi đến từ 30 đội các trường THPT trên địa bàn tỉnh. Các đội tham gia liên hoan với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm; chất lượng các bài dự thi tốt, có tính sáng tạo, đầu tư, thể hiện rõ quan điểm của mình đối với những vấn đề giới trẻ quan tâm. Tham gia liên hoan, các đội thi thỏa sức thể hiện những ước mơ của mình về hội nhập quốc tế, trở thành những công dân toàn cầu, để hội nhập, thích ứng với một “Thế giới đang ngày càng phẳng hơn”; qua đó tạo điều kiện để tuổi trẻ tỉnh nhà ngày càng có những hoạt động thật sôi nổi, hiệu quả và lan tỏa trong toàn xã hội.

P/v: Bạn Nguyễn Nhất Hoàng- Trường THPT Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị

Phát huy vai trò năng động, sáng tạo của tuổi trẻ trong tình hình mới; tại TP. Đông Hà, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Tỉnh đoàn Quảng Trị đã tổ chức hội thi “Giáo viên làm tổng phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh giỏi” và “Giáo viên làm cán bộ đoàn giỏi” cấp tỉnh năm học 2022 - 2023. Hội thi năm nay thu hút sự tham gia của 86 thí sinh, trong đó có 26 giáo viên là cán bộ đoàn đến từ các trường THPT, 60 giáo viên làm Tổng phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh tại các trường có cấp tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh. Tất cả thí sinh trải qua các vòng thi gồm lý thuyết và thi thực hành, năng khiếu. Với sự chuẩn bị chu đáo và kỹ càng hội thi đã chứng kiến sự nỗ lực hết mình của các thầy giáo, cô giáo đang làm Tổng phụ trách Đội tại các trường, thể hiện ở những bài giảng dự thi, năng khiếu, kiến thức tổng hợp... đầy tự tin, sáng tạo và đổi mới, đó cũng là minh chứng cho sự quyết tâm của các trường, của lực lượng giáo viên làm Tổng phụ trách Đội toàn tỉnh trong việc khẳng định chất lượng công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong trường học.

P/v: Chị Phạm Thị Tuyết Nhung- Trường TH &THCS Hải Lâm, huyện Hải Lăng, Quảng Trị

Hội thi “Giáo viên làm tổng phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh giỏi” và “Giáo viên làm cán bộ đoàn giỏi” là dịp để đội ngũ cán bộ đoàn, đội có điều kiện trao đổi, học tập kinh nghiệm trong tổ chức các hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, qua đó góp phần bồi dưỡng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, trình độ nghiệp vụ, kỹ năng công tác đoàn, đội. Đồng thời, là một trong những căn cứ để đánh giá thực trạng đội ngũ giáo viên làm tổng phụ trách đội, cán bộ đoàn.Từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên làm tổng phụ trách đội, cán bộ đoàn đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, đổi mới công tác Đội TNTP Hồ Chí Minh và phong trào đoàn thanh niên trường học trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới. Thông qua hội thi, góp phần phát hiện, biểu dương và nhân rộng những điển hình tiên tiến, qua đó nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh, chất lượng công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong các liên đội trên toàn tỉnh.

P/v: Anh Phạm Xuân Khánh- Phó Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Trị, Phó trưởng ban tổ chức hội thi.

Hòa chung trong không khí hoạt động sôi nổi của các cấp bộ đoàn trên địa bàn toàn Tỉnh những ngày qua, nhằm nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên về giá trị của việc đọc sách, đồng thời xây dựng và phát triển thói quen, kỹ năng đọc sách trong đoàn viên, thanh niên và các em học sinh; hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2023, Thành đoàn Đông Hà cũng đã tổ chức diễn đàn “ Thanh niên với văn hóa đọc, thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo”. Trong những năm gần đây, khởi nghiệp trên nền tảng văn hóa đã xuất hiện và phát triển mạnh ở Việt Nam. Không ít ý tưởng và mô hình khởi nghiệp từ văn hóa đọc truyền thống của thanh niên đã thu hút mạnh mẽ đối với cộng đồng và gặt hái được nhiều thành công. Tại diễn đàn lần này, một số khách mời thành công trong khởi nghiệp từ việc đam mê đọc sách mà có đã trực tiếp chia sẽ về tầm quan trọng của văn hóa đọc đối với thanh niên trong khởi nghiệp. Bên cạnh đó, các đoàn viện được trực tiếp đặt câu hỏi trao đổi về kinh nghiệm, tích lũy kiến thức lĩnh hội từ việc đọc sách để khơi nguồn sáng tạo trong khởi nghiệp. Đồng thời, đoàn viên thanh niên, các em học sinh được tham gia trò chơi thử thách bản thân bằng cách trả lời câu hỏi thể hiện sự hiểu biết của mình về các cuốn sách hay.

P/v: Bạn Hoàng Đường Hạnh Nhân- Trường THCS Nguyễn Huệ, thành phố Đông Hà, Quảng Trị

Việc đọc sách sẽ giúp nâng cao nhận thức, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn, và hình thành lối sống lành mạnh cho đoàn viên, thanh niên cũng như thúc đẩy thanh niên khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo dựa trên nền tảng văn hóa đọc sách. Không chỉ được nghe truyền đạt kinh nghiệm từ đọc sách để khởi nghiệp đoàn viên thanh niên và các em học sinh còn được tham quan, trải nghệm đọc sách thông qua thư viện lưu động của thư viện tỉnh Quảng Trị giới thiệu. Thông qua diễn đàn “Thanh niên với văn hóa đọc, thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo” là cơ hội cho đoàn viên, thanh niên, các em học sinh được gặp gỡ, giao lưu, hiểu được tầm quan trọng của văn hóa đọc với phương châm“ Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn” nhằm hun đúc thêm ngọn lửa khởi nghiệp trong đoàn viên thanh niên thành phố Đông Hà.

P/V: Anh Trần Thanh Bình- Bí thư đoàn phường 3, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị

Với chuỗi các hoạt động sôi nổi, rộng khắp của các cấp bộ đoàn đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm giáo dục cho đội viên, đoàn viên về truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh để từ đó tuổi trẻ tỉnh nhà không ngừng học tập, rèn luyện, nỗ lực phấn đấu, xứng đáng là những chủ nhân tương lai của đất nước, quê hương.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 24/04/2023 09:58 Cao Thị Ánh Tuyết 24/04/2023 09:58
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà